Chuyên Gia Gợi Ý Cách Chữa Hắc Lào Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Cách chữa hắc lào được sử dụng phổ biến hiện nay gồm có thuốc Đông y, Tây y và một số mẹo chữa từ dân gian với nguyên liệu tự nhiên. Bệnh nhân để có thể đẩy lùi bệnh hoàn toàn cần xác định chính xác mức độ của tổn thương, từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Sau đây sẽ là các thông tin cụ thể về liệu trình điều trị bệnh cho bạn tham khảo.

Cách chữa hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng nhất

Hắc lào là chứng bệnh có nguy cơ lây lan, tái phát khá cao khi bệnh nhân không điều trị dứt điểm, chúng có thể gây ra nhiều tổn thương rất nặng nề cho da. Hiện nay, y học đã nghiên cứu và cho ra nhiều phương pháp điều trị bệnh khác nhau, tùy theo từng trường hợp bệnh nhân với mức độ tổn thương cụ thể sẽ có cách hồi phục thích hợp nhất.

Tây y điều trị hắc lào

Cách chữa hắc lào bằng Tây y có không ít loại thuốc uống, thuốc bôi với tác dụng đẩy lùi hắc lào, giảm cơn ngứa ngáy, ửng đỏ da và làm xẹp các nốt mụn nước. Làn da có thể lành lại khá nhanh sau khoảng 1 – 2 tuần. Nhìn chung, các loại thuốc này có chứa nhiều thành phần kháng sinh, kháng viêm, tiêu diệt các loại nấm và tăng cường tái tạo tế bào.

Dưới đây là một số thuốc bôi cụ thể:

Thuốc Terbinafine

Đây là loại thuốc dùng cho cả bệnh hắc lào, nấm móng tay chân và một số bệnh lý da liễu khác cũng được kê đơn sử dụng. Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Terbinafine hydrochloride. Thuốc hoạt động theo cơ chế cản trở quá trình sinh sôi, phát triển của nấm hắc lào, tiêu diệt nhanh chóng vi khuẩn và ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào da.

Công dụng cụ thể của thuốc:

  • Giảm nhanh các triệu chứng của bệnh hắc lào, nấm ở móng chân, móng tay, kẽ móng, lang ben.
  • Thuốc cũng được dùng cho những trường hợp mắc nấm ở những vị trí có diện tích lớn như bụng hoặc lưng.
  • Triệt để loại bỏ các loại nấm candida, microsporum, trichophyton,…

Chống chỉ định:

  • Phụ nữ có thai hoặc các chị em đang ở giai đoạn cho con bú.
  • Trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.
  • Những người bị mẫn cảm bởi 1 hoặc nhiều thành phần có trong thuốc.

Tác dụng phụ: Thuốc dùng quá liều có thể gây ra các vết mẩn đỏ, da bị ngứa nhẹ.

Cách dùng: Thuốc bôi mỗi ngày 1 – 2 lần và sử dụng với liều lượng vừa đủ, không bôi quá dày thuốc lên da.

Giá bán tham khảo: 20.000đ/tuýp.

Xem thêm: Hắc Lào Bôi Thuốc Gì – TOP 9 Thuốc Điều Trị Bệnh Tốt Nhất Hiện Nay

Cách chữa hắc lào trong Tây y dùng thuốc Terbinafine khá nhiều
Cách chữa hắc lào trong Tây y dùng thuốc Terbinafine khá nhiều

Thuốc Nizoral

Đối với những bệnh nhân bị hắc lào, thuốc Nizoral khá quen thuộc, được sử dụng để kiểm soát nhanh các tổn thương trên da, giúp da hồi phục hiệu quả. Đây cũng là thuốc dùng phổ biến trong các phác đồ điều trị bệnh nấm da đầu hoặc gàu ngứa nhiều. Thành phần chính được dùng trong thuốc là Ketoconazole.

Công dụng:

  • Nizoral chữa hắc lào, lang ben, bệnh nấm ở tay, chân, nám bẹn.
  • Chữa trị hiệu quả bệnh viêm da tiết bã.

Chống chỉ định:

  • Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ.
  • Người bị dị ứng với thành phần của Nizoral.

Cách dùng: Nizoral sử dụng mỗi ngày 2 – 3 lần, thoa thuốc liên tục theo đúng liệu trình các bác sĩ chỉ dẫn để cho tác dụng tốt nhất.

Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, đau đầu, buồn nôn, châm chích da, mẩn đỏ.

Giá bán tham khảo: 90.000đ/tuýp.

Nizoral trị ngứa, giảm ứng đỏ và hồi phục da nhanh chóng
Nizoral trị ngứa, giảm ứng đỏ và hồi phục da nhanh chóng

Ngoài ra, tùy từng trường hợp sẽ được yêu cầu dùng thêm thuốc kháng sinh dạng uống kết hợp với các thuốc chống dị ứng khác. Bệnh nhân hãy chú ý sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cách chữa hắc lào tại nhà với mẹo dân gian

Khi hắc lào chỉ ở mức độ nhẹ, có một vài vết nhỏ trên da, chúng ta có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để điều trị khá tốt. Trong dân gian vẫn luôn lưu truyền không ít phương pháp chữa hắc lào tại nhà khá đơn giản, cho hiệu quả nhanh và cũng an toàn đối với làn da.

Phèn chua: Y học cổ truyền cũng tận dụng phèn chua trong nhiều bài thuốc trị bệnh khác nhau. Theo đó, phèn có tính hàn, vị chua với công dụng chính gồm sát trùng, giải độc, đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy. Cũng bởi vậy nên phèn được ứng dụng để loại trừ các loại nấm khuẩn gây bệnh trên da, thậm chí còn phục vụ cho mục đích lọc nước.

Cách sử dụng:

  • Phèn chua bạn nghiền nhỏ thành dạng bột, sau đó rây thêm 1 lần nữa để lấy phần bột mịn nhất.
  • Bạn dùng nước ấm để vệ sinh vùng da bị hắc lào, thấm khô da rồi rắc lớp bột mỏng lên vị trí bị viêm nhiễm.
  • Để bột trên da tự phát huy công dụng và không cần rửa lại.
  • Hàng ngày thực hiện đều đặn 1 lần và duy trì trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy da giảm ngứa rõ rệt, các nốt mụn nước xẹp dần và da bắt đầu ăn da non.
Phèn chua được dùng để chữa hắc lào rất phổ biến
Phèn chua được dùng để chữa hắc lào rất phổ biến

Quả bồ kết

Để có thể ức chế sự phát triển của các nấm gây bệnh cũng như ngăn ngừa các nguy cơ gây hại cho làn da, cách chữa hắc lào với bồ kết được tận dụng một cách triệt để từ xa xưa. Trong loại quả này chứa thành phần saponin đã được y học ghi nhận có khả năng loại trừ nấm, chống viêm và phục hồi da tổn thương rất đáng kể.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 10g quả bồ kết, cồn 70 độ, có thể thêm vào một vài hạt muồng trâu.
  • Rửa sạch nguyên liệu, giã nhỏ bồ kết và muồng trâu, sau đó cho vào hũ thủy tinh rồi thêm cồn cho ngập hết hỗn hợp.
  • Bạn đậy kín nắp rồi cất hũ vào nơi thoáng mát, khô ráo, bảo quản khoảng 10 ngày.
  • Khi lấy ra sử dụng, cần vệ sinh làn da trước bằng nước ấm và nước muối sinh lý. Dùng tăm bông hoặc bông y tế để chấm hỗn hợp rồi thoa nhẹ nhàng lên vết hắc lào.
  • Đợi sau 60 phút, bạn dùng khăn bông ẩm để lau lại nhẹ nhàng. Áp dụng cách này trong khoảng 1 tuần để da có thể phục hồi tốt nhất.

Rau răm

Cũng tương tự như bồ kết hay phèn chua, rau răm có khả năng tiêu viêm, loại trừ các loại nấm gây bệnh, giảm ngứa, giảm mụn nước và làm dịu da đang bị ửng đỏ. Ông bà ta từ xưa đã dùng rau răm trong không ít bệnh lý da liễu khác nhau, đặc biệt với hắc lào cho thấy hiệu quả vô cùng rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Chọn rau răm loại bánh tẻ, loại bỏ hết các lá già, sâu bệnh, lá hỏng, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 10 – 15 phút.
  • Vớt rau răm gia và giã nát, đắp lá lên vị trí đang bị hắc lào trong 20 phút.
  • Sau đó, bệnh nhân lấy nước ấm làm sạch da và thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần trong tối thiểu 1 tuần.
Rau răm giúp làm dịu vết ngứa và mụn nước trên da
Rau răm giúp làm dịu vết ngứa và mụn nước trên da

Y học cổ truyền

Cách chữa hắc lào bằng Đông y đang ngày càng được nhiều bệnh nhân lựa chọn hơn. Bởi thuốc Đông y sử dụng các dược liệu quý, không chỉ loại bỏ bệnh tận gốc, thuốc còn ngăn ngừa nguy cơ tái phát, tăng cường bồi bổ khí huyết, đào thải độc tố và duy trì sức khỏe luôn ổn định.

Hơn nữa, thuốc không gây ra tác dụng phụ, an toàn cho sức khỏe và có thể dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh nhân kiên trì sử dụng sẽ thấy cơ thể có rất nhiều thay đổi tích cực.

Phương thuốc được bệnh nhân dùng nhiều nhất hiện nay gồm có:

Bài thuốc từ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc với các liệu trình:

  • Thuốc bôi: Sử dụng các vị thuốc như đương quy, bạch truật, xuyên khung, hoàng kỳ,…. Công dụng giúp làm sạch các vi khuẩn, kháng viêm, phục hồi các vùng da bị tổn thương nhanh chóng. Đồng thời, bài thuốc cũng có khả năng ngăn chặn các vi khuẩn mới sản sinh, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ hình thành nấm.
  • Cao Giải độc hoàn: Ứng dụng từ các dược liệu rất tốt cho sức khỏe gồm: Kim ngân cành, ké đầu ngựa, bồ công anh, đơn đỏ. Qua đó người dùng sẽ đạt được hiệu quả hóa ứ, tiêu viêm, đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể. Các vi khuẩn gây bệnh hắc lào được loại trừ nhanh chóng, ngăn ngừa phù nề, tích cực hồi phục cho da.
  • Cao Bình hoàn: Với các dược liệu gồm xích đồng, xuyên khung, ngải cứu, cúc tần, hồng hoa, phòng phong, bách bộ. Bài thuốc nâng cao sức đề kháng cho bệnh nhân, cải thiện hệ miễn dịch, chức năng hoạt động của thận và gan. Đồng thời, người bệnh đẩy lùi nhanh những triệu chứng của hắc lào, tái tạo làn da sau tổn thương một cách rõ rệt.
Thuốc Đông y cho tác dụng lâu dài và an toàn với cơ thể
Thuốc Đông y cho tác dụng lâu dài và an toàn với cơ thể

Những lưu ý khi bệnh nhân áp dụng các cách chữa hắc lào

Bệnh hắc lào có thể chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bệnh nhân cần căn cứ vào tình trạng tổn thương thực tế để có lựa chọn tốt nhất trong quá trình điều trị. Đồng thời, nên lưu ý thêm những điều quan trọng dưới đây:

  • Cần phải thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để xác định đúng nguyên nhân và mức độ bị hắc lào. Từ đó các bác sĩ sẽ xây dựng cho bạn liệu trình điều trị phù hợp.
  • Không tự ý kê đơn thuốc về dùng tại nhà, điều này có thể khiến bệnh ngày càng nặng, hắc lào dai dẳng không khỏi và tái phát thường xuyên trong năm.
  • Khi muốn kết hợp thuốc Đông y với Tây y, cần có sự cho phép của các bác sĩ để không xảy ra các tương tác chéo.
  • Người bệnh nếu sau một thời gian dùng thuốc nhưng không thấy tiến triển tốt, nên thăm khám lại để có hướng khắc phục phù hợp hơn.
  • Chú ý thêm về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh, khoa học sẽ hỗ trợ rất tốt cho bệnh nhân.

Các cách chữa hắc lào sẽ cho hiệu quả khác nhau tùy từng bệnh nhân. Do đó, bạn cần kiên trì thực hiện, chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận và tuân thủ đúng những hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Nếu thấy có các triệu chứng bất thường, nên thăm khám càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh hắc lào ở nách
Bệnh Hắc Lào Ở Cổ Nách – Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Nội dung chínhCách chữa hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng nhấtTây y điều trị hắc làoCách chữa hắc lào tại nhà với mẹo dân...

Tham Khảo 7 Bài Thuốc Trị Hắc Lào Bằng Đông Y Hiệu Quả Nhất
7 Bài Thuốc Trị Hắc Lào Tốt Nhất Được Nhiều Người Áp Dụng

Nội dung chínhCách chữa hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng nhấtTây y điều trị hắc làoCách chữa hắc lào tại nhà với mẹo dân...

Hắc Lào Tắm Lá Gì? Gợi Ý 6 Bài Thuốc Lá Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân
Hắc Lào Tắm Lá Gì? Gợi Ý 6 Bài Thuốc Lá Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân

Nội dung chínhCách chữa hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng nhấtTây y điều trị hắc làoCách chữa hắc lào tại nhà với mẹo dân...

Chia Sẻ 4 Cách Dùng Lá Muồng Trâu Trị Hắc Lào Đơn Giản Tại Nhà
Chia Sẻ 4 Cách Dùng Lá Muồng Trâu Trị Hắc Lào Đơn Giản Tại Nhà

Nội dung chínhCách chữa hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng nhấtTây y điều trị hắc làoCách chữa hắc lào tại nhà với mẹo dân...