Chia Sẻ 22 Cách Trị Chàm Theo Dân Gian An Toàn, Hiệu Quả

5/5 - (6 bình chọn)

Trị chàm theo các mẹo dân gian là phương pháp được rất nhiều người áp dụng bởi cách thực hiện vô cùng đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả tương đối cao. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 22 cách trị chàm theo dân gian tại nhà đơn giản, hiệu quả, cùng những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị để bệnh không tái phát.

Top 22 cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụng

Bệnh chàm hay còn được gọi là bệnh Eczema, dân gian cũng thường gọi với cái tên tổ đỉa hay viêm da cơ địa. Chứng bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, gây bong tróc, ngứa ngáy khó chịu. Tuy không gây nguy hiểm nhưng Eczema lại ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người mắc. Do đó nhiều người lo lắng liệu bệnh chàm có lây không, có chữa được không.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để chữa bệnh này, từ Tây y đến Đông y và cả dân gian. Bạn đọc có thể tham khảo 22 cách trị chàm theo dân gian cho hiệu quả cao nhất dưới đây.

Cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụng
Cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụng

Cách chữa bệnh chàm bằng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu phổ biến được dùng để trị bệnh chàm, đặc biệt là chàm khô. Theo nghiên cứu, trong dầu dừa có chứa nhiều enzyme như antibacterial, antioxidant, antimicrobial, anti-fungal có khả năng kháng khuẩn, trị nấm, giảm đau, ngứa rát và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh chàm tại các vùng da trên cơ thể.

Bên cạnh đó, dầu dừa cũng chứa nhiều axit béo tốt cho sức khỏe, có khả năng cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da, hạn chế tình trạng da khô, bong tróc, nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Bạn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm, sau đó lau khô.
  • Tiếp tục lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên da và massage nhẹ nhàng và để trên da từ 15 – 20 phút, cuối cùng rửa lại với nước và lau khô.
  • Người bệnh chàm nên kiên trì áp dụng cách làm này liên tục trong nhiều ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chữa chàm bằng cám gạo

Chữa chàm bằng cám gạo là một trong những mẹo dân gian đơn giản được nhiều người áp dụng. Cám gạo có chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng như: Axit Ferulic và axit Folic, Tocotrienol, vitamin B1, B6, E, Photpho,… Nhờ đó, cám gạo giúp chống oxy hóa, bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời, cung cấp chất dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi vùng da bị chàm. Đồng thời nguyên liệu này còn làm sạch da, giảm triệu chứng sưng tấy, viêm đỏ trên da.

Đối với những người bị chàm da ở nhiều vùng trên cơ thể hoặc các mẹ muốn trị chàm sữa cho trẻ an toàn, có thể áp dụng cách sau:

  • Chuẩn bị nước tắm đủ ấm, sau đó nhỏ 7 – 8 giọt tinh dầu cám gạo nguyên chất vào hòa chung với nước.
  • Người bệnh ngâm mình trong nước khoảng 15 – 20 phút, kết hợp massage nhẹ nhàng và làm sạch những vùng bị chàm.
  • Cuối cùng bạn tắm lại với nước sạch, dùng khăn mềm thấm khô nước.
  • Thực hiện cách làm này 2 – 3 lần mỗi tuần cho đến khi các triệu chứng của bệnh chàm dứt hẳn.
Chữa chàm bằng cám gạo cho hiệu quả cao
Chữa chàm bằng cám gạo cho hiệu quả cao

Chữa bệnh chàm bằng khoai tây

Một trong những cách trị chàm theo dân gian hiệu quả nhất đó là dùng khoai tây. Các thành phần trong khoai tây đều là dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe và làn da. Chúng có khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm như tấy đỏ trên da, xuất hiện phát ban, ngứa ngáy, da bong tróc, nổi mụn nước,… Bên cạnh đó, khoai tây còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên, giúp người bệnh làm sạch vùng da bị tổn thương. Khả năng cấp ẩm của khoai tây cũng giúp làm mềm da, ngăn ngừa tình trạng da khô và bong tróc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây nguyên vỏ, rửa sạch, cùng lúc đó bạn đun một lượng nước sôi vừa đủ, cho khoai tây vào đun sôi trong 10 phút và vớt ra cắt thành từng lát mỏng.
  • Tiếp đến bạn cho khoai tây đã thái mỏng vào cối, giã cho đến khi khoai tây mịn.
  • Dùng nước muối loãng để vệ sinh sạch vùng da bị chàm, sau đó đắp khoai tây lên da.
  • Dùng gạc sạch hoặc khăn bông băng vùng da vừa đắt khoai tây, để trong 1 ngày rồi thay khoai tây và băng gạc mới.
  • Áp dụng cách làm này liên tục trong 3 ngày để thấy được hiệu quả.

Dùng bột yến mạch

Bột yến mạch cũng được xem là nguyên liệu trị bệnh chàm hiệu quả, an toàn với làn da. Các thành phần trong bột yến mạch có thể làm dịu da, hạn chế tình trạng da bong tróc khó chịu. Ngoài ra, bột yến mạch còn có tác dụng làm sạch vùng da bị chàm, tăng sự mềm mại, mịn màng cho da.

Cách thực hiện:

  • Chọn mua bột yến mạch dạng bột đặc nguyên chất, không chứa chất phụ gia hay hương liệu.
  • Bạn lấy một lượng yến mạch vừa đủ, cho vào nước ấm hòa tan, sau đó ngâm vùng da bị bệnh hoặc toàn bộ cơ thể vào nước vừa chuẩn bị trong khoảng 20 phút, kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Cuối cùng bạn tráng lại cho sạch, lau khô với khăn mềm, sạch.
  • Thực hiện theo cách làm này mỗi ngày 1 lần cho đến khi các triệu chứng của bệnh chàm da không còn nữa.
Bột yến mạch cũng được xem là nguyên liệu trị bệnh chàm hiệu quả
Bột yến mạch cũng được xem là nguyên liệu trị bệnh chàm hiệu quả

Dùng lá trầu không – Cách trị chàm theo dân gian

Trầu không trong Đông y có tính ấm, vị cay, được cho là thảo dược quý chữa được nhiều chứng bệnh như đau họng, viêm họng, cảm lạnh, đau đầu, xương khớp, đặc biệt là các bệnh ngoài da như bệnh chàm.

Theo Y học hiện đại, trong lá trầu không chứa nhiều hợp chất phenolic, tinh dầu chavicol, phenol, engenol, estragol,… có khả năng chống viêm, giảm sưng đau, giảm ngứa và tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi, rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.
  • Bạn đun sôi khoảng 2 lít nước, cho lá trầu không vào đun nhỏ lửa từ 15 – 20 phút.
  • Sau đó pha nước lá trầu không vừa đun với nước tắm để vệ sinh vùng da bị chàm.
  • Người bệnh có thể kết hợp dùng lá trầu không vò nát, chà nhẹ lên da để tăng hiệu quả điều trị.

Trị chàm tại nhà với lá ổi

Lá ổi cũng được xem là dược liệu trong Đông y, chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh ngoài da. Không chỉ có tác dụng chống viêm, cầm máu, tiêu độc hiệu quả mà nguyên liệu này còn chứa các thành phần giúp chống oxy hóa, chống nhiễm trùng, làm dịu da, tránh hiện tượng da khô, bong tróc, ngứa rát. Cũng bởi vậy, dùng lá ổi trị chàm là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 250 – 300g lá ổi tươi, rửa sạch và để ráo nước.
  • Đun sôi 1 lít nước, sau đó thả lá ổi vào và đun nhỏ lửa từ 5 – 7 phút, tắt bếp để nguội.
  • Khi nước lá ổi còn ấm, bạn dùng để rửa và ngâm vùng da bị thương trong 30 phút, kết hợp massage nhẹ nhàng, tránh làm xước vùng da tổn thương.
  • Người bệnh thực hiện cách làm này mỗi ngày 1 lần trong 1 tháng liên tục sẽ nhanh chóng cải thiện được các triệu chứng của bệnh.
Lá ổi cũng được xem là dược liệu chữa bệnh chàm
Lá ổi cũng được xem là dược liệu chữa bệnh chàm

Dùng dầu tràm – Cách chữa bệnh chàm theo dân gian

Tinh dầu tràm được dùng để điều trị một số rối loạn về da, đặc biệt là bệnh chàm. Trong tinh dầu tràm trà có chứa hợp chất terpinen-4-ol, có tính kháng viêm, giúp giảm bớt một số mẩn đỏ, sưng tấy, phù hợp trong điều trị chàm. Bên cạnh đó, tinh dầu tràm cũng có khả năng chữa lành vết thương, giảm phản ứng dị ứng, giảm ngứa, chống virus nên nhanh chóng cải thiện được các triệu chứng bệnh chàm, đặc biệt phù hợp với những người bị chàm bội nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một lượng dầu dừa và tinh dầu tràm bằng nhau rồi trộn đều.
  • Chú ý vệ sinh làn da sạch sẽ, dùng khăn sạch lau khô rồi thoa hỗn hợp này lên, massage nhẹ nhàng vùng da bị tổn thương.
  • Mỗi ngày bạn thực hiện cách làm này khoảng 1 – 2 lần và kiên trì trong thời gian dài để thấy được hiệu quả cải thiện bệnh.

Chuối xanh trị bệnh chàm tại nhà

Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh là mẹo được nhiều người áp dụng và có được hiệu quả cao. Không chỉ có lợi cho sức khỏe, chất nhựa trong chuối xanh còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, có khả năng tạo lớp màng tự nhiên để bảo vệ da khỏi những yếu tố gây hại từ môi  trường bên ngoài.

Khi sử dụng chuối xanh đúng cách, nguyên liệu này giúp giảm sưng viêm, giảm cảm giác ngứa ngáy, ngăn ngừa vi khuẩn và làm dịu những vùng da bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một vài quả chuối xanh, ngâm với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn, tuy nhiên không nên ngâm quá lâu sẽ làm giảm tác dụng của nhựa chuối.
  • Thái chuối thành từng lái chéo mỏng để tăng diện tích tiếp xúc với da.
  • Bạn làm sạch vùng da bị tổn thương bằng nước sạch, sau đó dùng khăn mềm lau khô và đắp trực tiếp lát chuối vừa cắt lên da.
  • Có thể chà nhẹ để nhựa chuối phủ kín vết thương, thực hiện cách làm này 5 – 6 lần một ngày để cảm nhận được rõ hiệu quả.

Xem thêm

Chuối xanh trị bệnh chàm tại nhà
Chuối xanh trị bệnh chàm tại nhà

Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn

Mỡ trăn chính là lớp mỡ tích tụ ở vùng bụng của con trăn trưởng thành, có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho da như: Oleic acid, linoleic acid, glycerin palmitat,…. Những thành phần trong mỡ trăn có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu trên da, đồng thời ức chế vi khuẩn và phục hồi tế bào da bị tổn thương do chàm, nhờ đó hiện tượng sưng viêm được cải thiện nhanh chóng.

Không chỉ vậy, mỡ trăn còn có tác dụng cấp ẩm, giảm tình trạng da khô nứt nẻ do bệnh Eczema gây ra. Sử dụng mỡ trăn cũng giúp bổ sung dưỡng chất để nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và thay thế tế bào da, vì vậy giảm được vết thâm sẹo do bệnh chàm để lại.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng nước ấm để vệ sinh vùng da bị nhiễm chàm, trong trường hợp tình trạng viêm chuyển nặng có thể dùng nước muối sinh lý hoặc trầu không để da được làm sạch tốt hơn.
  • Tiếp đến dùng khăn bông mềm thấm khô nước trên da hoặc có thể để da khô tự nhiên.
  • Bạn dùng bông gạc hoặc tăm y tế thấm một lượng dung dịch mỡ trăn vừa đủ rồi thoa lên vùng da bị bệnh, để khoảng vài phút rồi rửa lại với nước ấm. Có thể để qua đêm cho dưỡng chất thấm vào da nhanh hơn.
  • Người bệnh thực hiện cách làm này 1 – 2 lần mỗi ngày để thấy rõ hiệu quả.

Dùng dầu oliu

Dầu oliu là loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe, không chỉ dùng để chế biến món ăn mà còn có công dụng làm đẹp và điều trị các bệnh lý ngoài da, đặc biệt là chàm. Khi sử dụng dầu oliu bôi ngoài da sẽ mang đến những công dụng như giảm ngứa, kháng viêm, phục hồi vùng da bị tổn thương, làm sạch tế bào chết, chống oxy hóa và tăng sức đề kháng cho da.

Cách trị chàm theo dân gian với dầu oliu được nhiều người áp dụng và đánh giá cao, an toàn với làn da.

Cách thực hiện:

  • Bạn làm sạch vùng da bị chàm bằng nước muối loãng rồi lau khô bằng khăn mềm.
  • Tiếp đến bạn nhỏ vài giọt tinh dầu vào lòng bàn tay, thoa đều lên những vùng da bị tổn thương và massage để dưỡng chất thấm sâu vào bên trong.
  • Người bị chàm nên thực hiện cách làm này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và để da khô tự nhiên đến sáng hôm sau.
Cách trị chàm theo dân gian với dầu oliu được nhiều người áp dụng
Cách trị chàm theo dân gian với dầu oliu được nhiều người áp dụng

Sử dụng lá khế

Chữa bệnh chàm bằng lá khế là phương pháp dân gian an toàn được nhiều người truyền tai nhau. Lá khế trong Đông y có vị chua, tính mát, có khả năng giảm sưng, tiêu viêm, nhanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho những người đang mắc các bệnh ngoài da. Khi chữa chàm bằng lá khế tương đối dễ làm, không cần mất nhiều thời gian chế biến và giúp bạn sớm loại bỏ được những triệu chứng khó chịu do Eczema gây ra.

Một trong những cách được nhiều người áp dụng nhất là tắm nước lá khế tươi, có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, làm sạch vùng da bị nhiễm khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế tươi, rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút. Sau đó bạn vớt lá khế ra và để ráo nước, dùng tay vò nát lá khế rồi bỏ vào nồi đun cùng 2 lít nước.
  • Khi nước sôi, chú ý vặn nhỏ lửa, để thêm 15 phút rồi cho một ít muối hạt vào nồi, khuấy đều và tắt bếp.
  • Người bệnh dùng nước lá khế này để tắm và vệ sinh vùng da bị chàm, có thể kết hợp phần bã để chà xát lên da sẽ nhanh chóng giảm được các triệu chứng của bệnh.
  • Kiên trì thực hiện cách làm này 1 – 2 lần mỗi tuần cho đến khi tình trạng bệnh chấm dứt.

Dùng cây chó đẻ – Cách trị chàm theo dân gian

Một trong những cách trị chàm theo dân gian phổ biến hiện nay đó là dùng cây chó đẻ. Loại cây này rất quen thuộc với người Việt Nam, thường mọc trên các cánh đồng hoặc khu vực miền núi. Với các đặc tính tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa nên loại cây này thường xuất hiện nhiều trong các bài thuốc trị bệnh da liễu như bệnh chàm.

Người ta tìm thấy trong cây chó đẻ có rất nhiều hoạt chất như: Flavonoid, alkaloid, phyllanthin, tamin,… đều có khả năng tiêu viêm, giảm ngứa, chống oxy hóa, tăng khả năng phục hồi cho da và giúp da thêm mềm mịn hơn.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm bằng nước rồi lau khô với khăn mềm, sạch.
  • Cây chó đẻ bạn rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn.
  • Tiếp đến bạn giã nát hoặc vò cây chó đẻ, chà xát nhẹ lên vùng da bị chàm, kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất được thẩm thấu nhanh vào da và phát huy được hết tác dụng.
  • Cuối cùng bạn rửa lại vùng da bị chàm bằng nước sạch, lau khô với khăn mềm.
  • Thực hiện cách làm này hàng ngày và kiên trì 2 – 3 tuần sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện.
Một trong những cách trị chàm theo dân gian phổ biến hiện nay đó là dùng cây chó đẻ
Một trong những cách trị chàm theo dân gian phổ biến hiện nay đó là dùng cây chó đẻ

Cách chữa bệnh chàm bằng dân gian với búp bàng

Dân gian cũng thường dùng búp bàng để chữa bệnh chàm thay vì dùng thuốc Đông y hay Tây y. Lá bàng có vị chua, hơi ngọt, chát và có tính hàn, có khả năng giảm độc, tiêu viêm rất tốt. Trong Y học hiện đại cũng chứng minh búp bàng có tác dụng làm lành nhanh các vết thương, tái tạo mô, chống hiện tượng sưng tấy và giảm viêm nhiễm, nấm ngứa trên da.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị búp lá bàng rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 10 – 15 phút để loại bỏ hết vi khuẩn, tạp chất, sau đó cho ra và để ráo.
  • Cho búp lá bàng vào nồi cùng 2 lít nước, đun sôi khoảng 15 phút, cho ra chậu, pha thêm một ít nước lạnh đến độ ấm vừa phải.
  • Dùng nước vừa chuẩn bị để tắm, bạn có thể lấy phần bã chà nhẹ lên vùng da bị chàm.
  • Mỗi ngày tắm nước búp bàng 1 lần và kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tuần sẽ cảm thấy các triệu chứng của bệnh được giảm rõ rệt.

Chữa chàm bằng hành hoa

Dùng hành hoa là cách trị chàm theo dân gian ít người biết đến, tuy nhiên lại là phương pháp cho hiệu quả cao. Theo Đông y, hành hoa là thảo dược có tính nóng, vị cay, ngọt, mang đến công dụng giải độc, tiêu viêm, kháng khuẩn mạnh. Bên cạnh đó, Y học hiện đại cũng chứng minh hành hoa có chứa lượng lớn hoạt chất allicin – chất kháng sinh tự nhiên, giúp kháng khuẩn mạnh mẽ và ức chế sự lây lan của các loại vi khuẩn nằm bên dưới da.

Một số lợi ích của hành hoa đối với người bị chàm bao gồm: Ngăn ngừa hiện tượng nhiễm trùng da, đặc biệt trong thời kỳ hình thành mụn nước; Loại bỏ mầm mống gây bệnh về da; Hạn chế triệu chứng sưng tấy, ngứa ngáy khó chịu trên da; Giảm nguy cơ vết chàm lan rộng sang các vùng da khác.

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch 200g hành hoa, vớt ra để ráo, sau đó đun sôi cùng 300ml nước lọc, cho 100g muối đun thêm một lúc rồi tắt bếp.
  • Đổ phần nước vừa đun ra thau, đợi nguội bớt thì dùng để ngâm vết chàm da.
  • Bạn cũng có thể dùng khăn mềm để thấm hỗn hợp này lên dùng da không thể ngâm được.
  • Cần áp dụng cách làm này thường xuyên cho đến khi các triệu chứng của bệnh chàm thuyên giảm.
Rất ít người biết dùng hành hoa để chữa bệnh ngoài da
Rất ít người biết dùng hành hoa để chữa bệnh ngoài da

Dùng trà xanh trị bệnh chàm tại nhà

Trà xanh thường được dùng để trị chàm sữa cho trẻ nhỏ. Đây là nguyên liệu được đánh giá là an toàn, lành tính, cho hiệu quả điều trị cao với các công dụng như: Chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, làm lành nhanh vùng da bị thương, cung cấp độ ẩm cho da để tránh tình trạng da bong tróc.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị lá trà xanh tươi, ngâm với nước muối pha loãng 30 phút để loại bỏ hết bụi bẩn, hóa chất, sau đó để ráo.
  • Tiếp theo, nấu lá trà xanh với một lượng nước vừa đủ để tắm cho trẻ.
  • Khi nước bớt nóng, bạn dùng để ngâm rửa vùng da bị chàm.
  • Thực hiện cách làm này đều đặn trong giai đoạn chàm sữa mới chớm bệnh để hạn chế sự lây lan hoặc bệnh tiến triển nặng hơn.

Trị eczema bằng hạt nhục đậu

Hạt nhục đậu hay còn được gọi là nhục đậu khấu có lẽ là cái tên khá mới với nhiều người, do đó không phải ai cũng biết đến công dụng của loại hạt này trong việc điều trị các bệnh về da như bệnh Eczema. Trong hạt nhục đậu bao gồm các thành phần như: Cyanidin, phenolic, monoterpen, tinh dầu, vitamin, khoáng chất có khả năng điều trị bệnh chàm rất tốt. Những công dụng hữu ích của hạt nhục đậu bao gồm: Chống oxy hóa, chống viêm, giảm sưng đau, ngứa rát, ức chế hiện tượng viêm, hạn chế sự hình thành và phát triển của vi  khuẩn, cung cấp dưỡng chất để làn da thêm mềm mượt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một lượng hạt nhục đậu vừa đủ, rửa sạch và vớt ra để ráo.
  • Ban tán nhuyễn hạt nhục đậu thành bột, sau đó bảo quản trong túi bóng kín để dùng dần.
  • Mỗi lần dùng, trộn bột nhục đậu cùng một ít nước để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Cần làm sạch vùng da bị chàm, sau đó thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da và đợi trong khoảng 10 phút cho đến khi hỗn hợp khô lại thì rửa lại với nước sạch.
Trị eczema bằng hạt nhục đậu
Trị eczema bằng hạt nhục đậu

Trị eczema bằng bơ cacao

Bơ cacao là chế phẩm của quá trình ép trực tiếp hạt cacao, thường có mùi thơm béo đặc trưng và chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Người ta dùng bơ cacao cho nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt làm giảm các triệu chứng bệnh ngoài da.

Các nghiên cứu đã chỉ ra loại bơ này có chứa nhiều thành phần có khả năng chống oxy hóa, tiêu viêm, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, phục hồi nhanh chóng vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, các hợp chất trong nguyên liệu này còn cải thiện tình trạng da khô, cho làn da thêm mềm mịn. Do đó khi bị bệnh chàm, người ta thường dùng bơ cacao để đẩy lùi các triệu chứng.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn làm sạch vùng da bị chàm để loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn trên da, sau đó dùng khăn mềm lau khô.
  • Bạn dùng một lượng bơ cacao vừa đủ để thoa lên vùng da bị tổn thương, kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất được thẩm thấu nhanh hơn.
  • Để nguyên hỗn hợp trên da trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm, sau đó lau khô với khăn mềm.
  • Mỗi ngày nên thực hiện 1 – 2 lần và kiên trì trong thời gian dài để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Trị chàm bằng tỏi

Dân gian dùng tỏi cho nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là điều trị các chứng bệnh ngoài da như chàm. Trong tỏi có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, đặc biệt là allicin giúp loại bỏ gốc tự do, tiêu viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra, các thành phần như selen, kali, vitamin C, vitamin B cũng tăng sức đề kháng cho cơ thể để vùng da bị thương nhanh chóng được phục hồi.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi bóc vỏ và ép lấy nước cốt để sử dụng.
  • Hòa thêm nửa thìa nước lọc vào nước ép tỏi nguyên chất, sau đó dùng tăm bông thoa lên vùng da bị chàm.
  • Bạn đợi khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch.
Dân gian dùng tỏi cho nhiều mục đích khác nhau
Dân gian dùng tỏi cho nhiều mục đích khác nhau

Cách trị bệnh chàm tại nhà với dưa chuột

Trị bệnh chàm bằng dưa chuột cũng là phương pháp điều trị đơn giản, ít tốn kém và an toàn cho làn da. Theo nghiên cứu, hàm lượng chất carotene, lutein, vitamin C trong dưa chuột thuộc nhóm chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, ức chế hoạt động của các gốc tự do gây bệnh chàm. Bên cạnh đó, hàm lượng nước trong dưa chuột rất nhiều, với đặc tính chống viêm, sưng, giảm cảm giác khó chịu ở vùng da bị bệnh. Ngoài ra, một số thành phần khác trong loại quả này còn cấp ẩm để tránh hiện tượng da bong tróc hoặc tổn thương nghiêm trọng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 quả dưa chuột đem ngâm với nước muối, sau đó rửa sạch và để ráo.
  • Bạn dùng dao cắt lát mỏng, cho vào tô và để ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2 giờ đồng hồ.
  • Chú ý vệ sinh sạch vùng da bị chàm, lau khô, sau đó đắp từng miếng dưa chuột đã được để trong tủ lạnh lên vùng da này, để nguyên trong khoảng 15 – 20  phút, bạn lấy dưa chuột ra, rửa với nước và lau khô.
  • Có thể thực hiện cách làm này 3 – 4 lần mỗi ngày và kiên trì ít nhất 1 tháng để mang đến hiệu quả cải thiện cao.

Dùng lá sim

Dùng lá sim chữa bệnh chàm cũng là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng có có được hiệu quả cao. Trong Đông y, lá sim có tính bình, vị chát với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, làm dịu mát da. Đặc biệt, thành phần rhodomyrtone trong lá sim có tác dụng như chất kháng sinh tự nhiên, làm tăng khả năng kháng viêm, diệt khuẩn nên phù hợp với những người bị bệnh chàm.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 2 nắm lá sim tươi, rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun sôi đến khi nước cô lại thành hỗn hợp dạng đặc sệt.
  • Sau khi vệ sinh vùng da bị chàm, bạn lấy một lượng hỗn hợp vừa đủ để thoa lên da và giữ nguyên khoảng 20 phút, cuối cùng rửa lại với nước ấm rồi lau khô.
Dùng lá sim chữa bệnh chàm cũng được nhiều người áp dụng
Dùng lá sim chữa bệnh chàm cũng được nhiều người áp dụng

Sử dụng nha đam cho người bị bệnh chàm

Nha đam có chứa nhiều nước, khoáng chất, vitamin tốt cho da. Không chỉ có khả năng làm đẹp, nha đam còn giúp loại bỏ các kích ứng, mẩn đỏ trên da, giảm hiện tượng sưng viêm, ngăn ngừa lão hóa và cấp ẩm cho da. Khi sử dụng nha đam trị bệnh chàm, bạn thực hiện theo cách sau:

  • Lấy 1 – 2 lá nha đam loại bỏ phần vỏ bên ngoài, giữ phần gel bên trong.
  • Sau khi làm sạch vùng da bị chàm, bạn lau bằng khăn khô, mềm.
  • Thoa gel nha đam lên da bị bệnh, để khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước.
  • Người bị chàm nên thực hiện cách làm này 2 – 3 lần mỗi ngày và kiên trì trong nhiều ngày liên tục để cảm nhận hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thoa mật ong – Cách trị chàm theo dân gian

Mật ong là nguyên liệu phổ biến, không chỉ dùng trong nấu ăn, làm đẹp mà còn có thể sử dụng để trị bệnh chàm. Nhờ tính kháng viêm, diệt khuẩn nên mật ong có thể đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh chàm, giảm triệu chứng khó chịu trên da. Đặc biệt, các dưỡng chất của  mật ong còn cấp ẩm cho da, tăng sức đề kháng để vùng da bị thương được phục hồi.

Cách thực hiện:

  • Bạn làm sạch vùng da bị chàm với nước, lau khô.
  • Thoa trực tiếp mật ong nguyên chất lên da bị bệnh, sau đó để trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước lạnh.
  • Nên thực hiện cách làm này 2 – 3 lần mỗi ngày để bệnh chàm nhanh chóng được đẩy lùi.
Mật ong có nhiều công dụng điều trị bệnh ngoài da
Mật ong có nhiều công dụng điều trị bệnh ngoài da

Những lưu ý khi trị chàm tại nhà

Khi áp dụng các cách trị chàm theo dân gian, để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất, không gây tác dụng phụ, người bệnh cần chú ý:

  • Khi lựa chọn nguyên liệu trị bệnh cần đảm bảo nguyên liệu sạch, không chứa bụi bẩn, vi khuẩn hay chất độc hại.
  • Các phương pháp nêu trên chỉ có hiệu quả đối với người bị chàm nhẹ, chưa bị biến chứng, nhiễm trùng.
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày, đặc biệt là vùng da bị chàm.
  • Hạn chế gãi ngứa vì có thể khiến da thêm sưng tấy, bong tróc và lây bệnh sang vùng da khỏe mạnh.
  • Chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả hàng ngày để tăng sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình phục hồi da.
  • Nếu sử dụng mẹo dân gian một thời gian nhưng không có hiệu quả, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc top 22 cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cao nhất. Bạn nên kiên trì thực hiện để tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện thoát khỏi nỗi lo lắng khi bị chàm.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chàm xanh ở trẻ sơ sinh
Chàm Xanh Ở Trẻ Sơ Sinh Làm Sao Chữa Trị, Có Tự Hết Không?

Nội dung chínhTop 22 cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụngCách chữa bệnh chàm bằng dầu dừaChữa chàm bằng cám gạoChữa...

Chàm Hóa Da Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Hướng Điều Trị Phù Hợp
Chàm Hóa Da Là Gì? Bệnh Có Nguy Hiểm Không, Làm Sao Để Chữa Trị?

Nội dung chínhTop 22 cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụngCách chữa bệnh chàm bằng dầu dừaChữa chàm bằng cám gạoChữa...

Chữa Chàm Sữa Bằng Lá Trầu Không Có Hiệu Quả? Cách Thực Hiện
Chữa Chàm Sữa Bằng Lá Trầu Không Có Hiệu Quả? Cách Thực Hiện

Nội dung chínhTop 22 cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụngCách chữa bệnh chàm bằng dầu dừaChữa chàm bằng cám gạoChữa...

16 Loại Thuốc Trị Chàm Khô Tốt Nhất Được Bác Sĩ Khuyên Dùng
Top 16 Loại Thuốc Trị Chàm Khô Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Sử Dụng

Nội dung chínhTop 22 cách trị chàm theo dân gian được nhiều người áp dụngCách chữa bệnh chàm bằng dầu dừaChữa chàm bằng cám gạoChữa...