TOP 20 Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà Nhiều Người Tin Dùng

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang là căn bệnh về đường hô hấp gây nhiều phiền phức đến cuộc sống, công việc và học tập của người bệnh. Để cải thiện triệu chứng, nhiều người lựa chọn những cách trị viêm xoang tại nhà. Ưu điểm của các phương pháp này là cách thực hiện đơn giản, đem đến hiệu quả cao, lại an toàn, lành tính cho mọi đối tượng sử dụng.

20 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả cao

Bệnh viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau đầu, đau trán, đau thái dương, ngạt mũi, chảy nước mũi,… Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, vì vậy bất kỳ ai cũng mong muốn cải thiện và chữa trị bệnh nhanh chóng. Một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay phải kể đến là cách trị viêm xoang tại nhà. Cùng tham khảo một số cách thực hiện đơn giản, hiệu quả cao ngay dưới đây.

1. Dùng cây hoa ngũ sắc

Vị thuốc dân gian này còn có nhiều tên gọi khác như hoa cứt lợn, cây cỏ hôi, hay cây hoa ngũ vị. Trong cây hoa ngũ sắc chứa nhiều thành phần giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh viêm xoang, điển hình như sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi,… Nhiều nghiên cứu khoa học còn chỉ ra trong tinh dầu của loại cây này chứa các chất có tác dụng chống dị ứng, chống viêm, giảm phù nề và dịch nhầy như Demetoxygeratocromen, Geratocromen, Caryophyllene, Cadinen,…

Vị thuốc dân gian này còn có nhiều tên gọi khác như hoa cứt lợn, cây cỏ hôi,...
Vị thuốc dân gian này còn có nhiều tên gọi khác như hoa cứt lợn, cây cỏ hôi,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1 – Sử dụng dạng tươi: Các bạn lấy 1 cây nắm hoa ngũ sắc tươi, đem rửa sạch, để ráo nước, rồi giã nát và lọc lấy nước. Sau đó, dùng một miếng bông gòn thấm nước ép dược liệu nhét và giữ trong mũi khoảng 15 – 20 phút, rồi xì mũi nhẹ để các chất nhầy thải ra bên ngoài.
  • Cách 2 – Xông hơi: Người bệnh chuẩn bị 1 nắm cây hoa ngũ sắc tươi rửa sạch, để cho ráo nước. Tiếp theo đem cắt nhỏ, đun trong ấm, khi sôi được 5 phút thì tắt bếp, sau đó chắt nước ra ấm trà hoặc cốc cao cổ để xông mũi xoang.

2. Bài thuốc cây giao

Cây giao còn được gọi với tên khác là cây xương cá, thuộc họ xương rồng, không có lá và gai. Theo y học cổ truyền, dược liệu này có vị hơi chua, tính mát, ít độc, mang đến công dụng tiêu viêm, sát trùng nên được dùng trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh tại nhà.

Tuy nhiên, cây giao không phù hợp dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Bên cạnh đó, do trong thành phần có chứa độc tính, đặc biệt nhựa cây giao có thể gây bỏng, thậm chí dính vào mắt sẽ gây rát và dẫn đến mù lòa.

Với cây thuốc này chỉ phù hợp với bài thuốc xông, không nên uống nước vì có thể gây cảm giác bỏng miệng, môi, lưỡi, một số trường hợp sẽ bị đau bụng, buồn nôn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 – 15 đốt cây giao, đem rửa sạch và cắt thành các đoạn ngắn.
  • Cho nguyên liệu vào túi nilon đập nát, rồi đun sôi cùng với nước khoảng 5 phút.
  • Chắt nước cây giao ra cốc hoặc ấm kín, rồi dùng tờ giấy cứng cuộn thành dạng phễu với 1 đầu to và 1 đầu nhỏ để hít hơi thuốc vào mũi miệng.
  • Mỗi lần thực hiện trong 5 – 10 phút, kiên trì đều đặn từ 3 – 5 ngày để thấy hiệu quả.

3. Cách trị viêm xoang tại nhà bằng tỏi

Không chỉ dân gian truyền miệng, theo các nghiên cứu của y học hiện đại, trong tỏi chứa nhiều thành phần tốt như aliin, fitonxit, glycogen,… Nhờ đó mang đến tác dụng sát trùng, kháng viêm và tiêu diệt các virus gây bệnh,… Đồng thời nguyên liệu này còn được dùng để điều trị nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm họng, rát họng,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1 – Kết hợp tỏi với mật ong: Các bạn lấy 1 củ tỏi, đem ép lấy nước, rồi trộn đều với mật ong theo tỉ lệ 1:2. Sau khi vệ sinh mũi sạch sẽ với nước muối sinh lý, bạn lấy bông gòn thấm hỗn hợp này nhét vào mũi, giữ trong 5 – 10 phút. Kiên trì thực hiện 3 lần/ngày, áp dụng trong khoảng 1 tuần các triệu chứng bệnh viêm xoang sẽ giảm đáng kể.
  • Cách 2 – Kết hợp tỏi với dầu vừng: Ép lấy nước cốt tỏi, trộn với dầu vừng theo tỉ lệ 1:1. Sau khi vệ sinh mũi sạch sẽ, bạn dùng bông gòn thấm dung dịch, rồi nhét vào mũi, giữ trong 5 – 10 phút. Mỗi ngày bạn nên thực hiện 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Cách 3 – Ăn tỏi sống: Mỗi ngày bạn ăn 2 – 3 nhánh tỏi hoặc thêm vào các món ăn như tỏi xào hẹ, rau muống xào tỏi,… sẽ giúp đẩy lùi nhanh các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

4. Hạt gấc trị bệnh xoang

Theo y học cổ truyền, hạt gấc là vị thuốc quy Tỳ, Can với công dụng hóa ứ, hoạt huyết và tiêu sưng. Với những người bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang nguyên nhân do can hỏa và tỳ hư, tận dụng nguyên liệu này để trị bệnh sẽ giúp thúc đẩy việc lưu thông khí huyết, hỗ trợ cho tạng tỳ vận động tốt hơn. Nhờ đó, các triệu chứng như chảy dịch, ngạt mũi sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Theo y học cổ truyền, hạt gấc là vị thuốc quy Tỳ, Can với công dụng hóa ứ, hoạt huyết và tiêu sưng
Theo y học cổ truyền, hạt gấc là vị thuốc quy Tỳ, Can với công dụng hóa ứ, hoạt huyết và tiêu sưng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 20 – 25 hạt gấc, đem rửa sạch, rồi để cho ráo nước.
  • Đem hạt gấc lên bếp nướng, hoặc rang chín (phần vỏ ngoài cháy xém).
  • Tiếp theo xay hoặc đập dập hạt gấc thành vụn nhỏ, rồi cho vào bình thủy tinh có nắp đậy ngâm với rượu.
  • Các bạn cho rượu ngập hạt gấc, đậy nắp kín và bảo quản nơi thoáng mát trong khoảng 10 ngày.
  • Sau đó mỗi ngày bạn lấy một ít rượu hạt gấc để massage vùng sống mũi giúp máu lưu thông tốt hơn, hốc xoang luôn được thông thoáng và thải sạch dịch mũi.

Lưu ý:

  • Thực tế trong hạt gấc có chứa độc, nên các bạn cần rang kỹ cho hạt chín trước khi sử dụng.
  • Rượu hạt gấc chỉ dùng ngoài da, các bạn tuyệt đối không sử dụng để nhỏ mũi.
  • Các bạn không ăn hạt gấc, vì nguy cơ dẫn đến ngộ độc là rất cao.
  • Công thức trị viêm xoang tại nhà này không áp dụng cho đối tượng trẻ nhỏ dưới 9 tuổi.

Xem thêm

5. Sử dụng gừng tươi

Mẹo chữa viêm xoang tại nhà từ gừng tươi đang được rất nhiều tin dùng bởi mang đến hiệu quả rất tốt. Nguyên liệu này là một hoạt chất kháng viêm tự nhiên với thành phần gingerol – hợp chất chống viêm và oxy hóa mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, trong gừng còn chứa piperine và capsaicin có khả năng tạo histamin giúp xoang mũi thông thoáng. Điều này đã được y học hiện đại nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn với cả đối tượng là trẻ nhỏ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Gừng tươi mang rửa sạch đất, cát, cạo vỏ và thái thành các lát mỏng.
  • Tiếp theo bạn cho gừng vào ấm pha trà, thêm một chút mật ong vào.
  • Mỗi ngày người bệnh uống 2 cốc nước gừng pha mật ong vào buổi sáng và tối để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng bệnh.

Lưu ý:

  • Công thức trị viêm xoang, viêm mũi này không áp dụng được cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.
  • Nếu không có sẵn mật ong, các bạn cũng có thể dùng đường phèn thay thế.

6. Cây bèo cái tươi

Cây bèo cái tươi mọc trôi nổi tại các ao hồ là vị thuốc quen thuộc trong dân gian ứng dụng vào các bài thuốc chữa sưng viêm, hen suyễn, bệnh phù thũng, mẩn ngứa, dị ứng,… Theo y học cổ truyền đây là thực phẩm có tính lạnh, vị cay mang đến tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Các bạn có thể dùng nguyên liệu này làm thuyên giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh xoang như ngạt mũi, chảy dịch nhầy dai dẳng,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị khoảng 200g bèo cái tươi, đem cắt bỏ hết rễ để rửa sạch và mang đi xay nhuyễn.
  • Dùng túi lọc, bỏ bã, chắt lấy nước cốt hòa cùng nước lọc uống trực tiếp. Để dễ uống hơn, có thể thêm vào chút mật ong.
  • Mỗi ngày bạn uống 1 cốc nước bèo cái tươi. Lưu ý nước cốt bèo tươi chỉ dùng trong ngày, không để qua đêm vì có thể biến chất.

7. Sử dụng ngải cứu

Cây ngải cứu là vị thuốc quen thuộc trong dân gian, được dùng để chữa trị nhiều bệnh lý. Chính vì vậy, từ xưa dược liệu này đã có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp cấp tính.

Ngải cứu được đông đảo bệnh nhân sử dụng để trị viêm họng, viêm tai, viêm mũi dị ứng, viêm xoang,… Nguyên liệu này được đánh giá an toàn với nhiều đối tượng sử dụng, trong đó có cả trẻ nhỏ.

Cây ngải cứu là vị thuốc quen thuộc trong dân gian, được dùng để chữa trị nhiều bệnh lý
Cây ngải cứu là vị thuốc quen thuộc trong dân gian, được dùng để chữa trị nhiều bệnh lý

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn sử dụng 100g ngải cứu đem rửa sạch, rồi xay nhuyễn hoặc giã nát lấy phần nước cốt.
  • Pha nước cốt ngải cứu với nước lọc theo tỉ lệ 1:1, thêm vào chút đường cho dễ uống.
  • Mỗi ngày các bạn dùng 1 – 2 lần tùy theo mức độ viêm xoang nhẹ hay nặng để đạt được tác dụng như mong muốn.
  • Ngoài ra, để khí huyết lưu thông tốt hơn, giảm tình trạng ngạt mũi về đêm, bạn cũng có thể đun nước ngải cứu để ngâm chân.

8. Cách trị viêm xoang tại nhà từ mật ong

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, trong mật ong chứa nhiều vitamin B6, B12, C và một số khoáng chất cần thiết như natri, canxi, kẽm,… giúp làm đẹp da, cải thiện sức đề kháng, phòng ngừa ung thư. Bên cạnh đó, hai thành phần chống oxy hóa là flavonoid và acid phenolic có trong nguyên liệu này còn giúp tiêu trừ gốc tự do trong cơ thể, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt.

Chính vì những tác dụng này, từ xưa mật ong đã được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Với người bị viêm xoang sử dụng nguyên liệu này có thể giảm đau nhức xoang mũi, thái dương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 2 nhánh tỏi tươi và 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Trong đó, tỏi bóc bỏ vỏ, đập dập, chắt lấy nước cốt, rồi đem trộn đều với mật ong.
  • Dùng bông gòn thấm dung dịch này vào mũi, giữ trong 2 – 5 phút.
  • Mỗi ngày các bạn nên áp dụng đều đặn 2 – 3 lần, sau một thời gian sẽ giúp các triệu chứng khó chịu do bệnh xoang gây ra giảm đáng kể.

9. Phương pháp xoa bóp trị viêm xoang tại nhà

Trị viêm xoang trán bằng cách xoa bóp đang là phương thức trị liệu hiệu quả cao hàng đầu có nguồn gốc từ y học cổ truyền đang được nhiều người áp dụng. Liệu pháp này tạo ra kích thích cơ học bằng cách dùng tay để giảm nhẹ cơn đau, chống viêm và thúc đẩy tuần hoàn máu. Với người bệnh viêm xoang, việc xoa bóp này sẽ giúp dẫn lưu dịch ở xoang mũi, từ đó loại bỏ dịch ứ đọng và ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm.

Bên cạnh đó, xoa bóp còn là cách giúp giãn cơ ở vùng xương ổ mắt và vùng trán, nhờ đó giúp cảm giác nặng mặt, đau nhức mắt và đau đầu thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm xoang, hay viêm mũi dị ứng. Trong quá trình xoa bóp, bạn có thể kết hợp với một số loại tinh dầu nóng để tăng hiệu quả và tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho người bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn xoa nóng hai bàn tay vào nhau để làm nóng trước khi xoa bóp (kết hợp với tinh dầu nóng).
  • Tiếp theo dùng các ngón tay bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng ở đầu lông mày, sau đó vuốt từ đầu đến cuối lông mày. Thực hiện động tác này liên tục 10 lần để giảm cảm giác khó chịu cho hốc mắt.
  • Sau đó ngón trỏ co thành 1 góc 45 độ, sử dụng đốt thứ 2 của ngón thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh mắt để tăng tuần hoàn máu, cũng như làm loãng dịch tiết ứ đọng trong các hốc xoang.
  • Cuối cùng, bạn dùng ngón tay xoa bóp theo hình xoắn ốc ở vùng xoang bướm. Thực hiện liên tục trong khoảng thời gian 15 – 20 phút.
  • Mỗi ngày người bệnh nên áp dụng cách này 2 – 3 lần để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể kết hợp với bấm huyệt để chữa viêm xoang tại nhà. Tuy nhiên phương pháp này yêu cầu độ khó cao hơn, đòi hỏi chính xác về kỹ thuật thực hiện và bắt buộc phải đúng huyệt vị, vì vậy bạn chỉ thực hiện khi đã được thầy thuốc hướng dẫn.

10. Cách chữa viêm xoang không cần thuốc với cây cà gai

Cây cà gai còn gọi là cà độc dược mang tính ôn, vị cay với tác dụng làm giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Loại cây này được dùng trong nhiều bài thuốc Đông y điều trị các bệnh lý liên quan đến dây thần kinh và phong tê thấp. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra, trong dược liệu có chứa hyoscyamine, daturin và scopolamine có khả năng giảm đau nhức, chống co thắt và làm dịu hệ thống thần kinh.

Cây cà gai mang tính ôn, vị cay với tác dụng làm giảm đau, kháng viêm hiệu quả
Cây cà gai mang tính ôn, vị cay với tác dụng làm giảm đau, kháng viêm hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị một lượng lá cà gai khô, đem đốt lên.
  • Người bệnh hít trực tiếp phần khói bốc lên này và thở bằng miệng.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần, kéo dài trong khoảng 5 phút để bệnh nhanh thuyên giảm.

11. Bài thuốc từ nghệ

Nghệ được biết đến là một trong những dược liệu quý của y học cổ truyền, được dùng để chữa trị bệnh lở loét, viêm nhiễm với đặc tính kháng khuẩn cao. Bên cạnh đó, do trong nghệ chứa curcumine sẽ giúp phục hồi vùng niêm mạc mũi bị tổn thương do bệnh viêm xoang, viêm mũi gây ra. Đồng thời thành phần này còn hỗ trợ kháng khuẩn, chống lại các tác nhân gây dị ứng, viêm nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1 – Sử dụng nghệ nguyên chất: Các bạn lấy 1 củ nghệ vàng, đem rửa sạch, để ráo nước rồi giã nát vắt lấy nước cốt. Tiếp theo dùng bông sạch thấm nước nghệ nhét vào mũi hoặc nhỏ mũi nhiều lần trong ngày. Kiên trì thực hiện theo cách này từ 2 – 3 lần trên ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh cải thiện đáng kể.
  • Cách 2 – Kết hợp bột nghệ với mật ong: Người bệnh trộn bột nghệ vàng với mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:1. Ngậm hỗn hợp này trong khoảng 15 phút, mỗi ngày 4 – 5 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Lưu ý: Các bạn không nên dùng nghệ bằng đường uống khi đang dùng thuốc Tây điều trị. Bên cạnh đó, phương pháp này không áp dụng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay chị em gặp tình trạng rong kinh kéo dài.

12. Dùng ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa được gọi với nhiều tên khác như hắc ma, xương nhĩ, thương nhĩ, là vị thuốc được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc Đông y. Thảo dược này có vị ngọt, tính ôn, ít độc, quy vào kinh phế với nhiều tác dụng tốt như trừ thấp chỉ thống, sát khuẩn. Bên cạnh đó, y học hiện đại cũng nghiên cứu trong ké đầu ngựa chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ giảm đau, giảm ho, đồng thời ức chế hệ miễn dịch và xoa dịu các vết sưng viêm do bệnh viêm xoang gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 8g quả ké đầu ngựa, 15g tân di, 30g bạch chỉ.
  • Sau khi rửa sạch, để ráo nước, các bạn đem sắc lấy nước uống trong ấm chuyên dụng.
  • Lưu ý, khi sắc nên dùng vải bọc tân di hoặc cho vào trong túi lọc, tránh lẫn lông gây ngứa.
  • Cuối cùng khi đã sắc xong, bạn thêm 1.5g bạc hà để giữ dược tính.

13. Nước muối giảm khó chịu do bệnh xoang

Với những trường hợp mắc viêm xoang cấp tính do nhiễm khuẩn, nhiễm virus hoặc hít phải chất gây dị ứng, bụi bẩn,… biện pháp sử dụng nước muối tại nhà sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Muối được biết đến có tính sát khuẩn, kháng viêm, có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức, khó chịu do bệnh gây ra.

Nước muối - Cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả
Nước muối – Cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn có thể mua nước muối sinh lý 0.9% tại hiệu thuốc hoặc tự pha theo tỷ lệ 9g muối với 100ml nước lọc.
  • Ngồi thẳng, hơi nghiêng đầu về bên phải 45 độ để xịt nước muối vào bên trái.
  • Thực hiện xịt nhẹ nhàng để nước muối từ từ chảy vào và chảy qua bên mũi còn lại. Lưu ý khi thực hiện cần há to miệng.
  • Với bên còn lại bạn cũng làm tương tự, sau đó hỷ nhẹ mũi từng bên để dịch nhầy ra hết, tránh hỷ mạnh làm dịch nhầy tràn sang xoang khác.

14. Lá húng chanh

Lá húng chanh là một trong những thảo dược quy kinh Tỳ, Vị, Phế có khả năng giải quyết các triệu chứng đau nhức, ngạt mũi, chảy dịch mũi,… hiệu quả. Các nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho biết trong thảo dược này chứa các hợp chất phenolic mang tính kháng sinh mạnh tác dụng tốt với bệnh viêm xoang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn lấy một nắm lá húng chanh tươi, đem rửa sạch rồi hãm cùng với 200ml nước sôi.
  • Khoảng 10 phút sau bạn có thể lấy ra uống, mỗi ngày uống 2 – 3 tách trà lá húng chanh, mũi sẽ thông thoáng hơn.
  • Kiên trì sử dụng một thời gian, bệnh viêm xoang của các bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

15. Sử dụng cây tầm ma

Cách trị viêm xoang bằng cây tầm ma đang là phương pháp được nhiều người thực hiện và phản hồi tốt. Trong thảo dược này chứa các thành phần tốt cho bệnh viêm xoang, giúp kháng histamin.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu là 1 muỗng lá tầm ma khô, 2 thìa mật ong, cùng 200ml nước.
  • Cho lá tầm ma vào 1 ấm nước to, đun sôi 200ml nước rồi mang hãm như hãm trà.
  • Khoảng 15 phút sau, các bạn lọc bỏ bã lá, thêm mật ong vào khuấy đều.
  • Lưu ý uống khi còn ấm để trị viêm xoang sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Mỗi ngày nên uống 2 – 3 lần, sau một thời gian ngắn, các bạn sẽ thấy các triệu chứng đau nhức mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, dịch nhầy mũi giảm đáng kể.
  • Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng lá cây tầm ma dạng bột khô hoặc ngâm rượu để trị bệnh.

16. Lá bạc hà chữa viêm xoang

Lá bạc hà là dược liệu quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong điều trị các chứng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và bệnh liên quan đến tình trạng dị ứng. Trong thảo dược này chứa các hoạt chất sinh học có tác dụng thông mũi xoang, giảm nghẹt mũi và giảm chất nhầy, điển hình như Methyl Acetate, L-a-pine, L- limonene, L- menthol,… Bên cạnh đó, y học cổ truyền cũng cho biết lá bạc hà có vị cay, tính mát, quy Phế, Can, nhờ đó giúp hạ khí, trừ phong nhiệt.

Lá bạc hà được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp
Lá bạc hà được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn có thể dùng lá bạc hà tươi nấu nước, hoặc mua tinh dầu về nhỏ vào nồi nước để xông mũi.
  • Mỗi ngày các bạn có thể thực hiện xông tối đa 2 lần với liều lượng từ 0.02 – 0.2ml/lần. Lưu ý 1 ngày không quá 0.6ml.

Lưu ý:

  • Không áp dụng xông tinh dầu bạc hà cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, phụ nữ cho con bú hoặc đang mang thai.
  • Một số người có cơ địa mẫn cảm với bạc hà có thể bị chóng mặt, buồn nôn,… Ngay khi gặp tình trạng này các bạn nên ngưng sử dụng ngay.

17. Chườm khăn ấm

Một trong những cách trị viêm xoang tại nhà đơn giản, mang lại hiệu quả tốt nhất phải kể đến là chườm khăn ấm. Phương pháp này tận dụng hơi nước và nhiệt độ ấm từ khăn để dẫn lưu dịch, từ đó làm dịu niêm mạc và cải thiện tình trạng nghẹt mũi. Việc đào thải dịch nhầy ra ngoài sẽ giúp giảm áp lực cho xoang mũi. Nhờ đó, tình trạng nặng vùng mặt và đau nhức mũi thuyên giảm đáng kể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn đun sôi một ít nước, chờ đến khi bớt nguội thì dùng khăn sạch, mềm thấm nước.
  • Vắt bớt nước, rồi đặt khăn lên vùng mũi, chờ đến khi khăn hết nóng là được.
  • Lưu ý khi áp dụng biện pháp này, người bệnh nên ngồi thẳng hoặc nằm ngả về phía sau 45 độ để dịch mũi thoát ra bên ngoài dễ hơn.
  • Cuối cùng nên xì mũi nhẹ nhàng để đẩy sạch hết dịch nhầy và các chất gây dị ứng, kích ứng trong mũi ra.

18. Bài thuốc trị viêm xoang tại nhà bằng cây lược vàng

Cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, dễ thực hiện tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn là bài thuốc từ cây lược vàng. Nguyên liệu này chứa các hoạt chất kháng histamin tự nhiên mạnh là Quercetin và Kaempferol. Nhờ đó mang đến công dụng đẩy lùi nhanh chóng các dấu hiệu khó chịu, đau nhức trán, thái dương do bệnh viêm xoang gây ra.

Với những người bị sưng viêm, phù nề, ngạt mũi,… quanh năm do viêm mũi dị ứng, viêm xoang gây ra, áp dụng bài thuốc này sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng sau một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, cây lược vàng cũng chứa nhiều thành phần kháng khuẩn mạnh, mang đến tác dụng ngăn chặn bệnh chuyển biến xấu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1 – Ăn trực tiếp: Cây lược vàng các bạn đem rửa sạch đất cát, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ, để ráo nước, rồi nhai trực tiếp.
  • Cách 2 – Sắc nước: Cây lược vàng đem sơ chế, rửa sạch, cắt miếng vừa phải. Sau đó cho vào ấm đun cùng 600ml nước, đến khi cạn còn ⅓ thì tắt bếp, để nguội bớt rồi uống.

19. Sử dụng lá trà xanh

Trong lá trà xanh chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, được nhiều người sử dụng để trị bệnh ngoài da gồm viêm da cơ địa, mẩn ngứa, vảy nến,… nhờ công dụng sát trùng, giảm ngứa. Khi sử dụng để trị viêm xoang tại nhà, tinh dầu tiết ra từ lá trà có thể giúp làm loãng dịch tiết, giảm lượng dịch ứ đọng bên trong mô xoang và khoang mũi.

Với bài thuốc này, thực hiện đều đặn có thể cải thiện hiệu quả triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi do bệnh viêm xoang gây ra. Đồng thời tinh dầu từ lá trà còn giúp kháng dị ứng và giảm phù nề.

Sử dụng lá trà xanh - Cách trị viêm xoang tại nhà nhiều người tin dùng
Sử dụng lá trà xanh – Cách trị viêm xoang tại nhà nhiều người tin dùng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị một ít lá chè xanh tươi, đem rửa sạch, rồi vớt ra để ráo nước.
  • Cho vào nồi hoặc ấm đun cùng 1.5 lít nước, sau khi sôi khoảng 5 – 10 phút có thể tắt bếp.
  • Sử dụng khăn trùm đầu để xông mũi trong khoảng 10 phút, chú ý giữ khoảng cách, tránh để bỏng mũi.
  • Trong quá trình xông, người bệnh nên kết hợp hít thở sâu để hơi nước len lỏi vào các mô xoang tốt hơn.

Nếu là bệnh viêm xoang dị ứng, các bạn nên dùng nước muối sinh lý rửa mũi sau khi áp dụng bài thuốc xông lá trà. Việc kết hợp cả 2 phương pháp này sẽ giúp làm sạch một cách tối các chất gây dị ứng, kích ứng đang tích tụ trong niêm mạc hô hấp, từ đó giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

20. Sử dụng tinh dầu tràm trà

Theo nghiên cứu, trong tinh dầu tràm trà có các thành phần kháng khuẩn, thông mũi, tiêu viêm hiệu quả. Chính vì vậy, các bạn có thể sử dụng dược liệu này để cải thiện tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, nặng đầu,… do bệnh viêm xoang gây ra. Trên thực tế, cách chữa này đã được nhiều người trải nghiệm và phản hồi lại rất tốt.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết alpha-terpineol có trong tinh dầu tràm mang đến tác dụng ức chế virus và vi khuẩn gây viêm nhiễm đường hô hấp. Đồng thời, eucalyptol còn có khả năng sát trùng, giảm đau, ngứa mũi hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sau khi đun sôi 1 lít nước, bạn thêm 5 – 7 giọt tinh dầu tràm trà vào.
  • Dùng khăn trùm kín đầu và tiến hành xông mũi trong 5 – 10 phút.
  • Các bạn nên thực hiện phương pháp này đều đặn hàng ngày để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra.
  • Do tinh dầu tràm trà có tác dụng kháng khuẩn mạnh nên ngoài điều trị viêm xoang, 2 – 3 lần/tuần bạn cũng có thể thực hiện phương pháp này để phòng ngừa bệnh tái phát.

Lưu ý cần nhớ khi điều trị viêm xoang tại nhà

Để đạt được hiệu quả cao và an toàn trong quá trình áp dụng các cách chữa viêm xoang tại nhà, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Áp dụng đúng hướng dẫn và liều lượng được hướng dẫn, tránh lạm dụng sai cách có thể gây ra những kích ứng nguy hiểm.
  • Các cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc đặc trị, hơn nữa những biện pháp này chỉ phù hợp với người mắc bệnh thể nhẹ, giai đoạn đầu và chưa có các biến chứng nguy hiểm.
  • Sau một thời gian áp dụng các cách chữa phía trên nhưng không thấy hiệu quả, bạn nên ngưng sử dụng và xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa chọn phương pháp khác phù hợp hơn.
  • Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp hơn giúp bệnh nhanh khỏi nhất.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về 20 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả cao được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn nên xin tư vấn tư chuyên gia.

Click tại đây

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hoa Ngũ Sắc Chữa Viêm Xoang Có Tốt Không? Gợi Ý 5 Phương Pháp
Hoa Ngũ Sắc Chữa Viêm Xoang Có Tốt Không? Gợi Ý 5 Phương Pháp

Nội dung chính20 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả cao1. Dùng cây hoa ngũ sắc2. Bài thuốc cây giao3. Cách trị viêm xoang...

Bệnh Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị
Viêm Xoang Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chính20 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả cao1. Dùng cây hoa ngũ sắc2. Bài thuốc cây giao3. Cách trị viêm xoang...

Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà, Theo Đông Y và Tây Y Hiệu Quả
Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà, Theo Đông Y và Tây Y Hiệu Quả

Nội dung chính20 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả cao1. Dùng cây hoa ngũ sắc2. Bài thuốc cây giao3. Cách trị viêm xoang...

Hướng Dẫn Cách Dùng Hạt Gấc Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất
Hướng Dẫn Cách Dùng Hạt Gấc Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Nội dung chính20 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả cao1. Dùng cây hoa ngũ sắc2. Bài thuốc cây giao3. Cách trị viêm xoang...