Chàm Sữa Ở Trẻ Sơ Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Chàm sữa xuất hiện vào những năm tháng đầu đời của trẻ và thường không gây ra quá nhiều nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Nhưng theo thời gian, bệnh tiến triển và để lại nhiều ảnh hưởng khi trẻ lớn lên. Vậy chàm sữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không, nguyên nhân do đâu và làm sao để chữa trị dứt điểm?

Chàm ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Chàm hay còn gọi là bệnh eczema hoặc chàm sữa, là tình trạng viêm da mãn tính. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng và mọi độ tuổi khác nhau, trong đó có trẻ sơ sinh.

Chàm ở trẻ sơ sinh thường có biểu hiện da khô bong tróc, nổi mẩn đỏ, viêm, có mụn nước và ngứa. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra các tổn thương da nghiêm trọng hơn. 

Chàm ở trẻ sơ sinh còn gọi là bệnh chàm sữa hay lác sữa
Chàm ở trẻ sơ sinh còn gọi là bệnh chàm sữa hay lác sữa

Chàm xuất hiện ở trẻ sơ sinh là do rối loạn miễn dịch và hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Khi hàng rào bị phá vỡ thì da dễ thoát nước gây khô ráp và các vi khuẩn, bụi bẩn bên ngoài dễ xâm nhập vào da của bé.

Chưa kể đến, trẻ sơ sinh thường có làn da mỏng, nhạy cảm và sức đề kháng chưa phát triển thì sẽ rất dễ mắc bệnh. 

Chàm ở trẻ sơ sinh thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh cũng có đa dạng các triệu chứng. Bố mẹ cần cẩn trọng để kịp thời phát hiện và chữa trị sớm nhất cho bé. 

Theo các chuyên gia, chưa có nghiên cứu nào có thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra chàm ở trẻ sơ sinh. Mà chỉ có thể tìm hiểu được một vài yếu tố thuận lợi giúp bệnh chàm phát triển. Cụ thể như sau:

  • Di truyền: Nếu ông bà, cha mẹ mắc bệnh chàm thì con sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 
  • Tiếp xúc với tác nhân gây bệnh: Bé sẽ dễ mắc bệnh nếu tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh như hóa chất, lông thú, phấn hoa… Ngoài ra, nếu sống trong môi trường ô nhiễm, bụi bẩn thì bé sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng của bé không phù hợp, thiếu vitamin và khoáng chất, thừa béo, thừa đạm cũng là nguyên nhân gây bệnh chàm ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, trẻ có thể mắc bệnh do ăn thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thức ăn đông lạnh, đồ đóng hộp. 
  • Thời tiết: Vào những thời điểm chuyển giao mùa hoặc thời tiết thay đổi thất thường khiến cơ thể của bé không thích nghi kịp.
  • Rối loạn chức năng trong cơ thể: Trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh chàm nếu các nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn hoặc hệ miễn dịch, hệ hô hấp bị suy giảm.
  • Ngoài ra, những bé có cơ địa nhạy cảm cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 

Triệu chứng bệnh chàm ở trẻ sơ sinh

Bệnh chàm thường xuất hiện khi bé từ 2 tháng tuổi đến khoảng 2 tuổi. Chàm ở trẻ sơ sinh cũng được phân thành 3 loại là chàm cấp tính, mãn tính và bán cấp.

Bạn cần lưu ý một số triệu chứng sau để kịp thời phát hiện bé mắc phải bệnh chàm:

  • Da trẻ sơ sinh xuất hiện các mảng sần đỏ, xuất hiện những mụn nước nhỏ
  • Các mụn nước có xu hướng tự vỡ, chảy dịch màu vàng. Khi sờ vào da bé thì có cảm giác hơi thô ráp
Hình ảnh bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh
Hình ảnh bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh
  • Bé sẽ cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Do đó, bé thường quơ tay, dụi mặt hoặc gãi vào những vùng da bị bệnh làm trầy xước nghiêm trọng hơn.
  • Tùy vào cấp độ bệnh mà bé sẽ có những cảm giác ngứa khác nhau
  • Bệnh chàm thường xuất hiện nhiều ở vùng má của trẻ sơ sinh. Sau đó, lan dọc ra khắp cơ thể, chủ yếu ở khủy tay, khủy chân.

Bệnh chàm ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Có lây không?

Chàm ở trẻ sơ sinh là một bệnh lý khó có thể chữa trị dứt điểm và thường tái phát nhiều lần. Ở cấp độ nhẹ, bệnh sẽ không đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của bé. 

Tuy vậy, mẹ không được chủ quan khi bé mắc bệnh chàm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì rất dễ mắc bệnh nhiễm trùng da. Trong đó, bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn tụ cầu là rất phổ biến.

Bé sẽ bị sốt, da sưng đỏ, mưng mủ và tiết dịch. Nếu chẳng may, bệnh xuất hiện cùng với những bệnh lý da liễu khác như thủy đậu, thì tính mạng của bé sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Lúc này, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để chữa bệnh càng sớm càng tốt. 

Chưa kể đến trường hợp, bệnh chàm khiến bé khó chịu, ngứa ngáy dữ dội, quấy khóc, thậm chí là chán ăn, mất ngủ.

Thiếu ngủ và không ăn đầy đủ chất sẽ khiến bé bị suy dinh dưỡng, đồng thời hệ miễn dịch suy giảm dễ mắc các bệnh lý khác.

Bệnh chàm sữa nếu tiến triển nặng có thể gây ra bệnh chàm bội nhiễm
Bệnh chàm sữa nếu tiến triển nặng có thể gây ra bệnh chàm bội nhiễm

Có thể thấy, bệnh chàm ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Tốt nhất bố mẹ nên đưa bé đến các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị bệnh sớm khi phát hiện ra những triệu chứng bệnh. 

Tuy là một căn bệnh ngoài da và có tiết dịch mủ, nhưng bệnh chàm hoàn toàn không lây nhiễm kể cả khi tiếp xúc trực tiếp với trẻ. Thế nên, bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi chăm sóc cho trẻ trong quá trình điều trị.

Cách điều trị bệnh chàm ở trẻ sơ sinh an toàn

Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm, vì thế để điều trị bệnh bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp chữa bệnh phù hợp. 

Sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh

Trẻ sơ sinh có cơ địa nhạy cảm, nơn nớt, trong khi hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện. Do vậy việc sử dụng thuốc chữa bệnh chàm cho bé cần hết sức thận trọng.

Bởi vì thuốc Tây y thường có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, dễ gây ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong như dạ dày, thận, gan. Bố mẹ cần đưa trẻ đi khám và chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Bố mẹ nên cẩn trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh cho bé
Bố mẹ nên cẩn trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh cho bé

Một số loại thuốc Tây chữa bệnh chàm ở trẻ sơ sinh mà bác sĩ chỉ định như sau:

  • Thuốc chứa corticoid: Thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm ngứa, kháng viêm và giảm các triệu chứng bệnh chàm cho trẻ. Tuy nhiên, thuốc chỉ nên được sử dụng trong vòng 1 tuần. Vì nếu sử dụng lâu dài khiến trẻ bị giãn mạch, mất máu, teo cơ…
  • Thuốc kháng histamin: Có công dụng hạn chế sự lan nhanh của bệnh sang vùng da khác trên cơ thể và giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, thuốc cũng gây ra một số những tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, khô mắt…
  • Các loại thuốc bôi, kem bôi dưỡng ẩm: Có tác dụng làm mềm da, giữ ẩm, giúp da không bị bong tróc và thô ráp.

Chữa chàm sữa theo dân gian tại nhà

Ngoài phương pháp điều trị bệnh bằng thuốc Tây, mẹo chữa bệnh dân gian tại nhà cũng được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn và hiệu quả cho bé.

Trước khi sử dụng, bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn loại thảo dược tốt nhất và không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé.

Một số loại thảo dược thiên nhiên bạn có thể áp dụng để chữa bệnh chàm cho bé:

  • Lá trà xanh: Trà xanh là một thảo dược thiên nhiên có tính ấm, vị chát nên có tác dụng chống viêm kháng khuẩn và giải độc hiệu quả. Mẹ có thể chọn một nắm lá trà xanh tươi, không bị sâu, rửa sạch với nước muối loãng. Đun với nước sôi, để nguội rồi tắm cho bé.
Lá trà xanh có công dụng kháng viêm và điều trị bệnh chàm hiệu quả ở trẻ sơ sinh
Lá trà xanh có công dụng kháng viêm và điều trị bệnh chàm hiệu quả ở trẻ sơ sinh
  • Lá ổi: Cũng giống lá trà xanh, lá ổi có đặc tính sát khuẩn, giảm viêm nhiễm và ngứa ngáy trên làn da. Mẹ chuẩn bị một nắm lá ổi tươi, rửa sạch, để ráo và đun với nước sôi khoảng 5 phút. Để nước nguội, ngâm và rửa vùng da bị bệnh của bé, khoảng 15 phút thì lau khô.
  • Lá trầu không: Ít ai biết được trầu không là một trong những loại thảo dược chữa bệnh chàm và các bệnh ngoài da khác khá hiệu quả. Bạn chỉ cần chọn một nắm lá trầu không, rửa sạch và đun với nước sôi. Để nguội và lấy nước tắm cho bé. 

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh mắc bệnh chàm

Các biện pháp chăm sóc cho trẻ sơ sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị. Bố mẹ có thể chăm sóc cho bé theo những gợi ý sau:

  • Dưỡng ẩm da cho bé là một cách giúp làn da không bị khô ráp và bệnh sớm thuyên giảm. Bố mẹ nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp để giúp làn da bé luôn ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da. Nên thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ từ 1 – 2 lần một ngày là tốt nhất.
  • Tắm cho trẻ bằng nước ấm và không ngâm bé quá lâu trong nước. Cùng với đó, không nên chọn loại sữa tắm tạo bọt hoặc có nhiều hoạt chất dễ gây kích ứng da. Thay vào đó, nên sử dụng sữa tắm dịu nhẹ hoặc loại chuyên dụng điều trị bệnh chàm.
Bố mẹ nên vệ sinh sạch sẽ cho bé hàng ngày trong quá trình điều trị bệnh
Bố mẹ nên vệ sinh sạch sẽ cho bé hàng ngày trong quá trình điều trị bệnh
  • Không dùng các sản phẩm chăm sóc da khiến bé dễ bị dị ứng nước hoa hoặc cho bé mặc quần áo được ngâm qua thuốc tẩy, nước xả vải…
  • Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh cho bé. Bố mẹ nên bổ sung cho trẻ nhiều rau xanh, trái cây hoặc thức ăn giàu omega 3 giúp dễ tiêu hóa. Đồng thời không nên cho bé ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò…
  • Môi trường xung quanh trẻ nên được giữ sạch, thoáng khí và có độ ẩm thích hợp
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt
  • Đeo bao tay mềm cho trẻ, không để bé cào, gãi vào vết thương

Biện pháp phòng ngừa bệnh chàm ở trẻ sơ sinh

Bố mẹ có thể phòng ngừa bệnh chàm cho bé bằng các biện pháp như sau:

  • Vào thời tiết hanh khô, dưỡng ẩm cho làn da của trẻ sơ sinh
  • Không cho bé tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh như mỹ phẩm, hóa chất, phấn hoa, lông động vật.
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống như chăn gối và đồ chơi của bé
  • Thay tã cho bé giúp bé luôn cảm thấy thoải mái và không tạo môi trường để vi khuẩn sinh sôi. 
  • Lựa chọn quần áo thấm hút mồ hôi tốt, không bó chặt khiến bé khó chịu. 
Thoa kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa bệnh chàm tái phát
Thoa kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa bệnh chàm tái phát

Chàm ở trẻ sơ sinh là một bệnh phổ biến ở trẻ. Nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé. Chính vì thế, khi phát hiện ra những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng nề hơn. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh thường xuất hiện ở các vị trí có nhiều nếp gấp
Ghẻ Chàm Hóa Là Gì? Bệnh Có Nguy Hiểm Không? Làm Sao Chữa Trị?

Nội dung chínhChàm ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân gây bệnh?Triệu chứng bệnh chàm ở trẻ sơ sinhBệnh chàm ở trẻ sơ sinh...

Xuất hiện mụn nước chảy dịch ở vùng da bị chàm bội nhiễm
Chàm Bội Nhiễm – Bệnh Lý Nguy Hiểm Với Những Triệu Chứng Khó Chịu

Nội dung chínhChàm ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân gây bệnh?Triệu chứng bệnh chàm ở trẻ sơ sinhBệnh chàm ở trẻ sơ sinh...

Đắp trực tiếp lá trầu không giã nhuyễn để điều trị bệnh chàm
Gợi Ý 5 Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả Cao

Nội dung chínhChàm ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân gây bệnh?Triệu chứng bệnh chàm ở trẻ sơ sinhBệnh chàm ở trẻ sơ sinh...

Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Chàm Bằng Cám Gạo Tốt Nhất Hiện Nay
Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Chàm Bằng Cám Gạo Tốt Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhChàm ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân gây bệnh?Triệu chứng bệnh chàm ở trẻ sơ sinhBệnh chàm ở trẻ sơ sinh...