Bị Sỏi Bàng Quang Nên Ăn Gì? Top 7+ Thực Phẩm Tốt Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Sỏi bàng quang là bệnh lý khá phổ biến hiện nay với tỷ lệ mắc cao và có xu hướng ngày càng tăng nhanh. Để điều trị bệnh tốt nhất, bên cạnh áp dụng các phương pháp Tây y, Đông y, hay mẹo dân gian thì chế độ dinh dưỡng cũng giữ vai trò cực kỳ quan trọng để ngăn chặn sỏi phát triển. Vậy bị sỏi bàng quang nên ăn gì, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có được câu trả lời chính xác nhất.

Chế độ ăn cho người bị sỏi bàng quang trong 1 tuần

Để quá trình điều trị sỏi bàng quang đạt hiệu quả nhanh nhất cũng như để sỏi không phát triển lớn hơn, các chuyên gia tiết niệu khuyên người bệnh nên chú ý tới thực đơn theo từng tuần. 

ại Việt Nam, bác sĩ chữa các chững sỏi tiết niệu giỏi là những ai? Hãy lấy giấy bút và ghi nhanh tên tuổi của 15 vị bác sĩ dưới đây để tìm đến họ trong trường hợp bị sỏi tiết niệu nhé.

Lý giải điều này, sỏi bàng quang thực chất là độc tố và cặn khoáng chất không được đào thải ra bên ngoài mà kết tinh thành sỏi ở bàng quang. Sỏi cũng có thể hình thành tại thận (sỏi thận) hay những vị trí khác nhưng di chuyển theo dòng nước tiểu kẹt tại bàng quang.

Đó là lý do tại sao chế độ ăn uống lại cực kỳ quan trọng với người đang điều trị sỏi bàng quang. Có những bệnh nhân chỉ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng theo từng tuần cũng hỗ trợ làm tan sỏi và tự đào thải ra ngoài rất nhanh. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, khuyên người bệnh sỏi bàng quang nên xây dựng chế độ ăn hàng ngày với các yếu tố sau:

  • Cân bằng thành phần dinh dưỡng:Trong từng bữa ăn, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều hay quá ít bất cứ món nào mà cần ở 1 lượng vừa đủ nhất.
  • Uống đủ nước: Bạn cần cung cấp đủ 2 – 3l nước mỗi ngày theo nhiều hình thức khác nhau.
  • Giảm muối và đạm: Mỗi ngày bạn nên kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể không quá 6g (khoảng 1 thìa cafe). Đồng thời cũng cần tuân thủ khuyến cáo về lượng đạm ở mức 1,1 – 1,7g thịt/ngày.
  • Cung cấp đủ canxi: Tuy không nên dung nạp quá nhiều canxi nhưng bạn cần cung cấp đủ ở mức phù hợp là 1000 – 1200mg/ngày.
  • Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ: Tốt nhất bạn nên thay đổi cách chế biến từ xào, nấu sang ưu tiên các món luộc, hấp.
  • Tuyệt đối tuân thủ chế độ dinh dưỡng hàng tuần mà bác sĩ đưa ra cho bệnh nhân.
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với việc điều trị sỏi bàng quang
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với việc điều trị sỏi bàng quang

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì để nhanh tan sỏi?

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì là một thắc mắc mà rất nhiều độc giả gửi về hòm thư của chuyên trang. Thực tế, việc chọn đúng các loại thực phẩm tốt cùng cách chế biến phù hợp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình điều trị bệnh. Một số thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân sỏi bàng quang bác sĩ khuyên ăn thường xuyên:

Ăn nhiều cá

Rất nhiều người đặt câu hỏi tại sao là cá mà không phải các loại thịt. Tuy thịt lợn, thịt bò,… rất nhiều vitamin nhưng quá nhiều đạm và protein. Điều này sẽ càng khiến sỏi bàng quang tiến triển nặng thêm. 

Vậy bị sỏi bàng quang nên ăn gì để thay thế được các nguồn dưỡng chất trong thịt mà không sợ tạo sỏi mới? Câu trả lời cho bạn chính là các loại cá. Protein và đạm trong cá rất dồi dào nhưng đều ở thể lành tính. Vì vậy dung nạp nguồn đạm trong cá sẽ hoàn toàn đảm bảo an toàn cho người bệnh sỏi bàng quang.

Trái cây họ cam, quýt

Trái cây họ cam, quýt đứng đầu trong top các loại quả người bệnh sỏi bàng quang nên ăn. Họ trái cây này không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa lượng tương đối lớn Citrate. Các nghiên cứu chỉ ra đây là hoạt chất giúp hòa tan nhanh chóng các thành phần cấu trúc nên sỏi bàng quang. 

Đồng thời trái cây họ cam quýt cũng rất giàu citrat tự nhiên có tác dụng kiềm hóa nước tiểu, ngăn chặn canxi kết hợp với các thành phần khác trong nước tiểu để tạo sỏi. 

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? - Trái cây họ cam quýt tăng sức đề kháng cho cơ thể
Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? – Trái cây họ cam quýt tăng sức đề kháng cho cơ thể

Mặt khác, họ cam quýt cũng là các loại trái cây giàu vitamin C hơn bất cứ dạng viên uống bổ sung nào. Vitamin C trong các loại quả này chuyển hóa rất nhanh thành chất chống oxy hóa giúp tăng cường đề kháng. Đồng thời làm chậm quá trình tăng kích thước sỏi, hỗ trợ đào thải ra ngoài nhờ hệ bài tiết.

Các loại trái cây họ cam quýt mà các chuyên gia khuyên người bệnh nên ăn gồm: cam, quýt, chanh, bưởi. Ngoài ra bạn cũng nên nạp vào cơ thể nhiều loại trái cây khác nhau để đa dạng nguồn vitamin và khoáng chất. 

Cần tây

Các hoạt chất được tìm thấy trong cần tây được kiểm chứng là có khả năng làm giảm nồng độ axit uric, ngăn chặn tình trạng kết tinh tạo sỏi ở thận. Đây chính là lý do bạn nên thường xuyên sử dụng loại rau này trong thực đơn các món ăn hàng tuần.

Tuy nhiên, người bệnh sỏi bàng quang thể trạng yếu hay có tiền sử huyết áp thấp nên cân nhắc khi sử dụng loại rau này thường xuyên. Những đối tượng này cần tuân thủ đúng liều lượng các bác sĩ cho phép.

Tỏi – Gia vị người sỏi bàng quang nên ăn

Tỏi không chỉ là một loại gia vị không thể thiếu trong 1 số món ăn mà còn được biết đến là vị thuốc giúp tiêu viêm, giảm sưng và giảm đau nhức. 

Hơn nữa, tỏi còn có công dụng ngăn ngừa quá trình sỏi phát triển trong bàng quang. Đồng thời, hoạt chất kháng sinh tự nhiên Allicin trong tỏi hỗ trợ quá trình tiêu diệt vi khuẩn cư trú tại sỏi bàng quang 1 cách hiệu quả. 

Vì thế, người bệnh sỏi bàng quang có thể sử dụng tỏi sống hoặc dùng làm gia vị chế biến các món ăn để nhanh thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

Sỏi bàng quang nên ăn gì? – Thực phẩm giàu canxi kết hợp với oxalate

Nhiều người chưa tìm hiểu kỹ về bệnh sỏi bàng quang nên cho rằng tiêu thụ thực phẩm giàu canxi sẽ dễ dẫn đến dư thừa gây kết tinh tạo sỏi. Thực tế, nếu bạn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể mất cân bằng hàm lượng canxi. Tình trạng này tạo điều kiện cho các oxalate được hấp thụ tại thận và lắng đọng trong nước tiểu hình thành sỏi. 

Trên thực tế, các thực phẩm chúng ta tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày đều ít nhiều chứa một lượng oxalate nhất định. Vì vậy các chuyên gia khuyên người bệnh sỏi bàng quang, hay sỏi thận nói chung nên cân bằng lượng canxi đưa vào cơ thể ở mức hợp lý. 

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? - Thực phẩm giàu canxi
Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? – Thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm giàu canxi rất tốt cho sức khỏe phải kể đến như: Sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt, phô mai,…

Người bị sỏi bàng quang nên ăn gì? – Chất xơ

Chất xơ là nguồn dưỡng chất đặc biệt cần thiết với bất cứ ai, không loại trừ đối với người bị sỏi bàng quang. Nguồn chất này giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa thức ăn, gián tiếp làm giảm áp lực cho hệ bài tiết. Từ đó ngăn ngừa sỏi mới hình thành, hỗ trợ quá trình điều trị sỏi bàng quang.

Trái cây, rau màu xanh đậm, ngũ cốc và các loại đậu là những nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Để nhanh đào thải sỏi bàng quang, lượng chất xơ khuyến cáo đối với nữ giới là 21 – 25g/ngày, với nam giới là 30 – 38g/ngày.

Thức uống tốt dành cho người bị sỏi bàng quang

Bên cạnh chế độ ăn, việc uống gì để hỗ trợ tan sỏi cũng là điều phân vân của nhiều người bệnh sỏi bàng quang. Ngoài việc uống nhiều nước lọc như đã nói ở trên, bạn cũng nên tham khảo 1 số loại thức uống được khuyên dùng cho bệnh nhân sỏi bàng quang:

  • Trà thảo mộc: Các loại trà hoa, trà gừng, trà húng quế,…. đều chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, tiêu viêm giúp làm sạch đường tiết niệu và tránh nguy cơ nhiễm trùng do sỏi.
  • Nước ép: Các loại nước ép kết hợp cả trái cây và rau củ không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn góp phần giải độc, tăng cường bài tiết cho cơ thể. Nhờ đó mà ngăn tình trạng sỏi bàng quang tiến triển nặng hơn.
  • Sữa: Như đã nói ở trên, sữa là nguồn bổ sung canxi rất tốt cho cơ thể. Bạn có thể linh hoạt lựa chọn các loại sữa tươi, sữa dê hay sữa hạt,… đều được.

Top 5 thực phẩm người bệnh sỏi bàng quang kiêng ăn

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, lương y Tuấn cũng nhấn mạnh tới nhóm thực phẩm người bệnh sỏi bàng quang cần tuyệt đối kiêng. Để sỏi không tăng kích thước gây biến chứng nặng hơn, người bệnh nên tránh tiêu thụ những nhóm thực phẩm sau:

Bị sỏi bàng quang nên kiêng gì?
Bị sỏi bàng quang nên kiêng gì?

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Đây là nhóm thực phẩm mà bất cứ ai cũng nên tránh chứ không riêng bệnh nhân sỏi bàng quang. Những loại đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo khó hấp thụ và nhiều độc tố dễ tích tụ tại thận. Chính vì vậy để bệnh không tiến triển nặng thêm, bạn nên hạn chế các thực phẩm:

  • Món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Xúc xích rán
  • Thịt xông khói, thịt hộp
  • Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Thức ăn nhiều muối

Không nạp quá 2g muối vào cơ thể mỗi ngày là lời cảnh báo của các chuyên gia dành cho người bệnh sỏi bàng quang. Hàm lượng natri trong muối gây áp lực rất lớn cho cơ thể trong quá trình chuyển hóa để đào thải ra ngoài cơ thể. 

Các gốc oxalate khi có điều kiện liên kết cùng natri trong muối sẽ làm tăng nhanh chóng kích thước của sỏi bàng quang khiến bệnh nhân gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Đây là lý do bạn nên ưu tiên hàng đầu các món luộc, hấp trong thực đơn hàng ngày.

Đồ ăn ngọt – Nhóm thực phẩm người sỏi bàng quang nên kiêng ăn

Các nghiên cứu cho biết hàm lượng fructose và sucrose trong các loại bánh kẹo hay trái cây có nhiều đường đều làm tăng nguy cơ tạo sỏi bàng quang. Hơn nữa, việc tiêu thụ nhiều đường và đồ ăn ngọt cũng khiến người bệnh tăng đường huyết cao, càng cản trở quá trình đào thải sỏi.

Một số loại thức ăn nhiều đường người bệnh sỏi bàng quang nên tránh:

  • Bánh kẹo, ngũ cốc ngọt
  • Trái cây có hàm lượng đường cao
  • Trái cây sấy khô
  • Các loại nước trộn salad và nước sốt ngọt

Nội tạng động vật – Tuyệt đối nên tránh

Nội tạng động vật chứa 1 lượng lớn các hoạt chất nhóm purin – tác nhân làm tăng axit uric trong nước tiểu rất nhanh. Mặt khác, trong nội tạng động vật cũng tồn tại rất nhiều gốc oxalate khi dung nạp vào cơ thể gây ra hiện tượng kết tinh thành sỏi tại bàng quang.

Do đó bệnh nhân đang điều trị sỏi niệu quản nên hạn chế tuyệt đối các món ăn từ nội tạng động vật. Thay vào đó nên bổ sung nhiều nguồn đạm và protein lành mạnh trong cá, ngũ cốc và các loại đậu.

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác

Chú ý cuối cùng trong danh sách thực phẩm cần kiêng của người bệnh sỏi bàng quang là rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. Các chất độc hại từ rượu bia và Nicotin trong khói thuốc là tác nhân góp phần hình thành các tinh thể rắn bên trong bàng quang. Đồng thời ức chế các loại kháng sinh đưa vào cơ thể nhằm làm tan sỏi.

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá gây hệ lụy rất xấu cho sức khỏe của bất cứ ai dù là người hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu đang hút thuốc lá bạn cần có kế hoạch cai thuốc sớm.

Xây dựng một thực đơn lành mạnh sẽ giúp sỏi bàng quang không tiến triển xấu hơn cũng như tăng cường hiệu quả quá trình hấp thụ thuốc. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo đây chỉ là biện pháp hỗ trợ chứ không thể trị bệnh hoàn toàn. Để điều trị triệt để, người bệnh cần tìm đến các bài thuốc giúp trị tận căn nguyên bệnh và khôi phục chức năng bàng quang.

Một trong số ít bài thuốc được các chuyên gia nhận định đáp ứng được yêu cầu trên là Đỗ Minh Bài Thạch Khang của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Top 20 thương hiệu nổi tiếng nhất 2020.

Theo phóng viên chuyên trang được biết, Đỗ Minh Bài Thạch Khang là bài thuốc được nghiên cứu cách đây hơn 150 năm, trải qua 5 đời “cha truyền con nối” đã được hoàn thiện và ứng dụng rộng rãi vào chữa các loại bệnh sỏi tiết niệu, trong đó có sỏi bàng quang.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc – Truyền nhân đời thứ 5 cho biết Đỗ Minh Bài Thạch Khang được phát triển dựa trên công thức cổ của thái y triều đình cũ và đi đúng nguyên lý chữa bệnh của y học cổ truyền. Chính vì lý do đó mà cả 5 thế hệ lương y dòng họ Đỗ đã tối ưu và cho ra đời liệu trình thuốc “3 trong 1”:

Đỗ Minh Bài Thạch Khang mang đến liệu trình chữa bệnh tận gốc là nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn của hơn 50 nam dược quý hàng đầu trong điều trị sỏi. Trong đó phải kể đến: Kim tiền thảo, phục linh, hoàng kỳ, kỷ tử, nhục thung dung,…. Các thảo dược này được tổng hòa theo công thức bí truyền của dòng họ Đỗ, cho ra đời bài thuốc với hiệu quả điều trị bệnh toàn diện.

Điều đặc biệt hơn cả, Đỗ Minh Bài Thạch Khang sử dụng hoàn toàn nam dược SẠCH 100% do chính đơn vị chủ động ươm trồng. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã xây dựng 3 vườn dược liệu tại Hòa Bình, Gia Lâm và Hưng Yên đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, cung cấp hơn 100 nguyên liệu quý cho tất cả các bài thuốc tại đơn vị.

[THAM KHẢO] Chủ động nguồn dược liệu, nhà thuốc Đỗ Minh Đường nói không với dược liệu bẩn.

Do đó Đỗ Minh Bài Thạch Khang lành tính ngay cả với người già, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, bệnh nhân bị suy nhược. Tuy nhiên bài thuốc chống chỉ định với:

  • Bệnh nhân tăng huyết áp cấp tính >180mmHg
  • Người đái tháo đường với mức đường huyết >9 mmol/l 
  • Bệnh Bí tiểu
  • Người vô niệu

Tất cả những ưu điểm vượt trội ở trên chính là lý do Đỗ Minh Bài Thạch Khang là sự lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân điều trị sỏi bàng quang. Nếu còn đang băn khoăn lựa chọn một giải pháp điều trị hiệu quả và lành tính nhất, bạn có thể liên hệ theo chỉ dẫn mà chúng tôi trích dẫn ngay sau đây:

Để thuốc hấp thu vào cơ thể và phát huy hiệu quả tốt nhất, việc thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng cần thiết. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đọc đã có thể trả lời câu hỏi bị sỏi bàng quang nên ăn gì để lưu ý trong thực đơn mỗi ngày.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *