TOP 10 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Mật Ong Hiệu Quả Cao

5/5 - (1 bình chọn)

Các nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy do dị ứng da mặt gây ra nhiều khó chịu và khiến người bệnh bị tự ti, không muốn giao tiếp với mọi người. Để khắc phục tình trạng này có nhiều phương pháp, tuy nhiên các mẹo tại nhà vẫn được ưa chuộng hàng đầu. Trong đó nổi bật là 10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong, cùng tìm hiểu chi tiết dưới bài viết.

Trị dị ứng da mặt bằng mật ong có hiệu quả không?

Dị ứng da mặt là tình trạng nổi mẩn đỏ trên da do tế bào miễn dịch tiếp xúc với tác nhân có hại. Đồng thời vào lúc này, Staphylococcus sẽ hình thành trong màng tế bào và làm da bị tổn thương. Để điều trị tình trạng trên có nhiều phương pháp, tuy nhiên các bài thuốc từ nguyên liệu tự nhiên vẫn được tin dùng hơn cả, điển hình như mật ong.

Đây là nguyên liệu khá phổ biến trong đời sống, được dùng trong các công thức chăm sóc và điều trị các vấn đề về da. Bởi thành phần của mật ong chứa nhiều hoạt chất cần thiết với độ an toàn, lành tính cao.

Các công thức trị dị ứng da mặt bằng mật ong được đánh giá là có khả năng tác động toàn diện tới tình trạng da
Các công thức trị dị ứng da mặt bằng mật ong được đánh giá là có khả năng tác động toàn diện tới tình trạng da

Hiện nay cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong đang được nhiều người tin dùng. Nguyên nhân do nó có khả năng kháng khuẩn, làm dịu và phục hồi các tế bào bị tổn thương nhanh chóng. Áp dụng công thức điều trị từ mật ong sẽ giúp giảm ngứa ngáy, sưng viêm và ngăn ngừa hình thành thâm sẹo trên vùng da bị dị ứng.

Bên cạnh đó, mật ong còn chứa hàm lượng lớn các acid amin, chất chống oxy hóa và enzym. Với những thành phần này sẽ giúp tái thiết lập môi trường sinh lý và giúp cân bằng hệ vi sinh trên da. Đồng thời giảm độ nhạy cảm của da với các yếu tố bên ngoài, điển hình như nhiệt độ, bụi bẩn, chất dị ứng, hay yếu tố kích ứng khác,…

Nhìn chung, các công thức trị dị ứng da mặt bằng mật ong được đánh giá là có khả năng tác động toàn diện tới tình trạng da. Ngoài hỗ trợ giảm viêm còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da. Do đó, nếu kiên trì áp dụng đều đặn sẽ giúp kiểm soát, cũng như ngăn ngừa tái phát tình trạng dị ứng.

10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong bạn không nên bỏ qua

Trị dị ứng da mặt bằng mật ong được đánh giá là phương pháp lành tính, tiết kiệm, tiện lợi lại mang đến hiệu quả cao. Để nâng cao hiệu quả các bạn có thể điều trị bằng cách kết hợp mật ong với nhiều nguyên liệu khác. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây 10 cách chữa phổ biến nhất.

1. Cách chữa dị ứng da mặt bằng mật ong nguyên chất

Trong mật ong chứa nhiều thành phần thiết yếu với làn da, do đó các bạn có thể dùng mật ong nguyên chất để làm dịu và giảm sưng đỏ cho da. Các loại acid amin, vitamin nhóm B và peptide có trong nguyên liệu sẽ đẩy lùi hiệu quả phản ứng dị ứng cho da.

Hơn nữa như đã đề cập phía trên, mật ong có khả năng ức chế sự phát triển quá mức của các hại khuẩn trên da. Nhờ đó ngăn chặn nhiễm trùng và không cho các tổn thương lan rộng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên các bạn dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da và thấm khô với khăn bông mềm.
  • Thoa một lượng mật ong vừa đủ lên vùng da dị ứng và nằm thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Thêm một ít nước ấm vào tay rồi massage để hóa lỏng mật ong và giúp các hoạt chất thẩm thấu vào trong.
  • Mỗi tuần bạn nên áp dụng cách này đều đặn 3 – 4 lần để đạt được hiệu quả như mong muốn.

2. Mặt nạ kết hợp mật ong và mướp đắng

Mướp đắng hay chính là trái khổ qua, đây là thảo dược mang đến tác dụng thanh tâm, trừ độc,… Đồng thời y học hiện đại cũng nghiên cứu loại quả này chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các chất chống oxy hóa. Nhờ đó mang đến công dụng làm sạch da, bổ sung độ ẩm và phục hồi làn da hiệu quả. Hơn nữa khi kết hợp cùng mật ong còn có khả năng làm mờ vết sẹo thâm, do đó được ứng dụng nhiều trong công thức trị dị ứng da mặt.

Mặt nạ kết hợp mật ong và mướp đắng
Mặt nạ kết hợp mật ong và mướp đắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả mướp đắng (quả còn tươi) và 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Mướp đắng đem rửa sạch, sau đó ngâm nước muối để sát khuẩn.
  • Đem thái quả mướp đắng thành các lát nhỏ, rồi cho vào máy xay xay thật nhuyễn mịn.
  • Trộn cùng với mật ong, tạo thành hỗn hợp đồng nhất và đắp lên da.
  • Khoảng 15 phút sau, bạn có thể rửa sạch mặt với nước ấm. Kiên trì thực hiện cách này hàng ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

3. Dùng mật ong xông hơi vùng da mặt bị dị ứng

Mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn chính vì vậy áp dụng cách xông hơi sẽ giúp làm dịu tình trạng da mặt bị dị ứng hiệu quả. Hơn nữa, hơi nước nóng sẽ làm lỗ chân lông trên da mặt nở ra, nhờ đó các dưỡng chất từ nguyên liệu nhanh chóng thấm sâu vào bên trong.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trước khi thực hiện, các bạn cần rửa sạch mặt, loại bỏ hết bụi bẩn trên đó.
  • Dùng khăn bông sạch thấm mật ong lên da, sau đó xông hơi với nước nóng trong thời gian từ 15 – 20 phút.
  • Tiếp theo rửa sạch mặt với nước ấm một lần nữa để đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Lưu ý không để nước quá nóng làm da bị ửng đỏ, hoặc bỏng hơi. Đồng thời sau khi xông hơi nên rửa lại mặt với nước ấm để làm dịu da, tránh gây kích ứng, bỏng rát.

4. Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong và hạnh nhân

Hạnh nhân được biết đến là loại hạt có nhiều tác dụng tốt với việc chữa khô da, mẩn ngứa, đồng thời giúp chống lão hóa và làm sáng da. Khi nguyên liệu này được kết hợp với mật ong sẽ tạo ra loại mặt nạ chữa dị ứng da mặt hiệu quả.

Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong và hạnh nhân
Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong và hạnh nhân

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị là 1 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa hạnh nhân (loại đã được xay nhuyễn, còn tươi mới để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất).
  • Trộn đều hai hỗn hợp này lên rồi thoa lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Giữ nguyên và thư giãn thêm khoảng 15 phút thì rửa sạch mặt với nước ấm.

5. Công thức mật ong và trứng gà

Trong trứng gà có chứa nhiều protein albumin, khi được kết hợp với các thành phần có trong mật ong sẽ tạo ra loại mặt nạ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho da. Nhờ đó giúp làm dịu tình trạng dị ứng da mặt, giúp da căng bóng và cải thiện độ đàn hồi. Ngoài ra, lòng trắng trứng gà có khả năng làm se khít lỗ chân lông, từ đó loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, bã nhờn từ sâu bên trong.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1 quả trứng gà.
  • Tách bỏ lòng đỏ trứng gà, lấy lòng trắng.
  • Trộn mật ong và lòng trắng trứng gà với nhau, thực hiện đánh đều tay cho đến khi hỗn hợp nổi bông.
  • Đắp hỗn hợp này lên vùng da đang bị dị ứng, sau khoảng 20 phút các dưỡng chất sẽ thấm sâu vào da.
  • Lưu ý sau khi hỗn hợp này trên da mặt khô lại, các bạn nên dùng nước ấm để làm sạch, tránh dùng tay bóc vì có thể gây tổn thương da mặt.

6. Kết hợp mật ong và bột yến mạch chữa dị ứng da mặt

Các nghiên cứu cho thấy mặt nạ mật ong kết hợp với bột yến mạch có khả năng làm mềm được các tế bào sừng hóa, loại bỏ tế bào chết và chất bẩn trên da. Đồng thời giúp da trắng hồng và phục hồi nhanh chóng hơn.

Kết hợp mật ong và bột yến mạch chữa dị ứng da mặt
Kết hợp mật ong và bột yến mạch chữa dị ứng da mặt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê bột yến mạch, 1 thìa cà phê mật ong, cùng với 50ml nước ấm sạch.
  • Cho yến mạch vào trong máy xay xay thật nhuyễn thành bột, để khi đắp lên mặt da mặt có thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Tiếp theo cho tất cả nguyên liệu vào bát sạch trộn đều lên, rồi nhẹ nhàng đắp lên mặt.
  • Nhẹ nhàng xoa đều và massage để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong tế bào da.
  • Khoảng 15 phút sau thì rửa mặt lại với nước mát để se khít lỗ chân lông.
  • Lưu ý không nên đắp hỗn hợp này lên vùng da đang bị sưng, mưng mủ vì có thể khiến vết thương nặng hơn.

7. Mặt nạ mật ong và sữa chua

Công thức trị dị ứng da mặt từ mật ong và sữa chua được đánh giá là rất an toàn, lành tính, phù hợp cả với da nhạy cảm. Hai nguyên liệu này đều chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và thiết yếu với làn da.

Được biết trong sữa chua chứa hàm lượng acid lactic dồi dào, nhờ đó giúp tẩy tế bào chết một cách dịu nhẹ và làm mềm da nhanh chóng. Đồng thời có khả năng giảm sưng đau, viêm đỏ và ngứa ngáy. Ngoài ra, trong nguyên liệu này cũng có nhiều probiotic, vitamin D và khoáng chất với khả năng cân bằng hệ vi sinh và củng cố hàng rào bảo vệ da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 2 thìa sữa chua.
  • Mang 2 nguyên liệu trộn đều rồi thoa lên da mặt.
  • Thư giãn trong 15 phút, sau đó dùng nước ấm rửa sạch lại.
  • Mỗi tuần các bạn áp dụng cách này 3 – 4 lần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

8. Cách trị dị ứng da mặt từ mật ong và chanh tươi

Chanh tươi có khả năng hóa lỏng mật ong, ngăn chặn tình trạng bết rít, từ đó nâng cao hiệu quả trong trị dị ứng da mặt. Đặc biệt lượng nước và acid citric dồi dào trong nguyên liệu này sẽ giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và dị nguyên tích tụ trong lỗ chân lông nhanh chóng.

Ngoài ra, chanh tươi còn có nhiều vitamin C, nhờ đó mang đến tác dụng ức chế tế bào melanin và cải thiện sắc tố da rõ rệt. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng và củng cố hàng rào bảo vệ da, cũng như giảm mức độ ảnh hưởng khi tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng từ môi trường bên ngoài.

Cách trị dị ứng da mặt từ mật ong và chanh tươi
Cách trị dị ứng da mặt từ mật ong và chanh tươi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị là ¼ quả chanh tươi, cùng với 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Vắt chanh bỏ hạt và lấy nước cốt trộn đều với mật ong.
  • Làm sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng trong vài phút.
  • Giữ nguyên hỗn hợp trên mặt và thư giãn thêm khoảng 15 phút, sau đó dùng nước ấm rửa sạch lại.

9. Kết hợp mật ong và nghệ

Mặt nạ mật ong và nghệ được nghiên cứu có khả năng giúp giảm thâm và đẩy nhanh tốc độ làm lành da. Trong đó mật ong làm dịu tình trạng sưng đỏ, kháng khuẩn và thúc đẩy quá trình phục hồi các tế bào tổn thương. Còn nghệ mang đặc tính tiêu viêm, làm mờ đốm nâu và đẩy nhanh quá trình sản sinh collagen dồi dào.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều ½ thìa cà phê bột nghệ cùng ½ thìa cà phê mật ong, tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, sau đó thoa hỗn hợp lên trên da.
  • Dùng các ngón tay massage nhẹ nhàng trong vài phút để các chất dinh dưỡng thẩm thấu đều.
  • Nằm thư giãn thêm 15 phút nữa rồi dùng nước ấm rửa sạch lại.

10. Mật ong và dầu dừa trị dị ứng da mặt

Dầu dừa chứa nhiều acid béo, cùng các chất chống oxy hóa và những dưỡng chất thiết yếu. Chính vì vậy, đây là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong chăm sóc móng, tóc và da. Đặc biệt dầu dừa có khả năng ức chế vi khuẩn P.acnes, tụ cầu khuẩn và một số loại nấm men thường trú trên da, nhờ đó ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng cho vùng da bị dị ứng.

Mật ong và dầu dừa trị dị ứng da mặt
Mật ong và dầu dừa trị dị ứng da mặt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn trộn đều 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất cùng với ½ thìa cà phê dầu dừa nguyên chất.
  • Sau khi da mặt được làm sạch và thấm khô thì bôi hỗn hợp lên.
  • Thoa đều hỗn hợp, đồng thời massage nhẹ nhàng trong vài phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong.
  • Sau đó thư giãn thêm khoảng 5 – 7 phút, rồi làm sạch bằng nước ấm.

Xem thêm

Cần lưu ý điều gì khi trị dị ứng da mặt bằng mật ong?

Mật ong là nguyên liệu được dùng phổ biến để làm mặt nạ và điều trị các vấn đề da liễu. Công thức thực hiện tương đối đơn giản, lại an toàn và lành tính với mọi đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả cao, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không bảo quản mật ong trong các hộp kim loại do phản ứng oxi hóa có thể làm da sưng tấy và viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Dược tính trong mật ong ở mức độ trung bình, vì vậy nếu áp dụng các cách chữa dị ứng da mặt phía trên, bạn cần kiên trì. Tuy nhiên sau một thời áp dụng đều đặn nhưng các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần ngưng lại và chuyển sang phương pháp chữa bệnh khác.
  • Mật ong có khả năng tẩy tế bào chết, bào mòn và làm mỏng da. Chính vì vậy sau khi sử dụng nguyên liệu, bạn cần che chắn cẩn thận trước khi da ngoài, tránh làm da bị sạm đen.
  • Không để mật ong dính vào mắt, vì đây là vùng da rất mỏng và nhạy cảm. Hơn nữa trong mật ong chứa các hợp chất có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch, tổn thương và sưng mắt.
  • Tuyệt đối không dùng mật ong cho những vùng da có vết thương hở, nổi mụn nhọt, tránh xảy ra tình trạng nhiễm trùng da.
  • Những người có cơ địa nhạy cảm và bị dị ứng với phấn hoa, mật ong cần cân nhắc trước khi sử dụng. Để tránh gặp phải tình trạng dị ứng, nổi mẩn đỏ, bạn nên thử phản ứng da với mật ong lên vùng da tay trước khi bôi lên mặt.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về 10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong hiệu quả cao tại nhà. Tuy nhiên trước khi áp dụng, tốt nhất các bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, xin ý kiến và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Click ngay dưới đây

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dị ứng hải sản: Dấu hiệu, cách xử lý và điều trị
Dị Ứng Hải Sản Là Gì? Có Nguy Hiểm Không Và Điều Trị Như Thế Nào?

Nội dung chínhTrị dị ứng da mặt bằng mật ong có hiệu quả không?10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong bạn không...

Dị ứng là gì
Dị Ứng Là Gì: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nội dung chínhTrị dị ứng da mặt bằng mật ong có hiệu quả không?10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong bạn không...

Dị Ứng Thức Ăn Nổi Mề Đay Biểu Hiện Thế Nào? Cách Xử Lý Tốt Nhất
Dị Ứng Thời Tiết Gây Mề Đay, Mẩn Ngứa NẶNG MẤY CŨNG KHỎI Nhờ Bài Thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH [CHI TIẾT]

Nội dung chínhTrị dị ứng da mặt bằng mật ong có hiệu quả không?10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong bạn không...

Dị Ứng Nước Có Nguy Hiểm Không, Nên Điều Trị Như Thế Nào?
Dị Ứng Nước Có Nguy Hiểm Không, Nên Điều Trị Như Thế Nào?

Nội dung chínhTrị dị ứng da mặt bằng mật ong có hiệu quả không?10 cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong bạn không...