Chàm Đỏ Ở Trẻ Sơ Sinh Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (5 bình chọn)

Chàm đỏ là một bệnh lý ngoài da lành tính thường gặp ở trẻ sơ sinh. Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nhưng bệnh lại làm ảnh hưởng tới ngoại hình và yếu tố thẩm mỹ khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Trong một vài trường hợp đây có thể là biểu hiện của bệnh giãn mao mạch hoặc u máu. Khi đó cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời và tích cực.

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì?

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là một loại dị dạng mao mạch lành tính, có những tổn thương cơ bản giống với bệnh chàm – eczema. Bệnh khởi phát do các mao mạch dưới da bị giãn quá mức, các tế bào sinh sắc tố da tập trung nhiều ở trẻ sơ sinh. 

Vết chàm đỏ có kích thước đa dạng khác nhau phụ thuộc vào số lượng sắc tố tập trung dưới da. Đa phần, những vết chàm xuất hiện ở trẻ sơ sinh đều là những chấm đỏ nổi trên da có màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi. Chúng phát triển ngay từ khi em bé còn nằm trong bụng mẹ hoặc khi trẻ vừa được sinh ra. 

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng giãn mao mạch
Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng giãn mao mạch

Những vết bớt đỏ này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên thống kê cho thấy có khoảng 0,5% trường hợp trẻ sơ sinh bị chàm ở mặt, má và cổ. Một số ít sẽ xuất hiện chàm ở tay. Bệnh mới khởi phát sẽ có những nốt đỏ, bề mặt da tương đối phẳng, vùng tổn thương có màu hồng, không kèm theo mụn. Theo thời gian, những tổn thương này sẽ chuyển dần sang màu đỏ sẫm hoặc tím nhạt. 

Dấu hiệu của bệnh chàm da ở trẻ nhỏ

Thông thường, các vết chàm sẽ tập trung nhiều ở vùng má, một số trường hợp sẽ bị ở chân, cánh tay, khuỷu tay, phía sau đầu gối, đôi khi nó cũng có thể xuất hiện ở cổ, mắt cá chân, mu bàn tay của trẻ. Triệu chứng ban đầu khá lành tính nhưng nếu người bệnh tác động cào gãi lên vùng da bị chàm đỏ có thể gây tổn thương chảy máu, viêm loét, bội nhiễm và để lại sẹo. 

Trẻ vừa chào đời từ 1 đến 4 tuần đầu rất dễ mắc bệnh chàm đỏ với các biểu hiện như vùng da đỏ, kích thước to nhỏ khác nhau. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy có cả những vảy trắng nhỏ nằm trên vùng da bị tổn thương. Thông thường, triệu chứng chàm đỏ ở trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện ban đầu ở  chân tóc, sau gáy, trán, sau đó lan xuống má. Trẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy, châm chích khó chịu ở vùng da bị chàm đỏ, nhất là khi tiếp xúc với nước bẩn hoặc mồ hôi. 

Trẻ vừa chào đời từ 1 đến 4 tuần đầu rất dễ mắc bệnh chàm đỏ
Trẻ vừa chào đời từ 1 đến 4 tuần đầu rất dễ mắc bệnh chàm đỏ

Vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh đa phần là lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe, cũng không phát sinh biến chứng. Những vết bớt này cũng sẽ không tăng kích thước khi trẻ lớn lên nên cha mẹ có thể yên tâm.

Trong một số trường hợp bệnh chàm đỏ sẽ chuyển sang giai đoạn ác tính khi các sắc tố tập trung ở khu vực mắt và gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm, bội nhiễm do cào gãi, chà xát mạnh và đặc biệt là làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Nếu thấy trẻ có những vùng mẩn đỏ màu sẫm xuất hiện trên da, cha mẹ nên chủ động đưa con đi khám bác sĩ để tìm được phương pháp xử lý kịp thời. 

Nguyên nhân hình thành chàm đỏ ở trẻ sơ sinh

Chàm đỏ là một dị dạng mạch máu tự phát, không có khả năng lây nhiễm nhưng cũng không có thuốc đặc trị. Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị chàm đỏ rất đa dạng, có thể kể đến như: 

  • Do di truyền: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây chàm đỏ ở trẻ sơ sinh. Các chuyên gia cho biết, có nhiều mối liên hệ mật thiết giữa những trẻ nhỏ mắc chàm đỏ với những người thân trong gia đình từng mắc chàm.
  • Do biến đổi gen: Trong một số trường hợp, trẻ xuất hiện các vết bớt đỏ là do biến đổi gen. Nguyên nhân là bởi trong quá trình mang thai người mẹ tiếp xúc với môi trường không an toàn hoặc do tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng.
  • Tiếp xúc với với các tác nhân gây bệnh: Da của trẻ sơ sinh còn rất non yếu, nhất cà với những trẻ có làn da nhạy cảm. Do đó nếu tiếp xúc với các tác nhân gây ngứa như trang sức, dây lưng, đồng hồ,… từ người lớn, có thể là nguyên nhân gây chàm da ở trẻ.
  • Do nhiễm trùng, nhiễm virus khi mới chào đời: Các tác nhân này gây nên tình trạng nhầm lẫn trong quá trình phân chia tế bào, dẫn đến hiện tượng chàm đỏ trên da.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh

Vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh nếu không xảy ra tình trạng bội nhiễm thì đều là những tổn thương lành tính. Vết chàm tuy có thể tăng kích thước nhưng lại phát triển khá chậm. Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì, vết chàm thường sẽ ngừng phát triển. Ngoài vấn đề gây mất thẩm mỹ, các vết chàm đỏ sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ cũng không phát sinh biến chứng.

Tuy nhiên, thực tế cũng có một số ít trường hợp trẻ bị chàm đỏ ở mắt có thể phát triển thành ác tính, gây viêm nhiễm, bội nhiễm. Đặc biệt nếu các vết chàm trên mặt trẻ có màu đỏ sẫm, xuất hiện thành mảng lớn, lúc này cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám sớm.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần phân biệt chàm đỏ với những căn bệnh nguy hiểm khác như u máu, giãn mao mạch,…. Cụ thể, khi trẻ có những dấu hiệu này phụ huynh cần hết sức lưu ý:

  • Vết bớt rượu vang

Chàm đỏ có thể là một trong các triệu chứng của vết bớt rượu vang. Ở trẻ sơ sinh, bớt đỏ rượu vang thường có hình dạng giống như một chấm màu đỏ hoặc tím. Đường kính từ vài mm đến vài cm, loại bớt này thường xuất hiện trên mặt trẻ. Bớt rượu vang thường có xu hướng đậm màu hơn khi bé lớn lên.

Các vết bớt rượu vang có màu đỏ đậm hoặc màu tím
Các vết bớt rượu vang có màu đỏ đậm hoặc màu tím

Trường hợp bị tụ máu phẳng sẽ có kích thước nhỏ tại vùng da kín, không có dấu hiệu chấn thương nên không cần điều trị trẻ vẫn có thể tự khỏi. Trường hợp, trẻ bị bớt đỏ rượu vang ở mí mắt thì cần được theo dõi kỹ lưỡng. Do khu vực này thường báo hiệu những vấn đề bất thường trong não. Vì vậy cần được chẩn đoán chính xác để có phương án điều trị phù hợp.

  • Bớt dạng u máu (bớt dâu tây)

Bớt dạng u máu sẽ có màu đỏ sẫm hoặc thâm tím. Tại vị trí xuất hiện vết bớt, bề mặt da sẽ phồng lên. U máu thường xuất hiện ngay khi các bé vừa mới chào đời. Khi bé được khoảng 4 – 5 tháng tuổi, u máu sẽ phát triển nhanh và ngừng tăng sinh khi bé được 1-2 tuổi. Vùng da xuất hiện vết bớt có thể bị giãn ra hoặc biến dạng rõ rệt.

Tuy nhiên phụ huynh cũng không cần quá lo lắng, đa số các vết u này đều là lành tính và sẽ mờ dần đi theo thời gian. Tuy nhiên, để chắc chắn vùng u máu không bị nhiễm trùng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, phụ huynh cần đưa trẻ đi thăm khám sớm để có hướng điều trị tốt nhất. 

  • Bớt nevi giãn mao mạch

Vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh cũng rất dễ bị nhầm lẫn với bớt nevi giãn mao mạch. Triệu chứng này xuất hiện do các mao mạch bị giãn rộng. Dấu hiệu nhận viết của các vết bớt nevi giãn mao mạch đó là trên da xuất hiện các mảng da có màu đỏ hoặc nhạt hơn. Một số trường hợp vết bớt nevi xuất hiện rõ hơn khi trẻ khóc.

Vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh cũng rất dễ bị nhầm lẫn với bớt nevi giãn mao mạch
Vết chàm đỏ ở trẻ sơ sinh cũng rất dễ bị nhầm lẫn với bớt nevi giãn mao mạch

Bớt nevi giãn mao mạch sẽ không mất đi mà sẽ theo bé đến suốt đời. Điều này khiến cho vùng da bị giãn mao mạch, lớp sừng dày của da trở nên mỏng và yếu đi, dễ mẫn cảm và dễ bị tổn thương do ngoại lực.

Cách chữa chàm đỏ bẩm sinh hiệu quả nhất

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và ngoại hình của trẻ. Do đó, việc điều trị sớm cho trẻ là việc làm cần thiết mà cha mẹ cần lưu tâm. Hiện tại, bệnh chàm đỏ ở trẻ sơ sinh có thể khắc phục được bằng các phương pháp như điều trị bằng Tây y, Đông y và các mẹo dân gian, cụ thể như sau:

Chữa chàm đỏ bẩm sinh bằng phương pháp Tây y

Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị chàm đỏ và xuất hiện những triệu chứng bất thường, phụ huynh nên đưa con đến các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám. Tại đây các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra hướng điều trị thích hợp nhất cho bé.

  • Với trường hợp bệnh nhẹ: Các bác sĩ sẽ kê những loại thuốc dị ứng dạng nhẹ cùng nhiều hướng dẫn chăm sóc tại nhà. Trẻ sẽ được chỉ định dùng thêm các loại kem giúp làm mềm da, trị bệnh chàm nói chung, sữa tắm không hóa chất,…
  • Với trường hợp bệnh nghiêm trọng: Khi những vết chàm có biểu hiện lan rộng gây viêm nhiễm, bội nhiễm, hoặc những biến chứng khác cần được điều trị bằng những loại thuốc chữa bệnh chàm chuyên dụng. Lúc này tùy vào thể trạng và sức khỏe hiện tại của bé mà bác sĩ sẽ chỉ định trẻ dùng các loại thuốc phù hợp như: Thuốc chống viêm, kháng sinh, thuốc bôi ngoài da chứa corticoid,…
Phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn thuốc Tây y để điều trị vết chàm ở trẻ
Phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn thuốc Tây y để điều trị vết chàm ở trẻ

Lưu ý: Phụ huynh không được ý mua thuốc về cho trẻ sử dụng, kể cả là thuốc uống hay thuốc bôi. Bởi da bé rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu, dễ xuất hiện những tác dụng phụ khi sử dụng những loại thuốc không phù hợp.

Đông y chữa chàm đỏ bẩm sinh

Trong Đông y có những bài thuốc dùng để điều trị bệnh chàm đỏ ở trẻ sơ sinh. Những bài thuốc này có thể là thuốc bôi hoặc thuốc uống. So với phương pháp Tây y thì thuốc Đông y được đánh giá là an toàn, lành tính hơn. Tuy nhiên, do thuốc được sắc từ thảo dược tự nhiên nên có mùi vị khá khó uống đối với trẻ. Phụ huynh có thể kết hợp cả những bài thuốc bôi và thuốc uống để mang lại hiệu quả cao. 

Có một số bài thuốc phổ biến bạn có thể tham khảo như sau:

Bài thuốc 1: 

  • Thành phần: 100g sài đất, 20g ké đầu ngựa, 20g bồ công anh, 20g cỏ mần trầu, 20g kinh giới, 20g kim ngân hoa, 20g cam thảo, 20g thổ phục linh. 
  • Cách dùng: Đem các vị thuốc trên đi sắc với 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp. Cho trẻ uống ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 15 – 20ml.

Bài thuốc 2: 

  • Thành phần: 16g xa tiền, 16g sinh địa, 12g hoàng liên, 12g ngưu bàng tử, 12g khổ sâm, 12g mộc thông, 12g hoàng bá, 8g phục linh, 8g bạch tiễn bì, 8g thương truật, 4g bạc hà. 
  • Cách dùng: Mang các vị thuốc trên sắc với 1 lít nước, đun sôi để cạn còn khoảng 200-300g, mỗi ngày cho bé uống 1 thang, chia thành nhiều lần, mỗi lần khoảng 20ml.
Cha mẹ có thể tham khảo các bài thuốc Đông y để chữa chàm đỏ cho các bé
Cha mẹ có thể tham khảo các bài thuốc Đông y để chữa chàm đỏ cho các bé

Bài thuốc 3: 

  • Thành phần: 20g thạch cao, 12g khổ sâm, 12g kinh giới, 12g mộc thông, phòng phong, 12g ngưu bàng tử, 8g tri mẫu, 6g thuyền thoái. 
  • Cách dùng: Bạn đem tất cả những nguyên liệu trên nghiền nát thành bột mịn. Mỗi lần dùng khoảng 8-12g, đem pha với nước đun sôi để nguội và cho bé uống mỗi ngày 2 lần.

Bài thuốc 4: 

  • Thành phần: Dầu vừng, 40g vỏ núc nác, 20g nghệ già sao khô.
  • Cách dùng: Đem các nguyên liệu trên tán mịn rồi trộn với dầu vừng vừa đủ. Dùng hỗn hợp trên bôi lên vùng da bị chàm đỏ của bé. Sau khoảng 30 phút thì rửa sạch nhẹ nhàng.

Bài thuốc 5: An Bì Thang

Thuốc cao uống:

  • Thành phần: Bồ công anh, Tơ hồng xanh, Vỏ gạo, Hạ khô thảo, Đơn đỏ, Ké đầu ngựa, Kim ngân cành, Hồng hoa, Khổ sâm, Sinh địa,…
  • Cách sử dụng: Hòa tan thuốc với nước sôi, uống mỗi ngày 1 viên, uống sau bữa ăn tối 30 phút.
Thuốc An Bì Thang được bào chế từ các thành phần tự nhiên
Thuốc An Bì Thang được bào chế từ các thành phần tự nhiên

Thuốc ngâm rửa:

  • Thành phần: Hoàng liên, Trầu không, Sài đất, Xuyên tâm liên.
  • Cách sử dụng: Đun 2-4 gói thuốc với 1 lít nước, để ấm rồi rửa lên vùng da bị tổn thương, có thể pha loãng để tắm.

Thuốc bôi:

  • Thành phần: Mật ong, Tang bạch bì, Bí đao, Cây vảy ngược.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và tối sau khi vệ sinh vùng da sạch sẽ.

Cách chữa chàm đỏ bẩm sinh bằng mẹo dân gian

Những cách chữa chàm đỏ bằng nguyên liệu dân gian cũng mang lại hiệu quả rất tích cực, giúp vết chàm nhanh chóng biến mất mà không gây ảnh hưởng đến làn da của trẻ. Dưới đây là một số biện pháp điều trị tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Trị chàm đỏ bằng dầu dừa

Cách chữa chàm đỏ bẩm sinh bằng dầu dừa có lẽ đã được nhiều người biết đến. Trong thành phần của dầu dừa có chứa hàm lượng lớn các Acid béo bao gồm: Polysorbat, Ethanolamid, Monoglycerid, Polyol ester, Ester, Ethoxylat và Betain; các khoáng chất như: Canxi, Mangan, Sắt, Vitamin K…

Dầu dừa đóng vai trò như một chất kháng khuẩn, giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, chống oxy hóa tự nhiên tại vùng da bị bệnh, giúp những tổn thương trên da nhanh lành hơn. Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa nhiều Vitamin E, giúp da mềm mịn, tăng cường tái tạo tế bào chết, giảm thiểu tình trạng nứt nẻ, bong tróc da.

Xem thêm

Dầu dừa cũng là một mẹo chữa chàm đỏ bẩm sinh khá hiệu quả
Dầu dừa cũng là một mẹo chữa chàm đỏ bẩm sinh khá hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn vệ sinh thật sạch vùng da bị chàm đỏ bằng nước ấm. 
  • Dùng bông mềm thấm vào dầu dừa rồi thoa đều lên da.
  • Massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút để các dưỡng chất thấm vào da.
  • Rửa sạch lại với nước mát và dùng khăn bông lau sạch.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy các vết chàm đỏ dần biến mất.

Chữa chàm đỏ bẩm sinh bằng lá trà xanh

Trà xanh cũng là một nguyên liệu tự nhiên được dùng để điều trị chàm đỏ rất hữu hiệu. Trong thành phần của trà xanh có chứa nhiều hoạt chất như Epigallocatechin Gallate (EGCG), Epicatechin Gallate, Epicatechin và Flavanol. Bên cạnh đó còn có nhiều Vitamin B1, B2, B3, C, Canxi, sắt, Magie, Mangan… 

Những chất này đều có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Đồng thời giúp chống oxy hóa, tẩy tế bào chết, làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, giúp da thêm mềm mịn hơn.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 nắm lá trà xanh ngâm với nước muối loãng 30 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Rửa lá trà xanh với nước, để ráo và giã nhuyễn. 
  • Cho lá trà xanh vào đun cùng với 1 lít nước.
  • Đợi nguội bớt  rồi dùng nước này rửa vùng da bị chàm.
  • Phần bã có thể dùng để chà lên vùng da bị chàm đỏ.
  • Kiên trì thực hiện hàng ngày các vết chàm đỏ sẽ mờ đi trông thấy.

Chữa chàm đỏ bằng khoai tây

Khoai tây không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày mà còn có tác dụng giúp điều trị chàm đỏ hiệu quả. Khoai tây chứa một lượng lớn tinh bột cùng với các khoáng chất thiết yếu như Sắt, Magie, Canxi, Kẽm, Cacbonhydrat, Vitamin B1, B2, Nước,… Những hoạt chất này đều có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn. 

Bên cạnh đó khoai tây còn giúp làm lành vết thương, thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh chóng, loại bỏ độc tố trên da, làm giảm dấu hiệu ngứa ngáy, cung cấp độ ẩm cho da, giúp da mềm mại hơn.

Dùng khoai tây cũng là một mẹo trị chàm ở trẻ mà phụ huynh cần tham khảo
Dùng khoai tây cũng là một mẹo trị chàm ở trẻ mà phụ huynh cần tham khảo

Cách thực hiện: 

  • Bạn lấy khoai tây rửa sạch, đem hấp chín.
  • Lột vỏ khoai tây và dằm nhuyễn, sau đó đắp nguyên liệu lên vùng da bị chàm đỏ.
  • Sau khoảng 30 phút là có thể rửa sạch lại với nước.
  • Phương pháp này giúp loại bỏ một số tế bào chết, giúp nhanh chóng hình thành da mới đều màu hơn.

Dùng lá ổi chữa chàm đỏ

Một cách trị chàm đỏ khác mà bạn nên thử áp dụng đó là dùng lá ổi. Trong lá ổi có chứa rất nhiều tinh dầu và các hoạt chất như Tanin, Vitamin K, Limonen, Axit Guajavalic, Axit Maslinic… Những chất này đều có tính năng kháng viêm, diệt khuẩn, chống oxy hóa da và chữa bệnh chàm hiệu quả. Việc sử dụng lá ổi sẽ giúp làm sạch vùng da bị viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương trên da. Do đó rất nhiều người đã dùng lá ổi trị hắc lào ở mặt, chàm da, mề đay và nhiều bệnh ngoài da khác.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy lá ổi ngâm cùng nước muối trong 10 phút để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn.
  • Cho lá ổi vào nồi, đun cùng với nước trong vòng 5-7 phút.
  • Đợi nước nguội bớt rồi tiến hành thoa nước lá ổi lên vùng da bị chàm đỏ.
  • Có thể kết hợp với việc chà phần bã lên da để tăng hiệu quả điều trị.
  • Sau khoảng 15 phút rửa lại một lần nữa với nước mát. 
  • Áp dụng cách chữa chàm đỏ này mỗi ngày một lần bạn sẽ thấy vùng da bị chàm dần được cải thiện.

Tinh dầu cám gạo giúp điều trị các vết chàm đỏ

Tinh dầu cám gạo cũng là một cách chữa chàm đỏ ở trẻ sơ sinh được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả. Loại tinh dầu này có chứa độ ẩm cao, cùng nhiều vi khoáng giúp kích thích tăng sinh tế bào da phát triển. Thường xuyên sử dụng tinh dầu cám gạo trong thời gian dài sẽ giúp các vết chàm đỏ của trẻ mờ dần và khỏi hẳn. Đặc biệt, nguyên liệu này rất an toàn lành tính nên bạn có thể sử dụng lâu dài cho trẻ.

Tinh dầu cám gạo giúp điều trị các vết chàm đỏ
Tinh dầu cám gạo giúp điều trị các vết chàm đỏ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị cám gạo, 1 ít than, bát sứ và giấy A4.
  • Dùng giấy A4 bọc kín vào bát sứ, cho cám gạo vun thành chóp, trên cùng đặt một ít than đã hồng lửa. 
  • Đợi cám gạo cháy từ từ cho đến khi gần sát mặt giấy sẽ thấy tinh dầu cám gạo xuất hiện và rơi xuống.
  • Lưu ý không để lớp giấy lót bát bị cháy và để tinh dầu cám gạo rơi xuống chén. 
  • Lúc này bỏ than ra, đợi phần tinh dầu nguội hẳn thì lấy bôi lên vết chàm đỏ của bé. 
  • Bôi đều đặn mỗi ngày 2-3 lần sẽ giúp vết chàm đỏ của bé nhạt màu hơn.

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị chàm đỏ

Trong quá trình điều trị bệnh chàm đỏ cho bé, phụ huynh cũng lần lưu ý một số vấn đề sau đề giúp làm giảm nhẹ tình trạng bệnh, đồng thời giúp các vết chàm nhanh chóng được cải thiện.

  • Vệ sinh cá nhân cho bé thật sạch sẽ bằng cách tắm gội, cắt móng chân, móng tay thường xuyên. Việc làm này còn để bé tránh việc cào gãi lên da gây xước, viêm nhiễm da.
  • Thường xuyên lau dọn nhà cửa, phòng ngủ của bé để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất. Tốt nhất bạn nên sử dụng những loại máy lọc không khí tự nhiên để đảm bảo không khí luôn được trong lành.
  • Cần tránh sử dụng các loại hóa chất, kem bôi có tính axit mạnh, chất tẩy rửa và hóa học cao lên vùng da bị chàm đỏ của trẻ.
  • Cha mẹ nên cho trẻ mặc những bộ quần áo mềm mại, chất vải tự nhiên, thoáng mát, không bó sát.
  • Không để bé tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, có nhiều khói bụi, thuốc lá, lông động vật hay phấn hóa.
  • Nếu dùng thuốc Đông y, Tây y điều trị bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý đi mua thuốc về cho trẻ sử dụng.
  • Nên tích cực cho bé dùng sữa mẹ để nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt mẹ cần tránh những món ăn gây dị ứng như đạm sữa bò, trứng, hải sản… để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Nếu vết chàm đỏ có lông, tuyệt đối không được cạo lông đi vì lông sẽ mọc nhanh hơn và cứng hơn khiến bé cảm thấy khó chịu.
  • Nếu muốn cho trẻ ra ngoài trời cần cho bé dùng thêm kem chống nắng hoặc che chắn kỹ lưỡng.
  • Nên cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định rõ dạng chàm đỏ mà bé mắc phải là gì, đồng thời giúp sớm phát hiện ra những biến chứng nếu có. Điều này sẽ giúp quá trình điều trị được chính xác và hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin khá hữu ích về tình trạng da bị chàm đỏ ở trẻ sơ sinh. Như thông tin đã chia sẻ, nếu vết chàm đỏ không có dấu hiệu bất thường thì cha mẹ có thể yên tâm. Tuy nhiên do các vết chàm đỏ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình của trẻ, do đó cha mẹ nên đưa bé đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị kịp thời.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bị chàm khi mang thai và các giải pháp điều trị an toàn
Bị Chàm Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa Trị

Nội dung chínhChàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì?Dấu hiệu của bệnh chàm da ở trẻ nhỏNguyên nhân hình thành chàm đỏ ở trẻ...

Chữa Chàm Sữa Bằng Lá Trầu Không Có Hiệu Quả? Cách Thực Hiện
Chữa Chàm Sữa Bằng Lá Trầu Không Có Hiệu Quả? Cách Thực Hiện

Nội dung chínhChàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì?Dấu hiệu của bệnh chàm da ở trẻ nhỏNguyên nhân hình thành chàm đỏ ở trẻ...

Chữa Chàm Bằng Cây Chó Đẻ Và Những Lưu Ý Quan Trọng
Chữa Chàm Bằng Cây Chó Đẻ Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhChàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì?Dấu hiệu của bệnh chàm da ở trẻ nhỏNguyên nhân hình thành chàm đỏ ở trẻ...

Chia Sẻ 5 Mẹo Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Oliu Hiệu Quả Tại Nhà
Chia Sẻ 5 Mẹo Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Oliu Hiệu Quả Tại Nhà

Nội dung chínhChàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì?Dấu hiệu của bệnh chàm da ở trẻ nhỏNguyên nhân hình thành chàm đỏ ở trẻ...