TOP 20 Cách Trị Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Hiện nay, nhiều bệnh nhân ngày càng quan tâm đến các phương pháp cải thiện và kiểm soát triệu chứng bệnh da liễu bằng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính bên cạnh việc sử dụng thuốc Đông, Tây y. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn hiện nay.

Chia sẻ 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả nhất

Viêm da cơ địa là một bệnh lý da liễu mãn tính, thường phát triển theo từng giai đoạn. Bệnh lý này có khả năng tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Vì tính chất kéo dài dai dẳng lại hay tái phát nên phần lớn các trường hợp bị bệnh đều phù thuộc vào thuốc Tây y để điều trị. Tuy nhiên tình trạng này kéo dài có thể gây ra một số tác dụng phụ và những kích thích tổn thương trên da lan tỏa trên phạm vi rộng hơn. 

Viêm da cơ địa là một bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu
Viêm da cơ địa là một bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc, các chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh nên kết hợp thêm với các cách trị viêm da cơ địa tại nhà nhằm hỗ trợ làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa tổn thương lan rộng và kiểm soát biến chứng nặng nề.

Ưu điểm của phương pháp này đó là sử dụng nguồn nguyên liệu từ tự nhiên nên rất an toàn, lành tính, thích hợp cho mọi loại da, có thể sử dụng để điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi,…. Đặc biệt những mẹo chữa viêm da cơ địa này đều rất dễ kiếm, giúp tiết kiệm chi phí nếu sử dụng lâu dài. Tuy nhiên điểm hạn chế của phương pháp này đó là dược tính thấp, đòi hỏi người bệnh phải sử dụng lâu dài thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là top 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

Cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng chè xanh

Lá chè xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như epicatechin gallate (ECG), epigallocatechin gallate (EGCG) cùng nhiều hoạt chất catechin, polyphenol và vitamin. Những thành phần này giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, chống viêm, giảm ngứa ngáy và phục hồi tế bào da bị tổn thương. Dân gian thường sử dụng lá chè xanh để đun nước tắm chữa các bệnh viêm nhiễm, kích ứng, tổn thương da.

Chuẩn bị: Lá chè xanh tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá chè xanh tươi, cho vào nồi và đun với 2 lít nước trong khoảng 10 phút.
  • Vớt bỏ bã, đổ nước ra chậu rồi hòa thêm nước lạnh đến nhiệt độ vừa phải.
  • Dùng nước chè xanh tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị viêm da cơ địa trong khoảng 15-20 phút.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. 

Mẹo chữa viêm da cơ địa tại nhà bằng lá trầu không

Trong thành phần của lá trầu không có chứa hàm lượng lớn chất polyphenol, đặc biệt là superoxide effutase và catalase. Những thành phần này có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen, giúp làm lành mô và các vết thương trên da. Đồng thời, lá trầu không còn chứa nhiều tinh dầu eugenol, có tính khử trùng, kháng khuẩn mạnh, tiêu diệt được phần lớn các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng thường gặp như liên cầu khuẩn, trực trùng coli, tụ cầu khuẩn, song cầu khuẩn,… Vì vậy lá trầu được rất nhiều người sử dụng để chữa bệnh viêm da cơ địa và các bệnh viêm nhiễm ngoài da liễu khác.

Cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá trầu không
Cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá trầu không

Chuẩn bị: Một nắm lá trầu không, muối biển.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không để qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn.
  • Cho nắm lá trầu vào nồi, thêm 3 – 4 lít nước cùng 2 thìa muối biển.
  • Đun sôi nước lá trầu trong 10 phút để tinh dầu trong lá tiết ra.
  • Pha nước lá trầu không cùng nước lạnh rồi ngâm rửa hoặc tắm mà không cần tắm rửa lại bằng nước sạch..
  • Phần bã trầu không dùng để chà xát nhẹ lên vùng da bị viêm.
  • Thực hiện mỗi ngày đều đặn 2 lần vào buổi sáng và tối. 
  • Nên duy trì thực hiện liên tục trong vài tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị viêm da cơ địa tại nhà bằng củ tỏi

Theo Y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ấm, quy vào các kinh can vị, giúp kháng viêm, diệt khuẩn và ngăn ngừa tình trạng độc tố tích tụ dưới da gây viêm. Các nghiên cứu dược tính của tỏi cho thấy, nguyên liệu này có chứa nhiều hoạt chất allicin, phytonutrients, ajoene….giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành những tổn thương trên da.

Bên cạnh đó, tỏi còn chứa nhiều acid amin và hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng kích thích sản sinh collagen, bổ sung khoáng chất giúp da khỏe mạnh, chống khô da, bong tróc và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm gây hại. Do đó rất nhiều người sử dụng tỏi chữa hắc lào, viêm da cơ địa, chàm da và nhiều bệnh da liễu khác tại nhà.

Chuẩn bị: Tỏi, mật ong hoặc bia rượu.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Tỏi và mật ong: Chuẩn bị 200g tỏi, bóc vỏ và rửa sạch. Cho tỏi vào hũ thủy tinh, đổ mật ong vào rồi đậy nắp, ngâm khoảng 1-2 tuần. Mỗi ngày lấy 1 thìa mật ong ngâm tỏi ra ăn sống. Có thể uống kèm với nước ấm. Kiên trì thực hiện mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.
  • Cách 2: Tỏi đen và bia: Chuẩn bị 1kg tỏi, bóc vỏ, rửa sạch, để ráo rồi cho vào hũ thủy tinh. Cho thêm 1 lon bia vào ngâm trong khoảng 30 phút rồi cho hỗn hợp vào lò vi sóng quay ấm lên. Mỗi ngày ăn khoảng 3 tép tỏi sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa rất tốt.
  • Cách 3: Tỏi và rượu: Chuẩn bị 2 – 3 củ tỏi, bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước. Cho tỏi vào lọ thủy tinh, thêm 1 lít rượu trắng và ngâm trong khoảng 2 tuần. Mỗi ngày thoa một lượng dung dịch rượu tỏi vừa đủ lên vùng da bị nhiễm bệnh. Nên thoa vào buổi tối và rửa lại vào sáng hôm sau.

Chữa viêm da cơ địa tại nhà với lá lốt

Lá lốt có chứa nhiều thành phần giúp kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau như ancaloit, flavonoid, beta-caryophylen, benzyl axetat,… Vì vậy người bệnh có thể dùng lá lốt như một cách trị viêm da cơ địa tại nhà mà không cần lo ngại về tính an toàn và tác dụng phụ. Phương pháp này cũng có thể được dùng để điều trị bệnh chàm, hắc lào, mề đay, viêm nang lông hiệu quả.

Lá lốt được xem là cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả
Lá lốt được xem là cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả

Chuẩn bị: Lá lốt, muối hạt.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch 1 nắm lá lốt tươi, giã nát và cho thêm 1 chút muối.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh rồi đắp lá lốt lên.
  • Để nguyên khoảng 30 phút thì rửa sạch lại với nước mát. 
  • Ngoài cách trên, người bệnh cũng có thể đun lá lốt rồi dùng nước này để tắm cũng rất hiệu quả.

Chữa viêm da bằng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh ngoài da như vảy nến, hắc lào, chàm, viêm nang lông, viêm da cơ địa,… Trong thành phần của dầu dừa có chứa chất giúp làm ẩm da, chống khô, nứt nẻ da và giảm kích ứng, ngứa ngáy, mẩn đỏ hiệu quả. Người bệnh có thể áp dụng cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng dầu dừa như sau:

Chuẩn bị: Dầu dừa.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch vùng da bị viêm da cơ địa bằng nước ấm rồi để da khô tự nhiên.
  • Thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên vùng bị viêm kết hợp với massage nhẹ nhàng cho đến khi các tinh chất trong dầu dừa thẩm thấu sâu vào da.
  • Chờ cho da khô tự nhiên trong khoảng 1 tiếng rồi rửa lại bằng nước ấm cho sạch.
  • Không nên bôi dầu dừa quá nhiều hoặc để qua đêm. Vì như vậy sẽ làm bít tắc lỗ chân lông khiến tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng nề hơn. 
  • Người bệnh cũng có thể sử dụng dầu dừa trị hắc lào, chàm, vảy nến,… theo cách tương tự như trên.

Điều trị viêm da cơ địa tại nhà bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cân bằng độ pH trên da, dưỡng ẩm, chống oxy hóa, chống viêm, giảm ngứa ngáy, thâm sạm. Ngoài ra, mật ong cũng có tác dụng giúp phục hồi các mô da bị tổn thương để thúc đẩy việc hình thành các tế bào da mới. Tuy nhiên người bệnh cần lựa chọn đúng loại mật ong rừng nguyên chất, tránh mua những sản phẩm pha tạp sẽ không đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

Mật ong giúp chữa viêm da cơ địa tại nhà
Mật ong giúp chữa viêm da cơ địa tại nhà

Chuẩn bị: Mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch vùng da bị viêm da cơ địa sau đó lau khô bằng khăn mềm.
  • Thoa trực tiếp mật ong lên da và đợi khoảng 15-20 phút.
  • Dùng nước ấm để rửa lại cho thật sạch.
  • Mỗi ngày thực hiện ít nhất 1 lần cho đến khi làn da được cải thiện hoàn toàn.

Cách trị viêm da cơ địa tại nhà cùng với lá khế

Y học cổ truyền cho biết, lá khế là một loại dược liệu có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát khuẩn. Các nghiên cứu dược tính của lá khế cũng cho thấy, loại lá này có chứa nhiều thành phần giúp làm giảm ngứa, mẩn đỏ, thích hợp để điều trị bệnh viêm da cơ địa. Ngoài ra, nguyên liệu này cũng rất an toàn cho da, có thể dùng được cho cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Xem thêm

Chuẩn bị: Muối biển, một nắm lá khế tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá khế qua nhiều lần sau đó vò nát.
  • Cho lá khế vào nồi đun sôi cùng với một chút muối.
  • Khi nước nguội bớt, người bệnh dùng nước này để ngâm rửa vùng da bị bệnh. 
  • Phần lá khế dùng chà nhẹ lên da.
  • Nên kiên trì áp dụng cách này trong khoảng 1 tuần sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn điều trị viêm da cơ địa tại nhà với lá ổi

Lá ổi có khả năng sát khuẩn, chống viêm, giảm ngứa, loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm da. Lá ổi cũng chứa nhiều chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể loại bỏ lớp da chết, giúp làm lành da, mang đến làn da khỏe hơn, chống lại sự gây hại của các gốc tự do. Còn theo Y học cổ truyền, lá ổi có khả năng làm se niêm mạc da, giải độc và làm lành vết thương. 

Cách chữa viêm da cơ địa tại nhà bằng lá ổi
Cách chữa viêm da cơ địa tại nhà bằng lá ổi

Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch lá ổi để loại bỏ bụi bẩn, để ráo nước.
  • Đun sôi nồi nước rồi cho lá ổi vào, đun nhỏ lửa thêm khoảng 15 phút.
  • Đợi nước nguội bớt có thể dùng để ngâm rửa vùng da bị bệnh khoảng 20 phút. 
  • Phần lá ổi có thể dùng để chà nhẹ lên da. Nếu bị viêm da cơ địa toàn thân có thể đun nhiều nước lá ổi để tắm.
  • Nên kiên trì áp dụng phương pháp này mỗi ngày 1 lần cho đến khi làn da được cải thiện.

Cách chữa viêm da cơ địa tại nhà bằng nha đam

Viêm da cơ địa thường gây khô da, ngứa ngáy, bong tróc và thâm dày sừng. Do đó, sử dụng gel nha đam sẽ giúp làm ẩm, dịu mát da, ngăn ngừa tình trạng khô da, nứt nẻ và ngứa ngáy. Nha đam cũng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da tốt, khắc phục những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra, giúp da căng mịn và ngăn ngừa nếp nhăn.

Chuẩn bị: 1 nhánh nha đam.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một vài nhánh nha đam tươi, sau đó rửa sạch, loại bỏ nhựa.
  • Cắt bỏ lá nha đam để lấy lớp gel trong suốt bên trong.
  • Rửa sạch vết thương với nước ấm rồi thoa gel nha đam lên.
  • Sau khoảng 15-20 phút khi gel nha đam khô lại thì rửa sạch.
  • Người bệnh cũng có thể bổ sung nha đam vào món ăn, đồ uống để nâng cao sức đề kháng, cải thiện làn da từ bên trong.

Chữa viêm da cơ địa tại nhà bằng lá cây đinh lăng

Trong các bài thuốc trị viêm da cơ địa bằng Đông y, lá cây đinh lăng có tính mát, có tác dụng giải độc, giảm sưng tấy, trị viêm, giảm đau, chống dị ứng và giảm mụn nhọt. Các nghiên cứu cụ thể về dược tính của loại cây này cho biết, lá đinh lăng có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành mô da. Vì vậy loại cây này thường được mọi người dùng để điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà. 

Điều trị viêm da cơ địa tại nhà với lá đinh lăng
Điều trị viêm da cơ địa tại nhà với lá đinh lăng

Chuẩn bị: 2 nắm lá đinh lăng, 1 nắm lá huyết dụ.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 2 nguyên liệu trên để loại bỏ bụi bẩn và để ráo nước. 
  • Cho vào ấm sắc với 1 lít nước.
  • Đun sôi đến khi lượng nước cạn còn 300ml thì tắt bếp. 
  • Đợi cho nước nguội bớt thì uống ngay khi còn ấm. 
  • Nên kiên trì áp dụng mỗi ngày 1 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Sài đất – Cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa tại nhà

Sài đất là loại cây từ lâu đã được dân gian sử dụng để điều trị các bệnh da liễu như mề đay, mẩn ngứa, rôm sảy và viêm da cơ địa. Loại cây này có đặc tính giúp kháng viêm, diệt khuẩn, thanh nhiệt, làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, cây sài đất còn là dược liệu tự nhiên an toàn, lành tính, dùng để điều trị viêm da cơ địa ở phụ nữ mang thai và cả trẻ sơ sinh.

Chuẩn bị: Sài đất 30g, bồ công anh 20g, nhẫn bông hoa 10g, dây khum 10g.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu trên, để ráo nước rồi cắt khúc.
  • Cho tất cả vào nồi, thêm khoảng 500ml nước và đun với lửa nhỏ. 
  • Đến khi nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
  • Người bệnh uống ngay khi còn ấm, mỗi ngày 1 thang. 
  • Nên áp dụng cách trị viêm da cơ địa tại nhà này trong vòng ít nhất 2 tuần.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng cây sài đất giã nát và bôi lên vùng da viêm hoặc đun nước để ngâm rửa và tắm.

Điều trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bàng

Sử dụng lá bàng là cách trị viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả nhưng lại ít được mọi người biết đến. Trên thực tế loại lá này có chứa nhiều hoạt chất tanin, flavonoid, phytosterol… có tác dụng làm lành mô bị tổn thương, tái tạo mô, kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Thường xuyên sử dụng loại lá này để ngâm rửa sẽ giúp các triệu chứng của bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Người bệnh có thể áp dụng cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bàng
Người bệnh có thể áp dụng cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bàng

Chuẩn bị: 5 – 7 lá bàng non, một ít muối.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá bàng rồi ngâm cùng với nước muối loãng trong vòng 20 phút.
  • Đun nước cho sôi rồi cho lá bàng vào, vặn lửa nhỏ và đun thêm khoảng 10 phút nữa.
  • Đợi cho nước nguội bớt rồi dùng nước này để ngâm rửa vùng da bị bệnh.
  • Áp dụng mỗi ngày 1-2 lần, thực hiện liên tục cho đến khi bệnh viêm da cơ địa được chữa khỏi.

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Nam với bồ công anh

Bồ công anh là loại thảo dược tự nhiên có tác dụng mát gan, tăng cường chức năng gan, giúp đào thải độc tố từ sâu bên trong. Do đó, loại dược liệu này được ứng dụng trong nhiều trong điều chế các bài thuốc chữa viêm da cơ địa và nhiều căn bệnh da liễu khác.

Bên cạnh đó, bồ công anh còn có tính sát khuẩn, chống viêm, giúp xoa dịu những tổn thương ngoài da do bệnh viêm da cơ địa gây nên.

Chuẩn bị: Bồ công anh.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Dùng lá cây bồ công anh rửa sạch, giã nát, đắp lên vùng da tổn thương mỗi ngày 15-20 phút sẽ thấy hết ngứa ngáy, khó chịu.
  • Cách 2: Lá bồ công anh phơi khô, đem hãm với nước lọc và uống thay nước trà hàng ngày cho tới khi bệnh khỏi hẳn.

Dùng lá bạc hà chữa viêm da cơ địa tại nhà

Hoạt chất menthol có trong lá bạc hà được cho là “khắc tinh” của các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở bệnh nhân bị viêm da cơ địa. Bên cạnh đó, trong lá bạc hà cũng có chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất thiết yếu khác tốt cho sức khỏe. Để loại bỏ những cơn ngứa ngáy khó chịu, người bệnh có thể áp dụng cách trị viêm da cơ địa tại nhà với lá bạc hà như sau.

Cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bạc hà
Cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bạc hà

Chuẩn bị: Lá bạc hà.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 ít lá bạc hà, rửa sạch, giã nát, sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm da cơ địa.
  • Cách 2: Pha nước lá bạc hà khô với nước, lắc nhẹ, sau đó dùng gạc thấm vào nước bạc hà và chấm lên vùng da bị thương. Triệu chứng ngứa ngáy của bệnh sẽ được thuyên giảm rõ rệt.

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng củ nghệ

Hoạt chất curcumin có trong củ nghệ có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa cao. Ngoài ra nghệ còn giúp thúc đẩy quá trình làm lành da, ngăn ngừa sẹo thâm sau điều trị. Chính vì vậy người bệnh có thể dùng nghệ để điều trị các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. Thông thường dùng tinh bột nghệ là tốt nhất vì nó đã loại bỏ được các tạp chất không tốt cho da. 

Chuẩn bị: 1 thìa tinh bột nghệ, 1 thìa mật ong.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Pha các nguyên liệu đã chuẩn bị vào 1 cốc nước ấm, khuấy đều và uống trước khi ăn 30 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ thấy làn da có sự cải thiện rõ rệt.
  • Cách 2: Bạn cũng có thể dùng tinh bột nghệ pha với mật ong rồi bôi lên vùng da bị viêm nhiễm trong khoảng 15 phút. Sau đó rửa lại thật sạch với nước ấm là được.

Chữa viêm da cơ địa bằng muối

Một cách trị viêm da cơ địa tại nhà nữa mà bạn không nên bỏ qua đó chính là sử dụng muối biển. Đây là nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp, có khả năng sát trùng, kháng khuẩn, kháng viêm giúp giảm triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa khá tốt. Người bệnh có thể dùng muối hạt hoặc nước muối sinh lý đều có tác dụng điều trị bệnh như nhau.

Muối có khả năng sát khuẩn, trị viêm da cơ địa hiệu quả
Muối có khả năng sát khuẩn, trị viêm da cơ địa hiệu quả

Chuẩn bị: Muối hạt.

Cách thực hiện:

  • Pha ½ thìa muối hạt vào 200ml nước ấm, khuấy đều cho tan hết muối.
  • Rửa sạch vùng da bị tổn thương sau đó lau khô.
  • Dùng bông gòn chấm vào nước muối sinh lý rồi đắp lên da khoảng 10 phút để các tinh chất của muối tác động đến da của bạn. 
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày 2-3 lần cho đến khi bệnh viêm da cơ địa khỏi hẳn.

Bột yến mạch chữa viêm da cơ địa tại nhà

Trong thành phần của bột yến mạch có chứa saponin – một hoạt chất giúp chống viêm hiệu quả. Sử dụng bột yến mạch mỗi ngày sẽ có tác dụng khiến cho da sạch sẽ, dịu nhẹ, giảm kích ứng, mẩn đỏ. Bên cạnh đó nguyên liệu này còn chứa hàm lượng kẽm dồi dào, giúp sát trùng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Đó là chưa kể, yến mạch còn chứa avenanthramides, có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa, thúc đẩy tốc độ làm lành vết thương và phòng ngừa tổn thương lan rộng. Bởi vậy bạn có thể tắm bột yến mạch để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa và làm giảm nguy cơ tái phát.

Chuẩn bị: Bột yến mạch. 

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị nước ấm để tắm.
  • Cho khoảng 2 – 3 thìa bột yến mạch vào khuấy đều.
  • Sử dụng để tắm trực tiếp, sau đó tắm lại 1 lần nữa với nước sạch.  
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần cho đến khi tổn thương trên da lành hẳn.

Lá đơn đỏ – Cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa

Ở nước ta, cây đơn đỏ thường mọc hoang ở vùng trung du, đồi núi và mọc xen kẽ với cây sim. Cây thường nhỏ, cao chừng 1 mét, ra hoa nhiều vào mùa hè. Nhiều người thường trồng cây này trong sân nhà để trưng làm cảnh và sử dụng như một vị thuốc. Theo y học, lá đơn đỏ có vị đắng, hơi ngọt, tính mát, có tác dụng hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, trừ phong, giảm đau. Có thể dùng loại cây này để chữa các bệnh ung nhọt, mẩn ngứa, viêm da, dị ứng,… Đối với bệnh nhân viêm da cơ địa, cây lá đơn đỏ có tác dụng giảm ngứa ngoài da, kháng lại các tác nhân gây bệnh từ bên trong, thúc đẩy hồi phục và tái tạo da nhanh hơn.

Lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa tại nhà
Lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa tại nhà

Có 2 cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng lá đơn đỏ đó là nấu nước tắm và sắc thuốc uống.

Chuẩn bị: Lá đơn đỏ tươi.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy khoảng 100g cây lá đơn đỏ, bao gồm cả phần thân và lá, đem rửa thật sạch rồi nấu với nước. Đun sôi để lửa nhỏ khoảng 10 phút thì lấy ra tắm như bình thường. Phương pháp này sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn ngứa ngáy khó chịu chỉ sau vài lần thực hiện.
  • Cách 2: Dùng 7-9 lá đơn đỏ (với trẻ em có thể dùng ít hơn), rửa thật sạch rồi sắc kỹ với 3 chén nước trắng. Đun sôi nhỏ lửa cho đến khi còn 1 chén thì tắt bếp, để nguội, uống mỗi ngày 2 lần. Sau khoảng 1 đến 2 tháng sử dụng đều đặn, bệnh viêm da cơ địa sẽ được cải thiện rõ rệt.

Cây vòi voi – cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa tại nhà

Cây vòi voi thường mọc hoang ở khắp nơi, dân gian thường hái về phơi khô hoặc dùng tươi như một vị thuốc. Theo Y học cổ truyền, cây vòi voi có công dụng chủ yếu là chống viêm, giảm sưng, giảm đau, tiêu mủ, giúp làm liền vết thương. Do đó, loại cây này thường được dân gian sử dụng như một bài thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả.

Chuẩn bị: 50g lá cây vòi voi tươi.

Cách thực hiện:

  • Để dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa, người bệnh sử dụng 1 nắm lá tươi đem rửa sạch rồi giã nhỏ.
  • Rửa sạch vùng da bị tổn thương cùng với nước ấm.
  • Đắp lá cây vòi voi lên da và để nguyên như vậy trong vòng 30 phút.
  • Cuối cùng bạn rửa sạch lại bằng nước ấm cho thật sạch.
  • Thực hiện mỗi ngày 1-2 lần các vết viêm mủ sẽ khô lại và dần hình thành lớp da mới khỏe mạnh hơn.

Hướng dẫn trị viêm da cơ địa tại nhà bằng cây ngải dại

Cây ngải dại mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta như: Hòa Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái,… Theo các nghiên cứu khoa học, cây ngải dại có vị đắng, mùi thơm, tính ấm, được dùng nhiều để giảm đau nhức, cầm máu, sát trùng, sát khuẩn, trị ghẻ lở, viêm da, dị ứng và còn giúp đuổi côn trùng hiệu quả. Do đó phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại được rất nhiều người áp dụng.

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại
Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại

Chuẩn bị: Cây ngải dại.

Cách thực hiện:

  • Dùng một năm cây ngải dại, rửa thật kỹ và để ráo nước.
  • Cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước trong vòng 15 – 20 phút. 
  • Đợi nước nguội bớt thì dùng để rửa vùng da bị bệnh hoặc đun thành nước tắm.
  • Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần cho đến khi bệnh được cải thiện.

Lưu ý khi thực hiện chữa viêm da cơ địa tại nhà

Mặc dù các nguyên liệu trị bệnh trên đều rất an toàn, lành tính. Tuy nhiên người bệnh trong quá trình áp dụng các cách trị viêm da cơ địa tại nhà cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trước khi áp dụng các cách chữa viêm da cơ địa tại nhà, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành sử dụng để đảm bảo an toàn cho da. 
  • Phương pháp này chỉ có tác dụng tốt đối với các tường hợp bị viêm da cơ địa ở thể nhẹ, mới khởi phát. Đối với những trường hợp bị viêm nhiễm nặng, các vết thương đang rỉ máu, bội nhiễm thì nên áp dụng những biện pháp điều trị chuyên khoa khác.
  • Thuốc dân gian có độ an toàn lành tính cao, tuy nhiên người bệnh vẫn cần tìm nguồn nguyên liệu sạch để tránh bị kích ứng da.
  • Đối với những người có làn da nhạy cảm, bạn nên thử đắp thuốc vào một vùng da nhỏ trước để xem phản ứng rồi mới quyết định có nên dùng cho vùng da rộng hay không.
  • Các cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa thường cho hiệu quả rất chậm. Do đó người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn. 
  • Với những vùng da bị viêm nặng, có vết thương hở trên da, người bệnh tuyệt đối không được cào gãi để tránh làm miệng vết thương lâu lành, dễ dẫn đến bội nhiễm. 
  • Hiệu quả của các bài thuốc thuốc đến nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên, nếu sau khoảng thời gian ít nhất 2 tuần mà các triệu chứng không thuyên giảm thì bạn nên ngừng lại và tìm một phương pháp khác phù hợp hơn. 
  • Khi thực hiện cài bài thuốc chườm, đắp hoặc chà xát, bạn nên thao tác nhẹ nhàng để tránh làm vỡ các mụn nước hay hình thành các vết thương hở trên da. 
  • Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cần có chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt khoa học, điều độ nhằm nâng cao sức đề kháng, giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Trên đây là top 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà người bệnh có thể tham khảo áp dụng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất. Đặc biệt, người bệnh hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào để đảm bảo quá trình chữa trị được diễn ra an toàn và hiệu quả.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt bạn không nên bỏ qua
Chia Sẻ 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhChia sẻ 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả nhấtCách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng chè...

Lá khế là một cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa
7 Cách Dùng Lá Khế Chữa Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Hiệu Quả

Nội dung chínhChia sẻ 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả nhấtCách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng chè...

9 Thuốc Điều Trị Viêm Da Cơ Địa Ở Trẻ Em Hiệu Quả Mẹ Nên Biết
Top 9 Thuốc Điều Trị Viêm Da Cơ Địa Ở Trẻ Em An Toàn, Chất Lượng

Nội dung chínhChia sẻ 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả nhấtCách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng chè...

Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị
Viêm Da Cơ Địa Ở Mặt – Đừng Chủ Quan Vì Da Mặt Có Thể Bị Nguy Hiểm

Nội dung chínhChia sẻ 20 cách trị viêm da cơ địa tại nhà hiệu quả nhấtCách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng chè...