Gợi Ý Một Số Cách Trị Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Áp Dụng Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, với các triệu chứng khó chịu như hắt hơi, sổ mũi,… Nếu không xử lý kịp thời, tình trạng này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là một số cách trị viêm mũi dị ứng đang được áp dụng phổ biến hiện nay, có khả năng giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh lý.

Một số cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất bạn nên biết

Mặc dù viêm mũi dị ứng không đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tuy nhiên các triệu chứng nếu kéo dài sẽ cản trở lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh nên đi khám và điều trị bệnh dứt điểm càng sớm càng tốt.

Chữa viêm mũi dị ứng tại nhà

Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian bằng thảo dược ngay tại nhà để giảm viêm mũi dị ứng. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là chi phí rẻ, nguyên liệu dễ tìm. Hơn nữa, cách thực hiện tương đối đơn giản, gần như bất kỳ ai cũng có thể làm được

Bài thuốc từ tỏi

Tỏi được khá nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà, do thành phần có allin. Sau khi nghiền, xay, giã nát sẽ chuyển hóa thành allicin. Allicin mang dược tính khá mạnh, kháng được nhiều loại vi khuẩn đường hô hấp, giúp điều hòa hệ miễn dịch. Đồng thời giúp điều hòa hệ miễn dịch, tăng cường lưu thông khí huyết. Nhờ đó, các triệu chứng tắc nghẹt mũi do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra được cải thiện hiệu quả.

Tỏi được khá nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà
Tỏi được khá nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tỏi đem nghiền nát một vài nhánh cùng nước lọc, rồi lọc qua rây để lấy nước cốt.
  • Pha nước cốt tỏi với mật ong theo tỉ lệ 1:1, sau đó thoa vào niêm mạc mũi và để trong 15 – 20 phút.
  • Sau khi thực hiện xong, các bạn dùng nước muối sinh lý rửa lại mũi cho sạch.

Lưu ý:

  • Dây thần kinh số 5 có thể bị kích ứng khi thực hiện phương pháp này gây đau rát nhẹ, tuy nhiên triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất trong vài phút, vì vậy người bệnh không cần quá lo lắng.
  • Không áp dụng phương pháp này cho trẻ nhỏ và người có cơ địa da mỏng, dễ bị kích ứng.

Sử dụng cây ngũ sắc

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng từ cây ngũ sắc mang lại hiệu quả tốt nên được rất nhiều người bệnh tin dùng. Theo y học cổ truyền, tinh dầu của hoa ngũ sắc có chứa hoạt chất giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm và giảm dị ứng. Còn y học hiện đại cũng dùng dược liệu này để chế biến thuốc nhỏ mũi, hay thuốc viêm mũi dị ứng dạng nhỏ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 10 – 15 cây ngũ sắc tươi, đem bỏ rễ, còn sử dụng phần thân và hoa.
  • Đem rửa sạch với nước, để ráo, sau đó cắt thành từng đốt nhỏ và xay nhuyễn.
  • Lọc lấy phần nước cốt để thoa vào niêm mạc mũi, để trong 15 phút thì rửa sạch.
  • Lưu ý khi sử dụng dung dịch hoa ngũ sắc có thể xảy ra tình trạng xót mũi do gây kích ứng dây thần kinh số 5.

Dùng bèo cái tươi

Với cây bèo cái tươi, không khó để bạn có thể tìm thấy tại các ao hồ. Đây là vị thuốc dân gian được sử dụng để điều trị các bệnh sưng viêm, phù thũng, mẩn ngứa, hen suyễn,… Theo y học cổ truyền đây là loài cây có vị cay, tính lạnh mang lại tác dụng tiêu độc, thanh nhiệt. Các bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để cải thiện các triệu chứng ngứa mũi, chảy dịch,… do tình trạng viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị khoảng 200g bèo cái tươi, đem rửa sạch và xay nhuyễn.
  • Dùng túi lọc lấy phần nước rồi pha loãng với nước lọc để uống, bạn có thể thêm mật ong vào để dễ uống hơn.
  • Mỗi ngày người bệnh uống khoảng 1 cốc nước bèo cái tươi, chia 2 lần để đạt hiệu quả tốt hơn.

Dùng lá húng chanh

Lá húng chanh là thảo dược quy kinh Tỳ, Vị, Phế có khả năng giải quyết tốt các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Y học hiện đại cũng cho thấy trong dược liệu này chứa tinh dầu có hợp chất phenolic mang tính kháng sinh mạnh mẽ với nhiều tác dụng tốt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 nắm lá húng chanh tươi, đem rửa sạch và hãm cùng 200ml nước sôi.
  • Để trong khoảng 10 phút, bạn chắt trà ra uống. Mỗi ngày uống 2 – 3 tách, mũi xoang của bạn sẽ thông thoáng hơn.
  • Để tránh gây kích ứng, hoặc gặp phải tác dụng phụ không mong muốn, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia. Đặc biệt cần hết sức thận trọng khi dùng cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, hoặc đang cho con bú, có sức đề kháng kém,…
Lá húng chanh là thảo dược quy kinh Tỳ, Vị, Phế có khả năng giải quyết tốt các triệu chứng viêm mũi dị ứng
Lá húng chanh là thảo dược quy kinh Tỳ, Vị, Phế có khả năng giải quyết tốt các triệu chứng viêm mũi dị ứng

Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc quen thuộc dùng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp cấp tính, trong đó có viêm mũi dị ứng. Loại thảo dược này phù hợp với đa dạng đối tượng, kể cả trẻ nhỏ.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 100g ngải cứu, đem rửa sạch, giã nát và sử dụng phần nước cốt.
  • Pha loãng nước cốt ngải cứu cùng với nước lọc theo tỉ lệ 1:1 để uống, các bạn có thể thêm vào một chút đường để dễ uống hơn.
  • Mỗi ngày các bạn nên thực hiện biện pháp này 1 – 2 lần tùy vào mức độ triệu chứng.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể đun nước ngải cứu để ngâm chân mỗi tối giúp lưu thông khí huyết, giảm ngạt mũi.

Bài thuốc Đông y

Theo nghiên cứu của y học cổ, bản chất của viêm mũi dị ứng là ban hư tiêu thực ảnh hưởng bởi ba tạng chính là Phế, Tỳ, Thận. Đông y đã chia nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng thành các thể là  thận dương hư nhược, tỵ tắc uất nhiệt, Phế hư cảm hàn, Tỳ khí hư nhược, phế thất thanh túc,…

Để điều trị căn bệnh này, Đông y tập trung vào bổ thận, đẩy lùi tà khí, phục hồi chức năng Phế, Tỳ, tăng cường chính khí, kiện tỳ và sức đề kháng cho người bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc mang đến tác dụng tốt, được dùng phổ biến trong điều trị viêm mũi dị ứng.

Bài thuốc số 1

Thể bệnh viêm mũi dị ứng phong nhiệt phạm phế xuất hiện vào mùa đông, khi thời tiết chuyển lạnh. Các triệu chứng điển hình là sổ mũi, hắt hơi, sốt nhẹ, nghẹt mũi,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị các thảo dược gồm ké đầu ngựa, kim ngân hoa, sài đất mỗi loại 12g; diếp cá 10g; mã đề, cúc tần, bạc hà, cam thảo, lá dâu, kinh giới mỗi loại 8g.
  • Đem các thảo dược rửa sạch, sắc cùng 750ml nước, đun đến khi cạn còn 500ml thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc thành 3 phần, uống sau các bữa ăn khoảng 30 phút, sử dụng hết trong ngày.

Bài thuốc số 2

Vào thời điểm thời tiết chuyển lạnh, hoặc giao mùa, người bệnh viêm mũi dị ứng sẽ có các biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,… Sử dụng bài thuốc này sẽ giúp bồi bổ khí huyết và tiêu trừ khí lạnh trong cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các thảo dược cần chuẩn bị là bạch thược, bạch truật, bạch chỉ, mỗi loại 12g; hoàng kỳ, xuyên khung, mỗi loại 16g; khương hoạt, bán hạ, quế chi, mỗi loại 8g; phòng phong, ma hoàng mỗi loại 6g; cam thảo 4g.
  • Các thảo dược đem rửa bỏ bụi bẩn rồi sắc lấy nước uống, một thang thuốc này có thể sử dụng trong 2 ngày.
Bài thuốc Đông y trị viêm mũi dị ứng hiệu quả
Bài thuốc Đông y trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Bài thuốc số 3

Những người mắc bệnh thể phế, tỳ hư thường có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, sổ mũi, ngứa mũi và hắt hơi liên tục. Các dấu hiệu của bệnh kéo dài dai dẳng, dễ tái phát, đặc biệt phổ biến ở đối tượng người cao tuổi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các nguyên liệu người bệnh cần chuẩn bị là rễ đinh lăng, đậu ván sao, ké đầu ngựa, kinh giới, đẳng sâm mỗi loại 12g; bạch chỉ, bạc hà 8g, ngũ vị tử 6g; ý dĩ sao 2g.
  • Các dược liệu đem rửa sạch, sắc với 750ml nước, đun đến khi cạn còn ½ thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc thành 2 phần và uống hết ngay trong ngày.
  • Thời điểm sử dụng lý tưởng nhất là 30 phút sau ăn.

Bài thuốc số 4

Bài thuốc này phù hợp với người bị viêm mũi dị ứng thể âm hư, với các triệu chứng là sổ mũi, khô mũi, miệng, táo bón, tiểu tiện đỏ,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu là 8g ma hoàng, 6g bách bộ, 6g tây dương sâm, 300g thịt ếch.
  • Thịt ếch sau khi làm sạch thì cho vào nồi đun cùng các thảo dược trên. Lưu ý đổ ngập nước, hầm trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Chia món này thành 3 phần, dùng ăn trong ngày.

Cách trị viêm mũi dị ứng theo Tây y

Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng theo Tây y đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Tùy theo tình trạng bệnh cụ thể, khi đi khám bác sĩ sẽ tư vấn bạn nên sử dụng thuốc hay áp dụng liệu pháp chống dị ứng phù hợp.

Sử dụng thuốc

Đây là phương pháp chính chữa viêm mũi dị ứng, đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng. Các loại thuốc Tây chủ yếu tập trung vào việc điều trị triệu chứng, ngăn ngừa và chữa trị bội nhiễm (nếu có). Bên cạnh đó, một số trường hợp bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng thêm các loại viên uống hỗ trợ để nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Các loại thuốc Tây chủ yếu tập trung vào việc điều trị triệu chứng, ngăn ngừa và chữa trị bội nhiễm (nếu có)
Các loại thuốc Tây chủ yếu tập trung vào việc điều trị triệu chứng, ngăn ngừa và chữa trị bội nhiễm (nếu có)

Một số loại thuốc đặc trị viêm mũi dị ứng thời tiết được sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • Thuốc kháng histamin H1: Đây là nhóm thuốc thông dụng nhất được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến vấn đề dị ứng như viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng, mề đay, mẩn ngứa,… Sử dụng các loại thuốc kháng histamin có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng phù nề, nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mũi,… Các loại thuốc đang được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm Promethazin, Loratadin, Clorpheniramin,…
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh thường được chỉ định sử dụng trong trường hợp viêm mũi dị ứng bội nhiễm, mang đến tác dụng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của các tác nhân gây nhiễm trùng, trong đó chủ yếu là vi khuẩn. Trong quá trình dùng thuốc, các bạn cần sử dụng đều đặn theo liều lượng được hướng dẫn, tránh để xảy ra tình trạng kháng kháng sinh.
  • Thuốc xịt mũi co mạch: Sử dụng các loại thuốc xịt chứa hoạt chất co mạch Naphazolin, Xylometazolin,… trong trường hợp thuốc kháng histamin H1 không mang lại hiệu quả như mong muốn. Thuốc mang đến tác dụng co mạch, giảm phù nề niêm mạc mũi, từ đó cải thiện tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi do viêm mũi dị ứng thời tiết. Tuy nhiên, nhóm thuốc này không nên sử dụng trong thời gian dài vì nhiều tác dụng phụ, nguy cơ rủi ro cao.
  • Thuốc xịt mũi corticoid: Tương tự với dòng thuốc xịt mũi co mạch, khi sử dụng thuốc xịt mũi chứa corticoid có khả năng giảm tình trạng phù nề niêm mạc mũi hiệu quả. Cơ chế hoạt động của corticoid là ức chế miễn dịch tại chỗ, từ đó phát huy tác dụng kháng dị ứng, chống viêm. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng chỉ nên dùng trong thời gian ngắn do dễ gây kích ứng niêm mạc hô hấp, dẫn đến chảy máu cam và tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ hội.

Ngoài những loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng được liệt kê phía trên, tùy từng trường hợp, bác sĩ cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt, viên uống bổ sung vitamin C, kẽm hoặc thực phẩm chức năng khác để hỗ trợ tốt nhất cho các loại thuốc điều trị chính.

Liệu pháp miễn dịch

Phương pháp này được áp dụng để chữa viêm mũi dị ứng mãn tính hoặc viêm nặng. Người bệnh đến cơ sở y tế để được tiêm thuốc chống dị ứng, số lần tiêm và liều lượng cụ thể sẽ do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, đến khi kiểm soát được các triệu chứng tốt nhất sẽ dừng lại.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể đặt thuốc dưới lưỡi để trị viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, liệu pháp này ít được sử dụng hơn do có thể gây ra các tác dụng phụ như ngứa tai, ngứa miệng và rát họng,…

Xem thêm

Hướng dẫn phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Viêm mũi dị ứng có thể tái phát vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên thường trầm trọng hơn vào mùa lạnh và giai đoạn chuyển mùa. Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt và hiệu suất lao động. Chính vì vậy, các bạn nên chủ động phòng ngừa bệnh bằng một số cách đơn giản như sau:

Hướng dẫn phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả
Hướng dẫn phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả
  • Vào mùa lạnh và giai đoạn chuyển mùa, các bạn nên tắm nước ấm và giữ ấm cho cơ thể. Đồng thời sử dụng khẩu trang khi di chuyển và hoạt động ngoài trời để hạn chế hít phải các dị nguyên có trong không khí.
  • Chú ý vệ sinh nhà cửa thường xuyên, thay chăn gối, ga giường, nếu có điều kiện bạn nên sử dụng thiết bị lọc không khí để loại bụi bẩn, phấn hoa, vi khuẩn, nấm mốc,…
  • Các bạn chú ý làm sạch răng miệng, họng bằng cách súc miệng thêm với nước muối và đánh răng ngày 2 – 3 lần để loại bỏ vi khuẩn, virus và các tác nhân gây dị ứng.
  • Nên rửa mũi mỗi ngày ít nhất 1 lần, đặc biệt vào giai đoạn chuyển mùa và mùa phấn hoa bạn càng cần phải vệ sinh kỹ càng để phòng ngừa, cũng như ngăn tình trạng viêm mũi dị ứng tái phát.
  • Người bệnh nên tránh tiếp xúc với các dị nguyên khác như thực phẩm dị ứng, lông chó mèo, khói thuốc, hóa chất,… Trong điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột nếu tiếp xúc với các dị nguyên này dễ tái phát triệu chứng của viêm mũi dị ứng và những bệnh cơ địa khác.
  • Bên cạnh đó các bạn cần chú ý nâng cao sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà, theo Đông y và Tây y hiệu quả, được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Nhìn chung, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, các bạn nên đi khám để kiểm tra chính xác tình trạng bệnh và xin tư vấn từ chuyên gia để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Click tại đây

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Mũi Dị Ứng: Nguyên Nhân, Biến Chứng Và Cách Điều Trị
Bệnh Viêm Mũi Dị Ứng: Nguyên Nhân, Biến Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhMột số cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất bạn nên biếtChữa viêm mũi dị ứng tại nhàBài thuốc Đông yCách...

Viêm Mũi Dị Ứng Bội Nhiễm: Triệu Chứng Điển Hình Và Cách Điều Trị
Viêm Mũi Dị Ứng Bội Nhiễm: Triệu Chứng Điển Hình Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhMột số cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất bạn nên biếtChữa viêm mũi dị ứng tại nhàBài thuốc Đông yCách...

Viêm Mũi Dị Ứng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Biến Chứng Cách Điều Trị
Viêm Mũi Dị Ứng Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Biến Chứng Cách Điều Trị

Nội dung chínhMột số cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất bạn nên biếtChữa viêm mũi dị ứng tại nhàBài thuốc Đông yCách...

TOP 13 Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Tin Dùng Nhất
TOP 13 Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Nhiều Người Tin Dùng Nhất

Nội dung chínhMột số cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất bạn nên biếtChữa viêm mũi dị ứng tại nhàBài thuốc Đông yCách...