Bị Chàm Ở Chân Nguyên Dân Do Đâu? Làm Sao Điều Trị Dứt Điểm?

5/5 - (5 bình chọn)

Bệnh chàm xuất hiện ở mọi vùng da trên cơ thể, kể cả vùng da chân, da tay. Tuy tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng như khiến người bệnh khó chịu, tự ti, ảnh hưởng về thẩm mỹ. Việc sớm phát hiện được tình trạng bị chàm ở chân, tay là rất cần thiết để có hướng điều trị phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bị chàm ở chân, tay là gì?

Bị chàm ở chân hay còn gọi là eczema, pompholyx hay chàm tổ đỉa. Đây là một dạng tổn thương da liễu mãn tính có thể gây ra những nốt mụn nước nhỏ, khô và ngứa ngáy tại khu vực bị tổn thương. Bệnh lý này xuất hiện khá đột ngột với các dấu hiệu điển hình là các vết phồng rộp hoặc nổi mụn nước. Người bệnh có thể cảm thấy ngứa ngáy, nóng rát tại vị trí xuất hiện của các nốt mụn này.

Bệnh chàm ở chân là một căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh
Bệnh chàm ở chân là một căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Thông thường những bị bệnh chàm ở chân, tay đều có những triệu chứng như sau:

  • Vùng da bị chàm ở chân xuất hiện những vết tổn thương màu đỏ hoặc hồng.
  • Khu vực bị bệnh có thể xuất hiện tình trạng phù nề, ranh giới giữa khu vực bị tổn thương và vùng da lành thể hiện rất rõ ràng.
  • Người bệnh thường có cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu trên da.
  • Tại vùng tay, chân bị chàm xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, mụn nước theo thời gian sẽ vỡ ra, khô lại và tạo thành vảy tiết.
  • Trên da sẽ hình thành các tổn thương mãn tính như khô da, bong tróc, xuất hiện các lớp sừng dày kèm theo những cơn ngứa ngáy dữ dội.
  • Những trường hợp bị chàm ở chân nghiêm trọng có thể làm tổn thương đến móng chân.

Nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở chân

Mặc dù đến nay nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở chân, tay là gì vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cho biết, bệnh lý này có thể hình thành do nhiều yếu tố cộng hưởng, cụ thể như:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm ở chân
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm ở chân
  • Yếu tố di truyền: Bệnh chàm cũng được đánh giá là một trong những căn bệnh di truyền phổ biến nhất. Có nghĩa là nếu trong gia đình bạn có ông bà, bố mẹ bị chàm da thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao hơn những người khác.
  • Tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên: Chân, tay là nơi thường xuyên phải tiếp xúc với những đồ vật khác như mủ thực vật, xà phòng, chất tẩy rửa, chất kích thích, dung môi công nghiệp,…. Những chất này có thể gây ra các phản ứng viêm nhiễm, dị ứng, giải phóng histamin dẫn đến tổn thương lâm sàng.
  • Do cơ địa: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy, những bệnh nhân bị chàm thường có hiện tượng thiếu hụt chất filaggrin – một loại protein giúp giữ ẩm và ngăn ngừa quá trình thoát hơi nước ở da.
  • Những tác động cơ học: Nhiều trường hợp chân bị chàm có thể do tác động cơ học gây ra như hiện tượng cào gãi, ma sát với quần áo, do thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Do nhiễm nấm men: Hoạt động bài tiết dầu và mồ hôi ở vùng da tay, da chân diễn ra mạnh mẽ. Nếu không thường xuyên vệ sinh cẩn thận sẽ tạo điều kiện để nấm men phát triển, sinh sôi gây ra phản ứng viêm nhiễm.
  • Tâm lý căng thẳng: Lo âu, căng thẳng, stress kéo dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm, gây ra nhiều bệnh lý da liễu, trong đó có bệnh chàm ở chân, tay.
  • Tác động của thời tiết: Thời tiết chuyển mùa từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng chính là thời điểm thích hợp để các loại vi khuẩn, virus và nấm mốc sinh sôi. Do đó những người có sức đề kháng yếu thường dễ bị mắc các bệnh về da liễu như chàm da, mề đay, á sừng, vảy nến, dị ứng,…
  • Rối loạn nội tiết: Những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến bệnh chàm tay, chân khởi phát.
  • Vệ sinh da sai cách: Việc vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bội nhiễm, gây nên các bệnh lý viêm da cơ địa nghiêm trọng như ghẻ lở, hắc lào, lang ben, chàm eczema,….
  • Lạm dụng thuốc Tây: Một số loại thuốc bôi ngoài da nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây bệnh chàm ở tay, ở chân. Do đó, khi sử dụng các loại thuốc này, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Môi trường sống hoặc nguồn nước bị ô nhiễm: Sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, để tay chân tiếp xúc với đất cát nhưng không rửa sạch chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm xâm nhập, gây bệnh.

Bệnh chàm ở tay chân có gây nguy hiểm không?

Chàm eczema không phải là một căn bệnh da liễu nguy hiểm. Những trường hợp mắc bệnh đa phần chỉ bị tổn thương ngoài da, chỉ cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa là bệnh sẽ được cải thiện. Tuy nhiên bệnh lý này có tính chất kéo dài và dễ tái phát nên bạn cần kiêng khem đúng cách.

Ngoài ra, do đây là một bệnh ngoài da nên nhiều người cũng quan tâm bệnh chàm có lây không. Trên thực tế, bệnh chàm cũng không có khả năng lây nhiễm cho người khác thông qua những tiếp xúc thông thường. Do đó người bệnh không nên quá mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc với người khác khi bị bệnh.

Chàm eczema không phải là một căn bệnh da liễu nguy hiểm
Chàm eczema không phải là một căn bệnh da liễu nguy hiểm

Tuy nhiên, khi bị chàm ở chân, tay hay bất cứ bộ phận nào khác, người bệnh tuyệt đối không được cào gãi lên da nhiều lần bởi nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Lichen hóa: Tình trạng này xuất hiện do bệnh chàm có xu hướng thâm nhiễm, hình thành lên các vết nứt và ngứa ngáy kéo dài. Ranh giới của vùng da xung quanh và vùng da bị lichen hóa được thể hiện rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng để tính thẩm mỹ.
  • Chàm bội nhiễm: Hiện tượng này xảy ra là do người bệnh thường xuyên cào gãi, chà xát lên vùng da bị tổn thương, khiến nấm men, vi khuẩn lan rộng sang các vùng da khác. Bên cạnh đó, tay và chân là những bộ phận phải hoạt động thường xuyên nên khả năng bội nhiễm cũng cao hơn.
  • Biến dạng móng: Bệnh chàm ở chân, tay có thể gây biến dạng móng, khiến móng bị đổi màu, giòn, đục và dễ gãy. Căn bệnh này cũng tạo điều kiện thuận lợi để các loại nấm men phát triển gây nguy cơ mắc bệnh nấm móng.

Thông thường người bị chàm ở chân, tay có thể chữa khỏi bệnh sau 2-3 tuần nếu được điều trị tích cực. Vì vậy, người bệnh cần chủ động phát hiện bệnh sớm để có thể điều trị kịp thời, tránh nguy cơ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm.

Cách chẩn đoán chính xác bệnh chàm ở chân, tay

Để chẩn đoán được bệnh chàm da chân, các bác sĩ thường kiểm tra tình trạng da cũng như hỏi người bệnh về nhiều vấn đề như tiền sử bệnh của gia đình, nghề nghiệp là gì, chế độ ăn uống và các loại thuốc mà người bệnh đang dùng.

Sau đó, bác sĩ có thể sẽ tiến hành xét nghiệm huyết thanh để nhằm xác định có tồn tại kháng thể IgE/Immunoglobulin E đặc hiệu với dị nguyên ở trong máu người bệnh hay không. Từ đó giúp bác sĩ xác định được các dị nguyên gây dị ứng cho cơ thể. Các chất gây dị ứng phổ biến có thể bao gồm một số loại thực phẩm, lông vật nuôi, nấm mốc hoặc phấn hoa. Thông qua việc xác định các yếu tố kích hoạt tiềm năng, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp làm giảm tỷ lệ tái phát bệnh.

Xét nghiệm huyết thanh để chẩn đoán bệnh chàm chính xác nhất
Xét nghiệm huyết thanh để chẩn đoán bệnh chàm chính xác nhất

Bên cạnh đó, sinh thiết da cũng có thể được áp dụng để loại trừ các nguyên nhân gây ra mụn nước như nhiễm nấm. Đây là thủ thuật khá đơn giản, được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán rối loạn về da. Phương pháp này được thực hiện thông qua lấy một mẫu da có kích thước từ tối đa 5mm để xét nghiệm mô bệnh học.

Cách chữa bệnh chàm ở chân, tay hiệu quả nhất

Bị chàm ở chân, tay thường kéo dài dai dẳng, khó điều trị và hay tái phát nếu gặp điều kiện thuận lợi. Vì vậy người bệnh cần chủ động đến gặp bác sĩ từ sớm để kiểm soát bệnh, cải thiện triệu chứng và làm giảm mức độ ảnh hưởng của bệnh.

Hiện nay đang có 3 phương pháp điều trị bệnh chàm tay, chân phổ biến đó là dùng thuốc Tây y, Đông y và mẹo dân gian. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, cụ thể như sau:

Cách chữa bệnh chàm chân bằng thuốc Tây y

Bệnh nhân sau khi được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bị chàm eczema sẽ được kê đơn thuốc về sử dụng. Những loại thuốc này sẽ bao gồm dạng uống và dạng bôi, được kê đơn dựa trên thể trạng và mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Người bị bị chàm ở tay, chân có thể dùng thuốc Tây y để điều trị
Người bị bị chàm ở tay, chân có thể dùng thuốc Tây y để điều trị

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh chàm ở chân, tay có thể kể đến như:

  • Thuốc dạng bôi có chứa corticoid có tác dụng giúp làm giảm tình trạng viêm da, ức chế hệ miễn dịch và kháng dị ứng. Loại thuốc này cần sử dụng đúng liều lượng cho từng vùng da theo chỉ định, tránh dùng trong thời gian quá lâu có thể gây tác dụng phụ.
  • Thuốc dạng bôi ứng chế calcineurin có công dụng giúp ngăn chặn quá trình tổng hợp cytokine, kích hoạt bạch cầu trung tính hoạt động, ức chế thành phần calcineurin và tế bào mast giúp hạn chế những tổn thương ngoài da và những triệu chứng cơ năng của bệnh. Thông thường, loại thuốc này sẽ được dùng song song với một số loại thuốc bôi corticoid để hạn chế xuất hiện tác dụng phụ.
  • Thuốc kháng histamin H1 giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh chàm ở tay, chân gây ra. Trong quá trình sử dụng, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp với thuốc kháng histamin H1 tổng hợp để tăng hiệu quả điều trị bệnh.
  • Thuốc kháng nấm dạng uống hoặc dạng bôi dùng cho những trường hợp bị nhiễm nấm men, đặc biệt là nấm malassezia hoặc nấm candida.
  • Tùy vào mức độ tổn thương của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thêm một số loại thuốc điều trị khác như thuốc kháng sinh, thuốc bôi chứa axit salicylic, thuốc tím, corticoid đường uống hoặc kẽm oxit.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng phương pháp quang hóa trị liệu. Đây là một biện pháp chữa bệnh chàm ở chân được khá nhiều người lựa chọn. Phương pháp này sử dụng tia UV nhân tạo để tiêu diệt các tế bào sừng tăng trưởng bất thường, ức chế chất gây viêm và cải thiện triệu do bệnh chàm gây ra.

Mặc dù có ưu điểm đó là tác dụng nhanh, làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Thế nhưng thuốc Tây y lại không thể loại bỏ được căn nguyên gốc rễ của bệnh, khiến bệnh dễ tái phát.

Chữa bệnh chàm bằng phương pháp dân gian

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng thêm các bài thuốc dân gian từ nghệ, trầu không, khoai tây, muồng trâu,… để giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tại nhà. Dưới đây là một số cách chữa bệnh chàm ở chân bằng dược liệu tự nhiên, bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Sử dụng nghệ vàng: Nghệ vàng có tác dụng giúp làm giảm nhanh các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy do bệnh chàm gây nên. 

  • Người bệnh chỉ cần chuẩn bị một củ nghệ tươi, rửa sạch, cạo vỏ rồi đem giã nát. 
  • Làm sạch vùng da bị chàm sau đó lau khô và thoa nước cốt nghệ vàng lên. 
  • Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần cho đến khi bệnh chuyển biến tốt hơn.

Xem thêm

Sử dụng nghệ vàng để chữa chàm ở chân
Sử dụng nghệ vàng để chữa chàm ở chân

Sử dụng khoai tây: Khoai tây có chứa một lượng lớn chất kháng khuẩn, giúp ức chế sự phát triển và lây lan của các tạp khuẩn, làm sạch bề mặt da. Ngoài ra nguyên liệu này còn giúp dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết, xoa dịu các vết thương và làm giảm ngứa ngáy hiệu quả.

  • Người bệnh chỉ cần chuẩn bị 1 củ khoai tây, làm sạch, bỏ vỏ rồi đem hấp chín.
  • Nghiền nhỏ khoai tây và đắp lên vùng da bị tổn thương.
  • Dùng gạc y tế để cố định lại trong vòng 30 phút.
  • Sau khi tháo gạc bạn làm sạch da với nước ấm là được.
  • Mỗi ngày áp dụng 2 lần sẽ giúp bệnh chàm ở chân, tay được cải thiện.

Sử dụng lá muồng trâu: Lá muồng trâu có công dụng giúp sát khuẩn, trị dị ứng và nấm da rất hiệu quả. Do đó bạn có thể sử dụng loại dược liệu này để cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh chàm da. 

  • Chuẩn bị 2 nắm lá muồng trâu tươi, sau đó rửa sạch và giã nát.
  • Đắp phần bã và nước lá muồng trầu lên vùng da bị chàm trong vòng 15 phút.
  • Sau đó người bệnh rửa lại với nước sạch và lau khô.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần, sau 1 tháng các triệu chứng của bệnh sẽ được thuyên giảm.

Sử dụng nha đam: Trong thành phần của nha đam có chứa nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn và giúp dưỡng ẩm hiệu quả. Nhờ đó giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh chàm da một cách hiệu quả.

  • Bạn sử dụng một nhánh nha đam, gọt bỏ vỏ và dùng phần gel để bôi lên vùng da bị chàm.
  • Sau khoảng 15-20 phút đợi lớp gel khô lại rồi rửa sạch bằng nước ấm.
  • Mỗi ngày có thể sử dụng 2-3 lần, vừa giúp dưỡng ẩm, vừa hỗ trợ làm lành những tổn thương trên da.

Bột yến mạch: Đây là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như axit ferulic, avenanthramide. Những chất này có tác dụng ức chế quá trình hoạt động của các gốc tự do, làm giảm tình trạng viêm da, cải thiện những cơn ngứa ngáy hiệu quả. 

  • Người bệnh sử dụng khoảng 2 thìa yến mạch pha với nước ấm.
  • Trộn đều để tạo thành hỗn hợp rồi đắp lên vùng da bị tổn thương. 
  • Sau đó rửa lại với nước ấm và dùng khăn mềm lau khô.
  • Mỗi ngày áp dụng 1-2 lần để giúp làn da nhanh phục hồi.
Bột yến mạch cũng có tác dụng điều trị chàm hiệu quả
Bột yến mạch cũng có tác dụng điều trị chàm hiệu quả

Ngoài ra bạn cũng có thể điều trị bệnh chàm theo cách dân gian bằng các nguyên liệu tự nhiên khác như: Lá trầu không, dầu dừa, lá ổi, lá trà xanh, cây đàn hương, cây núc nác, rau sam, lá bàng tươi,…

Những bài thuốc dân gian này có ưu điểm là an toàn, lành tính, chi phí rẻ, dễ áp dụng. Tuy nhiên điểm hạn chế của nó là dược tính thấp, sử dụng cầu kỳ, mất thời gian và phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tích cực.

Cách chữa bệnh chàm ở chân bằng thuốc Đông y

Bên cạnh các cách chữa bệnh chàm ở chân kể trên, người bệnh có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc Đông y. Ưu điểm của những bài thuốc này đó là an toàn cho sức khỏe người dùng, giúp điều trị bệnh từ tận căn nguyên gốc rễ để phòng ngừa biến chứng và bệnh tái phát. Ngoài ra các bài thuốc Đông y còn có tác dụng giúp bồi bổ sức khỏe tổng thể, tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng, giúp người bệnh ăn ngon ngủ tốt.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y dành cho người bị chàm ở chân, tay, bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc số 1: Thanh bì dưỡng can thang

Thanh bì dưỡng can thang được nghiên cứu và bào chế từ các bài thuốc của người Tày và bài thuốc của danh y Hải Thượng Lãn Ông. Bài thuốc này là sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ khác, giúp hỗ trợ điều trị bệnh tận gốc và ngăn ngừa nguy cơ bị tái phát.

Thuốc uống:

  • Thành phần: Đan sâm, quế chi, kê huyết đằng, thổ phục linh, bạch linh, dạ dao đằng, sa sâm…
  • Công dụng: Giúp điều trị bệnh từ tận căn nguyên gốc rễ, giúp giải độc, tiêu viêm, ổn định cơ địa, chống dị ứng.
  • Cách sử dụng: Ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối, uống sau bữa ăn 30 phút.
Chữa bệnh chàm ở chân bằng thuốc Đông y được nhiều người áp dụng
Chữa bệnh chàm ở chân bằng thuốc Đông y được nhiều người áp dụng

Thuốc ngâm rửa:

  • Thành phần: Khổ sâm, sài đất, đơn đỏ, hoàng liên, xuyên tâm liên…
  • Công dụng: Sát khuẩn, tiêu viêm, khoanh vùng vị trí bị tổn thương trên da.
  • Cách sử dụng: Đun với nước và ngâm rửa vùng da bị tổn thương 1 lần/ngày.

Thuốc bôi:

  • Thành phần: Sa đằng từ, đương quy, hồng hoa, kim ngân hoa.
  • Công dụng: Giúp làm lành mọi tổn thương, tái tạo và chăm sóc da từ sâu bên trong lớp biểu bì.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày sử dụng 2 lần vào buổi sáng và tối sau khi đã vệ sinh vùng da sạch sẽ.

Bài thuốc số 2: An bì thang

Bài thuốc An bì thang là sự kết hợp giữa 3 bài thuốc nhỏ bao gồm thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa. Sự kết hợp này giúp người bệnh có thể kiểm soát được bệnh tốt hơn, rút ngắn thời gian điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Thuốc cao uống: 

  • Thành phần: Bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, tơ hồng xanh, vỏ gạo, hạ khô thảo, đơn đỏ, ké đầu ngựa, khổ sâm, sinh địa,…
  • Công dụng: Điều trị các yếu tố gây bệnh từ bên trong, giúp thanh nhiệt, bài độc, trừ thấp, dưỡng huyết, cải thiện chức năng gan thận, nâng cao hệ miễn dịch, giúp bệnh nhân ăn ngủ tốt, cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Cách sử dụng: Người lớn uống từ 2-4 viên/ngày, mỗi ngày dùng 2 lần, trẻ em dưới 12 tuổi dùng 1 viên/ngày, chia làm 2 lần uống sau bữa ăn khoảng 30 phút. 

Thuốc ngâm rửa:

  • Thành phần: Hoàng liên, trầu không, sài đất, xuyên tâm liên,…
  • Công dụng: Sát khuẩn, làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông, giúp da mềm, bảo vệ da khỏi vi khuẩn tốt hơn.
  • Cách sử dụng: Đun 2-4 gói thuốc cùng với 1 lít nước, pha cùng với nước lạnh và rửa lên vùng da bị tổn thương, có thể dùng để tắm. 

Thuốc bôi:

  • Thành phần: Mật ong, tang bạch bì, bí đao, cây vảy ngược,…
  • Công dụng: Hỗ trợ phục hồi mọi tổn thương tốt hơn, tái tạo và chăm sóc da, kích thích sản sinh các tế bào mới.
  • Cách sử dụng: Vệ sinh vùng da bị chàm sạch sẽ, mỗi ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và tối.

Bài thuốc số 3: Chữa chàm theo thể thấp nhiệt

Người bệnh nếu có dấu hiệu bị chàm thấp nhiệt như: Da hơi đỏ, có mụn nước, ngứa ngáy, lở loét, chảy dịch vàng có thể sử dụng các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc sau: 

Các bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh từ bên trong
Các bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh từ bên trong
  • Bài thuốc 1: Bồ công anh, ké đầu ngựa, cam thảo đất, thổ phục linh, cỏ mần trầu, kim ngân hoa, kinh giới mỗi loại 20g, sài đất 100g. Đem các nguyên liệu trên sắc với 1 lít nước, đến khi nước sôi cạn còn 300ml thì bắc ra uống. Mỗi lần uống 40ml, trẻ em uống với liều lượng bằng 1/2 người lớn.
  • Bài thuốc 2: Hoàng cầm, bạch tiễn bì, phục linh, hoàng bá mỗi loại 12g, sinh địa, kim ngân hoa, hoạt thạch mỗi loại 20g, khổ sâm 12g, đạm trúc diệp 16g. Đem sắc cùng với 1 lít nước và uống trong ngày. 
  • Bài thuốc 3: Bạc hà 4g, mộc thông, khổ sâm, ngưu bàng tử, hoàng liên, hoàng bá mỗi loại 12g, bạch tiễn bì, phục linh, thương truật mỗi loại 8g, xa tiền, sinh địa mỗi loại 16g. Đem sắc với 1 lít nước và uống mỗi ngày dùng 1 thang.

Lưu ý trong quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh chàm ở chân, tay

Bị chàm ở chân có thể sẽ tái phát hoặc gặp biến chứng nguy hiểm nếu không được người bệnh chăm sóc kịp thời và đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị bệnh mà bạn không nên bỏ qua:

  • Tránh để tay, chân tiếp xúc với các loại chất dễ gây dị ứng như nước sơn móng tay, hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa,…
  • Vệ sinh da thường xuyên, luôn để da được thông thoáng, tránh để cơ thể tiết nhiều mồ hôi bởi có thể tạo điều kiện để nấm men phát triển. 
  • Dưỡng ẩm da bằng các sản phẩm kem dưỡng phù hợp. Người bệnh nên ưu tiên dùng những sản phẩm dịu nhẹ, có nguồn gốc từ thiên nhiên để tránh hiện tượng da bị kích ứng.
  • Thường xuyên chú ý giữ vệ sinh cơ thể, giữ ấm chân khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Uống nhiều nước để giữ ẩm cho da mỗi ngày, khi thời tiết hanh khô có thể dùng thêm các loại máy tạo độ ẩm khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Khi chân bị chàm bạn nên đi giày dép, tất mỏng và mặc quần áo có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Khi tiếp xúc với côn trùng, nhựa hoặc mủ cây nên vệ sinh tay chân thật sạch để tránh da bị viêm nhiễm nấm ngứa.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, hạn chế căng thẳng mệt mỏi, giữ cho tinh thần luôn thoải mái để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Không cào gãi, tác động mạnh lên vùng da đang bị chàm để tránh bị nhiễm trùng khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ và tới tái khám đúng lịch hẹn.
  • Nên cắt ngắn móng tay, móng chân thường xuyên để tránh vi khuẩn tích tụ lại.
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, nên đi thăm khám sớm khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên da.
  • Không hút thuốc lá hoặc làm việc quá lâu trong môi trường có nhiều khói bụi độc hại. 

Bị chàm ở chân, tay không phải là một căn bệnh nguy hiểm hay khó điều trị nếu được can thiệp từ sớm. Do đó, ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Chỉ cần thực hiện theo đúng lộ trình mà bác sĩ đưa ra, sau một vài tuần bệnh tình của bạn chắc chắn sẽ được thuyên giảm.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

6 Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Tại Nhà
Gợi Ý 6 Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Dừa Đơn Giản Tại Nhà

Nội dung chínhBị chàm ở chân, tay là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở chânBệnh chàm ở tay chân có gây nguy hiểm không?Cách...

Chàm Hóa Da Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Hướng Điều Trị Phù Hợp
Chàm Hóa Da Là Gì? Bệnh Có Nguy Hiểm Không, Làm Sao Để Chữa Trị?

Nội dung chínhBị chàm ở chân, tay là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở chânBệnh chàm ở tay chân có gây nguy hiểm không?Cách...

Chàm vành tai ở trẻ sơ sinh
Chàm Vành Tai Ở Trẻ Sơ Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Nội dung chínhBị chàm ở chân, tay là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở chânBệnh chàm ở tay chân có gây nguy hiểm không?Cách...

Gợi Ý 6 Cách Chữa Chàm Bằng Lá Khế Tại Nhà Tốt Nhất
Gợi Ý 6 Cách Chữa Chàm Bằng Lá Khế Tại Nhà Tốt Nhất

Nội dung chínhBị chàm ở chân, tay là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở chânBệnh chàm ở tay chân có gây nguy hiểm không?Cách...