Bị Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Và Ngứa Là Bệnh Gì? Điều Trị Thế Nào?

5/5 - (6 bình chọn)

Da bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa là hiện tượng da liễu khá phổ biến. Nó có thể là phản ứng khi cơ thể tiếp xúc với các chất dị nguyên hoặc cũng có thể là do một số bệnh lý mãn tính về gan gây ra. Nổi mẩn đỏ ngứa không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe mà còn khiến người bệnh cảm thấy tự ti, ngứa ngáy khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó bạn cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có được các phương pháp điều trị kịp thời.

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa nguyên nhân do đâu?

Tình trạng bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tùy vào từng trường hợp, có những người bệnh bị nổi mẩn ngứa khắp người như muỗi đốt, có những người lại ngứa râm ran. Sự khác biệt trong các triệu chứng của bệnh sẽ phản ánh tình trạng bệnh lý mà bạn đang gặp phải.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, người bệnh nhất định phải nắm rõ:

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị ứng

Đây là tình trạng viêm da mạn tính, thường bùng phát trong thời gian ngắn và sẽ dần biến mất sau vài ngày. Người bệnh sẽ thường xuất hiện các triệu chứng như: Da bị nóng, ngứa, khô, tróc vảy, xuất hiện các nốt đỏ khắp người. Kèm theo một số biến chứng khác như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang,…

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị ứng
Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị ứng

Người bệnh thường xuất hiện nốt mẩn đỏ ở tay, chân, cổ, ngực… gây ngứa ngáy, nhất là vào ban đêm và thường nổi dày lên, khô da và có hiện tượng tróc vảy, gây ngứa ngáy. Nếu người bệnh gãi nhiều, da có thể bị nhiễm trùng.

Nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do nhiễm nấm da

Chứng bệnh nấm da thường phát triển trên lớp da chết, gây ngứa ngáy nổi mẩn đỏ khắp người. Bệnh gây ra bởi nấm Candida, Epidermophyton hoặc Trichophyto. Các nốt ban đỏ ban đầu xuất hiện ở một số vị trí nhất định, sau đó lan rộng ra toàn thân khiến bệnh nhân bị ngứa ngáy khó chịu.

Nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người do nhiễm ký sinh trùng

Một trong những nguyên nhân khiến người bệnh bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa đó là nhiễm ký sinh trùng, thường là ve gây bệnh ghẻ. Sinh vật này thường sống trên bề mặt của da người và không gây ra các triệu chứng bệnh cho đến khi vật chủ bị dị ứng với nó. Các triệu chứng nhiễm ký sinh trùng thường tương tự như bệnh chàm, gây ngứa ngáy, nóng rát.

Nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do dị ứng thực phẩm

Một số loại thực phẩm cũng có khả năng gây nổi mẩn đỏ ở khắp người nếu bạn bị dị ứng với chúng như tôm, cua, cà chua, đậu phộng,…. Khi đó, cơ thể của bạn sẽ phản ứng lại để tránh khỏi các tác nhân gây dị ứng. Các triệu chứng ban đầu của chứng dị ứng thực phẩm có thể kể đến như ngứa da, nổi mẩn đỏ khắp người, sưng môi. Một số người bị nặng còn có thể gặp phải hiện tượng ngứa khoang miệng, đau bụng, nôn mửa, thậm chí là ngất xỉu hoặc sốc phản vệ. Tình trạng này rất nguy hiểm, người bệnh cần được đưa đến cơ quan y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bị nổi đỏ ngứa khắp người do dị ứng thời tiết

Việc thay đổi thời tiết quá đột ngột cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân. Đặc biệt là khi thời tiết chuyển từ nóng bức sang lạnh, từ lạnh sang nóng, điều này khiến làn da không thể thích nghi với môi trường bên ngoài và gây ra hiện tượng dị ứng.

Bị nổi đỏ ngứa khắp người do dị ứng thời tiết
Bị nổi đỏ ngứa khắp người do dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết thường gây ngứa và nổi mẩn đỏ khắp người, nhất là ở tay, chân, mặt, bụng hoặc những nơi tiếp xúc nhiều với không khí. Dị ứng nổi mề đay diễn ra thường xuyên, nếu không được điều trị cẩn thận sẽ dễ trở thành bệnh mãn tính và làm tăng nguy cơ bị sốc phản vệ, khó thở, nghẹn thở rất nguy hiểm. Vì vậy, nếu thường xuyên bị dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, bạn nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do dị ứng thuốc

Có một số loại thuốc Tây y và cả Đông y mà cơ thể không thể hấp thu được, gây ra tình trạng đào thải thuốc qua da. Điều này chính là nguyên nhân khiến toàn thân nổi mẩn đỏ và ngứa. Một số loại thuốc có thể gây dị ứng như thuốc kháng sinh, thuốc chữa động kinh, thuốc giảm sốt hoặc thuốc tăng cường hormone. Do đó người bệnh cần hết sức lưu ý khi gặp phải tình trạng dị ứng thuốc. Hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như mẩn ngứa, sưng mặt, sưng cổ, khó thở,…

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp

Nếu bạn bị nổi đỏ ngứa khắp người khi vừa thay đổi một loại mỹ phẩm mới thì có thể bạn đã bị dị ứng với sản phẩm này. Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khá phổ biến có thể để ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người do suy giảm chức năng gan

Tình trạng nổi mẩn ngứa toàn thân có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc các bệnh lý về gan. Mẩn ngứa do gan đặc trưng bởi các triệu chứng như: Nổi mề đay, sẩn cục, ngứa râm ran hoặc ngứa nhiều. Đôi khi các vùng ngứa có thể lan rộng ra khắp mặt, chân, tay và lưng,… Nếu bạn đã được thăm khám và chẩn đoán bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do các bệnh về gan thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám vẩn thận.

Nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người do suy giảm chức năng gan
Nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người do suy giảm chức năng gan

Nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do mề đay mẩn ngứa

Nổi mề đay là bệnh lý có liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể. Mề đay xuất hiện là do hệ miễn dịch bị kích thích quá mức bởi các tác nhân gây dị ứng. Bệnh có thể gây nên hiện tượng phù mao mạch tại chỗ, da nổi mẩn thành từng mảng kèm theo ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng bị mẩn đỏ ngứa khắp người có thể xuất hiện tại một vùng da nhất định hoặc nhiều vùng da khác nhau gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm mao mạch dị ứng gây nổi mẩn đỏ ngứa khắp người

Chứng bệnh viêm mao mạch dị ứng thường khiến cho bệnh nhân gặp nhiều ảnh hưởng về da, hệ tiêu hóa, thận, khớp… Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết căn bệnh này đó là da sẽ bị nổi mẩn đỏ toàn thân. Những nốt mẩn đỏ không ngứa nhưng có thể gây phù nề nếu bệnh có những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Viêm mao mạch dị ứng còn gây cản trở cho đường hô hấp, hạn chế cho việc vận động ở các khớp xương, rối loạn hệ tiêu hóa, tổn thương thận nghiêm trọng khiến bạn thường xuyên bị đau bụng dưới hoặc đau bụng lồng ruột cấp.

Do đó, khi bạn nổi mẩn đỏ toàn thân và không gây ngứa thì hãy nghĩ ngay đến chứng viêm mao mạch dị ứng. Lúc này bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh để những tổn thương ngày càng nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe bản thân.

Bị nổi đỏ ngứa khắp người do nhiễm virus siêu vi

Bạn bị bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa rất có thể là do cơ thể đã bị nhiễm virus siêu vi. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh đó là sốt cao, cơ thể mệt mỏi, ngủ mê mệt, toàn thân bắt đầu có các mẩn đỏ khi giảm sốt. Những nốt mẩn đỏ này tùy thuộc vào cơ địa mà có thể gây ngứa hoặc không. Tình trạng nổi mẩn đỏ thường sẽ biến mất sau khoảng 7 đến 10 ngày. Trường hợp bệnh kéo dài không khỏi cần đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời. 

Xem thêm

Bị nổi đỏ ngứa khắp người do nhiễm virus siêu vi
Bị nổi đỏ ngứa khắp người do nhiễm virus siêu vi

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do bệnh chàm tổ đỉa

Chàm tổ đỉa là một căn bệnh da liễu có thể xuất hiện ở mọi đối tượng với nhiều giai đoạn khác nhau như cấp tính, mãn tính hoặc tái phát. Khi bị bệnh chàm, người bệnh sẽ nhận thấy ở các ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay, bàn chân xuất hiện các nốt mụn nước nhỏ có chứa dịch, ngứa ngáy và có thể làm dày da, nứt da gây đau rát kèm nóng sốt.

Bị nổi đỏ ngứa khắp người do viêm da cơ địa

Đây là một trong những bệnh lý về da thường gặp, nguyên nhân chủ yếu có thể do di truyền hoặc yếu tố môi trường gây nên. Bệnh viêm da cấp tính thường xuất hiện các đám phát ban đỏ có hình tròn, trên bề mặt nổi rất nhiều mụn nước và vảy tiết, gây ngứa ngáy khó chịu. Với những người bị bệnh ở thể mãn tính, sắc tố da có thể thay đổi, dày sừng, bong tróc và ngứa.

Vệ sinh da không sạch sẽ

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa không rõ nguyên nhân rất có thể là do bạn vệ sinh da không sạch sẽ khiến cho mồ hôi, dầu thừa và bụi bẩn trên da tích tụ lại, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Người bệnh khi gặp phải tình trạng này thường xuất hiện một đám mụn đỏ hoặc mụn nước rải rác khắp cơ thể. Tuy nhiên nó sẽ mọc nhiều ở một số vị trí khó vệ sinh như lưng, bẹn, bên dưới ngực,… Để hạn chế tình trạng này, bạn nên chú ý vệ sinh da thật sạch sẽ, nhất là vào mùa hè.

Cách điều trị nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người hiệu quả

Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa không chỉ gây cảm giác khó chịu, việc gãi nhiều khi cũng sẽ gây tổn thương da, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Để điều trị mẩn ngứa cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Vì vậy, trước tiên người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh bị nổi đỏ ngứa khắp người hiệu quả
Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh bị nổi đỏ ngứa khắp người hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp giúp điều trị bạn có thể áp dụng:

Sử dụng mẹo chữa bệnh tại nhà

Bạn có thể giải quyết tình trạng bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người bằng các mẹo dân gian như dùng nha đam, lá trà xanh, bột yến mạch,… các phương pháp này thích hợp dùng cho trường hợp bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do các bệnh da liễu như chàm, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng,… Cách điều trị tại nhà đã được truyền tai nhau qua nhiều thế hệ và mang đến nhiều tác dụng tích cực. 

Cụ thể, bạn có thể có điều trị tình trạng nổi hột đỏ khắp người ngứa theo các cách sau đây:

Sử dụng lá trà xanh

Hàm lượng flavonoid, polyphenol và vitamin C có trong lá trà xanh có tác dụng giúp sát trùng, thanh nhiệt, tiêu viêm. Do đó khi sử dụng loại nước này để tắm rửa sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm đỏ, ngứa ngáy do mề đay gây ra. Đồng thời còn giúp phục hồi các tế bào đã bị tổn thương. 

Khi bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, người bệnh cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Rửa sạch một nắm lá trà xanh, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. 
  • Đợi lá trà xanh ráo nước, đem vò nát và cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước.
  • Đun sôi nhỏ lửa trong vòng 10 phút thì tắt bếp.
  • Pha thêm với nước lạnh để đảm bảo nước tắm ở nhiệt độ 40 độ.
  • Áp dụng phương pháp này liên tục trong nhiều ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có chứa nhiều dưỡng chất như photpho, sắt, folate, kẽm, magie, đồng, vitamin B1, B3, B5, B6, E,… Ngoài ra, bột yến mạch nguyên chất còn có chứa thành phần Avenanthramide, là một chất có tác dụng kháng viêm, giúp làm lành các vết thương, cải thiện tình trạng khô da, mẩn đỏ, dị ứng ở da. Làn da của bạn sẽ trở nên trắng mịn, được cung cấp độ ẩm. 

Dùng bột yến mạch chữa nổi mẩn ngứa tại nhà
Dùng bột yến mạch chữa nổi mẩn ngứa tại nhà

Cách điều trị da bị nổi mẩn đỏ khắp người được thực hiện đơn giản như sau: 

  • Sử dụng hai thìa bột yến mạch, trộn cùng với 1 lít nước ấm trong khoảng 10 phút cho bột nở.
  • Khi bột nở, sử dụng nước yến mạch để vệ sinh vùng da bị nổi mẩn đỏ dị ứng.
  • Bạn có thể sử dụng phần bột đã tan để đắp lên vết thương, giúp cơn ngứa được thuyên giảm. 
  • Mỗi tuần bạn có thể áp dụng cách làm này khoảng 3-4 lần để bệnh nhanh khỏi.

Chườm khăn lạnh

Chườm khăn lạnh là giải pháp tạm thời giúp giảm nhanh tình trạng tổn thương da, ngứa ngáy và nóng rát. Đồng thời phương pháp này cũng giúp bạn giảm nhanh việc hình thành những tổn thương mới. Tuy nhiên nếu các trường hợp bị mẩn ngứa do sử dụng đồ uống lạnh nên tránh sử dụng phương pháp này vì có thể khiến các vết thương ngày càng lan rộng.

Lá bạc hà

Khi bị nổi hột đỏ ngứa khắp người bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá bạc hà để điều trị bệnh. Trong thành phần của bạc hà có chứa các khoáng chất như kali, magie, canxi, photpho, vitamin A, C, sắt, chất chống oxy hóa… có tác dụng chống viêm, loại bỏ các triệu chứng của bệnh dị ứng gây ra. 

Hướng dẫn các thực hiện chữa nổi hột đỏ ngứa khắp người:

  • Rửa sạch lá bạc hà với muối trắng, sau đó vò nhẹ và cho vào trong nước tắm.
  • Các hoạt chất và vitamin có trong bạc hà sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, gây tổn thương cho da.
  • Thực hiện liên tục trong 1 tuần sẽ giúp các triệu chứng của bệnh được giảm nhẹ.

Nha đam

Khi bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa bạn hoàn toàn có thể sử dụng nha đam để khắc phục tình trạng này. Trong thành phần của nha đam có chứa rất nhiều vitamin A, B, C, E, magie, đồng, kali, canxi, kẽm, crom, selen và 20 loại amino axit, giúp chống lại các gốc tự do, duy trì độ pH ổn định trong cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Gel nha đam giúp điều trị nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân
Gel nha đam giúp điều trị nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân

Cách trị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa bằng nha đam được  thực hiện như sau:

  • Nha đam gọt vỏ, rửa sạch và ngâm trong nước muối 5-10 phút để loại bỏ nhựa mủ vàng.
  • Dùng gel nha đam bôi trực tiếp lên vùng da bị nổi mẩn ngứa và để khô cho đến khi nào nó tự bong ra thì đem rửa lại bằng nước ấm.
  • Mỗi ngày thực hiện 1-2 lần, liên tục cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Điều trị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa bằng thuốc Tây y

Khi bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc Tây y để cải thiện các triệu chứng khó chịu. Phương pháp này có ưu điểm đó là cho hiệu quả nhanh, dễ sử dụng, có thể dùng cho tất cả các trường hợp từ nhẹ đến nặng. Một số loại thuốc trị nổi mẩn đỏ phổ biến có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng histamin: Thuốc này là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị mẩn ngứa. Thuốc có khả năng ức chế việc sản xuất histamin để chống lại các phản ứng, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các vết mẩn đỏ, sưng viêm, ngứa ngáy,…
  • Thuốc chẹn H2: Còn được gọi là thuốc đối kháng thụ thể H2, có tác dụng thu hẹp các mạch máu dưới da. Từ đó giúp hỗ trợ làm giảm tình trạng phù nề, viêm nhiễm tại các khu vực bị mẩn đỏ.
  • Thuốc corticosteroid: Loại thuốc này có tác dụng giúp cải thiện tình trạng bị nổi hột đỏ ngứa khắp người một cách nhanh chóng nhờ làm giảm được phản ứng của hệ thống miễn dịch.
  • Thuốc kháng sinh: Người bệnh có thể dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp xảy ra hiện tượng nhiễm trùng và phải dùng theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua về sử dụng.
  • Thuốc bôi ngoài da: Bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng thêm một số loại kem hoặc thuốc bôi ngoài da để làm dịu tình trạng ngứa ngáy khó chịu.
Thuốc Tây y trị nổi mẩn ngứa khắp người
Thuốc Tây y trị nổi mẩn ngứa khắp người

Dùng thuốc Đông y trị nổi đỏ ngứa khắp người

Khi bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, bạn có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị tận gốc tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa do bị mề đay, dị ứng. Một số bài thuốc người bệnh có thể sử dụng đó là:

Bài thuốc 1: Mề đay Đỗ Minh

  • Thành phần: Diệp hạ châu, hạ khô thảo, bồ công anh, hoàng kỳ, xích đồng, tơ hồng xanh, cà gai, lá chanh, sài hồ nam, ngải cứu… 
  • Công dụng: Thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, chống viêm, giảm mẩn ngứa, mát gan, tăng cường chức năng gan, dưỡng huyết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Cách dùng: Liệu trình điều trị trong vòng 1-3 tháng tùy vào mức độ của bệnh. Người bệnh sắc thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài thuốc 2: Tiêu ban giải độc thang

  • Thành phần: Phòng phong, ké đầu ngựa, ngải cứu, kim ngân cành, đơn đỏ, cúc tần, đương quy, xuyên khung, bồ công anh, hoàng kỳ, diệp hạ châu, hồng hoa…
  • Công dụng: Giúp đặc trị bệnh mề đay, mẩn ngứa, dị ứng, phong hàn, nóng trong, nhiệt miệng, nóng gan, suy giảm chức năng gan….
  • Cách dùng: Thuốc được hỗ trợ sắc sẵn dưới dạng thuốc nước đóng túi, cao viên và cao tinh chất tiện dụng, người bệnh không cần đun sắc. Thời gian sử dụng trong vòng từ 1-3 tháng.

Bài thuốc 3: Tiêu ban hoàn bì thang

  • Nguyên liệu: Bồ công anh, kim ngân cành, sài đất, phù bình, đơn đỏ, ngưu bàng tử,… 
  • Công dụng: Bài thuốc giúp trừ phong, thanh nhiệt, giảm ngứa, tiêu viêm, tiêu sưng, giải độc, khai thông phế khí, bổ phế, khí huyết lưu thông, bổ gan thận, nâng cao sức đề kháng.
  • Cách dùng: Mỗi ngày sắc uống 1 thang, chia làm 3 lần và uống sau ăn 30 phút. Hoặc bệnh nhân có thể nhờ bệnh viện sắc sẵn, đóng túi – Ngày uống 2 túi vào buổi sáng, tối, uống sau ăn. Sử dụng từ 1-3 tháng tùy tình trạng của bệnh.
Thuốc Đông y mang đến hiệu quả điều trị vượt trội
Thuốc Đông y mang đến hiệu quả điều trị vượt trội

Bài thuốc 4: 

  • Nguyên liệu: Quế, thương nhĩ, thương bồ, bạch chỉ, tế tân, xuyên khung, cát cánh, thục địa, hoạt động, trần bì, cam thảo.
  • Công dụng: Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, loại bỏ các yếu tố gây bệnh ra khỏi cơ thể
  • Cách dùng: Đem tất cả các dược liệu trên rửa sạch và sắc cùng với 1 lít nước. Uống mỗi ngày 1 thang sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa. 

Bài thuốc 5:

  • Nguyên liệu: Kim ngân hoa, sài hồ, hạ khô thảo, đơn mặt trời, tang ký sinh, bồ công anh, cam thảo đất, ngải diệp.
  • Công dụng: Giúp thanh nhiệt giải độc, cải thiện tình trạng nổi mẩn ngứa nhanh chóng.
  • Cách dùng: Tất cả các nguyên liệu trên đem đi rửa sạch, sau đó loại bỏ bụi bẩn và tạp chất rồi đem đi sắc lấy nước uống. Sử dụng mỗi ngày một thang sẽ giúp đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

Bị mẩn đỏ khắp người nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với những người bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người. Bởi nó có thể giúp bạn nhanh khỏi bệnh hoặc khiến bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên và không nên sử dụng:

Nhóm thực phẩm nên sử dụng:

  • Rau xanh và hoa quả: Nhóm thực phẩm này có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ nguyên nhân gây mề đay từ bên trong cơ thể. Đồng thời giúp cung cấp vitamin và chất xơ để cơ thể luôn khỏe mạnh. Một số loại rau củ quả bạn nên bổ sung đó là súp lơ, cải bó xôi, cải thìa, mồng tơi, cam, quýt, chuối, bưởi,…
  • Tỏi: Tỏi có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Vì vậy, ăn nhiều tỏi sẽ có tác dụng giúp loại bỏ các vết mẩn đỏ ngứa trên da, chống sưng viêm và nhiễm trùng hiệu quả.
  • Nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, giảm thâm sẹo, cải thiện tình trạng bong tróc, lở loét trên da. Vì vậy bạn có thể cho nghệ vào một số món ăn hoặc sử dụng viên uống tinh bột nghệ cũng có tác dụng tương tự.
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Vitamin A có tác dụng giúp niêm mạc da được khỏe mạnh và phát triển bình thường. Đồng thời vitamin A cũng giữ cho làn da luôn mềm mượt, hạn chế tình trạng khô nứt và nhiễm trùng da. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên bổ sung đó là gan bò, gan heo, cá chép, lươn, trứng,…
  • Thực phẩm giàu vitamin B: Vitamin B có tác dụng giúp tăng cường độ đàn hồi của cơ, da và rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Để giảm tình trạng bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, bạn nên bổ sung loại thực phẩm giàu vitamin B như gạo lứt, hạt điều, quả óc chó, đậu đỏ, các loại hạt dinh dưỡng,….
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Để tổng hợp được collagen giúp tái tạo da, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cho các vết thương mau lành, bạn cần phải bổ sung thật nhiều vitamin C vào khẩu phần ăn hằng ngày. Do đó, bạn nên ăn nhiều các loại rau có màu xanh sẫm như bông cải, xà lách, mồng tơi, dứa, mận, dâu, cà chua,… để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể được khỏe mạnh và phòng tránh bệnh nổi mẩn đỏ
Thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể được khỏe mạnh và phòng tránh bệnh nổi mẩn đỏ

Nhóm thực phẩm nên kiêng

  • Thực phẩm giàu đạm, dễ gây dị ứng: Khi bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, thực phẩm cũng chính là một trong những tác nhân gây dị ứng. Đặc biệt là các nhóm thức ăn giàu protein như tôm, cua, mực, cá biển và một số loại hải sản khác,… Do đó nhóm thực phẩm này cần được hạn chế trong thực đơn hằng ngày, kể cả khi bạn đã khỏi bệnh.
  • Thức ăn cay nóng: Thực phẩm cay nồng, nhiều dầu mỡ rất hại cho gan, khiến cho cơ thể tích tụ nhiều độc tố. Nếu không đào thải được ra ngoài sẽ phát tiết ra ngoài da. Vì thế, khi bị nổi mẩn đỏ khắp người, bạn không nên sử dụng các loại đồ ăn như ớt, tiêu, mù tạt,…
  • Đồ ăn mặn, thực phẩm chế biến sẵn: Đồ ăn mặn hoặc những loại thực phẩm có quá nhiều loại gia vị cũng sẽ khiến cho bệnh nổi mẩn đỏ trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng vừa gây hại cho gan, vừa khiến cho dạ dày phải làm việc quá sức. Độc tố lại tích tụ trong cơ thể nhiều hơn khiến cho các tình trạng ngứa ngáy mẩn đỏ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích: Để chữa bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa tại nhà hiệu quả, bạn cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn lại làm suy giảm sức đề kháng, khiến cho bệnh nổi mẩn ngứa thường xuyên tái phát.
Đồ ăn sẵn làm tăng nguy cơ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa
Đồ ăn sẵn làm tăng nguy cơ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa

Lưu ý khi bị mẩn đỏ khắp người và ngứa

Nếu bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh có thể làm giảm ngứa bằng cách như sau:

  • Không cào gãi lên vùng da bị ngứa. Bởi điều này có thể khiến làn da của bạn dễ bị tổn thương, khiến cơn ngứa ngày càng trở nên dữ dội.
  • Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát. Sử dụng điều hòa, quạt, máy tạo độ ẩm để điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm trong phòng, tránh để nhiệt độ quá nóng hoặc quá khô.
  • Nên tắm bằng nước ấm, không tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Dưỡng ẩm da thường xuyên bằng các sản phẩm dịu nhẹ, không hương hiệu, không paraben, sản phẩm có thành phần phù hợp với loại da của bạn.
  • Nên thường xuyên nghỉ ngơi, tránh làm việc căng thẳng, stress. Bạn có thể tham gia một số hoạt động thể chất như tập yoga, đạp xe, thiền, đi bộ,… 
  • Không nên đi bơi bởi nguồn nước không sạch sẽ có thể khiến tình trạng mẩn ngứa ngày càng nghiêm trọng.
  • Khi sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Tránh tự ý mua thuốc về sử dụng, nhất là đối với những loại thuốc uống.
  • Uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Trong quá trình điều trị nên ngưng sử dụng các loại thực phẩm dễ gây mẩn đỏ dị ứng như cá biển, tôm, cua, sò, ốc, đậu phộng, đậu nành, trứng, quả óc chó, lúa mì,…

Hầu hết các bệnh lý về da đều không gây nguy hiểm nhưng nếu để lâu có thể gây tổn thương da nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Do đó ngay khi phát hiện các dấu hiệu bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý các biểu hiện da bị nổi mẩn đỏ ngứa nổi cục như muỗi đốt để xử lý kịp thời
Da Bị Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Nổi Cục Như Muỗi Đốt Là Bệnh Gì?

Nội dung chínhBị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa nguyên nhân do đâu?Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị...

Bị nổi mẩn ngứa khắp người là biểu hiện của bệnh gì?
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Khắp Người: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa nguyên nhân do đâu?Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị...

Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Không Ngứa Và Cách Điều Trị Tại Nhà
Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Không Ngứa: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa nguyên nhân do đâu?Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị...

Sốt xuất huyết là căn bệnh tấn công cơ thể do virus Dengue thông qua muỗi vằn
Sốt Xuất Huyết Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

Nội dung chínhBị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa nguyên nhân do đâu?Bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa do viêm da dị...