Aerius Là Thuốc Gì? Tác Dụng, Liều Dùng Và Những Lưu Ý Quan Trọng

5/5 - (6 bình chọn)

Aerius là loại thuốc được sản xuất tại Bỉ, thuốc có thành thành chính là desloratadine. Đây là một nhóm thuốc kháng histamin và điều trị các triệu chứng của bệnh mề đay, dị ứng, phát ban. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng, các dùng cũng như một vài lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị bệnh.

Aerius là thuốc gì?

Aerius là thuốc điều trị dị ứng thế hệ mới, có tác dụng giúp giảm nhanh tình trạng hắt xì, nghẹt mũi. Ưu điểm của loại thuốc này đó là ít gây ra cảm giác buồn ngủ cho người dùng. Thành phần có chứa hoạt chất chính đó là desloratadin.

Desloratadine thuộc về một nhóm thuốc được gọi là thuốc kháng histamine (hay còn gọi là thuốc đối kháng thụ thể H1. Trong phản ứng dị ứng, cơ thể sản sinh ra một loại hóa chất có tên là histamine, gây ra các triệu chứng dị ứng như nổi mề đay, sổ mũi, hắt hơi, ngứa cổ họng, nghẹt mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt. Desloratadine hoạt động bằng cách ức chế histamine phát triển trong cơ thể.

Aerius có 2 dạng đó là viên nén và siro
Aerius có 2 dạng đó là viên nén và siro

Các dạng bào chế của thuốc Aerius bao gồm:

Viên nén Aerius 5mg desloratadine

Đây là viên nén bao phin màu xanh có chứa 5mg desloratadine. Thành phần không phải là thuốc, bao gồm: Sáp carnauba, bột bắp, dihydrat canxi photphat dibasic, FD&C Blue No. 2 Lake, hydroxypropyl methylcellulose, sáp ong trắng, lactose monohydrat, cellulose vi tinh thể, polyethylene glycol, talc, titanium dioxide.

Thuốc Aerius siro 60ml: 0.5 mg desloratadin/ml

Aerius được điều chế dưới dạng siro lỏng, màu cam, hương liệu bubblegum, có chứa 0,5mg desloratadine. Thành phần không phải thuốc bao gồm: Hương bubblegum, axit citric khan, dinatri edetat, FD&C Yellow số 6, propylene glycol, nước tinh khiết, natri benzoat, natri citrat dihydrat, dung dịch sorbitol và sucrose.

Aerius có tác dụng gì?

Thuốc Aerius mang đến cho người dùng những tác dụng như sau:

  • Aerius giúp giảm nhanh các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng như sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, sung huyết, nghẹt mũi, ngứa, chảy nước mắt, đỏ mắt, ho, ngứa họng.
  • Giảm nhanh các triệu chứng liên quan đến bệnh mề đay như ngứa ngáy, giảm kích thước và số lượng ban.
  • Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng các sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng. Theo đó bạn chỉ được sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Liều lượng sử dụng tốt nhất

Để sử dụng Aerius đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều lượng và đúng cách. Trên thực tế, liều lượng sử dụng thuốc Aerius ở mỗi người là không giống nhau, cụ thể như sau:

Dạng viên nén: 

Người lớn và trẻ từ 12 tuổi trở lên: Uống mỗi ngày 1 viên, uống cùng hoặc không cùng bữa ăn để làm giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh mề đay, viêm mũi dị ứng, bao gồm viêm mũi dị ứng không liên tục và viêm mũi dị ứng kéo dài.

Người bệnh cần dùng đùn liều lượng đã quy định
Người bệnh cần dùng đùn liều lượng đã quy định

Dạng siro:

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 10ml, uống 1 lần/ngày.
  • Trẻ từ 6 đến 11 tuổi: 5ml, uống 1 lần/ngày.
  • Trẻ nhỏ từ 1 đến 5 tuổi: 2,5 ml, uống 1 lần/ngày.
  • Trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 11 tháng tuổi: 2 ml, uống 1 lần/ngày.

Bạn có thể uống thuốc cùng hoặc không cùng bữa ăn để giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng và mề đay. Ở dạng thuốc siro, bạn có thể dùng muỗng đong có sẵn theo đúng liều lượng do bác sĩ chỉ định.

Với bệnh viêm mũi dị ứng gián đoạn, các triệu chứng xuất hiện < 4 ngày/tuần bạn nên điều trị dựa trên đánh giá tiền sử của bệnh, ngừng điều trị khi đã hết triệu chứng và tái điều trị khi xuất hiện lại triệu chứng.

Với bệnh viêm mũi dị ứng kéo dài, các triệu chứng xuất hiện > 4 ngày/tuần có thể điều trị liên tục trong thời gian tiếp xúc với dị nguyên.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến liều lượng của thuốc mà một người cần sử dụng, chẳng hạn như trọng lượng cơ thể, tình trạng dị ứng của bệnh nhân và các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị với liều lượng thích hợp nhất.

Một số câu hỏi liên quan đến thuốc Aerius

Dưới đây là một số câu hỏi về thuốc chống dị ứng Aerius được người bệnh quan tâm:

Aerius giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

  • Thuốc chống dị ứng Aerius 5mg 10 viên có giá khoảng 10.400đ/viên, 102.000đ/hộp.
  • Thuốc Aerius siro giá 80.000đ/chai 60ml.
Thuốc được bán với giá khá phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người
Thuốc được bán với giá khá phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người

Giá thuốc Aerius có thể bán chênh lệch tùy từng thời điểm và từng cửa hàng thuốc khác nhau, tuy nhiên không đáng kể.

Loại thuốc này hiện được bán không kê đơn tại hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc. Tuy nhiên một vài trường hợp vẫn cần có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ, đặc biệt là các trường hợp bệnh diễn biến dai dẳng, kéo dài.

Aerius có phải một loại thuốc kháng sinh hay không?

Aerius hay desloratadine đều không phải là thuốc kháng sinh. Thuốc chỉ có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng, không làm thay đổi căn nguyên của bệnh. Do đó thời gian dùng thuốc có thể là vài ngày hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Do vậy việc tránh xa các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, thức ăn, lông động vật, khói bụi, mỹ phẩm…. mới là cách giúp bệnh nhanh khỏi.

Phụ nữ mang thai và cho con bú dùng Aerius được không?

  • Đối với phụ nữ mang thai hiện chưa có dữ liệu lâm sàng về tính an toàn của Aerius trong thời kỳ mang thai. Do đó phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên sử dụng loại thuốc này.
  • Không dùng thuốc cho phụ nữ đang cho con bú bởi desloratadine được tiết vào sữa mẹ.

Trong trường hợp những đối tượng này không thể sử dụng loại thuốc khác để điều trị tình trạng dị ứng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng khi sử dụng thuốc
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng khi sử dụng thuốc

Nếu sử dụng thuốc quá liều phải làm sao?

Khi sử dụng quá liều, tốt nhất hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được áp dụng các biện pháp nhằm loại bỏ thuốc ra khỏi cơ thể. Đồng thời khắc phục kịp thời các triệu chứng có thể xảy ra.

Nếu quên liều phải làm sao?

Nếu bạn quên uống một liều thuốc Aerius, hãy uống thuốc càng sớm càng tốt. Nếu thời gian bạn nhớ ra gần với thời gian dùng liều tiếp theo, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục với lịch trình dùng thuốc như bình thường. Không được sử dụng gấp đôi liều để bù cho liều đã quên. Nếu bạn không chắc chắn phải làm gì tiếp theo sau khi bỏ lỡ một liều, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Tác dụng phụ có thể gặp phải

Tùy từng cơ địa và thể trạng của mỗi người mà bạn có thể gặp các phản ứng dị ứng khác nhau. Một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra như:

  • Trong các thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân, Aerius dạng siro dùng cho 246 trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 11 tuổi. Tỷ lệ các tác dụng phụ bất lợi ở trẻ 2 đến 11 tuổi tương tự ở cả 2 nhóm thuốc Aerius siro và placebo. Ở trẻ em và trẻ nhỏ từ 6 đến 23 tháng, những tác dụng phụ thường gặp nhất đó là tiêu chảy, sốt và mất ngủ.
  • Trong thử nghiệm lâm sáng với các chỉ định về viêm mũi dị ứng và nổi mề đay tự phát mạn tính, liều đề nghị là 5mg/ngày, có 3% người bệnh gặp phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn khi dùng Aerius ở dạng viên nén. Một vài biểu hiện thường gặp nhất đó là mệt mỏi, khô miệng và nhức đầu.
  • Trong quá trình lưu hành thuốc Aerius trên thị trường, không có nhiều báo cáo về phản ứng quá mẫn khi dùng thuốc như sốc phản vệ, phát ban, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, tăng hoạt động tâm thần vận động, động kinh, buồn ngủ, tăng men gan, viêm gan, tăng bilirubin,…
Thuốc chống dị ứng có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó người bệnh cần chú ý
Thuốc chống dị ứng có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó người bệnh cần chú ý

Nhìn chung, những tác dụng phụ của thuốc Aerius không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu bạn gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe khi sử dụng thuốc Aerius, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tương tác giữa Aerius và các thuốc khác

Thuốc chống dị ứng Aerius có thể tương tác với một số chất sau đây:

  • Thuốc kháng histamine (cetirizine, doxylamine, diphenhydramine, hydroxyzine, loratadine).
  • Thuốc chống loạn thần (chlorpromazine, quetiapine, risperidone, clozapine, haloperidol, olanzapine).
  • Thuốc giãn cơ (cyclobenzaprine, methocarbamol, orphenadrine)
  • Thuốc giảm đau có chất gây mê (codeine, fentanyl, morphine, oxycodone).
  • Thuốc co giật (clobazam,, levetiracetam, phenobarbital, phenytoin, primidone, topiramate, axit valproic, zonisamide).
  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs; citalopram, fluoxetine, paroxetine, sertraline).
  • Thuốc ngủ (zolpidem, zopiclone).
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng (clomipramine, desipramine, amitriptyline, trimipramine)
  • Amphetamine (dextroamphetamine và lisdexamfetamine).
  • Barbiturat (pentobarbital, phenobarbital, butalbital).
  • Benzodiazepin (lorazepam, diazepam, alprazolam).
  • Rượu, cần sa.
  • Một số thuốc khác bao gồm: Azelastine, Amiodarone, Betahistine, Brimonidine, Buprenorphine, Buspirone, Carvedilol, Hydrat chloral, Cyclosporine, Dronedarone, Efavirenz, Hyaluronidase, Lapatinib, Minocycline, Pramipexole, Quinidine, Quinine, Reserpine, Rifampin, Ropinirole, St. John’s wort, Natri oxybate, Tapentadol, Tramadol, Verapamil.
Aerius có thể tương tác với một số loại thuốc tân dược khác
Aerius có thể tương tác với một số loại thuốc tân dược khác

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong các loại trên. Hãy hỏi ngay bác sĩ để được tư vấn sử dụng đúng cách.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Aerius điều trị bệnh

Trong quá trình sử dụng thuốc chống dị ứng Aerius, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu như có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc Aerius để có thể sử dụng thuốc đúng liều lượng và đúng bệnh.
  • Người bệnh tuyệt đối không được tùy tiện mua thuốc về sử dụng hoặc tự ý thay đổi liều lượng khi không có sự chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Aerius chống chỉ định cho những người quá mất với hoạt chất hoặc bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.
  • Những người bị suy thận hoặc có tiền sử mắc bệnh động kinh nên thận trọng trước khi sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ.
  • Sản phẩm nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C, giữ thuốc trong bao bì gốc và để xa tầm tay trẻ em.
  • Không bỏ thuốc vào nước thải hoặc rác thải gia đình. Hãy xử lý thuốc đúng cách theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài việc sử dụng thuốc Aerius để trị các dấu hiệu của bệnh dị ứng, bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân gây dị ứng của mình là gì để tìm cách ngăn chặn. Ngoài Aerius còn có rất nhiều loại thuốc khác có cùng dược chất hoặc cùng tác dụng. Do đó, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tylenol Là Thuốc Gì? Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý An Toàn
Thuốc Tylenol Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán Và Lưu Ý Sử Dụng

Nội dung chínhAerius là thuốc gì?Aerius có tác dụng gì?Liều lượng sử dụng tốt nhấtMột số câu hỏi liên quan đến thuốc AeriusTác dụng phụ...

Kichmen 1h: Công Dụng, Thành Phần, Cách Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng
Kichmen 1h: Công Dụng, Thành Phần, Cách Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhAerius là thuốc gì?Aerius có tác dụng gì?Liều lượng sử dụng tốt nhấtMột số câu hỏi liên quan đến thuốc AeriusTác dụng phụ...

Halothan Là Thuốc Gì? Công Dụng, Liều Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng
Halothan Là Thuốc Gì? Công Dụng, Liều Dùng Và Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhAerius là thuốc gì?Aerius có tác dụng gì?Liều lượng sử dụng tốt nhấtMột số câu hỏi liên quan đến thuốc AeriusTác dụng phụ...

Eurax: Thành Phần Thuốc, Công Dụng Và Cách Dùng Trong Trị Ngứa
Eurax Là Thuốc Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Trong Trị Ngứa Ra Sao?

Nội dung chínhAerius là thuốc gì?Aerius có tác dụng gì?Liều lượng sử dụng tốt nhấtMột số câu hỏi liên quan đến thuốc AeriusTác dụng phụ...