Bệnh Xuất Tinh Sớm Là Gì, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị An Toàn?

5/5 - (10 bình chọn)

Bệnh xuất tinh sớm là hiện tượng sinh lý bất thường ở nam giới. Hiện nay có rất nhiều cánh mày râu thấy mặc cảm, mất tự tin trong chuyện chăn gối khi không may gặp phải vấn đề này. Để biết xuất tinh sớm là gì, nguyên nhân hình thành và cách chữa trị hiệu quả, an toàn thì bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bệnh xuất tinh sớm là gì? Có nguy hiểm không?

Xuất tinh sớm là hiện tượng nam giới đạt cực khoái nhanh khi vừa bắt đầu quan hệ tình dục, chỉ sau 1-2 phút kể từ lúc thâm nhập vào cơ quan sinh dục của phái nữ.

Xuất tinh sớm sẽ trở thành bệnh lý khi tình trạng này lặp lại quá nhiều lần. Chức năng của cơ quan sinh dục bị rối loạn và cần điều trị bằng các biện pháp chuyên sâu.

Xuất tinh sớm là tình trạng đạt cực khoái nhanh chóng chỉ sau 1-2 phút bắt đầu quan hệ
Xuất tinh sớm là tình trạng đạt cực khoái nhanh chóng chỉ sau 1-2 phút bắt đầu quan hệ

Xuất tinh sớm là căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục và tâm lý của đàn ông. Nam giới thường cảm thấy mình “yếu” nên tự ti và mặc cảm với “bạn tình” do chất lượng đời sống tình dục không đảm bảo.

Người bệnh cũng có nguy cơ gặp chướng ngại tâm lý và dần trở nên xa lánh, lạnh nhạt với chuyện “chăn gối”.

Hiện nay, tỷ lệ đàn ông phải đối mặt với chứng rối loạn xuất tinh lên đến 30 – 40%. Tuy nhiên, người bệnh có xu hướng không chấp nhận sự thật và thường ngần ngại trong việc khám chữa.

Thực tế cho thấy việc không điều trị bệnh kịp thời chính là nguyên nhân khiến tâm sinh lý ngày càng bất ổn và sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chất lượng tinh trùng kém và ít dẫn đến khả năng thụ thai yếu. Cơ thể dễ bị suy nhược và người bệnh có nguy cơ bị rối loạn dương cương.

Chất lượng đời sống tinh dục giảm cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ rạn nứt quan hệ vợ chồng, tình cảm nam nữ.

Nguyên nhân gây bệnh xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm thường liên quan đến hoạt động của chất Serotonin ở nam giới. Hệ thống thần kinh trung ương là nơi kiểm soát mức độ phấn khích khi quan hệ tình dục.

Khi nam giới đạt khoái cảm, các tín hiệu sẽ được gửi đến tủy sống và não truyền trở lại cơ quan sinh dục nhằm kích thích giải phóng tinh dịch.

Trong quá trình này, Serotonin được tạo ra bởi các dây thần kinh và nếu hàm lượng của chúng quá thấp thì sẽ rút ngắn thời gian xuất tinh. Từ đó dẫn đến hiện tượng “ra sớm” không mong muốn.

Sự bất ổn về tâm lý, tuổi tác, rối loạn dương cương, viêm tuyến tiền liệt… cũng là những vấn đề thường gặp ở người bị xuất tinh sớm:

Bất ổn tâm lý là nguyên nhân thường dẫn đến bệnh
Bất ổn tâm lý là nguyên nhân thường dẫn đến bệnh
  • Yếu tố tâm lý: Người bệnh đang gặp các vấn đề tâm lý (trầm cảm) hoặc luôn trong tình trạng lo âu, căng thẳng khi quan hệ với phái nữ. Việc lo sợ “thất bại” trong quan hệ tình dục chính là lý do khiến đàn ông không tự chủ được quá trình xuất tinh.
  • Tuổi tác: Mặc dù xuất tinh sớm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng tình trạng lão hóa có thể làm thay đổi hooc-môn và chức năng sinh dục của phái mạnh. Khả năng cương cứng của phái mạnh sẽ ngày càng giảm xuống và thời gian xuất tinh rút ngắn lại.
  • Các bệnh lý liên quan: Rối loạn dương cương, viêm tuyến tiền liệt, bao quy đầu nhạy cảm, người bệnh từng phẫu thuật bị tổn thương thần kinh, chấn thương tại cơ quan sinh dục…
  • Thủ dâm quá nhiều: Thủ dâm trong thời gian dài, tần suất nhiều có thể hình thành phản xạ có điều kiện và quy định thời gian xuất tinh. Điều này dẫn đến tình trạng xuất tinh sớm khi quan hệ thực tế.
  • Sử dụng thuốc điều trị/chất kích thích: Người bệnh đang sử dụng thuốc điều trị có tác động đến thần kinh trung ương hoặc các chất kích thích (uống nhiều rượu bia, sử dụng ma túy…) cũng thường giảm thời gian xuất tinh khi quan hệ tình dục.

Triệu chứng bệnh xuất tinh sớm thường gặp

Người bị xuất tinh sớm thường gặp các triệu chứng:

  • Xuất tinh trong khoảng 1-2 phút hoặc ít hơn khi vừa thâm nhập.
  • Không thể kìm cực khoái trong lúc giao hợp như mong muốn.
  • Quá trình rối loạn xuất tinh đã kéo dài ít nhất 6 tháng.
  • Khả năng cương cứng kém.
  • Luôn có cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, dần dần lạnh nhạt trong việc quan hệ tình dục.
Người mắc bệnh thường “ra nhanh” hơn so với mong đợi
Người mắc bệnh thường “ra nhanh” hơn so với mong đợi

Xuất tinh sớm được chia thành hai loại là nguyên phát hoặc mắc phải (thứ phát). Trường hợp bệnh nguyên phát, triệu chứng thường xuất hiện ngay từ lần quan hệ tình dục đầu tiên và kéo dài về sau.

Với trường hợp mắc phải, các triệu chứng sau này mới xuất hiện. Còn trước đó, người bệnh vẫn quan hệ tình dục và không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Dựa trên thời gian xuất tinh, y học cũng chia bệnh lý thành ba mức độ: nhẹ, vừa phải và nghiêm trọng. Nếu người bệnh xuất tinh từ 30 giây đến 1 phút khi vừa quan hệ tình dục thì được coi là mức độ nhẹ, 15 giây đến 30 giây là mức độ vừa phải.

Nếu nam giới chưa kịp thâm nhập hoặc trong vòng 15 giây đầu thâm nhập đã xuất tinh thì đó là mức độ nghiêm trọng.

Xuất tinh có chữa được không? Cách điều trị hiệu quả

Xuất tinh sớm là căn bệnh có thể khỏi hoàn toàn nếu người bệnh phát hiện sớm và chấp nhận sự thật để tiến hành điều trị sớm. Những trường hợp mắc bệnh thứ phát sẽ chữa đơn giản hơn so người bệnh có yếu tố di truyền hoặc nguyên phát.

Muốn lựa chọn được phương pháp điều trị đúng đắn thì người bệnh phải căn cứ vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như các yếu tố về thể trạng, tuổi tác. Hiện nay, xuất tinh sớm có thể điều trị bằng các phương pháp sau:

Chữa bệnh bằng thuốc nam tại nhà

Ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể điều trị tại nhà bằng các nam dược tự nhiên dễ kiếm. Chẳng hạn như gừng, ba kích, lá hẹ, rễ cau…

Đây là các thảo dược có khả năng cải thiện hooc môn ở nam giới. Trong đông y, chúng cũng là những vị thuốc quy Thận, Tỳ giúp điều hòa các chứng do Thận hư yếu gây ra.

Gừng là một trong những thảo dược giúp tăng thời gian cương cứng
Gừng là một trong những thảo dược giúp tăng thời gian cương cứng
  • Gừng: Gừng có tác dụng lưu thông khí huyết tốt và giúp phái mạnh cương cứng lâu hơn khi quan hệ. Mỗi ngày bạn có thể ngậm một vài lát gừng tươi hoặc hãm gừng cùng nước sôi để tạo thành trà uống. Trước khi quan hệ, hãy ngậm gừng ít nhất là 10 phút.
  • Lá hẹ: Lá hẹ là một trong những vị thuốc quy vào kinh Thận, tính chua vị mát nên chủ trị được chứng thận hư. Bạn có thể xay nhuyễn lá hẹ để lấy nước cốt uống mỗi ngày hoặc nấu cháo cho thêm lá hẹ.
  • Ba kích: Ba kích ngâm rượu được ví như một loại thuốc tăng cường sinh lý – “Viagra” tự nhiên. Bạn có thể lấy củ và rễ của cây ba kích ngâm cùng rượu, mỗi ngày uống khoảng 2 ly nhỏ để cải thiện sinh lý yếu.

Liệu pháp tâm lý – hành vi

Phương pháp này sẽ hiệu quả đối với những người có sự bất ổn về mặt tâm lý. Liệu pháp tâm lý có thể sử dụng đơn độc trong quá trình điều trị nếu bệnh ở mức độ nhẹ.

Với những trường hợp nặng, người bệnh có thể kết hợp liệu pháp tâm lý cùng thuốc và kỹ thuật hành vi.

Về liệu pháp tâm lý, bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn trong cảm xúc, sau đó tiến hành cân bằng lại.

Còn trị liệu hành vi lại chú trọng cải thiện khả năng chịu đựng để trì hoãn việc xuất tinh. Bác sĩ sẽ đề nghị bạn tập các bài thể dục (bài tập Kegel) để tác động vào cơ sàn chậu – cơ quan có khả năng trì hoãn xuất tinh.

Người bệnh cần điều trị tâm lý nếu bệnh do căng thẳng, lo âu gây ra
Người bệnh cần điều trị tâm lý nếu bệnh do căng thẳng, lo âu gây ra

Kỹ thuật tạm dừng cũng được khuyến khích nếu có sự hỗ trợ của “bạn tình”. Kỹ thuật này bao gồm các bước:

  • Thực hiện các hoạt động quan hệ tình dục như bình thường.
  • Khi bạn cảm thấy sẵn sàng xuất tinh thì phái nữ siết chặt ở đầu dương vật, duy trì bóp nhẹ trong 30 giây nhằm làm kìm hãm ham muốn xuất tinh lại.
  • Lặp lại quá trình này 3-4 lần để hình thành phản xạ có điều kiện.

Nếu bạn cảm thấy các kỹ thuật hành vi gây đau đớn cho cơ quan sinh dục và khó có thể chịu đựng được thì hãy đổi sang biện pháp dùng thuốc.

Thuốc tây y điều trị xuất tinh sớm

Hiện nay, y học hiện đại vẫn chưa bào chế thành công các loại thuốc đặc trị bệnh xuất tinh sớm. Tuy nhiên một vài loại thuốc đã được chứng minh là có khả năng trì hoãn xuất tinh nhờ tác động đến dây thần kinh.

Các loại thuốc được bác sĩ ứng dụng nhiều trong phác đồ điều trị bao gồm: kem/thuốc xịt gây tê, thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc ức chế phosphodiesterase-5…

Tuy nhiên, các loại thuốc điều trị chỉ có tác dụng tạm thời, giúp bệnh nhân kéo dài thời gian xuất tinh duy nhất trong lần quan hệ đó. Trên thực tế, tình trạng bệnh không được cải thiện và khi không sử dụng thuốc thì bệnh vẫn tái phát.

Các loại thuốc có khả năng tác động lên dây thần kinh sẽ cải thiện sinh lý tốt
Các loại thuốc có khả năng tác động lên dây thần kinh sẽ cải thiện sinh lý tốt

Các loại thuốc cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Người bệnh thường cảm thấy buồn nôn, ra mồ hôi, buồn ngủ và giảm ham muốn dần dần.

Thuốc ức chế phosphodiesterase-5 có thể gây hiện tượng đau đầu, đỏ bừng mặt và khó tiêu. Một vài loại kem gây tê sẽ làm mất khoái cảm khi quan hệ tình dục ở cả phái nam và phái nữ.

Do đó, người bệnh tuyệt đối không lạm dụng thuốc tây y để điều trị dài ngày. Khi dùng thuốc phải đúng liều lượng và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị xuất tinh sớm theo Đông y

Đông y là một trong những giải pháp điều trị bệnh xuất tinh sớm hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Bởi thuốc đông y tác động sâu vào căn nguyên của bệnh, bào chế thuốc từ thảo dược tự nhiên và không gây tác dụng phụ trong suốt quá trình điều trị lâu dài.

Trong đông y, xuất tinh sớm là bệnh lý liên quan đến khí và Thận, đây đều là nơi chủ khí, chủ tàng tinh. Với nguyên tắc điều trị tận gốc, đông y cho rằng muốn điều trị bệnh hiệu quả thì cần phục hồi tạng Thận, cân bằng âm dương, bồi bổ nguyên khí.

Các thảo dược thường được kết hợp theo phép bổ thận ích khí, phấn chấn dương khí, tư âm giáng hỏa, thông tâm thận, bền cửa tinh…

Đông y là cách  trị bệnh xuất tinh sớm an toàn, không gây tác dụng phụ và hiệu quả hiện nay
Đông y là cách  trị bệnh an toàn, không gây tác dụng phụ và hiệu quả hiện nay
  • Thận khí hư: Thận khí suy tổn nên lưng thường đau mỏi, tóc rụng, răng yếu, thường có cảm giác hồi hộp. Bệnh thể này dùng bài gồm các vị: Sơn thù, ngũ bội tử, dâm dương, ngũ vị, tang thầm, đẳng sâm, câu kỷ tử.
  • Thận dương hư: Thận dương suy yếu nên người bệnh có cảm giác ớn lạnh, đái dắt, nước tiểu trong, mặt mũi tái nhợt. Bệnh thể này dùng bài thuốc gồm các vị: Thiên môn, ba kích, đồng tật lê, dâm dương, câu kỷ tử, hồ lô ba, phi thái tử, mạch môn, tiên mao.
  • Tâm thận bất giao: Người bệnh thường xuyên lo âu, mất ngủ hoặc mộng tinh. Bệnh thể này dùng bài thuốc có các vị sinh mẫu lệ, ngũ vị, tri mẫu, khiếm thực, sinh liên tu, mạch môn, sinh long cốt.
  • Âm hư: Do thận âm bất túc, tướng hỏa vọng động nên người bệnh thường có cảm giác người mệt mỏi, miệng khô, tai ù, nước tiểu vàng. Bệnh thể này dùng bài thuốc có các vị tri mẫu, đan bì, sinh địa, mạch môn, trạch tả, xích thược, cừu kỷ tử, phục linh, thục địa, hoàng bá, ngũ vị.

Tỷ lệ dược liệu trong mỗi bài thuốc sẽ điều chỉnh theo cơ địa của từng người. Vì vậy, người bệnh cần đến các trung tâm, phòng khám đông y để thăm khám, bắt mạch và bốc bài thuốc phù hợp nhất với thể trạng.

Ăn gì, kiêng gì để chống xuất tinh sớm?

Ngoài việc kiên trì điều trị, người bệnh cũng cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học hơn. Một vài thực phẩm có khả năng cải thiện sinh lý nam giới trong khi đó cũng có những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Người bệnh nên bổ sung nhiều kẽm, vitamin, magie để phòng chống xuất tinh sớm
Người bệnh nên bổ sung nhiều kẽm, vitamin, magie
  • Nên ăn: Người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu kẽm (hàu, cá tươi, tôm…), Magie (các loại ngũ cốc), Protein (thịt gà, sữa, trứng,…), các loại rau, củ quả giúp cải thiện sinh lý tốt như hành tây, lá hẹ, gừng, tỏi, măng tây, rau chân vịt, chuối, bơ…
  • Nên kiêng: Người bệnh tuyệt đối không uống rượu, hút thuốc lá. Hạn chế ăn mỡ và nội tạng động vật, các thực phẩm có tính hàn như bạc hà, nấm kim châm, đậu phụ, rau răm…

Biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả

Trừ những trường hợp mắc bệnh nguyên phát, người bệnh có thể phòng ngừa xuất tinh sớm bằng cách:

Duy trì lối sống lành mạnh là cách phòng tránh bệnh xuất tinh sớm hiệu quả
Duy trì lối sống lành mạnh là cách phòng tránh bệnh hiệu quả
  • Có thói quen sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục đều đặn giúp cải thiện chức năng sinh lý tốt.
  • Hạn chế xem phim 18+ và không thủ dâm quá nhiều khiến cơ quan sinh dục hình thành phản xạ có điều kiện.
  • Tránh xa các chất kích thích như ma túy, chất cấm đồng thời hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá.
  • Quản lý cảm xúc và giải quyết các căng thẳng trong cuộc sống bằng các hoạt động vui chơi lành mạnh. Nếu gặp các vấn đề tâm lý thì nên trị liệu ngay.
  • Có thể sử dụng bao cao su để giảm mức độ nhạy cảm của bao quy đầu.

Bệnh xuất tinh sớm cần được giải quyết nhanh chóng để không ảnh hưởng đến tâm sinh lý và khả năng sinh sản của phái mạnh.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường khi quan hệ tình dục, thời gian xuất tinh càng rút ngắn, người bệnh hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám. Tiếp nhận điều trị từ sớm không chỉ giúp quá trình chữa trị trở nên dễ dàng mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

11 Gel Chống Xuất Tinh Sớm Hiệu Quả, Giúp Cuộc Yêu Thăng Hoa 2022
11 Gel Chống Xuất Tinh Sớm Hiệu Quả, Giúp Cuộc Yêu Thăng Hoa 2023

Nội dung chínhBệnh xuất tinh sớm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây bệnh xuất tinh sớmTriệu chứng bệnh xuất tinh sớm thường gặpXuất...

Top 10 Bài Tập Trị Xuất Tinh Sớm Tại Nhà Siêu Hiệu Quả Cho Nam Giới
Top 10 Bài Tập Trị Xuất Tinh Sớm Tại Nhà Siêu Hiệu Quả Cho Nam Giới

Nội dung chínhBệnh xuất tinh sớm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây bệnh xuất tinh sớmTriệu chứng bệnh xuất tinh sớm thường gặpXuất...

xuất tinh nhiều có ảnh hưởng sức khỏe không
[Chuyên Gia Giải Đáp] Xuất Tinh Nhiều Có Ảnh Hưởng Sức Khỏe Không?

Nội dung chínhBệnh xuất tinh sớm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây bệnh xuất tinh sớmTriệu chứng bệnh xuất tinh sớm thường gặpXuất...

Top 6 Cơ Sở Chữa Xuất Tinh Sớm Tại Đà Nẵng Uy Tín
Top 6 Cơ Sở Chữa Xuất Tinh Sớm Tại Đà Nẵng Uy Tín, Chất Lượng 2023

Nội dung chínhBệnh xuất tinh sớm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây bệnh xuất tinh sớmTriệu chứng bệnh xuất tinh sớm thường gặpXuất...