5 Cách Dùng Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Trĩ Hiệu Quả Bất Ngờ

5/5 - (2 bình chọn)

Cây lược vàng chữa bệnh trĩ là mẹo dân gian được lưu truyền bao đời nay được nhiều người tin dùng. Sử dụng đúng cách và kiên trì sẽ giúp giảm viêm loét, giảm đau, tăng độ bền mạch máu, teo búi trĩ khó ngờ. Bỏ túi nhanh 5 cách sử dụng cây lược vàng chữa trĩ hiệu quả mà đơn giản, ai cũng có thể làm ngay tại nhà trong bài viết dưới đây. 

Cây lược vàng chữa bệnh trĩ hiệu quả thật không?

Bản chất gây ra trĩ là do sự căng giãn quá mức đến không co hồi lại được tại các tĩnh mạch ở trực tràng, hậu môn. Dẫn đến tình trạng viêm sưng, xuất huyết hậu môn, gây đau rát, ngứa ngáy, búi trĩ sưng phồng, táo bón,…

Vậy tại sao cây lược vàng lại được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa trĩ?

Cây lược vàng được tin dùng để chữa bệnh trĩ
Cây lược vàng được tin dùng để chữa bệnh trĩ

Cây lược vàng (Callisia Fragrans) hay cây địa lan vòi, lan rủ,… có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khoẻ, đặc biệt có tác dụng với bệnh trĩ.

  • Quercetin: Chất chống oxy hoá mạnh, tăng nồng độ chất chống oxy hoá nội sinh trong tế bào, chống lại sự tấn công của gốc tự do. Giúp giảm đau và giảm viêm sưng, cầm máu ở búi trĩ, giảm nguy cơ nhiễm trùng, ngăn ngừa ung thư.
  • Kaempferol: Tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, đào thải độc tố, giúp bền mao tĩnh mạch ở hậu môn, từ đó giảm viêm nhiễm do búi trĩ bị nứt, chảy máu.
  • Hoạt chất Steroid và nguyên tố vi lượng: Tăng khả năng làm lành nhanh vết viêm, lở loét, tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch.

Còn theo y học cổ truyền, cây lược vàng có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, cầm máu và tiêu viêm. Do đó dược liệu thường được sử dụng để làm lành vết thương, chữa bệnh tiêu hoá như viêm loét dạ dày, tá tràng, trĩ.

Do đó, có thể thấy cây lược vàng có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả, bạn có thể áp dụng để chữa trị ngay tại nhà.

5 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ được chuyên gia khuyên dùng

Trong dân gian có nhiều cách sử dụng cây lược vàng để chữa bệnh trĩ đơn giản ngay tại nhà. Tham khảo nhanh 5 cách làm được chuyên gia khuyên dùng dưới đây nếu bạn muốn thoát khỏi bệnh trĩ.

Đắp thuốc từ cây lược vàng chữa trĩ

Đắp trực tiếp thuốc từ cây lược vàng là phương pháp điều trị tại chỗ hiệu quả nhất. Trước tiên, bạn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn khu vực hậu môn, bởi nếu còn chất bẩn và vi khuẩn thì có thể còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, viêm loét.

Xem thêm: Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Cho Chó: Cách Thực Hiện Và Những Lưu Ý

Dùng vài lá cây lược vàng tươi đắp thuốc là cách chữa trĩ đơn giản nhất
Dùng vài lá cây lược vàng tươi đắp thuốc là cách chữa trĩ đơn giản nhất
  • Hái 3 – 4 lá cây lược vàng tươi, ngâm rửa sạch sẽ với nước muối pha loãng.
  • Giã nhuyễn lá thuốc và đắp trực tiếp vào vùng hậu môn, dùng băng gạc để cố định. Để qua đêm và vệ sinh sạch sẽ hậu môn vào buổi sáng hôm sau.

Để phương pháp có hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên thực hiện đều đặn hàng ngày, sau 3 – 5 ngày sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm rõ rệt.

Ăn lá lược vàng tươi

Đây là cách chữa trĩ bằng cây lược vàng đơn giản nhất. Bạn chỉ cần chọn 2 – 3 lá cây tươi xanh, tước bỏ phần xơ cứng bên ngoài sau đó rửa sạch bằng nước muối loãng và để ráo nước.

Bệnh nhân ăn trực tiếp lá thuốc đều đặn, sau bữa ăn 30 phút, kiên trì sử dụng đều đặn sau vài tuần sẽ thấy hiệu quả. Các cơn đau giảm dần, búi trĩ thu nhỏ, hết chảy máu ở hậu môn.

Nước thuốc từ cây lược vàng

Người mắc bệnh trĩ có thể sử dụng bài thuốc dân gian từ cây lược vàng dưới đây.

  • Ngâm rửa 50gr lá lược vàng trong nước muối pha loãng, sau đó để ráo nước.
  • Giã nát dược liệu, vắt lấy phần nước, thêm vài giọt giấm chuối và dùng nước thuốc để uống hàng ngày.

Mỗi ngày uống 1 lần và liên tục trong 5 ngày thì dừng lại, ngưng thuốc 5 ngày trước khi bắt đầu đợt thuốc mới. Với cách này, bạn có thể tận dụng luôn phần bã dược liệu để đắp trực tiếp lên búi trĩ. Kết hợp giữa 2 cách này sẽ giúp quá trình điều trị được đẩy nhanh hơn.

Xông hậu môn hỗ trợ co trĩ bằng cây lược vàng

Xông cũng là một phương pháp giúp điều trị bệnh trĩ phổ biến. Bạn đọc có thể tham khảo cách dùng cây lược vàng xông trĩ dưới đây:

  • Chuẩn bị 10 – 15 lá cây lược vàng, 10 lá cây cúc tần, 10 lá lốt. Tất cả dược liệu đem rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Vò qua dược liệu, sau đó cho vào nồi, đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Dùng nước thuốc này để xông hơi trực tiếp vào vùng hậu môn.

Tìm hiểu thêm: Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Và Ho Siêu Dễ Ngay Tại Nhà

Xông hơi là cách giảm đau, co búi trĩ hiệu quả
Xông hơi là cách giảm đau, co búi trĩ hiệu quả

Mỗi ngày kiên trì xông hậu môn 1 lần với bài thuốc trên, có thể chọn xông trước khi đi ngủ hoặc sau khi tắm. Kiên trì xông thuốc đều đặn mỗi ngày sẽ giúp làm sạch, khử khuẩn, teo búi trĩ hiệu quả.

Ngâm rượu cây lược vàng

Thêm một cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ nữa mà bạn đọc có thể tham khảo là ngâm rượu. Cách làm như sau:

  • Chọn một đoạn thân cây lược vàng khoảng từ 12 đốt trở lên, rửa sạch và để ráo nước, sau đó thái thành lát mỏng.
  • Xếp dược liệu vào bình và đổ rượu trắng vào cho đến khi ngập hẳn. Đậy nắp kín và ủ trong khoảng 10 ngày là có thể dùng được.

Hoặc nếu bạn có ý định dùng lâu dài thì có thể ngâm theo tỷ lệ 1kg thân và lá cây lược vàng ngâm cùng 5 lít rượu trắng trong khoảng 1 tháng.

Theo dân gian, người bị trĩ mỗi ngày uống 25 giọt rượu trước khi ăn 30 phút. Liệu trình điều trị kéo dài liên tục trong 10 ngày, sau đó có thể dùng thêm 7 ngày nữa cho đến khi có hiệu quả.

Lưu ý với người đang mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xơ gan, ung thư tuyệt đối không được sử dụng rượu từ cây lược vàng.

Những lưu ý khi sử dụng cây lược vàng chữa bệnh trĩ nên biết

Cây lược vàng tuy nổi tiếng với công dụng chữa bệnh trĩ, song theo nghiên cứu dược liệu có chứa độc tố nhẹ. Do đó trước khi sử dụng bạn cần đọc kỹ các lưu ý dưới đây.

Không nên bỏ lỡ: Cây Lạc Tiên Trị Mất Ngủ Hiệu Quả Khó Ngờ – Cách Dùng Đơn Giản Từ Bác Sĩ 

Người bệnh trĩ cần bổ sung rau xanh và hoa quả bên cạnh dùng thuốc
Người bệnh trĩ cần bổ sung rau xanh và hoa quả bên cạnh dùng thuốc
  • Không nên sử dụng trong thời gian quá dài, không tự ý thêm bớt liều lượng, kết hợp các loại dược liệu. Tốt nhất phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia, thầy thuốc trước khi dùng cây lược vàng.
  • Sử dụng cây lược vàng quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng hụt huyết áp, tổn thương dây thanh quản.
  • Những đối tượng không nên sử dụng gồm phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi, người huyết áp thấp, người bị trĩ nặng, người hệ miễn dịch suy yếu.
  • Người có cơ địa hàn, hay bị lạnh bụng, dễ tiêu chảy không uống nước thuốc cây lược vàng vào buổi tối.
  • Người bị bệnh gan, dạ dày, huyết áp, tiểu đường, người không được sử dụng rượu nên lựa chọn các phương pháp điều trị trĩ khác.
  • Trước khi dùng cây lược vàng để ăn sống, sắc thuốc hay đắp trực tiếp lên hậu môn phải đảm bảo dược liệu đã được sơ chế sạch sẽ. Tránh gây nhiễm khuẩn, viêm nhiễm nặng hơn.
  • Với người bị trĩ đang theo liệu trình điều trị Tây y tuyệt đối không bỏ thuốc, phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thêm cây lược vàng.
  • Cây lược vàng có nhiều công dụng khác như chữa ho, viêm họng, viêm xoang, trị mụn, đau dạ dày,… Người bệnh có thể sử dụng kết hợp để chữa thêm các bệnh này.
  • Bên cạnh sử dụng bài thuốc dân gian này, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, uống nhiều nước, bổ sung chất xơ, hoa quả, không nên ngồi quá nhiều,…
  • Nên lựa chọn địa chỉ mua cây lược vàng uy tín để đảm bảo chất lượng dược liệu, không sử dụng cây thuốc bị sâu, vàng úa.

Trên đây là những thông tin chi tiết về 5 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ hiệu quả mà chuyên gia khuyên dùng. Bạn đọc có thể tham khảo và lựa chọn bài thuốc phù hợp với tình trạng của mình.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng
Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng

Nội dung chínhCây lược vàng chữa bệnh trĩ hiệu quả thật không?5 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ được chuyên gia khuyên dùngĐắp...

Cây Ké Đầu Ngựa - Công Dụng, Các Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Địa Chỉ Mua Uy Tín
Cây Ké Đầu Ngựa – Công Dụng, Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Địa Chỉ Mua

Nội dung chínhCây lược vàng chữa bệnh trĩ hiệu quả thật không?5 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ được chuyên gia khuyên dùngĐắp...

Trái Nhàu Khô Có Công Dụng Gì, Cách Dùng Và Giá Bán Bao Nhiêu 1Kg?
Trái Nhàu Khô Có Công Dụng Gì, Cách Dùng Và Giá Bán Bao Nhiêu 1Kg?

Nội dung chínhCây lược vàng chữa bệnh trĩ hiệu quả thật không?5 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ được chuyên gia khuyên dùngĐắp...

Cây Bìm Bịp Chữa Gãy Xương Và Bệnh Xương Khớp Hiệu Quả Không?
Cây Bìm Bịp Chữa Gãy Xương Và Bệnh Xương Khớp Hiệu Quả Không?

Nội dung chínhCây lược vàng chữa bệnh trĩ hiệu quả thật không?5 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh trĩ được chuyên gia khuyên dùngĐắp...