Bật Mí 4 Cách Chữa Chàm Bằng Khoai Tây Không Phải Ai Cũng Biết

5/5 - (5 bình chọn)

Dùng khoai tây là phương pháp dân gian đã giúp rất nhiều người bệnh thoát khỏi các triệu chứng khó chịu do bệnh chàm gây ra. Bởi nguyên liệu này không chỉ có khả năng dưỡng ẩm, cấp nước mà còn hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho da. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 4 cách chữa chàm bằng khoai tây an toàn và hiệu quả nhất không phải ai cũng biết.

4 cách chữa chàm bằng khoai tây hiệu quả nhất

Không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt, khoai tây còn thường xuyên có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian để làm đẹp da hoặc trị các bệnh da liễu. Trong đó có điều trị bệnh chàm eczema. Ưu điểm của phương pháp điều trị này đó là rất an toàn, lành tính, an toàn với sức khỏe.

Người có sẵn mầm bệnh chàm sẽ rất dễ khởi phát bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi. Trong khi đó, tinh bột của khoai tây giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, giúp dưỡng ẩm da, làm mờ vết thâm, giảm tổn thương trên bề mặt da.

Khoai tây có khả năng điều trị chàm và một số bệnh ngoài da khác
Khoai tây có khả năng điều trị chàm và một số bệnh ngoài da khác

Những dưỡng chất có trong khoai tây như vitamin B1, B2, cellulose, photpho và vitamin C có khả năng diệt khuẩn, tăng cường độ ẩm, giúp làm dịu da. Do đó, sử dụng cách chữa chàm bằng khoai tây sẽ giúp người bệnh giảm sưng đỏ, ngứa ngáy, bong tróc, nổi mụn mủ. Đồng thời giúp loại bỏ các tế bào gây chàm, giúp bệnh cải thiện nhanh hơn.

Với khả năng chống viêm, diệt khuẩn tự nhiên, khoai tây giúp làm sạch vùng da bị bệnh, loại bỏ vi khuẩn và các yếu tố dị nguyên có hại cho da. Bệnh chàm xuất hiện khi lớp biểu bì trên da thiếu nước, dẫn đến tình trạng khô da. Nhờ hàm lượng nước có trong khoai tây, làn da được cung cấp độ ẩm đầy đủ, giúp làm mềm da, ngăn ngừa tình trạng khô da.

Nhờ những công dụng này, khoai tây có khả năng làm giảm tất cả các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm, đồng thời giúp loại bỏ bớt tế bào mang mầm bệnh. Do vậy nguyên liệu này được sử dụng phổ biến trong các mẹo điều trị bệnh chàm và nhiều bệnh ngoài da khác.

Dưới đây là 4 cách chữa chàm bằng khoai tây mang lại hiệu quả cao nhất, người bệnh có thể tham khảo:

Đắp khoai tây trực tiếp lên da

Đắp trực tiếp khoai tây lên da là một cách trị bệnh chàm bạn nên thực hiện. Phương pháp này sẽ giúp các dưỡng chất có trong khoai tây thấm nhanh qua da. Những hoạt chất như vitamin A, B6, B12, C, D, K, kẽm, sắt, cholin,… sẽ có khả năng tái tạo các tế bào da bị tổn thương, giảm thâm nám, loại bỏ tế bào chết và giúp trị ngứa hiệu quả. 

Đắp khoai tây trực tiếp lên vùng da bị chàm là cách chữa bệnh được nhiều người áp dụng
Đắp khoai tây trực tiếp lên vùng da bị chàm là cách chữa bệnh được nhiều người áp dụng

Chuẩn bị: 1 củ khoai tây, muối, băng gạc y tế hoặc bông gòn sạch.

Cách thực hiện:

  • Khoai tây để nguyên vỏ, rửa cho sạch bụi bẩn.
  • Đun sôi 300ml nước rồi cho khoai tây vào nồi đun thêm 1 phút nữa.
  • Sau khi tắt bếp để khoai tây nguội rồi tiến hành cắt thành từng lát mỏng.
  • Cho khoai tây và một ít muối hạt vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Dùng nước ấm rửa sạch vùng da bị bệnh và lau khô lại bằng khăn bông mềm.
  • Đắp một lớp khoai tây thật mỏng lên vùng da bị chàm, dùng băng gạc quấn để cố định. 
  • Khi khoai tây khô lại thì tháo băng gạc và rửa lại vùng da bị chàm với nước ấm.
  • Thực hiện trong khoảng từ 5 – 7 ngày vùng da bị chàm sẽ có những biến chuyển tích cực.

Cách chữa chàm bằng khoai tây kết hợp với mật ong

Mật ong là một chất giúp kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Người ta đã sử dụng nó để chữa lành vết thương cả bên trong lẫn ngoài cơ thể. Trong thành phần của mật ong có chứa rất nhiều vitamin và các thành phần chống oxy hóa như vitamin C, pinocembrin, pinobanksin, chrysin,… có tác dụng ức chế gốc tự do, bảo vệ da, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng khô ráp, bong tróc do bệnh chàm gây ra. 

Bên cạnh đó, mật ong còn chứa các axit hữu cơ như tartic, oxalic, axit formic, axit pantothenic. Trong đó axit pantothenic trong mật ong có khả năng phục hồi, tái tạo và nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Do đó, sử dụng mật ong và khoai tây chữa bệnh chàm được xem là một sự kết hợp hoàn hảo, giúp bệnh chàm da nhanh chóng được cải thiện.

Mật ong kết hợp cùng khoai tây tạo ra bài thuốc chữa bệnh chàm hiệu quả
Mật ong kết hợp cùng khoai tây tạo ra bài thuốc chữa bệnh chàm hiệu quả

Chuẩn bị: 1 củ khoai tây, 1 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoai tây, ngâm trong khoảng 15 phút với nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Cắt khoai tây thành từng miếng nhỏ sau đó cho vào máy xay nhuyễn.
  • Trộn thêm với 1 thìa cà phê mật ong để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Rửa sạch vùng da đang bị chàm bằng nước sạch, để khô tự nhiên rồi đắp hỗn hợp này lên da.
  • Sau khoảng 15 phút rửa lại nhẹ nhàng với nước ấm.
  • Áp dụng công thức này mỗi tuần từ 3-4 lần cho đến bệnh chàm khỏi hẳn.

Chữa bệnh chàm bằng nước ép khoai tây

Phương pháp chữa bệnh chàm bằng nước ép khoai tây cũng là một cách rất đáng để thử nghiệm. Nước ép khoai tây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho da. Từ đó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh chàm eczema, kể cả với những trường hợp bị chàm bội nhiễm. Cách chữa chàm bằng khoai tây này rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây.

Xem thêm

Chữa bệnh chàm bằng nước ép khoai tây
Chữa bệnh chàm bằng nước ép khoai tây

Chuẩn bị: 1-2 củ khoai tây, rây lọc, bông gòn.

Cách thực hiện:

  • Khoai tây mang đi rửa sạch rồi cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Cho khoai tây vào máy xay sinh tố, sau đó dùng rây lọc để ép lấy nước cốt.
  • Dùng nước ấm về sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, thấm khô bằng khăn bông mềm.
  • Sử dụng bông gòn hoặc tăm bông chấm vào phần nước ép khoai tây và thoa lên vùng da bị chàm và không cần rửa lại với nước.
  • Mỗi ngày thực hiện 1-2 lần, sau khoảng 2 tuần sẽ thấy kết quả tốt.

Uống nước khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm vô cùng lành tính. Do đó, bên cạnh những cách chữa chàm bằng khoai tây kể trên, bạn có thể sử dụng nước ép khoai tây để làm giảm các triệu chứng của bệnh từ bên trong. Phương pháp này tương đối an toàn nên cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ nhỏ để trị bệnh chàm sữa.

Uống nước khoai tây chữa bệnh chàm từ bên trong
Uống nước khoai tây chữa bệnh chàm từ bên trong

Chuẩn bị: 3-4 củ khoai tây.

Cách thực hiện:

  • Khoai tây mang đi rửa sạch, gọt vỏ, cho vào nồi đun sôi khoảng 1 phút để khử khuẩn.
  • Vớt khoai tây ra, dùng cao thái lát và mang đi xay nhuyễn. 
  • Sử dụng rây lọc để lọc lấy nước cốt khoai tây.
  • Uống nước ép khoai tây mỗi ngày 1-2 lần sẽ thấy bệnh chàm được cải thiện đáng kể.

Lưu ý trong quá trình chữa bệnh chàm bằng khoai tây

Những cách chữa chàm bằng khoai tây trên đây đều được đánh giá là an toàn và cho hiệu quả tích cực đối với sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên trong quá trình trị chàm bằng khoai tây, người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:  

Người bệnh vẫn cần cẩn trọng trong quá trình chữa chàm bằng khoai tây
Người bệnh vẫn cần cẩn trọng trong quá trình chữa chàm bằng khoai tây
  • Cách chữa chàm bằng khoai tây thích hợp áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị chàm ở thể nhẹ, mới phát bệnh, tình trạng viêm nhiễm chưa lan rộng. Đối với những người đang có dấu hiệu bội nhiễm, vết thương lở loét,… bạn không nên áp dụng phương pháp chữa bệnh này.
  • Nên sử dụng những củ khoai tây có màu vàng, không bị mọc mầm, thối rữa, sâu bệnh hoặc xuất hiện những đốm màu xanh.
  • Trước khi sử dụng hãy ngâm rửa khoai tây thật sạch để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Việc điều trị bệnh chàm bằng khoai tây là một mẹo dân gian, sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên nên có dược tính thấp. Do đó trong quá trình sử dụng người bệnh cần kiên trì áp dụng đều đặn hàng ngày, hàng tuần cho đến khi bệnh có dấu hiệu chuyển biến tốt.
  • Trong trường hợp người bệnh đã áp dụng phương pháp điều trị này khoảng 7-10 ngày nhưng chưa thấy bệnh tình có sự chuyển biến tích cực thì nên ngưng sử dụng và tìm kiếm một phương pháp điều trị khác.
  • Nếu dùng khoai tây chữa bệnh chàm khoảng 2-3 ngày mà thấy trên da có dấu hiệu ngứa ngáy, viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, nghĩa là làn da của bạn không thích hợp áp dụng phương pháp điều trị này. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra hướng chữa trị thích hợp hơn.
  • Các bài thuốc được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên thường phụ thuộc nhiều vào cơ địa và cách sử dụng của mỗi người. Nghĩa là đối với những người khác nhau chúng sẽ có tác dụng khác nhau. Vì thế, nếu không cảm nhận được hiệu quả từ việc sử dụng khoai tây, bạn nên dành thời gian đi bệnh viện để được khám sớm, tránh để bệnh diễn biến nghiêm trọng.
  • Ngoài khoai tây, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp trị chàm bằng lá trầu không, dầu dừa, hành hoa, búp bàng non, lá khế, lá cây neem,…

Trên đây là gợi ý 4 cách chữa chàm bằng khoai tây được nhiều người áp dụng nhất. Bên cạnh phương pháp điều trị này, người bệnh cũng nên cố gắng duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, lành mạnh với các loại rau củ quả giàu vitamin. Không cào gãi, đụng chạm lên vùng da bị thương, đồng thời nên sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô da. Đặc biệt, trước khi muốn áp dụng bất cứ phương pháp chữa bệnh nào, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

16 Loại Thuốc Trị Chàm Khô Tốt Nhất Được Bác Sĩ Khuyên Dùng
Top 16 Loại Thuốc Trị Chàm Khô Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Sử Dụng

Nội dung chính4 cách chữa chàm bằng khoai tây hiệu quả nhấtĐắp khoai tây trực tiếp lên daCách chữa chàm bằng khoai tây kết hợp...

Bệnh Chàm Ướt
Bệnh Chàm Ướt Có Biểu Hiện Gì? Cách Chữa Trị Ra Sao? (Xem Ngay)

Nội dung chính4 cách chữa chàm bằng khoai tây hiệu quả nhấtĐắp khoai tây trực tiếp lên daCách chữa chàm bằng khoai tây kết hợp...

[Chuyên Gia Giải Đáp] Con Bị Chàm Sữa Mẹ Kiêng Ăn Kiểu Gì?
[Chuyên Gia Giải Đáp] Con Bị Chàm Sữa Mẹ Kiêng Ăn Kiểu Gì?

Nội dung chính4 cách chữa chàm bằng khoai tây hiệu quả nhấtĐắp khoai tây trực tiếp lên daCách chữa chàm bằng khoai tây kết hợp...

Top 15 Phương Pháp Chữa Bệnh Chàm Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả
TOP 15 Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Thuốc Nam Cực Hiệu Quả

Nội dung chính4 cách chữa chàm bằng khoai tây hiệu quả nhấtĐắp khoai tây trực tiếp lên daCách chữa chàm bằng khoai tây kết hợp...