Bệnh Viêm Da Dầu Có Chữa Được Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

4.9/5 - (10 bình chọn)

Viêm da dầu là bệnh da liễu khá phổ biến, chúng sẽ tái nhiễm nhiều lần và ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Do đó, việc bệnh viêm dầu có chữa khỏi được không là mối quan tâm của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích và tìm cách giải quyết bệnh lý này một cách hiệu quả hơn.

Bệnh viêm da dầu có chữa được không?

Viêm da dầu là bệnh lý mạn tính thường gặp ở nhiều đối tượng. Bệnh có dấu hiệu đặc trưng bởi các vùng da bị đỏ ửng, bong tróc vảy kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Viêm đa dầu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, nhưng tập trung nhiều nhất tại vùng chữa T ở mặt, ngực, lưng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Viêm da dầu có chữa được không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm
Viêm da dầu có chữa được không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Có nhiều tác nhân dân đến sự phát triển của tình trạng bệnh lý này. Chẳng hạn như ảnh hưởng từ di truyền, nội tiết tố cũng như các vi khuẩn xuất hiện tự nhiên sống trên da.

Đặc biệt, viêm da dầu có đặc tính tái phát liên tục, giống như gàu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và sinh hoạt của người bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm da dầu là bệnh KHÔNG THỂ CHỮA KHỎI hoàn toàn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ phải chịu đựng các triệu chứng đó mãi mãi.

Khi bị mắc bệnh nếu bạn sử lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp kết hợp với việc chăm sóc da đầu đúng cách thường xuyên thì vẫn có thể cải thiện được các triệu chứng do bệnh lý gây ra.

Ngược lại, nếu không có biện pháp can thiệp nào, tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng làm lây lan diện rộng và khó chữa trị hơn rất nhiều.

Khi người bệnh nhận nên chủ động tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám khi thấy xuất hiện dấu hiệu bệnh. Đặc biệt nếu triệu chứng ngày càng nặng thì càng không nên chậm trễ.

Các cách điều trị viêm da tiết bã hiệu quả

Như vậy chúng ta đã trả lời được câu hỏi “viêm da dầu có chữa được không”. Bệnh này không thể loại bỏ hoàn toàn nhưng có thể khống chế nó nhờ những biện pháp điều trị sau.

Điều trị viêm da dầu bằng thuốc Tây

Nguyên tắc điều trị viêm da tiết bã của Tây y là tập trung vào quy mô nới lỏng, giảm viêm và sưng, và kiềm chế ngứa bằng việc sử dụng các loại thuốc.

Ở mỗi tình trạng bệnh sẽ sử dụng các loại thuốc khác nhau theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bị viêm da tiết bã có thể dùng thuốc bôi tại chỗ
Khi bị viêm da tiết bã có thể dùng thuốc bôi tại chỗ

Trong trường hợp nhẹ, một loại kem chống nấm tại chỗ hoặc dầu gội thuốc (như ketoconazole, selenium sulfide, nhựa than đá và kẽm pyrithione) có thể đủ để kiểm soát các triệu chứng.

Hướng dẫn điều trị viêm da tiết bã bao gồm:

  • Đối với da đầu: Thay thế giữa việc sử dụng dầu gội thông thường của bạn và dầu gội trị gàu. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm dần bệnh khi các triệu chứng của bạn được cải thiện.
  • Đối với da trên cơ thể: Rửa hàng ngày bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng có kẽm pyrithione 2%, sau đó là kem dưỡng ẩm. Để làm mềm hơn quy mô, sử dụng một loại kem có chứa acid salicylic và lưu huỳnh hoặc nhựa than đá.

Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn, bạn có thể nhận được đơn thuốc cho một loại thuốc corticosteroid nhẹ để làm dịu chứng viêm. Chỉ sử dụng corticosteroid tại chỗ theo chỉ dẫn, đó là khi viêm da tiết bã đang tích cực bùng phát.

Cách trị viêm da dầu tiết bã từ tinh chất tự nhiên

Có nhiều loại tinh chất tự nhiên giúp kháng nấm, kháng viêm tốt. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một trong những loại sau để điều trị viêm da dầu.

  • Dầu cá

Trong dầu cá có nhiều axit béo omega-3, được biết đến với chất chống viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung dầu cá sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của các loại viêm da khác nhau.

Dầu cá là an toàn, chỉ cần bạn áp dụng đúng theo chỉ dẫn. Các bà mẹ cho con bú nên lưu ý rằng uống dầu cá làm tăng mức acid béo omega-3 trong sữa mẹ do đó cần hạn chế.

Ngoài ra, bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng cho em bé dưới 1 tuổi.

  • Nha đam

Nha đam cũng được chứng minh có đặc tính chống viêm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có hiệu quả trong điều trị viêm da dầu. Bổ sung lô hội có thể giúp ức chế flare-up và giảm mức độ nghiêm trọng của chúng.

Nha đam có tác dụng tốt trong chống viêm, làm liền vết thương
Nha đam có tác dụng tốt trong chống viêm, làm liền vết thương

Sử dụng tại chỗ lô hội có thể giúp kiểm soát đỏ và ngứa trong khi bùng phát viêm da. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra dị ứng bằng cách bôi một lượng nhỏ lên một điểm có kích thước bằng da của một làn da khỏe mạnh. Nếu không có phản ứng trong vòng 12 – 24 giờ, hãy sử dụng bôi chúng lên vùng da tổn thương.

Bạn cần biết rằng, phản ứng dị ứng sẽ phát triển theo thời gian. Do đó, hãy ngừng sử dụng nha đam bôi tại chỗ nếu có dấu hiệu dị ứng xuất hiện. Ngoài ra, không bổ sung lô hội cho trẻ em dưới 10 tuổi mà chưa có sự cho phép của bác sĩ.

  • Dùng Probiotic

Probiotic là một trong những thực phẩm có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm các phản ứng viêm trên toàn cơ thể.

Mặc dù, đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng của men vi sinh đối với số lần bùng phát viêm da dầu còn hạn chế, nhưng chế phẩm sinh học vẫn thúc đẩy phản ứng miễn dịch khỏe mạnh hơn, vì thế chúng ta có thể thử.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng, không cho trẻ dưới 1 tuổi bất kỳ sản phẩm nào có men vi sinh, như sữa chua hoặc thuốc bổ sung. Bởi tác dụng của những thực phẩm này đối với trẻ nhỏ chưa được nghiên cứu.

  • Dầu cây chè

Dầu từ cây trà từ lâu đã được nghiên cứu như là một điều trị cho nhiều tình trạng da. Trong nó có chất giúp kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm rất tốt.

Sử dụng tại chỗ dầu cây trà là an toàn, nhưng nó nên được pha loãng với một loại dầu đặc hiệu khác (dầu dừa hoặc dầu ô liu).

Trộn 3 – 5 giọt dầu cây trà trong 1 lượng dầu ô liu (hoặc dầu dừa) trước khi áp dụng. Điều này có thể giúp giảm ngứa và thúc đẩy chữa lành các mảng da bong vảy

Cách chữa viêm da dầu bằng Đông y

Đông y gọi chứng viêm da dầu là phong hàn, huyết táo, thuộc kiểu mãn tính khó điều trị. Cho nên, chữa viêm da bằng thảo dược là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết sự mất cân bằng tiềm ẩn và chữa lành hoàn toàn làn da trong viêm da tiết bã.

Thảo dược từ Đông y hỗ trợ điều trị viêm da dầu
Thảo dược từ Đông y hỗ trợ điều trị viêm da dầu

Đông y thường kết hợp những loại thảo dược khác nhau như trầu không, đẳng sâm, ô liên rô, bồ công anh,… để bào chế ra những loại thuốc khác nhau.

Người bệnh sẽ được kết hợp thuốc uống trong (thuốc sắc, hoặc thuốc viên) và thuốc bôi ngoài (cao lỏng) hoặc thuốc đắp (sắc nước tắm, hoặc đắp) để mang đến kết quả toàn diện.

Bài thuốc Đông y chữa viêm da dầu cho hiệu quả chậm nhưng thời gian tái phát lâu. Không chỉ thế, nó còn an toàn không gây ra tác dụng phụ.

Châm cứu chữa viêm da dầu

Châm cứu có lợi cho sự căng thẳng thường (một yếu tố gây ra viêm da tiết bã). Do đó, châm cứu cũng là một trong những cách điều trị bệnh này. Tuy nhiên, châm cứu không bao giờ là điều trị chính.

Nó thực sự có hiệu quả khi kết hợp vừa châm cứu và sử dụng thảo dược tự nhiên, hoặc thuốc.

Như vậy có thể thấy rằng viêm da dầu mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng lại tác động xấu tới thẩm mỹ. Nhiều người vì lý do này mà cảm thấy tự ti, mặc cảm trong giao tiếp.

Điều đáng nói ở đây, không giống với nhiều bệnh lý khác, viêm da tiết bã dầu chỉ có thể ức chế triệu chứng bệnh mà không thể loại bỏ hoàn toàn. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mức viêm da dầu có chữa được không từ đó có cách phòng ngừa và can thiệp kịp thời.

Có thể bạn cần biết:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm da tiếp xúc bội nhiễm là tình trạng nặng của bệnh viêm da thông thường
Viêm Da Tiếp Xúc Bội Nhiễm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa Trị

Nội dung chínhBệnh viêm da dầu có chữa được không?Các cách điều trị viêm da tiết bã hiệu quảĐiều trị viêm da dầu bằng thuốc...

Viêm Da Tiết Bã Ở Mặt
Viêm Da Tiết Bã Nhờn Ở Mặt: Dấu Hiệu Và Cách Chữa Trị Ngay Từ Sớm

Nội dung chínhBệnh viêm da dầu có chữa được không?Các cách điều trị viêm da tiết bã hiệu quảĐiều trị viêm da dầu bằng thuốc...

Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị
Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt – Đừng Chủ Quan Vì Da Mặt Có Thể Bị Nguy Hiểm

Nội dung chínhBệnh viêm da dầu có chữa được không?Các cách điều trị viêm da tiết bã hiệu quảĐiều trị viêm da dầu bằng thuốc...

Khám Phá 9 Mẹo Dùng Dầu Dừa Chữa Viêm Da Cơ Địa Tốt Nhất 2022 
9 Mẹo Dùng Dầu Dừa Chữa Viêm Da Cơ Địa Có Thể Bạn Chưa Biết

Nội dung chínhBệnh viêm da dầu có chữa được không?Các cách điều trị viêm da tiết bã hiệu quảĐiều trị viêm da dầu bằng thuốc...