7 Bài Thuốc Cây Lược Vàng Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

5/5 - (4 bình chọn)

Dùng cây lược vàng chữa viêm xoang là mẹo dân gian được nhiều người sử dụng. Bởi nguyên liệu dễ kiếm, cách làm đơn giản lại có hiệu quả, kiên trì sử dụng giúp giảm đau nhức, hết nghẹt mũi, sổ mũi, giảm viêm nhiễm,… Bỏ túi ngay các cách chữa viêm xoang bằng cây thuốc đơn giản ngay tại nhà trong bài viết dưới đây. 

Tác dụng chữa viêm xoang tuyệt vời của cây lược vàng

Cây lược vàng không chỉ là cây cảnh quen thuộc mà còn là bài thuốc được ông cha ta dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau như đau dạ dày, tá tràng, chữa mụn nhọt, đau xương khớp, viêm họng,… Trong đó, dùng cây lược vàng chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nhiều người tin dùng.

Xem thêm: 3 Cách Dùng Cây Lược Vàng Chữa Mụn Nhọt Không Phải Ai Cũng Biết

Cây lược vàng chữa viêm xoang là bài thuốc dân gian được sử dụng rộng rãi
Cây lược vàng chữa viêm xoang là bài thuốc dân gian được sử dụng rộng rãi

Với gần 20 năm nghiên cứu về YHCT, Thầy thuốc nam ưu tú Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn chuyên môn trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2; GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường) cho biết, theo quan niệm của Đông y, cây lược vàng có tính mát, ít độc, có công dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, nhuận phế, hoá đờm, giảm ho, giảm đau,….

Còn theo nghiên cứu của y học hiện đại, cây lược vàng có chứa nhiều hoạt chất có thể cải thiện được bệnh viêm xoang.

  • Kaempferol: Chống viêm, làm bền thành mạch, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên.
  • Quercetin: Chống oxy hoá, tăng sức bền mạch máu, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại, khắc phục nhiễm trùng.
  • Steroid: Sát khuẩn, chống viêm, diệt khuẩn, ức chế hoạt động và tiêu diệt các tác nhân gây viêm xoang. Đồng thời đây cũng là hoạt chất giúp ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh ung thư hiệu quả.

Nhờ đó, cây lược vàng có công dụng tiêu đờm, kháng viêm, tác động đến niêm mạc, giảm nhạy cảm niêm mạc, giảm đau nhức khi bị viêm xoang. Ngoài ra, các thành phần vitamin (B2, PP), nguyên tố vi lượng (Fe, Ni, Cr,…), nhóm acid béo, lipid,… trong cây lược vàng giúp tăng đề kháng và hệ miễn dịch. Từ đó giúp tác động tích cực đến quá trình điều trị viêm xoang, ngừa khởi phát viêm xoang do yếu tố thời tiết.

7 cách dùng cây lược vàng chữa viêm xoang hiệu quả

Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc dùng cây lược vàng để trị viêm xoang. Khi có dấu hiệu của viêm xoang, lương y Tuấn cho biết các bạn có thể sử dụng các cách dưới đây để cải thiện.

Kết hợp lá lược vàng tươi và muối hạt

Trong trường hợp viêm xoang tái phát, bạn có thể sử dụng mẹo dưới đây vì rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian mà lại hiệu quả.

Không nên bỏ lỡ: 5 Cách Dùng Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Trĩ Hiệu Quả Bất Ngờ

Nhai trực tiếp vài lá cây lược vàng với muối giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang
Nhai trực tiếp vài lá cây lược vàng với muối giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang
  • Hái 1 – 2 lá lược vàng tươi, nên chọn lá không quá già cũng không quá non. Sau đó đem rửa sạch bằng nước muối loãng và để ráo nước trước khi dùng.
  • Cuộn lá với một chút muối hạt, nhai trực tiếp và nuốt nước cốt từ từ, nhả bỏ phần bã sau khoảng 10 phút.

Mỗi ngày bạn cần nhau 2 – 3 lần theo hướng dẫn trên để các triệu chứng viêm xoang được cải thiện.

Nhai lá lược vàng trị viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng cách nhai trực tiếp lá cây lược vàng là cách làm rất đơn giản, giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

  • Chọn 3 – 4 lá lược vàng tươi, sau khi rửa sạch và ngâm nước muối loãng vài phút thì để ráo nước hoàn toàn.
  • Tách bỏ phần vỏ cứng và xơ ở lá bên ngoài và nhai trực tiếp. Bạn nên nhai thật kỹ trong khoảng 5 phút để dược chất tiết ra hoàn toàn, nuốt nước cốt và nhả bã.

Kiên trì dùng cây lược vàng mỗi ngày 2 lần, liên tục trong 2 tuần sẽ thấy các triệu chứng viêm xoang thuyên giảm rõ rệt.

Cây lược vàng và giấm chuối là bài thuốc chữa viêm xoang hay

Giấm chuối không chỉ là gia vị trong ẩm thực mà còn tốt cho sức khoẻ. Nhờ sở hữu hàm lượng vitamin, chất chống oxy hoá dồi dào mà giấm chuối giúp cải thiện hệ miễn dịch, diệt trừ gốc tự do, triệt tiêu tác nhân gây hại cho xoang mũi. Kết hợp cây lược vàng và giấm chuối là bài thuốc dân gian cực hay chữa viêm xoang mà bạn có thể áp dụng.

  • Xay nhuyễn 2 – 3 lá lược vàng tươi đã rửa sạch sẽ, sau đó lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã đi.
  • Thêm 5ml giấm chuối vào và khuấy đều hỗn hợp.
  • Uống trực tiếp bài thuốc trên, ngậm trong miệng một lúc sau đó nuốt từ từ.

Mỗi ngày 2 lần sáng và tối, người bị viêm xoang nên áp dụng bài thuốc này để giảm triệu chứng hiệu quả.

Sắc nước thuốc cây lược vàng để uống và súc miệng

Nếu không quen với mùi vị khi ăn sống cây lược vàng, bạn có thể sắc thành nước uống để uống và súc miệng. Vừa cải thiện viêm xoang vừa ngăn mùi hôi miệng do dịch xoang chảy ra.

Có thể bạn chưa biết: Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Và Ho Siêu Dễ Ngay Tại Nhà

Nước thuốc giúp giảm nhanh các triệu chứng hiệu quả
Nước thuốc giúp giảm nhanh các triệu chứng hiệu quả
  • Sử dụng 10 lá lược vàng khô, sơ chế sạch sẽ sau đó đun sôi cùng 2 lít nước.
  • Đun trong khoảng 20 phút thì chắt lấy phần nước thuốc.

Với phần nước thuốc lược vàng này bạn uống hết trong ngày, không để qua đêm. Một phần nước thuốc có thể dùng để khò cổ họng, súc miệng kết hợp.

Uống nước cây lược vàng chữa viêm xoang như thế nào?

Một cách dễ dàng hơn là bạn có thể ép lấy nước cây lược vàng để uống hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả. Với cách này, thành phần dược chất được giữ nguyên, giúp phát huy hiệu quả cao, kiểm soát viêm nhiễm ở xoang hiệu quả hơn.

  • Chuẩn bị 2 lá lược vàng còn non đem rửa sạch sẽ.
  • Thái dược liệu thành từng lát và cho vào cối giã nát hoặc xay nhuyễn. Thêm 100ml nước lọc khuấy đều và vắt lấy phần nước cốt.

Nước thuốc chia thành 3 phần bằng nhau dùng hết trong ngày và uống từ từ thành ngụm nhỏ.

Bài thuốc từ cây lược vàng và mật ong nguyên chất

Mật ong cũng là nguyên liệu chứa chất chống oxy hoá, nhiều vitamin, dưỡng chất giúp kháng viêm, giảm đau, cải thiện miễn dịch, ức chế vi khuẩn. Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây lược vàng và mật ong không chỉ hiệu quả mà vị ngọt của mật ong cũng giúp người bệnh dễ sử dụng hơn.

  • Dùng 5g lá lược vàng đã rửa sạch giã nát hoặc xay nhuyễn. Sau đó trộn thêm 10ml mật ong nguyên chất vào và khuấy đều.
  • Hấp cách thuỷ lá lược vàng và mật ong trong khoảng 10 phút.
  • Sau khi nguội bớt thì ngậm và nuốt nước thuốc từ từ, nhả bỏ phần bã.

Mỗi ngày dùng bài thuốc trên 1 lần cho đến khi cảm nhận được hiệu quả.

Nhỏ mũi chữa viêm xoang bằng nước lá cây lược vàng

Nhỏ trực tiếp nước thuốc từ cây lược vàng vào mũi giúp kháng viêm, sát khuẩn, tránh viêm nhiễm lan rộng. Giúp ngăn chặn dịch chảy từ xoang mũi, giảm đau nhức và tái tạo niêm mạc mũi hiệu quả.

Bài đọc thêm: Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Cho Chó: Cách Thực Hiện Và Những Lưu Ý

Nước cốt lá cây lược vàng nhỏ mũi trị được viêm xoang
Nước cốt lá cây lược vàng nhỏ mũi trị được viêm xoang
  • Xay nhuyễn 10 lá lược vàng đã rửa sạch sau đó vắt lấy phần nước cốt. Cho nước thuốc vào lọ xịt mũi và có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, sau đó nhỏ 3 – 4 giọt nước cốt lá lược vàng vào.

Nếu kiên trì sử dụng nhỏ mũi đều đặn hàng ngày trong khoảng 2 – 3 tuần sẽ giúp giảm đau nhức, nghẹt mũi, hết chảy dịch mũi,… nhanh chóng.

Ngoài ra bạn có thể ép cây lược vàng để lấy tinh dầu bằng phương pháp chưng cách thuỷ với dầu thực vật trong 8 tiếng. Sau đó lọc qua gạc mỏng và bảo quản trong lọ thuỷ tinh để dùng dần. Hàng ngày bạn dùng tăm bông lấy tinh dầu và chấm vào niêm mạc mũi để cải thiện viêm xoang.

Sau một thời gian áp dụng các mẹo dân gian kể trên với cây lược vàng và không có tác dụng, các bạn có thể INBOX NGAY cho lương y Tuấn để ông thăm khám, đánh giá chính xác tình trạng viêm xoang để từ đó tư vấn hướng điều trị tốt nhất.

Những lưu ý khi sử dụng cây lược vàng chữa viêm xoang

Mặc dù được sử dụng rộng rãi trong dân gian tuy nhiên khi dùng cây lược vàng để chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng, lương y Tuấn khuyên các bạn cần chú ý những điều dưới đây.

  • Trong cây lược vàng có chứa ít độc tố do đó không nên lạm dụng trong thời gian dài. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng quá liều như tụt huyết áp, dị ứng phát ban, tổn thương niêm mạc hô hấp,…
  • Không dùng cây lược vàng cho trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ đang có thai và cho con bú.
  • Trị viêm xoang bằng cây lược vàng chỉ có tác dụng với người bệnh nhẹ. Trường hợp bệnh nặng, viêm xoang có mủ, có dấu hiệu nhiễm trùng tuyệt đối không dùng mà phải đến gặp bác sĩ ngay.
  • Hiệu quả bài thuốc còn tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người. Nhìn chung với mẹo dân gian bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian đủ dài thì mới có hiệu quả.
  • Lựa chọn nguồn dược liệu đảm bảo chất lượng, sơ chế sạch sẽ cây thuốc trước khi dùng.

Trên đây là 7 cách dùng cây lược vàng chữa viêm xoang hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng để cải thiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, lương y Tuấn nhấn mạnh phương pháp này chỉ thích hợp dùng cho các bệnh nhân bị viêm xoang nhẹ, cấp tính chứ không có hiệu quả với người viêm xoang mãn tính.

Hơn thế nữa, chữa viêm xoang bằng cây lược vàng chỉ giúp giảm triệu chứng chứ không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn được. Do đó, các bạn không nên lạm dụng. Trong trường hợp áp dụng một thời gian mà bệnh không có tiến triển gì, chúng tôi khuyên các bạn nên tìm đến giải pháp điều trị chuyên sâu hơn.

Hiện tại, lương y Tuấn đang thăm khám và điều trị cho bệnh nhân viêm xoang (cấp tính lẫn mãn tính) bằng bài thuốc nam gia truyền 3 THẾ KỶ của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc có tên gọi là Viêm Xoang Đỗ Minh. Vì thế, nếu ai đang bị viêm xoang, bao gồm viêm xoang sàng, viêm xoang trán, viêm đa xoang,… có thể tham khảo sử dụng bài thuốc này.

Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường

Viêm Xoang Đỗ Minh – Bí quyết ĐÁNH BẠI viêm xoang lâu năm, ngừa tái phát, tăng sức đề kháng

Theo chúng tôi tìm hiểu, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh được nghiên cứu và bào chế ra đời từ những năm 1860 bởi cố lương y Đỗ Minh Tư (người đầu tiên đặt nền móng cho sự nghiệp nghề y của dòng họ Đỗ Minh). Lương y Tuấn (truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) chính là một nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của bài thuốc này.

Cụ thể, sau khi được bà cô của mình là cố lương y Đỗ Thị Hiển chuyển giao lại bài thuốc, lương y Tuấn đã tiến hành tối ưu, hoàn thiện và phát triển bài thuốc. Hiện bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh đã trở thành phương thuốc “gối đầu giường” cho hàng nghìn bệnh nhân viêm xoang trên khắp cả nước. Vậy bài thuốc này có những ưu điểm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

Sử dụng 100% THẢO DƯỢC SẠCH, LÀNH TÍNH

Viêm Xoang Đỗ Minh là bài thuốc nam nên đương nhiên nó được bào chế hoàn toàn từ các cây thuốc nam. Theo thông tin được chia sẻ trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, số phát sóng ngày 29/2/2020, bài thuốc chữa viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh có chứa tới gần 50 vị thuốc khác nhau, trong đó phải kể đến hoàng bá, cỏ mực, sài hồ, kim ngân hoa, ké đầu ngựa,… Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.

Thành phần bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh

Chia sẻ về thành phần dược liệu bài thuốc, lương y Tuấn cho hay: “Ban đầu khi mới hình thành, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh chỉ có vỏn vẹn 3 thành phần thảo dược chính là cỏ mực, kim ngân hoa, ké đầu ngựa. Sau này, trải qua mỗi đời lương y kế thừa, bài thuốc lại được gia giảm, bổ sung hàng tá dược liệu khác nhau như bách bộ, đơn đỏ, tơ hồng xanh,…

Đến nay, gần 50 vị thuốc được chúng tôi chọn lựa cẩn thận, sơ chế sạch sẽ và hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo thành bài thuốc hoàn chỉnh. Dược liệu sử dụng hiện được nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi ươm trồng tại 3 vườn thỏa dược sạch hữu cơ ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Một số ít dược liệu khó trồng, tôi sẽ cùng cộng sự đến các vùng rừng núi để mua của người dân.

Mỗi vị thuốc được kiểm định cẩn thận trước khi đưa vào sử dụng. Tôi cam kết bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh an toàn, lành tính, không tác dụng phụ vì không sử dụng dược liệu bẩn trôi nổi ngoài thị trường, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Bởi vậy, trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, người già nếu bị viêm xoang thì hoàn toàn dùng được bài thuốc của chúng tôi”.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm của người Việt

Phản hồi về bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh

Phản hồi về bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh

Vừa giúp trị bệnh DỨT ĐIỂM vừa TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG

Liệu trình bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh gồm có:

  • Thuốc điều trị viêm xoang dạng viên uống
  • Thuốc điều trị viêm xoang dạng dung dịch xịt
  • Thuốc giải độc, chống viêm dạng cao

Tại sao thuốc nam lại có dạng viên uống, dung dịch xịt hay cao? Giải đáp vấn đề này, lương y Tuấn cho biết: “Viêm Xoang Đỗ Minh là bài thuốc sắc bốc theo thang. Tuy nhiên nếu người dùng không có thời gian đun sắc thuốc, chúng tôi sẽ hỗ trợ bào chế sắc thuốc thành dạng viên uống, dung dịch và cao.

Theo đó mỗi lần sử dụng, các bạn không cần mất thời gian đun sắc, thuốc có thể được sử dụng trực tiếp, nhờ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian. Hơn nữa, mỗi loại thuốc được đóng lọ nhỏ gọn, các bạn hoàn toàn có thể mang theo đi làm.

Còn trường hợp bệnh nhân nào vẫn muốn tự mình đun sắc thuốc, chúng tôi vẫn có thuốc sắc cho mọi người. Tuy khác nhau về hình thức nhưng cả 2 loại thuốc đều được bào chế như nhau nên đảm bảo hiệu quả như nhau”.

Thuốc dạng cao nên chị Thảo chỉ cần hòa tan với nước nóng rồi uống trực tiếp

Quay lại nói về tác dụng của bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, chúng tôi được biết, bài thuốc có tác dụng TRỪ PHONG – THÔNG KHIẾU:

  • Trừ phong, tiêu viêm, hành khí hoạt huyết
  • Trừ thấp, đào thải độc tố
  • Loại từ tận gốc nguyên nhân gây viêm xoang, đẩy hết các dịch viêm trong các hốc xoang ra ngoài
  • Hỗ trợ giảm đau, làm lành các niêm mạc mũi bị tổn thương
  • Mát gan, bổ thận, tăng sức đề kháng cho người bệnh, ngừa bệnh tái phát

Với mỗi bệnh nhân, sau khi thăm khám, lương y Tuấn cũng như các lương y, bác sĩ tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với cơ địa, tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh. Trong thời gian điều trị, các bác sĩ sẽ thường xuyên liên hệ để xem mức độ đáp ứng uống của cơ thể ra sao, để từ đó đưa lời khuyên cần thiết.

Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc, các bạn hãy liên hệ tới Nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo thông tin dưới đây:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 6 Cách Dùng Khổ Qua Rừng Giảm Cân Siêu Hiệu Quả Tại Nhà
Top 6 Cách Dùng Khổ Qua Rừng Giảm Cân Siêu Hiệu Quả Tại Nhà

Nội dung chínhTác dụng chữa viêm xoang tuyệt vời của cây lược vàng7 cách dùng cây lược vàng chữa viêm xoang hiệu quảKết hợp lá...

Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng
Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng

Nội dung chínhTác dụng chữa viêm xoang tuyệt vời của cây lược vàng7 cách dùng cây lược vàng chữa viêm xoang hiệu quảKết hợp lá...

Tác Dụng Của Cây Lạc Tiên Với Bà Bầu - Hiểu Đúng Để Sử Dụng An Toàn
Tác Dụng Của Cây Lạc Tiên Với Bà Bầu – Hiểu Đúng Để Sử Dụng An Toàn

Nội dung chínhTác dụng chữa viêm xoang tuyệt vời của cây lược vàng7 cách dùng cây lược vàng chữa viêm xoang hiệu quảKết hợp lá...

5+ Tác Dụng Của Hoa Đu Đủ Đực Ngâm Mật Ong - Cách Làm Và Kiêng Kỵ Cần Biết
TOP 5 Tác Dụng Của Hoa Đu Đủ Đực Ngâm Mật Ong Bạn Nên Biết

Nội dung chínhTác dụng chữa viêm xoang tuyệt vời của cây lược vàng7 cách dùng cây lược vàng chữa viêm xoang hiệu quảKết hợp lá...