Chia Sẻ 5 Bài Thuốc Chữa Chàm Bằng Búp Bàng Hiệu Quả Nhất

5/5 - (7 bình chọn)

Lá bàng là một loại lá quen thuộc trong dân gian có thể dùng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau như: Cảm sốt, làm ra mồ hôi, chữa tê thấp, kiết lỵ, sâu răng, gan thận, dạ dày và một số bệnh da liễu, trong đó có chàm eczema. Các dược chất có trong lá bàng được nghiên cứu và chứng minh là có tác dụng tốt trong việc kiểm soát nhanh các triệu chứng của bệnh chàm. Để biết được rõ hơn về công dụng của loại dược liệu này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu về 5 bài thuốc chữa chàm bằng búp bàng được chia sẻ ngay sau đây.

Top 5 cách chữa chàm bằng búp bàng tại nhà ai cũng nên biết

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc sử dụng thảo dược tự nhiên để chữa bệnh với những cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí đáng kể so với dùng thuốc Tây y hoặc Đông y.

Trong đó, chữa chàm bằng búp bàng là phương pháp được nhiều người truyền tai nhau và đã áp dụng thành công. Tính hiệu quả của loại dược liệu này trong điều trị các bệnh da liễu đã được y học hiện đại nghiên cứu và kiểm chứng nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Trong thành phần của lá bàng có chứa nhiều hoạt chất như flavonoid, phytosterol, tanin,… giúp làm lành vết thương, cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy trên da. Ngoài ra, các dưỡng chất này sẽ tác động vào da, thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo mô, sát khuẩn, chống mưng mủ, giảm ngứa và giảm cảm giác đau rát ngoài da.

Trong thành phần của lá bàng có chứa nhiều dưỡng chất giúp điều trị bệnh hiệu quả
Trong thành phần của lá bàng có chứa nhiều dưỡng chất giúp điều trị bệnh hiệu quả

Theo tài liệu ghi chép của Đông y, lá bàng có tính mát, mang đến công dụng giúp giải độc, tiêu viêm, thích hợp cho những người bị mề đay, mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ,…

Hiệu quả của các bài thuốc chữa chàm bằng búp bàng tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng. Người bệnh cần tìm hiểu kỹ về cách điều trị này để đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Dưới đây là 5 bài thuốc chữa chàm bằng lá bàng đơn giản hiệu quả tại nhà, bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc bôi từ lá bàng

Một bài thuốc chữa chàm bằng búp bàng cũng được nhiều người áp dụng đó là ép lá bàng lấy nước cốt bôi lên da. Các hoạt chất như Tanin, Flavonoid, Saponin, Phytosterol,…. sẽ nhanh chóng thấm qua da, giúp chữa lành các tổn thương, sát khuẩn, chống mưng mủ, hỗ trợ tái tạo da và giúp da khỏe mạnh hơn. Biện pháp này có tác dụng nhanh, thẩm thấu vào sâu bên trong nên cho hiệu quả điều trị rất tốt. 

  • Bạn chuẩn bị 10-20 búp bàng non và một ít muối hạt.
  • Lá bàng đem rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. 
  • Cho lá bàng vào cối, thêm một ít muối và giã nát. Cho một ít nước lọc vào cối, trộn đều rồi lọc bỏ bã và lấy phần nước cốt. 
  • Dùng tăm bông chấm vào nước cốt rồi thoa lên vùng da bị ngứa do chàm.
  • Để khô tự nhiên rồi bôi thêm một lần nữa, đến sáng hôm sau dậy thì rửa lại thật sạch.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần, thực hiện liên tục trong 3-5 ngày sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Chữa chàm bằng búp bàng nấu nước tắm

Sử dụng lá bàng để nấu nước tắm là cách chữa bệnh chàm đơn giản, hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng. Phương pháp này thích hợp dùng cho những đối tượng bị chàm ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể. Cách chữa bệnh được thực hiện khá đơn giản như sau:

Chữa chàm bằng búp bàng nấu nước tắm
Chữa chàm bằng búp bàng nấu nước tắm
  • Bạn chuẩn bị khoảng 10 lá bàng non hoặc búp bàng, đem rửa sạch rồi cho vào nước muối loãng ngâm 15 phút. 
  • Vớt lá bàng để ráo nước, sau đó cho vào nồi nấu cùng với 2 lít nước, đợi sôi rồi cho thêm muối hạt vào và đun lửa nhỏ trong vòng 15 phút.
  • Pha thêm nước mát với nước lá bàng đến khi thu được nước ấm là có thể tắm được.
  • Mỗi ngày tắm 1 lần, các triệu chứng của bệnh sẽ dần thuyên giảm.

Đắp lá bàng trực tiếp lên da

Đối với bài thuốc trị chàm bằng búp bàng, bạn có thể giã nát để đắp lên da. Các dược chất có trong lá bàng sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào các tế bào, giúp làm giảm ngứa, cải thiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ do bệnh chàm gây ra. Bài thuốc này mang đến hiệu quả điều trị cực cao và cũng rất dễ thực hiện, người bệnh chỉ cần làm theo các bước sau đây:

  • Lá bàng non rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra, để ráo, sau đó cho lá bàng vào cối giã nát.
  • Lấy lá bàng giã nát, đắp lên vùng da bị tổn thương, sau đó dùng băng gạc cố định lại khoảng 15 phút. 
  • Sau đó, thái băng gạc ra và vệ sinh vùng da bị chàm bằng nước sạch.
  • Mỗi ngày đắp 1 lần, thực hiện liên tục trong vòng 5-7 ngày sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng lá bàng để xông

Xông bằng lá bàng là một cách giúp điều trị bệnh chàm da trên mặt khá hiệu quả. Hơi nước nóng tiết ra sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, dưỡng ẩm da, tăng cường tuần hoàn máu giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy. Các bước chuẩn bị bài thuốc xông từ lá bàng có thể thực hiện như sau:

Xem thêm

Xông hơi với nước lá bàng non giúp điều trị bệnh chàm
Xông hơi với nước lá bàng non giúp điều trị bệnh chàm
  • Chuẩn bị 1 nắm lá bàng hoặc búp bàng non đã được rửa sạch, sau đó cho vào nồi để nấu cùng với một lượng nước vừa đủ.
  • Đun sôi hỗn hợp này trong vòng 30 phút để các dưỡng chất được tiết ra.
  • Cho nước lá bàng vào một chậu sạch rồi dùng một chiếc khăn to phủ lên che kín người, cứ thế xông cho đến khi nước đã nguội hoàn toàn.
  • Bạn có thể tận dụng nước này để rửa lên vết thương.
  • Mỗi ngày thực hiện 1 lần, kiên trì sử dụng trong vòng 1-2 tuần để bệnh được cải thiện.

Ngâm nước lá bàng chưa bệnh chàm ở tay chân

Ngâm nước lá bàng cũng là một cách trị chàm sữa bằng mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Phương pháp thích hợp sử dụng cho những người bị chàm ở tay và chân, giúp người bệnh giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

  • Chuẩn bị một nắm lá bàng non và thêm một ít muối hạt.
  • Rửa sạch lá bàng sau đó đem ngâm với nước muối loãng trong vòng 10 phút.
  • Cho nước ra chậu, đợi nước nguội bớt rồi dùng để ngâm rửa vùng da bị chàm.
  • Mỗi ngày ngâm rửa 1 lần, thực hiện liên tục trong khoảng 2 tuần sẽ có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng do bệnh chàm gây ra.

Lưu ý khi trị chàm bằng búp bàng

Mặc dù các cách chữa chàm bằng búp bàng rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng để phát huy tối đa công dụng của nguyên liệu này. Khi áp dụng mẹo điều trị này người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau:

Người bệnh nên chọn lá bàng non sẽ giúp phát huy công dụng được tốt hơn
Người bệnh nên chọn lá bàng non sẽ giúp phát huy công dụng được tốt hơn
  • Lá bàng được sử dụng để điều trị bệnh chàm phải là loại lá không bị héo úa, rách nát hoặc bị sâu để đảm bảo dược tính của dược liệu không bị mất đi. Bạn có thể dùng lá tươi hoặc lá bàng khô để thay thế.
  • Người bệnh cần rửa sạch lá bàng và ngâm với nước muối để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, tránh gây hại cho da.
  • Thời gian để các dược chất trong lá bàng phát huy được công dụng khá lâu. Do đó bạn nên kiên trì thực hiện trong vòng 2 tuần để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Các phương pháp chữa chàm bằng lá bàng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không có tác dụng chữa bệnh tận gốc. Hơn nữa, cách làm này chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ, mới chớm phát bệnh.
  • Những người bị chàm ở cấp độ nặng, xuất hiện viêm nhiễm, lở loét không nên áp dụng cách làm này. Thay vào đó bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Các bài thuốc chữa chàm bằng búp bàng mang lại hiệu quả nhanh hay chậm, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người. 
  • Nếu trong thời gian điều trị bạn nhận thấy mình có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn thì nên ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được theo dõi.
  • Bên cạnh việc áp dụng cách chữa chàm bằng búp bàng, bạn cũng cần ăn uống đủ chất, tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bệnh nhanh khỏi.

Trên đây là 5 cách chữa chàm bằng búp bàng mang lại hiệu quả tích cực và được nhiều người áp dụng nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ được các triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một biện pháp hỗ trợ, không có tác dụng điều trị bệnh tận gốc. Trong trường hợp cần thiết, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tỏi chứa nhiều hoạt chất tốt giúp dệt khuẩn, làm mềm da hiệu quả
Trị Chàm Bằng Tỏi Có Hiệu Quả Không? 5 Cách Áp Dụng Tốt Nhất

Nội dung chínhTop 5 cách chữa chàm bằng búp bàng tại nhà ai cũng nên biếtBài thuốc bôi từ lá bàngChữa chàm bằng búp bàng...

12 Bài Thuốc Chữa Chàm Sữa Bằng Đông Y Hiệu Quả Bất Ngờ
12 Bài Thuốc Chữa Chàm Sữa Bằng Đông Y Hiệu Quả Bất Ngờ

Nội dung chínhTop 5 cách chữa chàm bằng búp bàng tại nhà ai cũng nên biếtBài thuốc bôi từ lá bàngChữa chàm bằng búp bàng...

Trẻ sơ sinh 2-3 tháng tuổi thường xuyên mắc bệnh này
Bệnh Chàm Thể Tạng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Xử Lý An Toàn

Nội dung chínhTop 5 cách chữa chàm bằng búp bàng tại nhà ai cũng nên biếtBài thuốc bôi từ lá bàngChữa chàm bằng búp bàng...

Xuất hiện các mảng da sần đỏ, có mụn nước là triệu chứng điển hình của bệnh
Bệnh Chàm Bìu Ở Nam Giới: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị An Toàn Nhất

Nội dung chínhTop 5 cách chữa chàm bằng búp bàng tại nhà ai cũng nên biếtBài thuốc bôi từ lá bàngChữa chàm bằng búp bàng...