4 Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Mỡ Trăn Được Áp Dụng Nhiều Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn là một phương pháp điều trị bệnh dân gian được nhiều người biến đến và áp dụng thành công. Mỡ trăn không chỉ có tác dụng giúp dưỡng ẩm, làm mềm da mà còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm da. Vậy điều trị chàm bằng mỡ trăn được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ những thông tin về mẹo chữa bệnh này.

Top 4 cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn

Mỡ trăn là lớp mỡ tích tụ dưới vùng bụng của những con trăn trưởng thành. Khi mới tách chiết, mỡ trăn sẽ có dạng rắn nhìn gần giống như mỡ lợn, trải qua quá trình chế biến và loại bỏ tạp chất. Lớp mỡ này sẽ được chuyển thành dạng dung dịch lỏng màu vàng nhạt. Một con trăn thông thường sẽ có tỷ lệ mỡ khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

Theo nghiên cứu y khoa hiện đại, trong thành phần của mỡ trăn có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người như: Oleic Acid, Linoleic Acid, Glycerin Palmitat và một số hoạt chất tự nhiên khác.

Mỡ trăn sau khi được tinh chế thành dạng lỏng có khả năng thẩm thấu qua da rất nhanh. Từ đó giúp cơ thể nhanh chóng hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng có trong nguyên liệu này.

Mỡ trăn có tác dụng rất tốt đối với làn da của con người
Mỡ trăn có tác dụng rất tốt đối với làn da của con người

Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn được xem là một trong những phương pháp điều trị chàm dân gian khá phổ biến, được nhiều người áp dụng và đánh giá cao. Việc sử dụng mỡ trăn thường xuyên không chỉ giúp cấp ẩm, làm mềm da mà còn ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giúp chữa lành những tổn thương do bệnh chàm gây ra. Nhờ đó tình trạng sưng viêm, ngứa ngáy, thâm sẹo trên da cũng được cải thiện rõ rệt, giúp làn da mịn màng đều màu hơn.

Mỡ trăn là một nguyên liệu an toàn, lành tính, có thể dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Dưới đây là top 4 cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng và đánh giá cao.

Chữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chất

Trong thành phần của mỡ trăn có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe người bệnh, nhất là làn da. Do đó rất nhiều người đã dùng mỡ trăn để dưỡng da sau khi tẩy lông chân để ngăn ngừa viêm lỗ chân lông, hoặc dùng mỡ trăn để điều trị các bệnh da liễu như viêm da cơ địa, chàm eczema, hắc lào,… Việc bôi trực tiếp mỡ trăn lên vùng da bị bệnh được xem là một giải pháp an toàn, đơn giản, dễ thực hiện, thích hợp sử dụng cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian để kết hợp các nguyên liệu với nhau.

Chữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chất
Chữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chất

Chuẩn bị: 1 lượng mỡ trăn vừa đủ.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh bằng nước ấm, có thể dùng nước muối sinh lý để đảm bảo làn da được làm sạch một cách tối ưu nhất. Sau đó dùng khăn bông mềm lau khô nước trên da hoặc để da khô tự nhiên.
  • Sử dụng bông gòn hoặc tăm bông y tế thấm một lượng dung dịch mỡ trăn vừa đủ rồi thoa đều lên những vùng da bị bệnh chàm.
  • Giữ nguyên trong khoảng 15-20 phút và rửa lại với nước ấm. Nếu dùng vào buổi tối bạn cũng có thể chờ qua đêm rồi rửa lại vào sáng hôm sau.
  • Thực hiện phương pháp chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn mỗi ngày 1-2 lần để đạt được hiệu quả tốt  nhất.

Kết hợp giữa mỡ trăn và phèn chua để điều trị chàm

Theo Y học cổ truyền, phèn chua là một vị thuốc quý thường được dùng trong điều trị các bệnh ngoài da như hắc lào, tổ đỉa, viêm da cơ địa, chàm eczema,… Sở dĩ, nguyên liệu này được sử dụng nhiều đến như vậy là nhờ đặc tính kháng viêm, sát trùng vô cùng hiệu quả. Đồng thời phèn chua còn giúp ngăn ngừa kích ứng và thúc đẩy quá trình thay da tự nhiên. Với công thức chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn và phèn chua, người bệnh cần thực hiện theo các bước đơn giản sau.

Kết hợp giữa mỡ trăn và phèn chua để điều trị chàm
Kết hợp giữa mỡ trăn và phèn chua để điều trị chàm

Chuẩn bị: Phèn chua 5g, mỡ trăn 20g, tăm bông sạch.

Cách thực hiện:

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu trên, bạn rửa sạch vùng da bị chàm với nước ấm hoặc xà phòng thảo dược khác rồi lau khô da bằng khăn bông mềm.
  • Phèn chua đem đi rửa sạch, sau đó từ từ trộn thêm mỡ trăn vào cho đến khi thu được một hỗn hợp dạng sệt.
  • Dùng tăm bông thấm vào hỗn hợp rồi thoa đều lên da, để khoảng 20 – 30 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch hoặc để qua đêm.
  • Áp dụng phương pháp trị chàm bằng mỡ trăn này đều đặn mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh hoàn toàn biến mất.

Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn kết hợp với bột quế

Bột quế là loại gia vị quen thuộc trong mỗi gian bếp của gia đình Việt. Nguyên liệu này mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Cụ thể, các chuyên gia cho biết, trong thành phần của bột quế có chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin A, Niacin, Canxi, Kali, Axit pantothenic, Pyridoxine, Mangan, Sắt, Kẽm và Magie,…. Tất cả chúng đều có tác dụng chống viêm, giảm ngứa và giảm đau hiệu quả. Do đó, khi kết hợp bột quế với mỡ trăn sẽ tạo ra bài thuốc hữu hiệu cho những người đang gặp các vấn đề ngoài da như bệnh chàm.

Xem thêm

Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn kết hợp với bột quế
Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn kết hợp với bột quế

Chuẩn bị: Mỡ trăn 20g, một ít bột quế, một vài chiếc tăm bông, băng gạc y tế.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh rửa sạch vùng da bị bệnh bằng nước ấm rồi lau khô lại bằng khăn bông mềm. 
  • Trộn đều bột quế và mỡ trăn để tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn. 
  • Dùng tăm bông sạch thoa đều hỗn hợp lên những vùng da bị nhiễm chàm.
  • Để nguyên trên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Phương pháp điều trị chàm bằng mẹo dân gian này nên thực hiện mỗi tuần từ 3 – 4 lần để làn da được cải thiện rõ rệt.

Trị chàm bằng mỡ trăn với bạch phàn và xác rắn

Bạch phàn là nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc Đông y, được các thầy thuốc sử dụng để sát trùng, khử đàm, chỉ huyết, đồng thời thanh nhiệt và giải độc cơ thể. Ngoài ra, bạch phàn còn được dùng nhiều trong các bài thuốc trị mụn nhọt, sưng đau cổ họng và cả bệnh chàm da. 

Trong khi đó, xác rắn lột có tên thuốc là xà thoát hay xà thoái, có vị ngọt mặn, hơi tanh, tính bình, không độc, có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, giải độc. Đông y thường dùng nguyên liệu này để điều trị bệnh viêm họng, trĩ mũi, chốc mép, ghẻ lở vô cùng hiệu quả. Khi kết hợp mỡ trăn với bạch phàn và xác rắn sẽ tạo ra bài thuốc bôi ngoài da giúp điều trị bệnh chàm vô cùng hiệu quả.

Xác rắn kết hợp với mỡ trăn và bạch phàn có tác dụng tốt trong điều trị bệnh chàm
Xác rắn kết hợp với mỡ trăn và bạch phàn có tác dụng tốt trong điều trị bệnh chàm

Chuẩn bị: Mỡ trăn 20g, bạch phàn 5g, xác rắn lột.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu trên, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào một chiếc bát và trộn đều đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất.
  • Rửa sạch những vùng da bị bệnh chàm sau đó lau khô lại với khăn bông mềm.
  • Dùng tăm bông thấm vào hỗn hợp và thoa đều thuốc lên những vùng bị nhiễm chàm, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn này mỗi tuần 3 – 4 lần theo chỉ định của các thầy thuốc sẽ thấy làn da được cải thiện rõ rệt.

Một số lưu ý trong quá trình điều trị chàm bằng mỡ trăn

Mặc dù mỡ trăn có tác dụng chữa bệnh chàm rất hiệu quả. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng có thể bạn sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý trong quá trình chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn.

Mỡ trăn rất tốt cho làn da tuy nhiên người dùng vẫn cần lưu ý trong quá trình sử dụng
Mỡ trăn rất tốt cho làn da tuy nhiên người dùng vẫn cần lưu ý trong quá trình sử dụng
  • Mỡ trăn trước khi được sử dụng để điều trị bệnh chàm cần được xử lý cần thận để không bị lẫn tạp chất.
  • Mỡ trăn cũng có khả năng gây ra tình trạng dị ứng, kích ứng nếu không được điều trị đúng cách, đúng liều lượng. Vì vậy trong quá trình sử dụng người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng do bác sĩ hoặc những người có chuyên môn tư vấn.
  • Trước khi bôi mỡ trăn lên da, người bệnh cần rửa sạch vùng da bị bệnh với nước ấm sau đó dùng khăn bông mềm để lau khô, giúp các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào da hơn.
  • Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn không phải là phương pháp có thể áp dụng được cho mọi loại da. Với những người có làn da dầu, nguyên liệu này có thể gây bít tắc lỗ chân lông, gây viêm da nghiêm trọng. Vì vậy bạn nên bôi thử một ít lên da trước để xem phản ứng, sau đó mới áp dụng cho toàn bộ vùng da.
  • Không lạm dụng mỡ trăn quá nhiều hoặc dùng trái với chỉ định của bác sĩ. Bởi nguyên liệu này có chứa một số chất có khả năng gây kích ứng da.
  • Vì hiện nay có nhiều loại mỡ trăn giả được bày bán tràn lan trên thị trường. Do đó, người bệnh nên mua mỡ trăn ở những địa chỉ uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Ngoài việc điều trị chàm bằng mỡ trăn, người bệnh cũng cần chú ý về chế độ dinh dưỡng xem bệnh chàm nên kiêng gì và ăn gì để bệnh nhanh khỏi.

Chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn được xem là một giải pháp hữu hiệu đối với người bệnh. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiêm trong điều trị bệnh chàm bằng mỡ trăn để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chàm Đỏ Ở Trẻ Sơ Sinh
Chàm Đỏ Ở Trẻ Sơ Sinh Phải Làm Sao Để Xử Lý Và Phòng Ngừa?

Nội dung chínhTop 4 cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trănChữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chấtKết hợp giữa mỡ trăn và...

Hình ảnh bệnh chàm đồng tiền
Bệnh Chàm Đồng Tiền Là Gì? Làm Sao Phát Hiện Và Điều Trị?

Nội dung chínhTop 4 cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trănChữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chấtKết hợp giữa mỡ trăn và...

Giã nhuyễn lá ổi cùng một ít muối để chữa trị bệnh chàm
Gợi Ý Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Lá Ổi Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhTop 4 cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trănChữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chấtKết hợp giữa mỡ trăn và...

Chàm ở trẻ so sinh còn gọi là bệnh chàm sữa hay lác sữa
Chàm Sữa Ở Trẻ Sơ Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhTop 4 cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trănChữa bệnh chàm bằng cách dùng mỡ trăn nguyên chấtKết hợp giữa mỡ trăn và...