Cây Xạ Đen: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua

5/5 - (3 bình chọn)

Cây xạ đen và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư được rất nhiều người biết đến và tin tưởng áp dụng, nhận về nhiều tín hiệu tốt. Vậy thực hư của vấn đề này cũng như xạ đen là cây gì, tác dụng cụ thể ra sao, cách sử dụng để mang lại hiệu quả tốt. Bạn đọc tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để hiểu hơn.

Tổng quan về dược liệu cây xạ đen

Cây xạ đen là một loại thảo dược quen thuộc trong Đông y Việt Nam, được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc khác nhau. Vị thuốc được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể đặc điểm thực vật, phân bố, nguồn gốc của dược liệu như sau:

Cây xạ đen là cây gì? Đặc điểm chung

Tìm hiểu về cây xạ đen thì chúng còn được gọi với nhiều cái tên khác như: Cây dót, bách giải, bạch vạn hoa, cây quả nâu, đông triều, câu ung thư, xạ cái,… Tên khoa học là Ehretia asperula Zoll. & Mor và thuộc họ Vòi voi (Boraginaceae).

Hình ảnh cây xạ đen mọc trong tự nhiên
Hình ảnh cây xạ đen mọc trong tự nhiên

Đặc điểm thực vật của loại cây này phân biệt với những giống cây khác:

  • Cây xạ đen thuộc giống thân leo, có kích thước nhỏ chỉ bằng ngón chân cái. Chúng sống nhờ vào việc leo quanh thân của những cây lớn hơn và phát triển. Chiều cao trùng bình từ 3 – 10m. Cây con có màu xanh nhạt và khi trưởng thành chuyển sang màu nâu hoặc xanh thẫm, mặt trên phủ rất nhiều lông.
  • Thân cây có nhựa màu trắng trong nhưng sẽ nhanh chóng chuyển thành màu đen đặc trưng.
  • Lá cây xạ đen gần giống với lá chè xanh nhưng to và dài hơn chút. Lá mọc so le từ thân cây ra, mọc vênh lên và cụp xuống ở phần chóp nhọn của lá.
  • Lá xạ đen khi còn non có màu đỏ như lá tía tô, nhưng khi về già sẽ chuyển thành màu xanh. Mặt trước lá nhẵn và bóng, mép răng cưa của lá thấp và thưa. Cuống lá dài từ 4 – 7cm.
  • Cây xạ đen cũng có hoa và mọc nở vào mùa xuân, đầu hè. Hoa mọc thành chùm, màu trắng, dài từ 5 – 7cm. Cuống hoa dài khoảng 2 – 4cm, khá ngắn.
  • Quả xạ đen hình trứng, dài và nhỏ khoảng 1cm. Quả mọc thành từng chùm với cuống dài. Khi quả khô sẽ bung nở thành 3 mảnh, nhìn thấy hạt bên trong màu đỏ. Quả sẽ rụng vào tầm tháng 8 – 12.

Cây xạ đen có mấy loại?

Là một trong những loại dược liệu quen thuộc và rất gần gũi với đời sống sức khỏe của nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu hết về cây xạ đen có bao nhiêu loại trong tự nhiên.

Theo nghiên cứu, xét cùng chi thực vật thì xạ đen có đến 9 loại khác nhau nhưng chỉ có duy nhất một loại xạ đen. Tuy nhiên, có một vài loại cây điển hình như xạ vàng, xạ đỏ, xạ trắng có đặc điểm tự nhiên khá giống với xạ đen nên thường bị nhầm lẫn.

Bài đọc thêm: Cây Cối Xay Có Công Dụng Gì? Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán

Nhận biết cây xạ đen trong tự nhiên với những loại cây xạ khác
Nhận biết cây xạ đen trong tự nhiên với những loại cây xạ khác

Nhận biết cây xạ đen dùng làm dược liệu phổ biến như sau:

Đối với cây xạ tươi:

  • Cây xạ đen: Lá dày, có sắc tím, đỏ khi non và chuyển sang xanh thẫm khi già, thân cây cũng khá sẫm màu.
  • Cây xạ vàng: Lá mỏng, màu xanh và 2 bên mép lá không có răng cưa.

Đối với xây xạ khô:

  • Cây xạ đen: Lá khi khô không bị quá giòn hay vụn nát và mùi thơm nhẹ của dược liệu, khá đặc trưng. Thân cây cũng thoang thoảng mùi hương.
  • Cây xạ vàng: Lá sau khi phơi khô dễ vụn và nát hơn. Thân cây màu trắng nhạt và không có hương thơm.

Phân bố chính

Cây xạ đen mọc ở đâu là vấn đề được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Được biết, loại cây này rất phổ biến ở Trung Quốc, điển hình như Vân Nam, Quảng Tây. Phúc Kiến,… Một số quốc gia khác như Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam,… cũng tìm thấy loài cây này mọc một cách tự nhiên nhất.

Tại Việt Nam, cây xạ đen Hòa Bình được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1998. Với những dưỡng chất quan trọng trong thành phần, mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe  nên giống cây này được nhân giống rộng rãi.

Kỹ thuật trồng cây xạ đen được người nông dân truyền tai nhau, hình thành nên những vườn xạ đen ở Thái Nguyên, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Gia Lai, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ba Vì,…

Thu hái – Sơ chế – Bảo quản

Cây xạ đen khi thu hái có thể sử dụng được các bộ phận là thân, cành, lá cây làm dược liệu. Thời điểm thu hái chính là bất kỳ lúc nào trong năm, chỉ cần là cây trưởng thành, lá chuyển sang màu xanh sẫm. Như vậy mới đảm bảo hàm lượng dưỡng chất ở bên trong là cao nhất.

Tìm hiểu thêm: Cây Dứa Dại: Công Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Cần Biết

Cây xạ đen khô được dùng làm dược liệu, lá - thân đều có thể dùng
Cây xạ đen khô được dùng làm dược liệu, lá – thân đều có thể dùng

Sau khi thu hái về, cây xạ đen được rửa sạch sẽ, ráo nước. Cắt thành từng khúc nhỏ để đem đi phơi khô nắng tự nhiên, hoặc ứng dụng công nghệ sấy khô dược liệu. Dược liệu khô sẽ được bảo quản trong túi nilon, bình thủy tinh để sử dụng được trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra dược liệu tươi còn được nấu thành cao xạ đen. Như vậy sẽ thuận tiện hơn cho người sử dụng. Bảo quản ở nơi khô thoáng để sử dụng dần.

Tác dụng của cây xạ đen đối với sức khỏe con người

Trước khi tìm hiểu cây xạ đen có tác dụng gì, thì trong Đông y, xạ đen có vị đắng, chát và tính hàn. Tác dụng của lá xạ đen chủ yếu là giải độc gan, hỗ trợ điều trị các bệnh về ung bướu, nổi mụn nhọt và vàng da.

Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong lá, thân cây xạ đen có chứa rất nhiều những hoạt chất quý hiếm và quan trọng, cần thiết cho sức khỏe và mang đến nhiều tác dụng điều trị bệnh. Điển hình như: Flavonoid, Quinon, Polyphenol, Acid Amin, Tanin, Triterpenoid, Cyanoglucoside… và nhiều hoạt chất có lợi khác. Theo đó, những tác dụng của xạ đen phải kể đến như sau:

  • Cây xạ đen trị ung thư: Thành phần hoạt chất diphenyl propane và macrocyclic lactone, quinoflavan đã được nghiên cứu là có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư. Đặc biệt với những loại ung thư như phổi, dạ dày, máu, ung thư vú,…
  • Trị bệnh viêm gan, xơ gan: Uống nước lá xạ đen có thể làm giảm lượng Cholesterol xấu trong máu, hạn chế sự phát triển và lây lan của các loại vi khuẩn  gây viêm, xơ gan, men gan tăng cao,…. Đồng thời tăng cường và nâng cao sức đề kháng, phòng tránh những tác nhân gây hại.

Không nên bỏ lỡ: Cây Huyết Rồng: Đặc Điểm, Bài Thuốc, Giá Bán Và Lưu Ý Sử Dụng

Cây xạ đen chữa ung thư - Thuyên giảm triệu chứng bệnh
Cây xạ đen chữa ung thư – Thuyên giảm triệu chứng bệnh
  • Cây xạ đen chữa bệnh gì? Gan nhiễm mỡ: Xạ đen có khả năng ức chế quá trình tăng lipid trong cơ thể. Nhờ đó, dược liệu này được đánh giá là có khả năng cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Hỗ trợ trị bệnh viêm gan A, B, C: Một trong những đặc tính của lá xạ đen là khả năng kháng sinh tự nhiên, chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus, vi sinh vật đa dạng đơn bào. Chính vì vậy người ta vẫn sử dụng lá xạ đen trong nhiều bài thuốc để điều trị viêm gan A, B, C.
  • Cân bằng huyết áp: Kết hợp lá xạ đen và một ít gừng tươi, duy trì trong thời gian dài, sẽ mang lại hiệu quả ổn định và cân bằng huyết áp rất tốt.
  • An thần, giảm mất ngủ, giảm căng thẳng: Ngoài tác dụng lá xạ đen chữa ung thư thì nước lá cây dược liệu này còn có thể an thần, giảm căng thẳng thần kinh, đỡ mất ngủ, ngủ ngon, sâu giấc hơn, thanh lọc và đào thải độc tố để tăng cường sức khỏe.
  • Chữa bệnh phụ khoa: Tác dụng của cây xạ đen với bà bầu cũng như phụ nữ nói chung chính là ngăn ngừa và hỗ trợ trị các bệnh phụ khoa. Nhờ đặc tính kháng viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm, nên nhiều người dùng cây xạ đen cùng trinh nữ hoàng cung để trị một số bệnh phụ khoa, u xơ tử cung, ức chế sự phát triển của khối u,….
  • Hỗ trợ trị các bệnh về xương khớp: Công dụng của cây xạ đen còn phải kể đến chính là giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, khi dùng đúng cách như: Đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp dạng thấp,….
  • Mụn nhọt, viêm loét da, ngứa ngáy: Cây xạ đen có tính mát nên có thể dùng trong bài thuốc đắp để giảm nổi mụn nhọt, ngứa ngáy, viêm loét da,….

Đọc thêm: Cây Ké Đầu Ngựa – Công Dụng, Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Địa Chỉ Mua

Cây xạ đen có công dụng gì? Dược liệu có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người
Cây xạ đen có công dụng gì? Dược liệu có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây xạ đen

Như vậy những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về lá xạ đen có tác dụng gì đối với sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi tác dụng có những cách dùng, bài thuốc sử dụng khác nhau.

Dưới đây chuyên trang sẽ mách bạn một số bài thuốc chữa bệnh từ cây xạ đen mà nhiều người đang áp dụng nhiều nhất hiện nay:

Bài thuốc trị bệnh tiểu đường:

  • Chuẩn bị 20gr cây xạ đen, rửa sạch và ngâm một lần với nước muối pha loãng.
  • Cho dược liệu vào nồi cùng 500ml nước.
  • Đun thuốc trên lửa nhỏ cho đến khi còn 200ml thì chắt ra bát để uống hết trong ngày.
  • Uống thuốc trước khi ăn để có hiệu quả tốt nhất.

Cách sử dụng cây xạ đen thông kinh, lợi tiểu, giải nhiệt:

  • 10gr xạ đen, dùng cả thân và lá đều được cùng 12gr kim ngân hoa.
  • Rửa sạch các dược liệu nói trên trước khi cho vào bình hãm nước sôi cùng 500ml nước.
  • Sử dụng nước hãm được uống trong ngày như uống nước lọc.

Bài thuốc từ xạ đen giúp tăng cường sức đề kháng

  • Chuẩn bị 70gr xạ đen tươi lá, thân, cành, rửa sạch qua với nước cùng ngâm muối.
  • Cho dược liệu vào ấm để sắc cùng 1.5 lít nước.
  • Nấu thuốc trên lửa nhỏ đến khi còn ½ nước thì chắt ra để uống hết trong ngày.

Bài thuốc chữa các bệnh về gan:

  • Chuẩn bị 50gr xạ đen, 30gr cà gai leo cùng 10gr mật nhân.
  • Các nguyên liệu cần được rửa thật sạch sẽ và cho vào ấm.
  • Cho khoảng 1.5 lít nước lạnh vào nồi để nấu trong 2 tiếng trên lửa nhỏ.
  • Chất lượng nước còn lại ra bát để uống.

Bài thuốc chữa ung thư:

  • Chuẩn bị 40gr cây xạ đen, 20gr bán chỉ và 30g bạch hoa xà, rửa sạch các vị thuốc.
  • Cho thảo dược vào ấm cùng 1 lít nước.
  • Sắc thuốc trên lửa nhỏ cho đến khi còn khoảng ⅓ lượng nước thì dừng lại và chắt ra bát để uống.
  • Ngày dùng 1 thang như vậy và sắc làm 2 lần để uống trong ngày.

Có thể bạn quan tâm: Cây Lạc Tiên: Đặc Điểm, Công Dụng, Bài Thuốc, Giá Bán & Địa Chỉ Mua

Cây xạ đen chữa ung thư phổi rất hiệu quả
Cây xạ đen chữa ung thư phổi rất hiệu quả

Bài thuốc trị an thần:

  • Chuẩn bị khoảng 50gr lá xạ đen tươi hoặc khô.
  • sau khi rửa sạch cho dược liệu vào ấm cùng 1 lít nước để đun nước lá xạ đen.
  • Lượng nước còn ½ thì tắt bếp và chắt phần nước còn lại ra để uống.
  • Lưu ý chỉ nên uống hết phần nước trong ngày, không uống để qua đêm sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài thuốc từ xạ đen cầm máu, giảm mụn nhọt:

  • Dùng khoảng 5gr lá xạ đen tươi hoặc khô, ngâm với nước muối loãng trong 10 phút để đảm bảo hết sạch vi khuẩn.
  • Sau đó, cho dược liệu vào cối để giã nát, đắp trực tiếp phần bã và nước cốt lên vùng da bị bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, mụn nhọt.
  • Giữ nguyên trong 20 – 30 phút, thực hiện 1 – 2 lần trong ngày.
  • Lưu ý trước khi đắp thuốc cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm nhiễm, mụn nhọt để hiệu quả dùng xạ đen mang lại là cao nhất.

Địa chỉ bán cây xạ đen uy tín chất lượng? Giá bao nhiêu?

Với nhu cầu sử dụng cây xạ đen trong chăm sóc và tăng cường sức khỏe như hiện nay, thị trường cũng có nhiều cơ sở cung cấp dược liệu này. Tuy nhiên, người dùng cần tìm hiểu thật kỹ những địa chỉ này trước khi mua.

Bởi không thiếu những bên cung cấp dược liệu kém chất lượng, trộn lẫn nhiều loại lá cây thảo dược không mang lại tác dụng. Chưa kể đến trình trạng xác dược liệu, dược liệu vụn, bị vỡ nát quá nhiều.

Bài viết liên quan: Cây Lược Vàng Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Mua cây xạ đen ở đâu? Lựa chọn những cơ sở uy tín, nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng
Mua cây xạ đen ở đâu? Lựa chọn những cơ sở uy tín, nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng

Ngoài ra giá bán dược liệu trên thị trường giao động ở nước 300.000 – 400.000 VNĐ/kg với xạ đen khô. Người dùng hãy là người tiêu dùng thông minh mua sản phẩm ở những cơ sở uy tín, có thương hiệu và nguồn gốc dược liệu rõ ràng, giá bán công khai và minh bạch. Điển hình như ở các cửa hàng thuốc Đông y, cửa hàng thuốc bắc,…

Một trong số những cơ sở cung cấp dược liệu sạch uy tín và nổi tiếng trên cả nước hiện nay chính là Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Quốc gia Vietfarm. Dược liệu Vietfarm đạt chuẩn CO-CQ, được cấp chứng nhận, chuẩn sạch, nuôi trồng từ vùng chuyên canh hữu cơ và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Hàng triệu người tiêu dùng cả nước đã và đang lựa chọn dược liệu Vietfarm để sử dụng chăm sóc và điều trị bệnh.

Đối tượng sử dụng

Từ tác dụng, cây xạ đen có thể được dùng cho những đối tượng như sau:

  • Người vừa phát hiện có khối u trong người, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, người đang hóa trị, xạ trị để trị khối u tránh di căn đến những cơ quan khác trong cơ thể.
  • Người bị men gan tăng cao, người bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, viêm gan A, B, C,….
  • Người có tiền sử huyết áp cao.
  • Người bị viêm da, mụn nhọt, ngứa ngáy.
  • Người có bệnh phụ khoa, bệnh về xương khớp, mất ngủ, ngủ không ngon giấc,….

Ngoài ra những đối tượng dưới đây được chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng cây xạ đen hoặc cần sự chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ:

  • Xạ đen rất tốt cho người bị bệnh về gan nhưng lại không tốt có bệnh về thận, đặc biệt là người bị suy thận không được dùng nước nấu từ lá xạ đen.
  • Người đang bị tiêu chảy, đi ngoài ra phân lỏng cũng không nên dùng vì có thể khiến các triệu chứng sốt cao, mất nước thêm trầm trọng, rơi vào hôn mê.
  • Người bị huyết áp thấp, sử dụng lá xạ đen có thể tăng nguy cơ đột quỵ. nhồi máu cơ tim,…
  • Phụ nữ mang thai, sau sinh cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng xạ đen.

Tìm hiểu thêm: Cây Mật Gấu Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sử dụng cây xạ đen đúng đối tượng để đảm bảo những tác dụng mang lại
Sử dụng cây xạ đen đúng đối tượng để đảm bảo những tác dụng mang lại

Lưu ý khi dùng để phát huy công dụng của lá xạ đen

Sử dụng lá xạ đen đúng cách sẽ mang đến tác dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên dùng quá tùy tiện, vì có thể mang đến những tác dụng ngược. Theo đó, khi sử dụng cây xạ đen, bạn đọc cần chú ý những thông tin như sau:

  • Uống quá liều xạ đen có thể gây nên các tác dụng phụ như: Hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, tay chân bủn rủn, mất tập trung,….
  • Nước sắc từ cây xạ đen cần được sử dụng hết trong ngày, không để sang hôm sau. Vì các dưỡng chất có thể bị biến đổi và ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng.
  • Nước trà xạ đen nên được pha loãng uống hằng ngày, không nên uống quá đậm đặc.
  • Người đang dùng xạ đen không ăn rau muống cùng lúc vì rau muống sẽ làm mất đi các tác dụng chữa bệnh của dược liệu. Ngoài ra, cà pháo, đậu xanh, măng chua, chất kích thích… đều cần tránh dùng khi uống nước lá xạ đen để đảm bảo tác dụng mang lại.
  • Người dùng muốn sử dụng xạ đen song song cùng một số loại thuốc Tây y, điều trị cần hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Nếu không dùng xạ đen để trị bệnh thì người dùng vẫn có thể uống nước lá xạ đen nấu loãng hằng ngày để tăng cường sức đề kháng.
  • Cây xạ đen chỉ có tác dụng hỗ trợ trị bệnh không thay thế hoàn toàn cho thuốc chữa bệnh.

Trên đây là những thông tin chung về cây xạ đen, đặc điểm, tác dụng, cách dùng lưu ý khi dùng. Bạn đọc tham khảo và áp dụng sử dụng trong cuộc sống hằng ngày để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hoa Đu Đủ Đực Chữa Ho Cho Trẻ Em Có Hiệu Quả Không? Cách Làm Và Lưu Ý
Hướng Dẫn Cách Dùng Hoa Đu Đủ Đực Chữa Ho Cho Trẻ Em Hiệu Quả

Nội dung chínhTổng quan về dược liệu cây xạ đenCây xạ đen là cây gì? Đặc điểm chungCây xạ đen có mấy loại?Phân bố chínhThu...

Dây Thìa Canh Có Công Dụng Gì? Nên Sử Dụng Như Thế Nào?
Dây Thìa Canh Có Công Dụng Gì? Nên Sử Dụng Như Thế Nào?

Nội dung chínhTổng quan về dược liệu cây xạ đenCây xạ đen là cây gì? Đặc điểm chungCây xạ đen có mấy loại?Phân bố chínhThu...

Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Trĩ - Bài Thuốc Hiệu Quả Khó Ngờ Nên Thử
5 Cách Dùng Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Trĩ Hiệu Quả Bất Ngờ

Nội dung chínhTổng quan về dược liệu cây xạ đenCây xạ đen là cây gì? Đặc điểm chungCây xạ đen có mấy loại?Phân bố chínhThu...

Cây Chè Dung: Đặc Điểm, Công Dụng, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua Uy Tín
Cây Chè Dung: Đặc Điểm, Công Dụng, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua Uy Tín

Nội dung chínhTổng quan về dược liệu cây xạ đenCây xạ đen là cây gì? Đặc điểm chungCây xạ đen có mấy loại?Phân bố chínhThu...