Ăn Gì Để Tạo Dịch Khớp? TOP 7 Thực Phẩm Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng – Khoa Xương khớpNguyên Trưởng khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Khi bị các vấn đề xương khớp, nguyên nhân có thể do cơ thể không có đủ dịch khớp cần thiết. Lúc này điều quan trọng là bạn cần tìm cách kích thích sản sinh dịch nhầy để các đầu khớp hoạt động trơn tru và hỗ trợ cải thiện bệnh lý thoái hóa hay thoát vị hiệu quả. Một trong những biện pháp đơn giản đó là chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy ăn gì để tạo dịch khớp, tìm hiểu ngay 7 thực phẩm tốt nhất trong bài viết dưới đây.

Ăn gì để tạo dịch khớp?

Thực phẩm giúp bổ sung chất nhờn cho xương khớp là những thực phẩm giàu collagen, omega-3, protein và các loại vitamin. Tất cả các loại thực phẩm này đều chứa các hoạt chất cần thiết có tác dụng tăng dịch khớp tự nhiên hiệu quả.

Cà chua bổ sung dịch khớp hiệu quả

Cà chua là một trong những thực phẩm hàng đầu giúp tái tạo dịch khớp hiệu quả. Trong cà chua có chứa collagen, dưỡng chất vừa giúp làm đẹp da lại tốt cho xương khớp.

Ăn gì để tạo dịch khớp? Cà chua
Ăn gì để tạo dịch khớp? Cà chua

Ngoài ra, cà chua giàu hàm lượng chất chống oxy hóa, nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong hạt cà chua còn chứa thành phần tương tự với chất aspirin giúp giảm đau, chống viêm khớp hiệu quả cho người bị thoái hóa khớp.

Ăn gì để tạo dịch khớp? Rau mồng tơi

Nếu được hỏi về thực phẩm có tác dụng tăng cường dịch khớp hiệu quả cho người bị thoái hóa xương khớp thì câu trả lời chính là rau mùng tơi. Vì sao lại như vậy?

Bởi trong rau mùng tơi có chứa hàm lượng cao vitamin và chất nhờn tự nhiên. Đây là những hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình bổ sung chất nhờn cho khớp hiệu quả. Không chỉ có tác dụng tạo dịch khớp, rau mùng tơi còn là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh.

Bơ là thực phẩm tốt cho khớp

Bơ là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng có tác dụng tăng hàm lượng collagen trong cơ thể mỗi người.

Bên cạnh đó, trong bơ cũng có nhiều dưỡng chất khác như vitamin E, các axit béo và Omega-3. Các dưỡng chất này đều tham gia vào quá trình tái tạo dịch nhầy hiệu quả cho khớp sụn.

Bơ là thực phẩm tốt cho khớp bạn nên tham khảo
Bơ là thực phẩm tốt cho khớp bạn nên tham khảo

Vì vậy, nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp thì hãy bổ sung bơ vào thực đơn ăn uống mỗi ngày của mình nhé.

Ăn đậu bắp giúp sản sinh dịch khớp

Đậu bắp cũng là loại rau xanh được liệt vào danh sách các thực phẩm có tác dụng tái tạo dịch khớp cho người bệnh. Đậu bắp giàu vitamin và các khoáng chất như canxi, acid folic, vitamin K, có công dụng tăng cường dịch khớp hiệu quả.

Bên cạnh đó, đậu bắp còn giúp tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp của người bệnh, phòng ngừa các tình trạng loãng xương. Ngoài ra, thực phẩm này còn vô số các công dụng khác tốt cho sức khỏe của cơ thể chúng ta như hỗ trợ điều trị tiểu đường, huyết áp, tim mạch, đẹp da, mượt tóc…

Ăn gì để tạo dịch khớp? – Chuối giúp tăng cường dịch khớp

Ăn gì để tạo dịch khớp? Câu trả lời là chuối. Chuối được xem như một trong những loại trái cây có công dụng hàng đầu giúp tăng cường dịch khớp, cải thiện tình trạng khô khớp nhanh chóng.

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, tryptophan và serotonin, các chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo chất nhầy cho khớp.

Ăn cá hoặc dầu cá tốt cho xương khớp

Cá và dầu cá là thực phẩm giàu omega-3 giúp người gặp các vấn đề về xương khớp phục hồi nhanh chóng thông qua việc tái tạo nhiều dịch khớp. Các triệu chứng đau nhức, sưng nhức do khô khớp gây ra sẽ được cải thiện đáng kể.

Người bệnh có thể lựa chọn các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích hoặc dầu cá để bổ sung omega-3 cho cơ thể.

Các loại ngũ cốc kích thích sản sinh chất nhờn cho khớp

Các loại ngũ cốc được nhiều người truyền tai nhau về công dụng hỗ trợ điều trị xương khớp hiệu quả. Sở dĩ các loại thực phẩm này được xem là tốt cho xương khớp là do chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và vitamin.

Các hoạt chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, làm chậm quá trình oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa và đặc biệt là tăng tái tạo dịch khớp giúp kháng viêm khớp hiệu quả.

Các loại ngũ cốc là một trong những thực phẩm tạo dịch khớp hiệu quả
Các loại ngũ cốc là một trong những thực phẩm tạo dịch khớp hiệu quả

Người bệnh có thể chọn mua các loại ngũ cốc như gạo lứt, yến mạch, lúa mì, mè, các loại đậu. Trong đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra yến mạch là loại ngũ cốc đặc biệt  có tác dụng kích thích các tế bào sụn khớp tái tạo chất nhầy hiệu quả và nhanh chóng.

Bên cạnh việc thiết lập cho mình chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung các thực phẩm tái tạo dịch khớp hiệu quả, bệnh nhân cũng cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp như cá, ngũ cốc, rau xanh, các loại dầu…
  • Hạn chế thịt đỏ và những thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên hoặc nướng.
  • Không sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn như bia, rượu, thuốc lá…
  • Kiêng các thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate như bánh ngọt, bánh quy, chè làm cản trở việc hấp thụ canxi, tổn thương các protein trong cơ thể gây nên tình trạng viêm xương khớp.
  • Nêm muối vào các món ăn vừa phải bởi ăn mặn có thể khiến xương giòn, dễ gãy và làm tăng tình trạng viêm, khiến bệnh nhân đau hơn.

Lưu ý với những bệnh nhân bị bệnh về khớp

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học là điều quan trọng nhất khi điều trị các bệnh lý về xương khớp. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa bệnh tái phát, bệnh nhân cần ghi nhớ các điều sau đây:

  • Luyện tập thể dục, thể thao tại nhà với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như yoga, đi bộ.
  • Luôn duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cân đối, giảm cân nếu như bạn đang bị thừa cân.
  • Nên ăn cơm nhà thay vì ăn ngoài để hạn chế các đồ ăn nhanh và món ăn chứa các chất béo không tốt cho sức khỏe.
  • Hạn chế các công việc nặng, chỉ vận động vừa phải để tránh tổn thương đến xương khớp.
  • Thường xuyên đi khám xương khớp định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về xương khớp.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị các bệnh lý về xương khớp. Vì vậy việc tìm hiểu các thực phẩm hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp là vô cùng cần thiết.

Chắc hẳn bài viết này đã giải đáp thắc mắc ăn gì để tạo dịch khớp cho người bệnh. Song hành cùng chế độ ăn uống khoa học, bệnh nhân nên sinh hoạt điều độ và thường xuyên luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe cho xương khớp.

Thuốc đóng gói dạng cao mới dễ sử dụng và mang theo

Công Dụng Của Bài Thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang Và Địa Chỉ Bán Thuốc

Bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang không còn xa lạ với nhiều người bệnh thoát vị đĩa đệm. Bài...

Xương Khớp Đỗ Minh: Giải Pháp Đẩy Lùi Các Vấn Đề Xương Khớp – Không xâm lấn

Từ hơn 150 năm trước, Đỗ Minh Đường đã thành công áp dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh, nhận...

Xương Quai Xanh: Cấu Tạo, Chức Năng, Làm Thế Nào Để Có

Xương quai xanh hay chính là xương đòn là chiếc xương nằm gần dưới bả vai. Nhiều người coi đây...

12+ Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Đa Khớp Hiệu Quả Tốt

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...

TOP 9 Thuốc Đặc Trị Viêm Khớp Thái Dương Hàm Hiệu Quả Nhất

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc đặc trị viêm khớp thái dương hàm hiệu quả. Tùy...