Bỏ Túi Ngay 10+ Cách Chữa Sỏi Bàng Quang Dân Gian Hiệu Quả

5/5 - (1 bình chọn)

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian ngày càng được nhiều lựa chọn và áp dụng hiện nay. Phương pháp này được đánh giá cao do mang đến hiệu quả tốt, lại an toàn, lành tính và gần như không gây ra tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, nếu không biết cách áp dụng đúng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho người bệnh cách thực hiện hiệu quả phương pháp này.

Top 10+ cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả nhất

Trong dân gian có rất nhiều cách chữa sỏi bàng quang bằng thuốc Nam giúp thúc đẩy quá trình đào thải sỏi và ngăn ngừa biến chứng không mong muốn. Hiện nay dù y học ngày càng phát triển nhưng những bài thuốc này đều được kiểm chứng hiệu quả và ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Trải qua hơn 150 năm nghiên cứu các loại thảo dược tự nhiên, các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã chọn lọc được những cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả nhất để người bệnh tham khảo.

ại Việt Nam, bác sĩ chữa các chững sỏi tiết niệu giỏi là những ai? Hãy lấy giấy bút và ghi nhanh tên tuổi của 15 vị bác sĩ dưới đây để tìm đến họ trong trường hợp bị sỏi tiết niệu nhé.

Vì vậy ngay khi xuất hiện những triệu chứng sỏi bàng quang đầu tiên, bạn có thể tham khảo những cách chữa sau:

Chữa sỏi bàng quang từ rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau quen thuộc có vị chua, hơi cay nhưng ít ai biết đây cũng là 1 vị thuốc điều trị sỏi bàng quang. Theo y học cổ truyền, tính mát của rau diếp cá đi vào kinh phế và can thận giúp cơ thể thông tiểu tiện, giải độc tố và thanh nhiệt. Nhờ đó cải thiện được triệu chứng tiểu rắt, bí tiểu,… do sỏi bàng quang gây nên.

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rau diếp cá
Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rau diếp cá

Không chỉ y học cổ truyền, khoa học hiện đại cũng tìm ra trong rau diếp cá nhiều quercetin giúp lợi tiểu, kháng viêm hiệu quả. Đồng thời chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp nhanh phục hồi chức năng của bàng quang, ngăn bệnh tái phát. Chỉ với nguyên liệu chính từ rau diếp cá, bạn có thể tham khảo 2 cách chữa sỏi sau đây:

Cách 1: Ép nước rau diếp cá

  • Rửa sạch 1 nắm lá rau diếp cá, đem ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ tạp chất.
  • Xay nhuyễn rau diếp cá và lọc lấy nước cốt uống hàng ngày.

Nếu kiên trì sử dụng ít nhất 1 tháng sẽ giảm nhanh chóng các triệu chứng tiểu buốt, bí tiểu, tiểu rắt,… của người bệnh sỏi bàng quang.

Cách 2: Sắc thuốc từ rau diếp cá

Nguyên liệu: 

  • Rau diếp cá (phơi khô), rau má, xa tiền thảo: 30g mỗi loại
  • Lá tre, râu ngô: 24g mỗi loại

Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch, sắc trong lửa nhỏ rồi chắt lấy nước thuốc chia uống hết 2 lần trong ngày. Thường xuyên sử dụng bài thuốc sẽ cải thiện triệu chứng sỏi bàng quang hiệu quả.

Cách 3: Kết hợp rau diếp cá cùng cây mắt trâu và hạt mã đề

Các thảo dược trên rửa sạch đem đun trong lửa nhỏ cùng 1l nước. Nước thuốc sau khi để nguội dùng uống hàng ngày thay nước để sỏi tan dần.

Chữa sỏi bàng quang dân gian từ cây rau đắng

Chữa sỏi bàng quang bằng cây rau đắng (biển súc) là mẹo dân gian rất phổ biến vì tính hàn của loại cây này giúp lợi tiểu, tiêu viêm, ngừa nhiễm trùng bàng quang rất tốt. Do đó đây là vị thuốc dân gian tán sỏi hiệu quả, được nhiều người tin dùng.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại về thành phần cây rau đắng cũng tìm thấy rất nhiều tanin, acid silicic,.. và các tinh dầu bào mòn và đào thải sỏi ra ngoài rất nhanh. Sau đây là hướng dẫn chi tiết về các bài thuốc trị sỏi bàng quang từ rau đắng:

  • Bài thuốc 1

Dùng 25 – 30g rau đắng tươi hoặc 15g rau đắng phơi khô đem sắc nước uống hàng ngày thay các loại trà. Bạn cũng có thể kết hợp rau đắng, lá mã đề, bòng bong (mỗi vị 20g) đem sắc lấy thuốc uống. Nên kiên trì sử dụng cho đến khi đỡ các triệu chứng do sỏi.

  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu: Tỳ giải, bồ công anh, rau đắng (20g mỗi loại) kết hợp cùng cù mạch, sài hồ, mộc thông, hoàng cầm, hoạt thạch (12g mỗi loại).

Cách làm: Các nguyên liệu trên sau khi rửa sạch đem sắc với 3 bát nước trong lửa nhỏ đến khi cạn còn 1/2 bát thì chắt ra. Tiếp tục sắc lần 2, lần 3 mỗi lần cho thêm 2 bát nước sắc còn ½ bát thì chắt ra. Gộp 3 lần thuốc sắc lại với nhau để chia uống 2 lần trong ngày, trước mỗi bữa ăn.

Cách chữa sỏi bàng quang dân gia từ rễ cỏ tranh

Theo y học cổ truyền, rễ cỏ tranh vị ngọt, tính cam hàn, có tác dụng lợi tiểu, chữa sỏi tiết niệu (trong đó có sỏi bàng quang). Cách đơn giản nhất để chữa sỏi bàng quang bằng rễ cỏ tranh là sắc nước uống từ rễ tươi (30g/ngày) hoặc rễ khô (20g/ngày). Để hiệu quả trị bệnh cao hơn, người bệnh có thể kết hợp cùng 1 số thảo dược khác:

Nguyên liệu: Rễ cỏ tranh, rau má (15g mỗi loại), rau diếp cá, rễ đậu biếc (5g mỗi loại).

Cách làm: Các nguyên liệu đem rửa sạch sắc cùng 600ml nước trong lửa nhỏ đến khi cạn còn 300ml thì chắt lấy nước cốt chia uống 3 lần trong 1 ngày. Kiên trì sử dụng trong 1 tháng có thể bào mòn và đào thải sỏi nhanh chóng.

Chữa sỏi bàng quang từ kim tiền thảo, râu ngô và râu mèo

Phương pháp này kết hợp cùng lúc hiệu quả trị bệnh của 3 dược liệu quý:

  • Kim tiền thảo:  Là vị thuốc đứng đầu trong các loại nam dược giúp trị sỏi tiết niệu, đặc biệt là sỏi bàng quang nhờ khả năng thanh nhiệt, thông lâm và trừ tiêu thũng. 
  • Râu mèo: Tập trung tác động vào căn nguyên gây sỏi giúp trừ thấp nhiệt hạ tiêu, lợi tiểu giúp đào thải sỏi. 
  • Râu ngô: Bảo vệ thận khỏi các độc tố tích tụ lâu ngày, tránh tạo sỏi mới. Đồng thời, người bệnh duy trì uống râu ngô có thể tăng lượng nước tiểu lên 3 – 5 lần, khắc phục được chứng bí tiểu, tiểu rắt.
Kết hợp 3 loại thảo dược tự nhiên là cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả sâu nhất
Kết hợp 3 loại thảo dược tự nhiên là cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả sâu nhất

Việc kết hợp cả 3 nguyên liệu trên là cách chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam rất hiệu quả. Cách thực hiện bài thuốc rất đơn giản:

  • Chuẩn bị kim tiền thảo, râu ngô và râu mèo đủ 20g mỗi loại.
  • Rửa sạch các nguyên liệu, cho vào đun cùng 500ml nước trong lửa nhỏ đến khi cạn còn 400ml.
  • Chia nước thuốc uống hết 3 lần trong ngày.

Nên kiên trì sử dụng bài thuốc trong 1 tháng để sỏi có thể đào thải ra ngoài.

Dùng sài đất chữa sỏi bàng quang

Sài đất còn được gọi là ngổ núi, là vị thuốc điều trị sỏi tiết niệu hiệu quả trong y học cổ truyền. Bạn có thể dễ dàng điều chế bài thuốc từ sài đất ngay tại nhà để nhanh đào thải sỏi.

Nguyên liệu: Sài đất, bồ công anh, mã đề và cam thảo.

Cách thực hiện: 

  • Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch, đun trong lửa nhỏ với 1l nước đến khi cạn còn 1 nửa thì chắt ra.
  • Lượng nước thuốc thu được chia uống hết 3 lần trong ngày, nên uống lúc còn ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Rau dừa nước chữa sỏi bàng quang

Rau dừa nước thường mọc ven đầm lầy, dùng để ăn sống giải nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên công dụng quan trọng nhất của loại cây này mà ít ai biết đến là chữa các bệnh hệ tiết niệu: tiểu buốt, tiểu rắt, viêm cầu thận, sỏi bàng quang, sỏi tiết niệu,… Cách chữa sỏi bàng quang bằng rau dừa nước vừa tiết kiệm chi phí lại dễ thực hiện.

Cách 1: Chuẩn bị 200g rau dừa nước, nấu cùng thịt băm. Sử dụng món ăn này hàng tuần để nhanh cải thiện triệu chứng.

Cách 2: Rửa sạch dừa nước và rau ngổ (100g mỗi loại) đem sắc nước chia uống 3 lần 1 ngày. Duy trì trong 2 – 3 tuần để hòa tan sỏi.

Cách 3: Chuẩn bị rau dừa nước khô (20g), kim tiền thảo, mã đề, đinh lăng, trinh nữ, ích mẫu, ké đầu ngựa, cối xay, lá tre (16g mỗi vị). Tất cả các nguyên liệu đem sắc chia 3 lần uống trong ngày, duy trì 7 – 10 ngày để thuốc phát huy tác dụng.

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ lá mã đề

Lá mã đề là vị thảo dược không thể thiếu trong các bài thuốc chữa sỏi bàng quang. Vị thuốc này giúp lợi tiểu, hỗ trợ điều trị sỏi bàng quang rất tốt. Đối với trường hợp sỏi nhỏ phải tán sỏi bàng quang, phương pháp này được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn hơn cả để tăng cường chức năng bàng quang lâu dài.

Nguyên liệu: Chuẩn bị 20g mã đề, rửa sạch để ráo nước

Cách thực hiện: Đem lá mã đề sắc với nước trong lửa nhỏ, uống hết trong ngày.

Chữa sỏi bàng quang bằng rễ dứa dại

Dứa dại là một vị thuốc dân gian quen thuộc dùng để chữa sỏi thận theo nhiều cách. Trong đó rễ dứa dại được ưu tiên dùng hơn cả vì có tính mát, giúp lợi tiểu, tiêu độc, điều trị viêm đường tiết niệu và sỏi bàng quang.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng tìm thấy trong dứa dại chứa rất nhiều tinh dầu methyl ether của b-phenylethyl alcohol giúp hòa tan các cặn khoáng chất – tác nhân chính tạo sỏi. Do đó, để điều trị căn nguyên của sỏi bàng quang, bạn có thể tham, khảo các cách sau:

Cách 1: 

  • Rễ dứa dại đem rửa sạch, phơi khô
  • Đem rễ dứa dại hãm với nước uống thay trà hàng ngày. Nếu kiên trì sử dụng sẽ giúp lợi tiểu, trị tiểu buốt, tiểu rắt.

Cách 2: 

  • Chuẩn bị rễ dứa dại, kim tiền thảo (20g mỗi vị)  kết hợp với rễ cỏ tranh, hạt chuối hột (12g mỗi vị) và 10g lá mã đề.
  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch, sắc với nước chia 2 – 3 lần uống trong ngày trước mỗi bữa ăn.

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ bán liên liên, hoàng bá

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các hoạt chất lobelia nidine, lobeline trong bán liên liên và berberin, palmatin trong hoàng bá có công dụng ngừa viêm, kháng khuẩn tương tự như các loại kháng sinh liều cao. Các hoạt chất này giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây nhiễm trùng bàng quang.

Điều đặc biệt hơn cả, khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ làm giãn cơ trơn đường tiết niệu. Từ đó giảm đau hiệu quả quá trình đào thải sỏi ra ngoài.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15h bán liên liên và hoàng bá
  • Đem tất cả các nguyên liệu rửa sạch, sắc với 500ml nước đến khi cạn còn 200ml. Nước cốt thuốc chia uống hết 2 lần trong ngày.

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian với nhọ nồi và xa tiền tử

Xa tiền tử (hạt của cây mã đề) được các chuyên gia y học cổ truyền dùng điều nhiều bài thuốc  bởi tác dụng lợi tiểu tự nhiên, đặc biệt là khả năng giảm cả số lượng và kích thước sỏi. Ngoài ra, dịch chiết của xa tiền tử còn cho tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nhiều chủng vi khuẩn là nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu do sỏi.

Bên cạnh đó, nhọ nồi là loại thảo dược dân gian kháng khuẩn hiệu quả, giúp cải thiện rõ rệt các biểu hiện tiểu buốt, tiểu ra máu,… Với bệnh sỏi bàng quang, nhọ nồi có khả năng giúp lợi tiểu, tăng cường việc đào thải cặn lắng và sỏi ra ngoài. Đồng thời cũng giúp ngăn ngừa triệt để nguy cơ bệnh tái phát lại.

Kết hợp nhọ nồi và xa tiền tử để chữa sỏi bàng quang
Kết hợp nhọ nồi và xa tiền tử để chữa sỏi bàng quang

Để chữa sỏi bàng quang tại nhà bằng nhọ nồi và xa tiền tử, bạn chỉ cần áp dụng theo cách sau:

  • Rửa sạch xa tiền tử và nhọ nồi (20g mỗi loại).
  • Cho các nguyên liệu vào sắc với 800ml nước
  • Sắc thuốc trong lửa nhỏ đến khi nước cạn còn 400ml thì tắt bếp.
  • Thuốc thu được uống hết 2 lần trong ngày, tốt nhất nên uống khi còn ấm để tăng hiệu quả trị bệnh.

Chữa sỏi bàng quang dân gian bằng bài thuốc nam gia truyền 150 năm – Đỗ Minh Bài Thạch Khang

Ngoài các bài thuốc đơn lẻ kể trên, chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc 1 bài thuốc nam chữa sỏi bàng quang toàn diện nhất – Đỗ Minh Bài Thạch Khang của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc có sự tổng hòa của hơn 50 nam dược quý thuần Việt chữa bệnh sỏi thận từ TRONG ra NGOÀI.

Để làm nên hiệu quả chữa bệnh toàn diện như vậy, đội ngũ lương y nhà  thuốc Đỗ Minh Đường đã dồn tâm sức tìm tòi hơn 50 nam dược thuần Việt. Tất cả đều là thảo dược vườn nhà đạt tiêu chuẩn GACP – WHO được ươm tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội). Một số vị thuốc quý phải kể đến là nhục thung dung, đẳng sâm, liên nhục, kỷ tử, cà gai, tơ hồng xanh,….

[THAM KHẢO] Vườn nam dược SẠCH 100% do nhà thuốc Đỗ Minh Đường tự ươm trồng

Không chỉ dùng hoàn toàn thảo dược quý trong nước, nhà thuốc còn giữ gìn cơ chế trị bệnh bằng việc áp dụng nhuần nhuyễn nguyên lý trị bệnh từ tận gốc rễ, cắt hẳn triệu chứng, phục hồi sức khỏe người bệnh. Làm được điều đó nhờ kết hợp cùng lúc 3 phương thuốc nhỏ trong 1 liệu trình Đỗ Minh Bài Thạch Khang: 

Bài thuốc Đỗ Minh Bài Thạch Khang với liệu trình "3 trong 1" đặc trị sỏi bàng quang
Bài thuốc Đỗ Minh Bài Thạch Khang với liệu trình “3 trong 1” đặc trị sỏi bàng quang

Các chuyên gia giới y học cổ truyền nhận định bài thuốc hoàn toàn lành tính, sử dụng được cho mẹ bầu, phụ nữ cho con bú hay người già, trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định với những đối tượng: 

  • Bệnh nhân cao huyết áp cấp tính mức >180mmHg
  • Người bệnh đái tháo đường có mức đường huyết >9 mmol/l
  • Bệnh nhân bị bí tiểu, vô niệu

Lương y Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc – truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh cũng cho biết thêm, liệu trình điều trị sỏi bàng quang bằng Đỗ Minh Bài Thạch Khang sẽ kéo dài từ 2- 3 tháng. Người bệnh chỉ cần sử dụng 1 – 2 tuần đầu đã có thể giảm dần các triệu chứng khó chịu do sỏi bàng quang. Tuy nhiên,  tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người mà thời gian điều trị có thể thay đổi. 

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc Đỗ Minh Bài Thạch Khang
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc Đỗ Minh Bài Thạch Khang

Để đạt hiệu quả điều trị bệnh cao nhất, mọi người nên đến thăm khám trực tiếp tại 2 địa chỉ ĐỘC QUYỀN: 

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn hãy liên hệ trực tiếp tới số hotline 0984 650 816/ 0932 088 186 hoặc nhắn tin qua website: https://dominhduong.org/ để được tư vấn MIỄN PHÍ. 

Đánh bay “SẠCH SÀNH SANH” sỏi bàng quang – Không gây đau đớn

Inbox ngay để chuyên gia tư vấn

Hiện nay, cách chữa sỏi bàng quang dân gian đang là giải pháp được mọi người áp dụng nhiều nhất. Các bài thuốc chữa sỏi bàng quang mang đến hiệu quả điều trị cao và đảm bảo độ lành tính tuyệt đối. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý sử dụng đúng cách để thuốc nhanh phát huy tác dụng như mong muốn.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *