Các Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nước Muối An Toàn, Hiệu Quả

5/5 - (5 bình chọn)

Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối được nhiều người áp dụng, bởi chúng là phương pháp an toàn, tốn ít chi tiết và dễ thực hiện. Nhờ có các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn, muối có thể làm sạch da và dịu đi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Để biết chính xác các điều trị, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

Mặt bị dị ứng có nên rửa nước muối?

Dị ứng da mặt không phải tình trạng hiếm gặp, chúng xuất hiện khi da mặt tiếp xúc với các dị nguyên, thường là do mỹ phẩm, phấn hoa, lông động vật hoặc bụi bẩn. Khi bị dị ứng, người mắc sẽ có cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu kèm theo các nốt mụn đỏ, mề đay, mụn nước,… 

Bị dị ứng da mặt nhẹ có thể dùng nước muối để cải thiện tình trạng
Bị dị ứng da mặt nhẹ có thể dùng nước muối để cải thiện tình trạng

Nếu tình trạng dị ứng không quá nặng, bạn có thể sử dụng nước muối như một cách để hỗ trợ cải thiện bệnh. Mẹo này được thực hiện đơn giản, không tốn nhiều thời gian và có thể làm ngay tại nhà. Với khả năng kháng khuẩn, diệt nấm, nước muối được sử dụng như một loại dung dịch làm sạch vết thương, ngâm rửa hoa quả. Vậy da mặt bị dị ứng có nên rửa nước muối không?

Do tính sát khuẩn vốn có, cộng thêm khả năng loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn, nấm trú ngụ trên da, muối có thể giúp giảm sưng, ngứa ngáy một cách hiệu quả. Tuy nhiên, với những trường hợp bị dị ứng nặng, các bạn cần tới bệnh viện thăm khám và thực hiện điều trị theo chỉ định từ bác sĩ. 

Hướng dẫn thực hiện cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối

Dị ứng da mặt có nên rửa nước muối, rửa bằng cách thế nào để mang lại hiệu quả như mong muốn? Để thực hiện cách trị dị ứng da bằng bằng nước muối, các bạn có thể áp dụng theo 3 cách sau đây:

Sử dụng nước muối sinh lý trị dị ứng da mặt

Bạn có thể tìm thấy sản phẩm này tại các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc. Đây là loại dung dịch nước muối được pha sẵn với tỷ lệ 1:9 như cách tự pha muối tinh với nước cất hay nước lọc. Cũng bởi đã được nghiên cứu, kiểm duyệt nên việc dùng nước muối sinh lý trị dị ứng được xem là an toàn hơn so với cách tự pha chế.

Đầu tiên, bạn cần dùng nước muối sinh lý lau nhẹ nhàng lên vùng da cần phải điều trị. Sau đó dùng nước ấm rửa mặt lại để làm sạch da, dùng bông mềm để thấm khô da. Việc dùng muối vệ sinh da mặt có thể làm sạch nhờn, bụi bẩn, giúp da thông thoáng. Tuy nhiên chúng cũng khiến da khô hơn nếu thực hiện quá thường xuyên. 

Nước muối pha loãng

Chọn loại muối được tinh chế từ nước biển có dạng hạt, thường được dùng trong chế biến món ăn, làm sạch rau củ hoặc vệ sinh vết thương,… Loại muối này mang đi pha loãng sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng dị ứng da, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. 

Theo đó, bạn dùng muối hạt đã được tinh chế sạch, đảm bảo không lẫn tạp chất. Pha muối với nước ấm theo tỷ lệ 1 lít nước – 9g muối. Sau đó dùng nước này để rửa mặt, massage nhẹ nhàng, tuyệt đối không chà xát vì dễ khiến da bị tổn thương, nhất là vùng da có vết thương hở. Cuối cùng rửa mặt lại với nước sạch rồi dùng khăn bông mềm thấm khô nước.

Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối pha loãng rất đơn giản
Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối pha loãng rất đơn giản

Kiên trì thực hiện cách chữa dị ứng da mặt với nước muối này ngày 1 lần trước khi ngủ. Để không bị khô da, bạn cần dưỡng ẩm cho da bằng loại kem dưỡng thích hợp. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia – dược sĩ – bác sĩ để chọn loại kem cấp ẩm với tinh chất dịu nhẹ, tránh làm da kích ứng thêm. 

Chườm nóng

Biện pháp này chỉ thích hợp trên những vùng da ít nhạy cảm như da cổ, chân, tay hoặc lưng, chúng ít được sử dụng cho da mặt. Tuy nhiên việc chườm nóng với muối làm giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, châm chích, phù nề khó chịu,…

Bạn tiếng hành rang 100g muối trên chảo với lửa vừa cho nóng, gói muối trong khăn sạch. Sau đó chườm lên vùng da đang bị dị ứng, rồi rửa lại bằng nước ấm. Trong lúc thực hiện cần cẩn thận vì muối rang có thể làm bỏng da hoặc khiến tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng thêm. 

Cần lưu ý gì khi chữa dị ứng da mặt với nước muối?

Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối không phức tạp, tuy nhiên để làn da sớm trở lại bình thường, tránh nguy cơ kích ứng nặng hơn, các bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Nên thăm khám bác sĩ về tình trạng da bị dị ứng, tham khảo ý kiến người có chuyên môn trước khi áp dụng các điều trị này, bởi không phải đối tượng nào cũng thích hợp sử dụng.
  • Chọn nước muối với nồng độ vừa phải, pha loãng để tránh khiến da bị khô, dị ứng nặng hơn.
  • Làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn sau mỗi lần rửa mặt với nước muối nên mỗi khi đi ra ngoài, bạn cần che chắn cẩn thận. Đồng thời nên hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh khác.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm, make up trong thời gian điều trị dị ứng da mặt, kể cả kem dưỡng, kem nền. Nếu bắt buộc phải dùng, bạn cần ưu tiên lựa chọn các sản phẩm lành tính, dịu nhẹ với làn da. 
  • Tránh dung nạp đồ cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ, hải sản, đồ chứa nhiều đạm hoặc các thực phẩm dễ gây kích ứng khác. 
  • Uống nhiều nước, bổ sung vitamin từ thực phẩm đầy đủ để cải thiện tình trạng ngứa da, giúp da khỏe mạnh hơn.
  • Thăm khám da liễu định kỳ để nắm rõ tình trạng của da và có hướng điều trị phù hợp, tránh để bệnh trở nặng.
Thăm khám da liễu và nhờ bác sĩ tư vấn trước khi tiến hành điều trị
Thăm khám da liễu và nhờ bác sĩ tư vấn trước khi tiến hành điều trị

Các cách trị dị ứng da mặt bằng muối là một biện pháp đơn giản, dễ áp dụng và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên trên thực tế đây chỉ là bước làm sạch da, muốn điều trị dị ứng da hiệu quả, bạn nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn. 

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nổi mẩn đỏ da mặt
Dị Ứng Mỹ Phẩm Do Đâu? Hướng Dẫn Nhận Biết, Chữa Trị, Phòng Ngừa

Nội dung chínhMặt bị dị ứng có nên rửa nước muối?Hướng dẫn thực hiện cách trị dị ứng da mặt bằng nước muốiSử dụng nước...

Dị ứng là gì
Dị Ứng Là Gì: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Nội dung chínhMặt bị dị ứng có nên rửa nước muối?Hướng dẫn thực hiện cách trị dị ứng da mặt bằng nước muốiSử dụng nước...

Thực chất đây là tình trạng cơ thể bị kích ứng bởi với thành phần Monosodium glutamate (MSG)
Dị Ứng Bột Ngọt Do Nguyên Nhân Nào, Làm Sao Để Điều Trị Hiệu Quả?

Nội dung chínhMặt bị dị ứng có nên rửa nước muối?Hướng dẫn thực hiện cách trị dị ứng da mặt bằng nước muốiSử dụng nước...

dị ứng phấn hoa
Dị Ứng Phấn Hoa: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhMặt bị dị ứng có nên rửa nước muối?Hướng dẫn thực hiện cách trị dị ứng da mặt bằng nước muốiSử dụng nước...