Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Chàm Bằng Cám Gạo Tốt Nhất Hiện Nay

5/5 - (4 bình chọn)

Chữa chàm bằng cám gạo là một trong những mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng bởi độ an toàn, lành tính cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng cám gạo một cách hiệu quả nhất là điều không phải ai cũng biết. Để hiểu hơn về mẹo chữa bệnh này, mời bạn đọc hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Top 4 cách chữa chàm bằng cám gạo tại nhà

Bệnh chàm là một căn bệnh da liễu thường gặp, nhất là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dù không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bệnh chàm lại gây ra những cơn ngứa ngáy, đau rát vô cùng khó chịu.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y, nhiều người đã tìm đến những mẹo dân gian để điều trị bệnh để nhằm hạn chế những tác dụng phụ do các loại thuốc tân dược gây ra, điển hình là chữa chàm bằng cám gạo.

Cám gạo là nguyên liệu quen thuộc, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da. Bởi vì thế, cám gạo thường được sử dụng trong các công thức làm đẹp, dưỡng trắng hoặc các bài thuốc về da. 

Phương pháp chữa chàm bằng cám gạo có rất nhiều ưu điểm, chúng vừa an toàn lại mang đến hiệu suất cao, giúp tiết kiệm tiền cho bệnh nhân. Do đó có rất nhiều lựa chọn phương pháp này.  Tuy nhiên để sử dụng, người ta thường không dùng trực tiếp cám gạo mà dùng chiết xuất tinh dầu cám gạo.

Cám gạo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da
Cám gạo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da

Theo các nghiên cứu y khoa, trong thành phần của dầu cám gạo có chứa rất nhiều dưỡng chất đa dạng, giúp chữa lành những vết thương trên da, giúp mang tới hiệu suất điều trị cao, cụ thể như sau:

  • Vitamin A, E: Có tác dụng cung cấp độ ẩm, giúp da luôn mịn màng, tránh khô ráp, giảm hiện tượng ngứa ngáy khó chịu.
  • Vitamin B1, B6: Giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho da, nuôi dưỡng và tái tạo tế bào da, giúp nhanh chóng chữa lành các vết thương do bệnh chàm gây ra.
  • Axit folic: Chống oxy hóa, tăng cường chu trình tái sinh tự nhiên và thoải mái của da, giúp da phục hồi sau khi bị tổn thương.
  • Tocopherol, axit ferulic, tocotrienol: Có tác dụng chống axit, thúc đẩy quá trình bài tiết menanil hiệu quả để tránh làn da bị thâm sạm sau khi điều trị chàm. 

Với những thành phần, công dụng tuyệt vời này, nhiều cha mẹ cũng thường chữa chàm bằng cám gạo cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, dầu cám gạo rất nhẹ và lỏng nên dễ thẩm thấu vào da, không gây bít tắc lỗ chân lông.

Trước tiên, người bệnh cần mua dầu cám gạo hoặc tự làm tinh dầu chiết xuất từ cám gạo. Đối với trẻ nhỏ không nên dùng trực tiếp cám gạo thô để bôi lên da.

Người bệnh có thể thực hiện chữa chàm bằng dầu cám gạo theo 4 cách như sau:

Tắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàm

Dùng dầu cám gạo để tắm là phương pháp chữa bệnh chàm cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Đây là biện pháp được rất nhiều người áp dụng, đặc biệt là những người bị chàm ở nhiều bộ phận trên cơ thể hoặc bị chàm ở những vùng da khó bôi thuốc như lưng, mông, bẹn,…. Phụ huynh có thể tham khảo để chữa chàm sữa cho trẻ nhỏ. 

Tắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàm
Tắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàm

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị tinh dầu cám gạo nguyên chất và một chậu nước ấm.
  • Nhỏ 7-10 giọt tinh dầu cám gạo vào chậu nước ấm, khuấy đều.
  • Ngâm vùng da bị chàm vào chậu nước khoảng 15 phút, kết hợp với massage da nhẹ nhàng.
  • Thực hiện mỗi tuần 2-3 lần sẽ thấy bệnh được cải thiện rõ rệt.

Chữa chàm bằng dầu cám gạo

Đây là phương pháp chữa chàm bằng cám gạo được nhiều người áp dụng nhất bởi nó mang đến hiệu quả cao, cách thực hiện cũng rất đơn giản. Nếu bạn không biết cách chế biến dầu cám gạo thì bạn có thể mua sẵn tinh dầu cám gạo được bán trên thị trường.

Bạn có thể mua tinh dầu cám gạo bán sẵn ngoài thị trường
Bạn có thể mua tinh dầu cám gạo bán sẵn ngoài thị trường

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một lượng vừa đủ tinh dầu cám gạo nguyên chất.
  • Vệ sinh vùng da bị chàm thật sạch bằng nước ấm, sau đó dùng khăn bông mềm lau khô.
  • Cho 2 – 3 giọt dầu cám gạo lên vùng da bị chàm, dùng tay massage nhẹ nhàng trong 15 phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong. 
  • Bạn có thể để qua đêm tuy nhiên vẫn khuyến khích nên rửa sạch da trước khi đi ngủ để lỗ chân lông được thông thoáng và không làm dính tinh dầu ra chăn đệm, quần áo.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ cho hiệu quả chữa chàm rất tốt.

Chữa chàm bằng cám gạo kết hợp với bột coffee

Ngoài những phương pháp trên, bạn có thể áp dụng cách trị chàm sữa bằng cám gạo và bột coffee. Công thức này mang đến công dụng giúp tẩy tế bào da chế, làm sạch da, dưỡng ẩm tối ưu và hỗ trợ điều trị bệnh chàm hiệu quả.

Xem thêm

Chữa chàm bằng cám gạo kết hợp với bột coffee
Chữa chàm bằng cám gạo kết hợp với bột coffee

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị cám gạo và bột coffee theo tỷ lệ bằng nhau.
  • Trộn bột cám gạo và bột coffee theo tỷ lệ 1:1, pha thêm chút nước để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Rửa sạch vùng da bị chàm và lau khô trước khi bôi hỗn hợp lên da.
  • Sử dụng tay để massage nhẹ nhàng và lưu lại trên da trong vòng 10 phút.
  • Rửa lại với nước sạch và lau khô da bằng khăn bông mềm.
  • Thực hiện công thức này mỗi tuần 1-2 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dùng cám gạo bằng cách massage toàn thân

Một trong những cách trị chàm sữa bằng cám gạo đơn giản, nhẹ nhàng nhất đó chính là dùng nguyên liệu này để massage trực tiếp lên toàn cơ thể. Phương pháp massage toàn cơ thể này có thể áp dụng cho những người bị chàm trên diện rộng, giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh chàm gây ra.

Dùng cám gạo bằng cách massage toàn thân
Dùng cám gạo bằng cách massage toàn thân

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị cám gạo, nước ấm, khăn bông mềm.
  • Dùng nước ấm vệ sinh toàn thân và lau khô bằng khăn mềm.
  • Pha cám gạo với một chút nước ấm để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Dùng hỗn hợp này bôi lên da và massage cơ thể trong vòng 20 phút, đặc biệt là những vùng da bị chàm.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày vào buổi tối, sau một thời gian bạn sẽ thấy bệnh tình được cải thiện đáng kể.

Lưu ý khi chữa chàm sữa bằng dầu cám gạo

Chữa chàm bằng cám gạo là mẹo dân gian an toàn, đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn. Nguyên nhân của việc này một phần là do cơ địa của người bệnh, phần khác có thể là do bạn áp dụng chưa đúng cách. 

Vì vậy để quá trình điều trị chàm sữa bằng cám gạo đạt hiệu quả tốt nhất, dưới đây là một vài lưu ý dành cho bạn.

  • Trước khi thực hiện phương pháp chữa chàm bằng cám gạo, bạn cần rửa tay thật sạch và vệ sinh vùng da bị chàm bằng nước ấm.
  • Khi thoa tinh dầu cám gạo lên da cần massage nhẹ nhàng để tinh dầu thẩm thấu đều vào da.
  • Chỉ nên lấy lượng dầu vừa đủ bởi nếu dùng quá nhiều sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, làm tăng nguy cơ bị các bệnh lý về da liễu khác.
  • Phương pháp chữa chàm sữa bằng dầu cám gạo này chỉ phù hợp với những người bị bệnh chàm ở thể nhẹ, với các trường hợp nặng cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.
  • Hiệu quả điều trị nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Do đó, bạn cần kiên trì thực hiện phương pháp này trong ít nhất 2 tuần mới có thể cảm nhận được sự chuyển biến tích cực của bệnh.
  • Cần chú ý khi áp dụng cách chữa chàm bằng dầu cám gạo cho trẻ nhỏ. Bởi làn da của trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm. Do đó khi sử dụng có thể sẽ bị ngứa rát khó chịu lúc đầu. Tuy nhiên về sau thì tình trạng ngứa rát sẽ dịu đi.
  • Dầu cám gạo được bào chế bằng cách đốt than nên có mùi hơi khó chịu. Do đó cha mẹ không nên bôi dầu khi bé bụng rỗng, chưa ăn uống gì. Bởi mùi dầu có thể khiến bé dễ nôn trớ, mất cảm giác thèm ăn.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh cơ thể thường xuyên, dưỡng ẩm đầy đủ để tránh làn da bị khô rát, nứt nẻ, khó chịu.
  • Nên bổ sung nhiều nước, rau xanh và trái cây tươi để kháng viêm, cấp ẩm, giúp làn da luôn khỏe mạnh. Đồng thời hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích như rượu, bia, cafe.

Trên đây là những thông tin về các cách chữa chàm bằng cám gạo mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên đây chỉ là mẹo dân gian, giúp hỗ trợ điều trị bệnh và không có khả năng thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Trong một số trường hợp, bạn có thể kết hợp phương pháp này với việc dùng thuốc Tây y hoặc Đông y theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

12 Bài Thuốc Chữa Chàm Sữa Bằng Đông Y Hiệu Quả Bất Ngờ
12 Bài Thuốc Chữa Chàm Sữa Bằng Đông Y Hiệu Quả Bất Ngờ

Nội dung chínhTop 4 cách chữa chàm bằng cám gạo tại nhàTắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàmChữa chàm bằng dầu cám gạoChữa chàm...

Giã nhuyễn lá ổi cùng một ít muối để chữa trị bệnh chàm
Gợi Ý Cách Chữa Bệnh Chàm Bằng Lá Ổi Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhTop 4 cách chữa chàm bằng cám gạo tại nhàTắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàmChữa chàm bằng dầu cám gạoChữa chàm...

Bong tróc nghiêm trọng kèm chảy dịch mủ ngoài da là biểu hiện đặc trưng của bệnh
Da Tróc Vảy Do Chàm Khô Làm Sao Chữa Trị Và Phòng Ngừa?

Nội dung chínhTop 4 cách chữa chàm bằng cám gạo tại nhàTắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàmChữa chàm bằng dầu cám gạoChữa chàm...

Chia Sẻ 5 Mẹo Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Oliu Hiệu Quả Tại Nhà
Chia Sẻ 5 Mẹo Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Oliu Hiệu Quả Tại Nhà

Nội dung chínhTop 4 cách chữa chàm bằng cám gạo tại nhàTắm bằng dầu cám gạo chữa bệnh chàmChữa chàm bằng dầu cám gạoChữa chàm...