Chi Tiết Cách Làm Lá Sen Khô Để Uống Và Cách Sử Dụng Chuẩn Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Lá sen có chứa rất nhiều thành phần đặc biệt giúp chăm sóc sức khỏe chung cho mọi người, từ lâu đã trở thành vị thuốc tại gia của rất nhiều gia đình. Với mong muốn giúp các bạn có cách sử dụng chuẩn nhất, sau đây chúng tôi xin giới thiệu cách làm lá sen khô để uống chỉ với vài bước cực đơn giản.

Uống nước lá sen khô có những tác dụng gì?

Lá sen là vị thuốc có mùi thơm nhẹ, hơi đắng và tính bình. Hàm lượng Flavonoids và Quercetin trong lá sen khá cao, mang tới nhiều công dụng như chống viêm, bảo vệ hệ tim mạch, giải độc cho thận, gan, thanh nhiệt cơ thể hiệu quả. Nhờ vậy mà từ lâu y học hiện đại cũng như cổ truyền đều đã vận dụng lá sen trong điều trị nhiều bệnh lý.

Giảm cân hiệu quả

Có thể bạn chưa biết, lá sen là một nguyên liệu thần kỳ giúp các chị em giảm cân an toàn, hiệu quả. Trong lá sen chứa các thành phần kích thích cơ thể trao đổi chất, đào thải mỡ thừa và các chất béo ra khỏi cơ thể. Cơ bắp cũng được làm săn chắc hơn, vóc dáng cân đối. Ngoài ra, khoa học cũng đã công nhận rằng nước lá sen khô có thể giúp hỗ trợ chúng ta giảm nguy cơ mắc các bệnh lý béo phì, mỡ máu, tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất.

Lá sen khô được dùng để giảm cân rất tốt
Lá sen khô được dùng để giảm cân rất tốt

Trị chứng tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, lá sen sẽ phát huy công dụng rất nhanh chóng, bởi nước lá sen khô có chứa các thành phần giúp ngăn lại biểu hiện mất nước. Nhờ vậy bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy bụng dễ chịu hơn.

Chống mất ngủ

Để có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhiều người đã lựa chọn uống nước lá sen khô. Đây là vị thuốc giảm tình trạng mất ngủ rất tốt, được dân gian ta ứng dụng từ xa xưa và cho tới nay vẫn sử dụng rất phổ biến. Đặc biệt những người lớn tuổi thường bị tỉnh giấc giữa đêm, giấc ngủ không sâu, hay đau đầu mệt mỏi rất nên sử dụng thức uống này.

Giảm đau đầu bằng nước lá sen khô

Khi máu huyết trong cơ thể không thể lưu  thông tốt tới khu vực não bộ, chúng ta sẽ khó tránh khỏi các biểu hiện ù tai, chóng mặt, đau đầu. Lúc này, việc sử dụng nước lá sen khô sẽ phát huy tốt hiệu quả, giúp điều hòa khí huyết, tăng cường lưu thông cho tuần hoàn máu. Bạn sẽ thấy cơn đau đầu thuyên giảm rõ rệt, không còn hiện tượng ù tai, chóng mặt khó chịu.

Đây cũng là vị thuốc giảm đau đầu được đánh giá cao
Đây cũng là vị thuốc giảm đau đầu được đánh giá cao

Cải thiện chứng cao huyết áp

Nước lá sen khô có thể khắc phục tình trạng cao huyết áp khá tốt cho người bệnh thông qua hoạt chất Alkaloid, giảm gia tăng đường huyết cũng như loại bỏ các biểu hiện cơ thể mệt mỏi, bồn chồn không yên. Sử dụng nước lá sen khô thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe hơn, cảm giác có sức sống và cũng ngăn chặn được không ít bệnh lý.

Gợi ý cách làm lá sen khô để uống chính xác nhất

Để có được lá sen khô không hề khó, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo những hướng dẫn cụ thể như sau.

Lựa chọn lá sen chất lượng

Trước tiên, chúng ta cần phải lựa chọn được những lá sen không quá non, không quá già và lá vẫn còn tươi. Cụ thể lá bánh tẻ chính là loại tốt nhất, những lá có biểu hiện sâu bệnh, lá héo không nên sử dụng. Theo kinh nghiệm của những người thu hoạch lá sen, nên chọn hái lá vào thời điểm sáng sớm khi sương vẫn còn đọng trên lá.

Khi sen vừa mới ra hoa xong, vào khoảng từ tháng 7 tới tháng 9 chính là thời gian lý tưởng để bạn lấy lá sen về làm lá trà. Đông y quan niệm rằng, lúc này lá sen sẽ có hàm lượng các chất dinh dưỡng ở mức cao nhất, mang tới nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Cách làm lá sen khô để uống sẽ cần lựa chọn lá tươi và bánh tẻ
Cách làm lá sen khô để uống sẽ cần lựa chọn lá tươi và bánh tẻ

Cách làm lá sen khô để uống – Công đoạn phơi khô

Khi đã thu hoạch xong, bạn cần mang lá sen đi rửa sạch cho hết bụi bẩn, bùn đất, để cho lá ráo nước hoàn toàn rồi phơi nắng cho khô đều. Nên trải lá phơi trên các giàn phơi và ở nơi cao ráo, sạch sẽ để hạn chế lá bị bám bụi. Khi thấy lá đã héo hết là có thể thu vào để cất đi sử dụng dần, không nên phơi nắng quá nhiều làm lá mất đi không ít dưỡng chất.

Cắt lá và đóng gói

Sau khi lá đã đạt đến độ khô tiêu chuẩn, bạn để cho lá nguội bớt rồi xé nhỏ hoặc dùng kéo cắt lá sao cho có kích thước nhỏ để pha trà. Bọc lá trong túi zip hoặc hũ thủy tinh đậy kín nắp để có thể dùng được trong thời gian dài. Lá sen nên để ở nơi khô thoáng, cao cáo.

Bảo quản lá sen khô trong túi hoặc hũ thủy tinh
Bảo quản lá sen khô trong túi hoặc hũ thủy tinh

Pha chế nước lá sen khô như thế nào?

Chúng ta có rất nhiều cách để sử dụng lá sen khô pha thành nước uống chăm sóc sức khỏe, hiện nay, những phương pháp được ưa chuộng nhiều nhất là:

Trà lá sen khô nguyên chất

Trà sen khô nguyên chất là cách dùng cơ bản nhất và cũng đơn giản nhất hiện nay. Trà lá sen mang tới hương thơm dịu, đậm mùi sen và tạo sự thư giãn, thoải mái cho tinh thần. Chúng ta hoàn toàn có thể dùng nước lá sen để uống như nước lọc mỗi ngày.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 10 – 15g lá sen khô.
  • Nấu nước nóng và cho vào ấm trà, thêm sen rồi hãm như các loại trà bình thường khác. Nếu muốn tăng thêm hương thơm, có thể thêm một lát quế nhỏ.
  • Khi nước trà đã ngấm, bạn rót ra và thưởng thức vị thanh, thơm dịu của lá sen.
  • Trà lá sen khô nên uống thường xuyên, duy trì trong khoảng 3 tháng để có thể cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực của sức khỏe.
Trà lá sen khô nguyên chất cung cấp rất nhiều công dụng
Trà lá sen khô nguyên chất cung cấp rất nhiều công dụng

Trà lá sen kết hợp chè xanh

Cách pha trà này rất thích hợp với những chị em đang cần giảm béo, làm đẹp da, tăng cường trẻ hóa và giảm mụn nhọt. Nếu kiên trì sử dụng, bạn sẽ thấy da ngày càng đẹp hơn, cơ thể thon gọn, săn chắc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá sen tươi, 15g chè xanh và 3g đại hoàng khô.
  • Bạn cho tất cả các nguyên liệu này vào ấm trà lớn, thêm khoảng 1,5 – 2 lít nước và hãm như bình thường.
  • Sau khoảng 15 phút nước trà đã ngấm sẽ lấy ra để sử dụng. Loại trà này cũng nên sử dụng đều đặn hàng ngày để có thể đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Trà lá sen khô và hoa hồng khô

Để có thể tăng cường đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, làm đẹp da, nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như giảm mỡ thừa, chất béo trong cơ thể thì trà lá sen với hoa hồng là lựa chọn rất hợp lý. Với loại trà này, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm ngát từ hoa hồng và lá sen khô, vị cũng rất dễ uống. Rất nhiều người cho biết khi dùng trà lá sen hoa hồng thấy cơ thể thoải mái hơn rất nhiều, làn da có sự sáng khỏe, tươi tắn hơn, cân nặng cũng được kiểm soát tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng 10g là sen khô và 4 – 5 bông hồng khô, cho vào ấm pha trà.
  • Đợi sau khoảng 15 phút là có thể uống.
  • Loại trà này nên dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất, các chất béo sẽ được đào thải ra ngoài, hạn chế hấp thu vào cơ thể. Bên cạnh đó, trà cũng sẽ cho tác dụng nếu chúng ta dùng sau khi thức dậy vào buổi sáng.
Có thể tham khảo thêm cách pha trà cùng hoa hồng
Có thể tham khảo thêm cách pha trà cùng hoa hồng

Trà lá sen và chanh

Thêm một công thức trà giảm cân rất tốt nữa cho các chị em đó chính là kết hợp lá sen khô với chanh tươi. Thức uống vừa giúp giảm cân an toàn, vừa tăng cường làm đẹp da từ tận sâu bên trong. Bạn sẽ thấy các cơn thèm ăn giảm rõ rệt, có cảm giác no lâu hơn và da cũng ngày càng khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Dùng 10g lá sen khô, pha trà như bình thường.
  • Đợi đến khi trà nguội sẽ vắt vào một ít nước cốt chanh và uống trước lúc ăn khoảng 30 phút.
  • Cách làm này có thể thực hiện đều đặn hàng ngày.

Những ai không nên sử dụng trà lá sen khô?

Mặc dù trà lá sen khô mang tới rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng. Dưới đây là một số đối tượng nên tránh dùng lá sen:

  • Những ai có cơ địa thể hàn cần tránh uống nước lá sen khô, bởi vốn dĩ là sen có tính lạnh, nếu bạn sử dụng thức uống này về lâu dài sẽ bị suy giảm trí nhớ, cơ thể mệt mỏi và tim thường đập một cách bất thường.
  • Các chị em đang mang thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng không uống nước lá sen khô để tránh xảy ra những tác động xấu tới trẻ.
  • Không dùng nước lá sen cho những ai đang sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân.
  • Phụ nữ đang trong kỳ kinh cũng không nên uống nước lá sen khô.

Qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được cách làm lá sen khô để uống cũng như lưu ý sử dụng sao cho hiệu quả. Lá sen rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe nhưng nếu lạm dụng, dài sai cách sẽ dễ xảy ra những ảnh hưởng xấu. Do đó, cần chú ý tới tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể tận dụng lá sen một cách tốt nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chữa Bệnh Vẩy Nến Bằng Cây Lược Vàng Có Hiệu Quả? Cách Thực Hiện
Chia Sẻ 3 Cách Chữa Bệnh Vẩy Nến Bằng Cây Lược Vàng Hiệu Quả

Nội dung chínhUống nước lá sen khô có những tác dụng gì?Giảm cân hiệu quảTrị chứng tiêu chảyChống mất ngủGiảm đau đầu bằng nước lá...

Đẳng Sâm (Đảng Sâm) - Công Dụng, Cách Dùng, Lưu Ý Và Giá Bán
Đẳng Sâm (Đảng Sâm) – Công Dụng, Cách Dùng, Lưu Ý Và Giá Bán

Nội dung chínhUống nước lá sen khô có những tác dụng gì?Giảm cân hiệu quảTrị chứng tiêu chảyChống mất ngủGiảm đau đầu bằng nước lá...

Uống Trinh Nữ Hoàng Cung Kiêng Ăn Gì, Cách Dùng Hiệu Quả Nhất
Uống Trinh Nữ Hoàng Cung Kiêng Ăn Gì? Cách Dùng Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhUống nước lá sen khô có những tác dụng gì?Giảm cân hiệu quảTrị chứng tiêu chảyChống mất ngủGiảm đau đầu bằng nước lá...

5 Cách Ngâm Rượu Nhục Thung Dung Cho Hiệu Quả Tốt Nhất
5 Cách Ngâm Rượu Nhục Thung Dung Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Nội dung chínhUống nước lá sen khô có những tác dụng gì?Giảm cân hiệu quảTrị chứng tiêu chảyChống mất ngủGiảm đau đầu bằng nước lá...