Cây Cối Xay Có Công Dụng Gì? Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán

4.8/5 - (5 bình chọn)

Cây cối xay là một loại thảo dược quý trong thiên nhiên với tác dụng điều trị sốt cao, cảm lạnh, đau đầu, tiểu buốt, tiểu rắt, dị ứng,… Có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy nhưng không phải ai cũng biết rõ về loại dược liệu này. Cùng VN Medipharm tìm hiểu các thông tin chi tiết về đặc điểm, công dụng, bài thuốc chữa bệnh cũng như địa chỉ uy tín mua cây cối xay trong bài viết dưới đây.

Thông tin tổng quan về cây cối xay

Cây cối xay là một loại thảo dược với các tên gọi khác như cây kim hoa thảo, cây nhĩ hương thảo, cây ma mãnh thảo hay cây dằng xay. Tên khoa học được gọi là Abutilon indicum (L.) G. Don, thuộc thực vật có hoa họ Bông (Malvaceae). Loại dược liệu này có nhiều đặc tính, công dụng nổi bật đối với sức khỏe con người.

Cây cối xay là gì? Hình ảnh cây cối xay

Cây cối xay là cây nhỏ sống lâu năm thường mọc thành bụi với chiều cao khoảng 1 – 1.5m tùy vào điều kiện phát triển. Phần cành cây có hình trụ với lớp lông phủ nhỏ mịn hình sao trông khá lạ mắt. Phần lá có màu xanh lục nhạt, đầu nhọn giống như hình trái tim và thường mọc so le với rìa mép lá có những khía răng mỏng. Phần cuống lá dài đốt gấp khúc và có kích thước dài 3 – 5cm khi trưởng thành.

Hoa của cây cối xay màu vàng, mọc đơn độc ở phần kẽ lá, đài có lông dài ở mặt trong, lông ngắn ở mặt ngoài, cánh hoa hình nêm hay hình tam giác ngược, nhị nhiều,  khoảng 20 lá noãn, bầu có lông. Loài hoa này thường nở vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm.

Hình ảnh của cây cối xay
Hình ảnh của cây cối xay

Loại dược liệu này có tên gọi đặc biệt như trên là do quả của nó do nhiều nang được xếp sít nhau hợp lại trông như một cái cối xay. Mỗi phân quả cây cối xay có vỏ nhọn như gai, lông ở phần lưng dày, màu đen nhạt và mỗi noãn có tới 3 hạt hình thận.

Loại cây này được trồng nhiều ở đâu?

Trên thế giới: Bạn có thể tìm được loại cây này ở một số nước vùng nhiệt đới ở Châu Á như: Ấn Độ, Malaysia, Indonesia,… Nó thường mọc hoang ở các cánh đồng, bãi cỏ hoặc bay đất hoang lớn.

Tại Việt Nam loại dược liệu này được trồng phổ biến tại Hòa Bình. Ngoài ra, ở một số tỉnh vùng núi phía bắc bạn cũng có thể gặp cây cối xay mọc hoang ở các cánh đồng, ven đường hay sườn đồi.

Quy trình thu hoạch và chế biến cây cối xay

Cây cối xay có sức sống mãnh liệt, nó có thể dễ dàng phát triển mà không cần nhiều tới sức chăm bón.

  • Thu hoạch: Khi được biết đến tác dụng kỳ diệu của cối xay với sức khỏe, nhiều người dân đã tiến hành nhân giống bằng hạt để trồng số lượng lớn. Cây được trồng vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 và sinh trưởng rất nhanh nên chỉ vào mùa vụ hè – thu trong năm là người trồng đã có thể thu hoạch. Khi cây đã trưởng thành sẽ đem lại hàm lượng dưỡng chất ở mức cao nhất cho sức khỏe. Sau khi thu hoạch lá và ngọn của cây, phần còn lại sẽ được chăm sóc để tiếp tục tái sinh.
  • Chế biến: Rửa sạch bụi bẩn bám lên cây, mỗi đoạn của dược liệu được cắt thành những phần theo kích thước quy định rồi đem đi phơi hoặc sấy khô.
  • Bảo quản: Để nơi khô thoáng sạch sẽ, tránh bị ẩm thẩm hoặc nấm mốc.

Không nên bỏ lỡ: Cây Bình Vôi Có Tác Dụng Gì? Các Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán

Cây cối xay thường được phơi khô để bảo quản dễ dàng
Cây cối xay thường được phơi khô để bảo quản dễ dàng

Tác dụng của cây cối xay

Từ lâu cha ông ta đã phát hiện ra cây cối xay để mang về nấu nước uống. Theo thời gian dần phát hiện đến tác dụng chữa bệnh của loại dược liệu này với sức khỏe con người nên đang mang về phơi khô dùng dần. Một số trường hợp cho phần thân, lá, rễ cối xay đi tán thành bột mịn để thuận tiện cho quá trình sử dụng.

Theo y học cổ truyền

Trong Đông y, cối xay là vị thuốc tốt có vị cam ngọt, tính bình và được quy vào các kinh đởm, tâm. Dược liệu này có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, lọc máu và hoạt huyết hiệu quả.

Hiện nay, cây cối xanh được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị một số bệnh lý như:

  • Hỗ trợ chữa các bệnh về thận, giúp giải độc cơ thể hiệu quả.
  • Điều trị tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu ra máu.
  • Chữa cảm sốt, sốt cao, đau đầu, ù tai cực hiệu quả.
  • Sử dụng cho người bệnh bị lở ngứa, mụn nhọt, viêm da, dị ứng lâu năm.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp và co cứng khớp gối.
  • Khắc phục tình trạng trĩ nội, trĩ ngoại ở giai đoạn đầu.
  • Lá cối xay sắc với nhân trần dùng để uống điều trị chứng vàng da hậu sản.

Tìm hiểu thêm: Hạt Đười Ươi Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Địa Chỉ Mua Chất Lượng

Dược liệu này hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận
Dược liệu này hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận

Liều dùng: Dùng khoảng 5 – 10g (dược liệu khô) hoặc 10 – 40g (cây cối xay tươi) để sắc lấy nước uống mỗi ngày.

Theo y học hiện đại

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, cây cối xay chứa lượng tinh dầu khá lớn với các thành phần hoá học như: geraniol, alemen, farnesol, borneol… Phần lá chứa nhiều chất nhầy và asparagin có tính dược lý sinh học tốt cho sức khỏe con người.

Trong hạt cây chứa khoảng 1,6% raffinose và lượng glycerid cao của các acid oleic, linoleic, stearic,… Chính những thành phần này giúp cối xay đem lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Cụ thể như:

  • Kháng viêm hiệu quả: Hợp chất gossypin trong dược liệu này có tác dụng bảo vệ, chống lại những tác động gây viêm nhiễm với cơ thể.
  • Nhuận tràng, tiêu viêm: Hạt cây cối xanh được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc điều trị đau đầu, cảm sốt, bí tiểu, mắt có màng mộng, kiết lỵ, tai điếc và chị em bị phù thũng sau sinh.
  • Thanh nhiệt: Lá của cây cối xanh có thể giã nát để đắp lên các vùng da mọc mụn nhọt, tiêu sưng viêm nhanh chóng.
  • Hỗ trợ điều vị viêm loét dạ dày: Dung dịch được chiết từ cây cối xay có tác dụng làm giảm lượng axit trong dạ dày, giảm viêm loét đáng kể sau một thời gian điều trị.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường: Thành phần có trong cây cối xay hỗ trợ làm giảm đề kháng insulin thông qua quá trình kích hoạt thụ thể PPARγ.

Các bài thuốc phổ biến từ cây cối xay

Cây cối xay chữa bệnh gì? Với những công dụng kể trên, cây cối xay cũng được chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo thành những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp một số bài thuốc được lưu truyền từ lâu trong dân gian bạn có thể tham khảo:

Cây cối xay chữa ù tai

Tình trạng ù tai thường được bác sĩ chia ra làm 2 loại là ù tai âm trầm (tiếng cối xay lúa) và ù tai âm cao (tiếng ve kêu). Bài thuốc điều trị chứng ù tai từ cây cối xay có khả năng cải thiện hiệu quả với những trường hợp người bệnh bị u tai âm trầm. Chính vì vậy, bạn cần xác định rõ tình trạng bệnh khi áp dụng để có được kết quả tốt nhất.

Không nên bỏ lỡ: Diệp Hạ Châu: Đặc Điểm, Công Dụng, Bài Thuốc, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua

Người bị bệnh ù tai có thể tham khảo bài thuốc này
Người bị bệnh ù tai có thể tham khảo bài thuốc này

Cách thực hiện: Dùng 60g thân cây cối xay hoặc 30g quả đem đi nấu cùng thịt lợn. Bạn có thể ăn cùng với cơm như thức ăn bình thường, chú ý là cần ăn hết cả phần nước và cái. Dùng liên tục trong khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy có hiệu quả.

Bài thuốc từ cây cối xay chữa sỏi thận

Uống nước từ láy cây cối xay có tác dụng lợi tiểu, từ đó làm tăng số lượng nước và hỗ trợ đào thải những viên sỏi ra ngoài cơ thể. Người bệnh sỏi có thể có thể dùng lá, hoa hoặc quả của cây cối xay đã phơi khô thực hiện như sau:

  • Lấy khoảng 2 nắm tay (40g) dược liệu đã được phơi khô đi rửa qua với nước.
  • Cho vào ấm đun cùng 1,5 lít nước đến khi sôi thì cho lửa nhỏ và đợi khoảng 10 phút rồi tắt bếp.
  • Lấy lượng thuốc thu được uống thay nước hàng ngày. Kiên trì sử dụng sau khoảng 2 tháng bạn sẽ thấy các cơn đau và triệu chứng của bệnh sỏi thận thuyên giảm đáng kể.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ

Người bị bệnh trĩ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, sinh hoạt và đời sống. Vì vậy, bạn có thể áp dụng bài thuốc cây cối xay điều trị bệnh trĩ dưới đây để cải thiện bệnh lý này an toàn.

Lấy 200g cối xay đã được phơi khô đun sắc với 4 bát nước con để thu về 1 bát nước thuốc đặc. Dùng phần nước uống sau bữa ăn 1 lần/ngày. Với phần bã, bạn đem đun tiếp với nước để lúc còn nóng thì xông, khi nước đã ấm dần thì dùng để ngâm rửa hậu môn từ 2 – 3 lần/ngày.

Bài thuốc từ cây cối xay trị mụn nhọt

Nếu cơ thể bạn bị nóng trong, thường xuyên gặp tình trạng mẩn ngứa hay mọc mụn nhọt thì có thể tham khảo bài thuốc từ cây cối xay. Dùng 150g lá cối xay tươi đem đi rửa sạch rồi giã nát. Lấy phần bã lá đã được giã đắp lên vùng da có mụn, nhọt. Chờ khoảng 15 – 20 phút thì đi rửa sạch lại với nước ấm. Chắc chắn chỉ sau 1 tuần áp dụng bạn sẽ lấy lại được làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Giúp giảm viêm sưng mụn hiệu quả
Giúp giảm viêm sưng mụn hiệu quả

Chữa chứng tiểu rắt, tiểu buốt

Một trong những bài thuốc dành riêng cho người đang gặp các vấn đề về đường tiểu tiện cực kỳ hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị. Bạn dùng  30g thân cây cối xay + 20g rễ của cây tranh + 12g râu ngô + 8g cỏ mần trầu + 20g bông mã đề + 12g rau má. Đem tất cả dược liệu đi rửa sạch rồi rồi cho lên ấm sắc cùng 1 lít nước. Đun sôi đến khi nước cạn còn khoảng 350ml thì tắt bếp để đem chia làm 2 lần uống trong ngày. Bạn nên uống trước bữa ăn sáng và tối khoảng 20 phút, sau khoảng 10 ngày bạn sẽ thấy tình trạng đi tiểu của bạn được khắc phục đáng kinh ngạc.

Chữa một số bệnh về xương khớp

Sử dụng lá cối xay khô 5g + rễ cỏ xước 3g + rễ của cây xấu hổ 5g + rễ cây gấc 3g + lá lốt 3g + lá lạc tiên 3g. Tất cả được rửa sạch rồi đem đi hãm nước để uống thay trà trong ngày. Sử dụng liên tục khoảng 1 tháng bạn sẽ thấy triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay do viêm khớp gây ra được cải thiện hiệu quả.

Cây cối xay giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Hiện nay cây cối xay đã được nuôi trồng phổ biến hơn nên việc mua dược liệu này cũng trở nên dễ dàng hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, quá trình tìm mua cây cối xay tươi sẽ khó hơn so với việc bạn đặt mua dược liệu đã được sấy khô đóng túi sẵn tiện lợi.

Trên thị trường có nhiều nơi cung cấp các sản phẩm cây cối xay sấy khô, bảo quản an toàn với giá thành chỉ từ 120 – 170 vnđ/kg. Mức giá giữa các đơn vị có sự chênh lệch như vậy là do nó còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, thương hiệu mà bạn chọn mua.

Xem thêm: Giảo Cổ Lam – Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả Và Giá Bán Mới Nhất

Cây cối xay khi được phơi khô
Cây cối xay khi được phơi khô

Bạn đọc có thể đặt mua dược liệu cối xay tại các  nhà thuốc đông y, cửa hàng dược liệu hoặc trên các sàn thương mại điện tử uy tín. Và giữa rất nhiều các đơn vị cung ứng dược liệu, Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Vietfarm là một trong những địa chỉ được khách hàng tin dùng. Nếu bạn muốn được sở hữu dược liệu cối xay có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được đảm bảo thì đừng ngần ngại liên hệ với Vietfarm để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Lưu ý cần nhớ khi sử dụng cây cối xay

Mặc dù được người bệnh sử dụng làm nguyên liệu hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý cũng như là thức uống lành mạnh tốt cho sức khỏe. Nhưng để đảm bảo an toàn, trong quá trình sử dụng loại dược liệu này bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Nước cây cối xay chỉ uống trong ngày, nếu đã để qua đêm thì bạn hãy đổ bỏ đi.
  • Người bị thận hư có nước tiểu trong, thường xuyên đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu dùng các bài thuốc chứa thành phần cây cối xay sẽ gây ra tình trạng lợi tiểu cực kỳ bất tiện.
  • Người bị đi ngoài, đại tiện phân có dấu hiệu lỏng nát, mất nhiều nước tuyệt đối không sử dụng các bài thuốc có chứa thành phần cây cối xay.
  • Chị em phụ nữ đang có thai, người đang trong giai đoạn cho con bú không nên sử dụng cây cối xay để chữa bệnh.
  • Trẻ nhỏ dưới 10 tuổi nên hạn chế sử dụng các bài thuốc từ cây cối xanh. Vì vị thuốc này có tính lợi tiểu dễ gây ra tình trạng đái dầm về đêm ở trẻ.
  • Không lạm dụng dược liệu trong một thời gian dài vì có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Trước khi bạn sử dụng bất kỳ bài thuốc nào từ loại dược liệu này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn về liều lượng và thời gian sử dụng. Tốt nhất, bạn cần được thăm khám và tư vấn từ các bác sĩ Y học cổ truyền để hiểu rõ về tình trạng bệnh của mình và có được bài thuốc điều trị phù hợp nhất.
Khi sử dụng dược liệu cối xay chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ
Khi sử dụng dược liệu cối xay chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Cây cối xay là một loại dược liệu quý được sử dụng làm thuốc chữa bệnh hiệu quả nhưng hiện nay vẫn chưa được nhiều người biết đến. Chính vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ bộ phận nào của cây cối xay để điều trị bệnh, bạn cần có sự tư vấn của các lương y, bác sĩ có chuyên môn Y Học Cổ Truyền để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây Bình Vôi Có Tác Dụng Gì? Các Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán
Cây Bình Vôi Có Tác Dụng Gì? Các Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán

Nội dung chínhThông tin tổng quan về cây cối xayCây cối xay là gì? Hình ảnh cây cối xayLoại cây này được trồng nhiều ở...

Cây Chè Dung: Đặc Điểm, Công Dụng, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua Uy Tín
Cây Chè Dung: Đặc Điểm, Công Dụng, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua Uy Tín

Nội dung chínhThông tin tổng quan về cây cối xayCây cối xay là gì? Hình ảnh cây cối xayLoại cây này được trồng nhiều ở...

Trà Khổ Qua Rừng Tốt Cho Sức Khoẻ Và Cách Làm Đơn Giản, Thơm Ngon Nhất 
Trà Khổ Qua Rừng Có tác Dụng Gì? Mua Ở Đâu Và Giá Bao Nhiêu?

Nội dung chínhThông tin tổng quan về cây cối xayCây cối xay là gì? Hình ảnh cây cối xayLoại cây này được trồng nhiều ở...

Uống Trinh Nữ Hoàng Cung Kiêng Ăn Gì, Cách Dùng Hiệu Quả Nhất
Uống Trinh Nữ Hoàng Cung Kiêng Ăn Gì? Cách Dùng Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhThông tin tổng quan về cây cối xayCây cối xay là gì? Hình ảnh cây cối xayLoại cây này được trồng nhiều ở...