Chữa Chàm Bằng Hành Hoa Hiệu Quả Không? 4 Cách Áp Dụng Tại Nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa chàm bằng hành hoa là phương pháp dân gian được truyền tai về hiệu quả cải thiện bệnh tình đáng kinh ngạc. Vậy liệu bài thuốc này có hiệu quả và an toàn không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc và tổng hợp cho bạn đọc 4 cách sử dụng loại cây quen thuộc này để hỗ trợ điều trị bệnh chàm (Eczema) đạt hiệu quả cao. 

Cách chữa chàm bằng hành hoa có hiệu quả thật không?

Hành hoa theo Đông y là một thảo dược có tính nóng, vị cay, có khả năng giả độc, sát khuẩn, chống viêm. Nhiều bài thuốc dân gian và thuốc Nam coi hành hoa là vị thuốc quý, áp dụng cho nhiều pháp trị bệnh khác nhau.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh được khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ của hành hoa nhờ hàm lượng hoạt chất Allicin dồi dào. Đây là loại kháng sinh có khả năng ức chế sự xâm nhập và lây lan của vi khuẩn.

Chính vì vậy, việc chữa chàm bằng hành hoa là một cách trị chàm theo dân gian từ lâu đã được lan truyền như một phương pháp an toàn, hiệu quả cao. Vậy thực hư như thế nào? Liệu bệnh nhân bị bệnh chàm (Eczema) có nên áp dụng cách này hay không?

Chữa chàm bằng hành hoa là bài thuốc dân gian phổ biến
Chữa chàm bằng hành hoa là bài thuốc dân gian phổ biến

Theo các chuyên gia da liễu, chữa chàm bằng hành hoa thực sự có hiệu quả nếu áp dụng đúng cách. Khả năng cải thiện triệu chứng và kiểm soát tình trạng bệnh của loại thực vật này đến từ những công dụng cụ thể sau: 

  • Hoạt động như chất kháng sinh giúp diệt khuẩn, loại bỏ mầm bệnh tích tụ và gây tổn thương bề mặt và dưới da.
  • Ngăn ngừa, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng ngoài da khi xuất hiện thương tổn, đặc biệt trong giai đoạn da khô nứt, kết vảy hoặc hình thành mụn nước. 
  • Chống viêm, hạn chế triệu chứng sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa rát ngoài da.
  • Phòng ngừa các vết chàm lan sang những vùng da lành xung quanh, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng và bội nhiễm.

Các chuyên gia khẳng định đây là một phương pháp hỗ trợ kiểm soát và cải thiện triệu chứng chàm giai đoạn đầu và tình trạng nhẹ mà bệnh nhân có thể áp dụng tại nhà. 

Tuy nhiên, hiệu quả kiểm soát bệnh chàm bằng hành hoa tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng mỗi người. Việc áp dụng phương pháp này cũng cần được tư vấn, hướng dẫn bởi chuyên gia, bác sĩ Đông y để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

4 cách chữa chàm bằng hành hoa an toàn tại nhà

Cách chữa bệnh chàm bằng thuốc Nam với hành hoa có thể mang lại hiệu quả vượt mong đợi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng loại dược thảo này. Dưới dây là 4 cách sử dụng hành hoa để cải thiện triệu chứng bệnh chàm da dễ thực hiện tại nhà và đạt hiệu quả cao để bạn đọc tham khảo:

Ăn trực tiếp hành hoa để phòng và cải thiện chàm

Cách đơn giản, an toàn và hiệu quả bậc nhất để chữa bệnh chàm bằng hành tây là ăn trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ tốt nếu bạn không bị dị ứng với hành hoa. 

Cách thự hiện cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị 100g hành hoa, cắt bỏ phần rễ và lá úa, rửa sạch rồi để ráo. 
  • Bước 2: Đun sôi 200ml nước, sau đó chần qua hoành lá trước khi ăn. Khi thực hiện, bạn chỉ nên chần sơ hành và không nên nấu chín hoàn toàn làm mất chất dinh dưỡng, dược tính của nguyên liệu. 
  • Bước 3: Mỗi ngày nên ăn 100g hành hoa và duy trì liên tục trong vòng 2 – 3 tuần, cách ngày để các triệu chứng bệnh chàm nhanh chóng bị đẩy lùi.

Xem thêm

Ăn trực tiếp hành hoa chần sơ đảm bảo công dụng của thảo dược
Ăn trực tiếp hành hoa chần sơ đảm bảo công dụng của thảo dược

Tuy nhiên, phương pháp ăn trực tiếp hành hoa không nên thực hiện nhiều ngày liên tục do loài cây này có tính ấm, gây nóng trong người và tăng nguy cơ nhiệt miệng. Mỗi ngày không dùng quá 200g hành hoa vì sẽ khiến da dễ nổi mụn, táo bón. 

Ngâm vùng da bị chàm với nước nấu hành hoa

Ngâm vùng da bị chàm với nước hành hoa nấu chín cung được đánh giá cao về hiệu quả cải thiện triệu chứng, kiểm soát tình trạng bệnh rất tốt. 

Cách thực hiện ngâm da bị chàm với nước hành hoa nấu cực kỳ đơn giản:

  • Bước 1: Chuẩn bị 200h hành hoa, bỏ phần rễ và rửa sạch với nước, để ráo. 
  • Bước 2: Đun sôi 300ml nước lọc, cho thêm 100g muối, đợi sôi thì tắt bếp. 
  • Bước 3: Sau khi vừa tắt bếp thì cho phần hành hoa đã chuẩn bị vào, đậy kín vung nồi. 
  • Bước 4: Vệ sinh sạch vùng da bị chàm, sau đó ngâm vùng da đó vào chậu nước hành hoa đã nguội. Bạn có thể dùng khăn bông sạch, mềm để hút ẩm vùng da khó thấm. 

Áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần và theo dõi tình trạng bệnh. 

Thoa trực tiếp nước cốt hành hoa

Một cách dùng hành hoa chữa bệnh chàm được nhiều người áp dụng thành công khác mà bạn có thể tham khảo nếu không thích phương pháp ăn trực tiếp hành hoa đó là dùng nước cốt hành để thoa ngoài da. 

Thực tế, phương pháp này khá tương tự phương pháp ngâm da với nước nấu hành hoa, tuy nhiên phù hợp áp dụng cho vùng da có diện tích nhỏ và không dễ dàng ngâm rửa. 

Các bước thoa cốt hành hoa lên da chàm thực hiện cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị 200g hành hoa tươi, làm sạch rễ và lá héo, rửa sạch và để ráo nước. 
  • Bước 2: Cho hành hoa vào cối giã nhuyễn hoặc máy xay cùng một ít nước lọc, sau đó lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã. 
  • Bước 3: Vệ sinh sạch vùng da bị chàm, dùng bông tăm hoặc bông gòn sạch thấm nước cốt hành để thoan trực tiếp lên vùng da bị bệnh. 
  • Bước 4: Ủ trong 15 phút rồi làm sạch da lại với nước ấm, lau khô bằng khăn bông sạch.
  • Bước 5: Thực hiện đều đặn 1 – 2 lần mỗi ngày giúp giảm nhanh tình trạng sưng đỏ, lên vảy, ngứa ngáy gây ra bởi bệnh chàm đỏ, chàm hóa, các nốt mụn nước sẽ giảm nhanh và biến mất chỉ sau vài tuần. 
Nước nấu, cốt hành hoa giúp sát khuẩn và kiểm soát triệu chứng chàm
Nước nấu, cốt hành hoa giúp sát khuẩn và kiểm soát triệu chứng chàm

Bài thuốc Nam chữa chàm kết hợp với hành hoa

Ngoài các phương pháp trên, bạn cũng có thể ứng dụng các bài thuốc Nam trị chàm được kê đơn và hướng dẫn dùng bởi chuyên gia. bác sĩ. Nhiều bài thuốc kết hợp hành hoa và các dược liệu Đông y, thảo dược khác để nâng cao hiệu quả kiểm soát nhanh triệu chứng, hỗ trợ chữa trị dứt điểm căn bệnh da liễu này.

Dưới đây là bài thuốc Nam có thể áp dụng được cho các trường hợp bị chàm mãn tính mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Chuẩn bị các vị thuốc, thảo dược khác theo đơn kê của thầy thuốc, bác sĩ Đông y gồm: Hành hoa, nhẫn đông hoa, thảo long đờm, cúc nháp…. 
  • Bước 2: Làm sạch các loại thảo dược. cho vào ấm cùng lượng nước vừa đủ, nấu trong thời gian được chuyên gia hướng dẫn cụ thể, sau khi nước đổi màu thì tắt bếp. 
  • Bước 3: Chia nước uống nhiều lần trong ngày, duy trì thực hiện kiên trì một thời gian. 

Lưu ý khi sử dụng hành hoa cho bệnh nhân chàm da

Để phát huy tốt công dụng của hành hoa trong hỗ trợ điều trị bệnh chàm da, bệnh nhân khi áp dụng tại nhà cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chữa chàm bằng hành hoa là bài thuốc dân gian được chuyên gia khẳng định hiệu quả, tuy nhiên tác dụng của phương pháp này chỉ có hiệu quả với giai đoạn đầu của bệnh, phù hợp cho các triệu chứng nhẹ. Đối với bệnh tình nặng cần có phương pháp điều trị chuyên khoa và thuốc trị bệnh chàm Tây y liều mạnh.
  • Không phải ai cũng nên áp dụng phương pháp này, do đó việc sử dụng các cách sử dụng hành hoa hỗ trợ kiểm soát bệnh chàm tại nhà nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ. Đặc biệt khi kết hợp các vị thuốc, dược liệu khác ứng dụng bài thuốc Nam cần được chỉ dẫn chính xác về liều lượng, cách thực hiện.
  • Trước khi thoa nước nấu hoặc nước cốt hành hoa lên vùng da bị bệnh, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da chàm để hạn chế tối đa nguy cơ bội nhiễm và biến chứng.
  • Các phương pháp sử dụng thảo dược, nguyên liệu thiên nhiên trong hỗ trợ chữa chàm da này chỉ có hiệu quả kiểm soát triệu chứng, phòng ngừa bệnh diễn tiến nặng và tái phát. Cách sử dụng hành hoa không thể thay thế các pháp trị, thuốc đặc trị dứt điểm bệnh.
  • Không nên sử dụng nước ép, nước nấu hành hoa thoa lên da để hỗ trợ chữa bệnh trong thời gian dài vì tăng nguy cơ rối loạn hoạt động của tuyến mồ hôi. 
  • Cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao và nghỉ ngơi khoa học để nâng cao sức đề kháng, nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị. 
  • Vệ sinh vùng da bị chàm sạch sẽ, đúng cách mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn tấn công và lan rộng lên vùng da bị bệnh. 
Cần dùng hành hoa trong hỗ trợ trị chàm đúng cách
Cần dùng hành hoa trong hỗ trợ trị chàm đúng cách

Cách chữa chàm bằng hành hoa tại nhà là một phương pháp bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên hãy chú ý chủ động thăm khám và xin lời khuyên từ bác sĩ trước khi áp dụng.

XEM THÊM:

Tham khảo

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gợi Ý 5 Cách Điều Trị Eczema Bằng Lá Neem An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhCách chữa chàm bằng hành hoa có hiệu quả thật không?4 cách chữa chàm bằng hành hoa an toàn tại nhàĂn trực tiếp...

Chia Sẻ 5 Mẹo Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Oliu Hiệu Quả Tại Nhà
Chia Sẻ 5 Mẹo Chữa Bệnh Chàm Bằng Dầu Oliu Hiệu Quả Tại Nhà

Nội dung chínhCách chữa chàm bằng hành hoa có hiệu quả thật không?4 cách chữa chàm bằng hành hoa an toàn tại nhàĂn trực tiếp...

Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Chàm Bằng Cám Gạo Tốt Nhất Hiện Nay
Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Chàm Bằng Cám Gạo Tốt Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhCách chữa chàm bằng hành hoa có hiệu quả thật không?4 cách chữa chàm bằng hành hoa an toàn tại nhàĂn trực tiếp...

Hình ảnh kem trị chàm sữa Dexeryl
Kem Trị Chàm Sữa Dexeryl: Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán

Nội dung chínhCách chữa chàm bằng hành hoa có hiệu quả thật không?4 cách chữa chàm bằng hành hoa an toàn tại nhàĂn trực tiếp...