Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Đông Y Có Tốt Không? Lưu Ý Quan Trọng

5/5 - (2 bình chọn)

Bên cạnh phương pháp y học hiện đại, chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y cũng được nhiều người tin tưởng áp dụng và cho hiệu quả cao. Hiện nay Đông y có đa dạng phương pháp giúp người bệnh đẩy lùi các triệu chứng và nhanh chóng cải thiện tình hình sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn các cách chữa phổ biến, cho hiệu quả cao cùng một số lưu ý quan trọng nhất, bạn đọc không nên bỏ qua.

Thoát vị đĩa đệm dưới góc nhìn của Đông y

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp thường gặp ở nhiều đối tượng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lý này do tuổi tác, chấn thương, tính chất công việc,… 

Theo Đông y, bệnh thoát vị đĩa đệm thuộc nhóm tọa cốt phong, yêu cước thống. Bệnh hình thành bởi can thận kém và sự tác động của phong, hàn, thấp tà xâm nhập. Tình trạng này kéo dài khiến khí huyết trong cơ thể bị tắc nghẽn, không được lưu thông gây ra hiện tượng sưng đau, tê nhức.

Theo Đông y thoát vị đĩa đệm hình thành do phong, hàn xâm nhập vào bên trong cơ thể
Theo Đông y thoát vị đĩa đệm hình thành do phong, hàn xâm nhập vào bên trong cơ thể

Ngoài ra, sự tổn thương ở đĩa đệm còn liên quan tới yếu tố thể trạng và cơ địa bên trong. Những người tuổi cao, cơ địa yếu, thường xuyên mắc bệnh khiến tạng thận suy hư, khí huyết trì trệ cũng dẫn tới các bệnh về xương khớp, trong đó phải kể tới chứng thoát vị đĩa đệm. 

Theo đó, nguyên tắc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y là tác động căn nguyên từ bên trong, giúp loại bỏ chứng bệnh từ gốc. Để cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm, Đông y sử dụng phép chữa lưu thông kinh lạc, cân bằng khí huyết, tăng cường sức đề kháng từ đó đào thải phong tà, nhiệt độc. 

Để làm được điều này, Đông y thường sử dụng các bài thuốc với thành phần thảo dược có tác dụng cân bằng cơ thể, đào thải độc tố. Ngoài ra, đông y còn áp dụng liệu pháp xoa bóp, châm cứu tại chỗ nhằm mục đích đả thông khí huyết, làm giãn cơ, giảm áp lực ở các rễ thần kinh từ đó giảm đau nhức hiệu quả. 

Các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y

Trong Đông y có nhiều liệu pháp chữa trị gồm sử dụng thuốc, xoa bóp – bấm huyệt, châm cứu. Tùy vào từng thể trạng và mức độ, các bác sĩ Đông y sẽ chỉ định người bệnh áp dụng 1 trong ba liệu pháp hoặc kết hợp thuốc uống bên trong và tác động bên ngoài để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm

Đặc tính của thuốc Đông y là sử dụng thành phần hoàn toàn bằng thảo dược và chế biến theo dạng sắc uống, hoặc thuốc đắp, xông hơi. Do vậy, người bệnh có thể yên tâm về độ an toàn, không tác dụng phụ.

Thuốc Đông y sử dụng thành phần hoàn toàn từ thảo dược, đảm bảo an toàn
Thuốc Đông y sử dụng thành phần hoàn toàn từ thảo dược, đảm bảo an toàn

Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa vào từng trường hợp để sử dụng bài thuốc, gia giảm lượng thuốc sao cho phù hợp. 

  • Thoát vị đĩa đệm thể Hàn Thấp

Triệu chứng: Thường xuyên đau nhức vùng thắt lưng, đau tăng khi gặp thời tiết lạnh, tay chân thiếu sức lực, tiểu nhiều lần, nước tiểu có màu trong,…

Phép chữa: Sử dụng bài thuốc khu phong, tán hàn, đả thông kinh lạc. 

Bài thuốc: Vị thuốc độc hoạt, xuyên ô, phụ tử, quế chi, can khương, ma hoàng, cam thảo,…

Sử dụng: Người bệnh mang các vị thuốc trên sắc với 6 bát nước với lửa nhỏ, tới khi nước thuốc trong ấm cạn còn ½ thì ngưng, dùng thuốc chia 3 lần uống trong ngày khi còn ấm để hiệu quả tốt nhất. 

  • Thoát vị đĩa đệm thể Thấp nhiệt

Triệu chứng: Thường xuyên đau quặn vùng thắt lưng, cử động khó khăn nhất là với các động tác cúi về phía trước hoặc ngửa sau, nước tiểu vàng đậm kèm theo hiện tượng tiểu buốt, rát,…

Phép chữa: Thanh nhiệt lợi thấp, chỉ thống. 

Bài thuốc: Nguyên liệu gồm ý dĩ, hoàn bá, ngưu tất, tần giao, mộc thông, thục địa,…

Cách dùng: Người bệnh sử dụng các thảo dược trên mang sắc với nước khoảng 45 phút rồi chia thuốc uống 2 – 3 lần/ngày. 

  • Thoát vị đĩa đệm thể Thận Dương hư

Triệu chứng: Lưng đau nhức ê ẩm, sợ lạnh, hơi thở ngắn, lưỡi nhạt, nước tiểu trong,…

Phép chữa: Bổ thận tráng dương, thông ứ, hoạt huyết. 

Bài thuốc: Nguyên liệu gồm thục địa, cao ban long, đỗ trọng, thỏ ti tử, phụ thử, đương quy,…

Cách sử dụng: Người bệnh sắc thuốc mỗi ngày một thang, chia uống 3 lần/ngày. 

  • Thoát vị đĩa đệm thể Thận hư

Triệu chứng: Lưng đau ê ẩm, bước đi không có sức lực, mệt mỏi, khó chịu, sốt về chiều, họng khô rát,…

Phép chữa: Bổ thận, thông kinh hoạt lạc. 

Bài thuốc: Nguyên liệu gồm sơn thù, thục địa, thỏ ti tử, tang sinh ký, ngưu tất, kỷ tử,…

Cách dùng: Người bệnh sắc thuốc mỗi ngày 1 thang, chia thuốc uống 3 bữa/ngày. 

Ngoài ra, để giúp tăng cường hiệu quả điều trị, người bệnh có thể được bác sĩ Đông y chỉ định kết hợp với những bài thuốc đắp, xông hơi tùy vào từng thể trạng. 

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y bằng xoa bóp – bấm huyệt

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt cũng là một trong những cách chữa không xâm lấn của Đông y mang lại hiệu quả tốt. Với liệu pháp này, các bác sĩ Đông y sẽ dùng lực của đôi tay thực hiện kỹ thuật day, ấn, bóp, đấm và bấm vào huyệt đạo vùng thoát vị đĩa đệm.

Nhờ động tác này tác động trực tiếp tới vị trí tổn thương, giúp làm giãn cơ, đả thông khí huyết, từ đó giảm đau nhức và phục hồi chức năng xương khớp. 

Xoa bóp bấm huyệt sử dụng lực của bàn tay tác động huyệt đạo giúp làm giãn cơ, giảm đau
Xoa bóp bấm huyệt sử dụng lực của bàn tay tác động huyệt đạo giúp làm giãn cơ, giảm đau

Những huyệt chủ đạo được tác động để điều trị thoát vị đĩa đệm như: 

  • Huyệt thận du: Vị trí nằm ở đốt sống thắt lưng L2, L3, khi xoa bóp bấm huyệt vào huyệt này giúp kiện gân cốt, giảm đau hiệu quả. 
  • Huyệt khí hải du: Vị trí các đốt sống thắt lưng từ L3, L3 1,5 thốn, nằm ngang huyệt tam du. 
  • Huyệt đại trường du: Vị trí huyệt nằm cách đốt sống thắt lưng từ L4, L5 1,2 thốn.
  • Huyệt ủy trung: Vị trí nằm ở giữa lằn khoeo chân, khi tác động lực phù hợp sẽ giúp giảm cơn đau nhức cấp hiệu quả. 

Phương pháp xoa bóp, bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm mang lại hiệu quả giảm đau nhanh. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ thực hiện 1 lần/ngày và cần có sự liên tục trong khoảng 30 ngày/liệu trình để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Châm cứu – Cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng Đông y hiệu quả

Châm cứu cũng là một liệu pháp chữa bệnh xương khớp quen thuộc của Đông y. Phương pháp này, các bác sĩ đông y sẽ tác động trực tiếp vào vùng thoát vị đĩa đệm tuy nhiên không phải bằng lực như xoa bóp, bấm huyệt và sử dụng kim châm chuyên dụng. 

Bác sĩ Đông y sẽ sử dụng kim châm có kích thước siêu nhỏ, châm vào các huyệt xung quanh cột sống bị thoát vị đĩa đệm nhằm mục đích kích thích cơ giãn nở. Theo đó, sẽ giúp giảm lực chèn ép tới các rễ thần kinh, lưu thông khí huyết, giảm đau nhức. 

Châm cứu nhằm mục đích đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết giúp phục hồi chức năng xương khớp
Châm cứu nhằm mục đích đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết giúp phục hồi chức năng xương khớp

Hiện nay có 3 phương pháp châm cứu chính gồm: Thủy châm, Điện châm và dùng tinh dầu ngải cứu để châm cứu. Tùy vào từng đối tượng, bác sĩ Đông y sẽ lựa chọn liệu pháp phù hợp nhất. 

  • Điện châm: Liệu pháp kết hợp máy điện châm và kim châm cứu để tác động tới bên sâu cơ thể, nhằm mục đích đả thông kinh lạc, cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng. 
  • Thủy châm: Liệu pháp sử dụng thuốc để tiếp trực tiếp vào các huyệt đạo từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Châm cứu bằng ngải cứu: Là liệu pháp dùng cây ngải cứu đã được sơ chế dạng phơi khô hoặc sao vàng rồi nghiền thành bột mịn. Tiếp đó sử dụng giấy bản để gói bột lại hơ vào huyệt đạo. 

Ưu, nhược điểm của Đông y điều trị thoát vị đĩa đệm

Đông y là một liệu pháp chữa thoát vị đĩa đệm không xâm lấn mang lại hiệu quả an toàn. Tuy nhiên cũng như những liệu pháp khác, Đông y cũng có ưu và nhược điểm. 

Ưu điểm

Sở dĩ Đông y được nhiều người bệnh lựa chọn để chữa bệnh xương khớp là bởi có ưu điểm sau:

  • Anh toàn, không tác dụng phụ: Đông y điều trị bệnh bằng liệu pháp không xâm lấn, thành phần thuốc 100% từ thảo dược do vậy đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ. 
  • Hiệu quả lâu dài: Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y sử dụng vị thuốc thảo dược, liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt và châm cứu nhằm mục đích đả thông khí huyết, giúp trị bệnh từ gốc, mang lại hiệu quả bền vững. 
  • Nâng cao sức khỏe: Đông y sử dụng thuốc đều là thảo dược, thêm vào đó các liệu pháp xoa bóp, châm cứu giúp đả thông khí huyết từ đó giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh xương khớp.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trong điều trị bệnh xương khớp, Đông y cũng tồn tại một số nhược điểm như: 

  • Thời gian điều trị lâu: Cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng đông y hoạt động theo nguyên tắc tác động từ bên trong cơ thể giúp cân bằng âm dương, đả thông kinh lạc. Bởi vậy thời gian điều trị thường kéo dài khoảng 2 – 3 tháng hoặc hơn mới mang lại hiệu quả. 
  • Thuốc Đông y khó uống: Không giống tới các sản phẩm thuốc tân dược, Đông y sử dụng thảo dược và được bào chế chủ yếu ở dạng sắc do vậy thường mất nhiều thời gian trong khâu sắc thuốc. Thêm vào đó, vị thuốc đắng, khó uống. 

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có tốt không?

Thực tế cho thấy, bên cạnh những người đạt hiệu quả tốt thì không ít trường hợp mặc dù kiên trì trong thời gian dài vẫn không nhận được kết quả như mong muốn. Điều đó cho thấy, chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa và sự phối hợp của người bệnh. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có tốt không phụ thuộc vào cơ địa từng người
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có tốt không phụ thuộc vào cơ địa từng người

Mặc dù Đông y vẫn tồn đọng một số nhược điểm, tuy nhiên với thế mạnh về nguyên tắc điều trị và phương pháp an toàn, phù hợp cho mọi đối tượng. Do vậy, cho tới nay, đây vẫn là liệu pháp chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người đánh giá cao.

Ngoài ra, theo các bác sĩ Đông y, để giúp hỗ trợ quá trình chữa bệnh xương khớp bằng Đông y hiệu quả, người bệnh nên: 

  • Tuân thủ theo phác đồ, kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y. 
  • Điều trị cần kết hợp với việc chăm sóc, bảo vệ bằng việc xây dựng chế độ ăn với thực phẩm tốt cho xương khớp, luyện tập thể dục giúp tăng cường xương chắc khỏe. .
  • Nghỉ ngơi nhiều, không nên làm việc quá sức, đặc biệt với công việc mang vác nặng để tránh những tổn thương tới đĩa đệm. 
  • Kiểm soát trọng lượng cơ thể, tránh để tăng cân quá mức sẽ gây áp lực lên đĩa đệm khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y ở đâu tốt?

Xác định được địa chỉ thăm khám và điều trị thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt rất quan trọng. Bởi bệnh lý này nếu chẩn đoán sai dẫn tới chữa trị không phù hợp không những bệnh không thuyên giảm mà còn khiến tình trạng trở nặng, tăng nguy cơ biến chứng bại liệt. 

Do vậy, người bệnh nên chọn chữa thoát vị đĩa đệm ở những cơ sở y tế Đông y, đầu ngành chuyên sâu về lĩnh vực xương khớp như:

Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương

  • Địa chỉ: Số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Đây là một trong những cơ sở y tế chuyên sâu về lĩnh vực y học cổ truyền lớn nhất trong cả nước. Với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ Đông y giỏi, nhiều năm kinh nghiệm đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ đông đảo bệnh nhân.

Người bệnh nên chọn cơ sở y tế Đông y chuyên sâu về bệnh xương khớp
Người bệnh nên chọn cơ sở y tế Đông y chuyên sâu về bệnh xương khớp

Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương điều trị tất cả các bệnh về xương khớp, trong đó có chữa thoát vị đĩa đệm. Đặc biệt, đây còn là cơ sở đi đầu trong ứng dụng các phương pháp mới nhất để điều trị bệnh lý và phục hồi chức năng cột sống. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y ở bệnh viện Thanh Nhàn

  • Địa chỉ: Địa chỉ: Số 42 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Khoa y học cổ truyền – Bệnh viện Thanh Nhàn cũng là địa chỉ Đông y khám chữa bệnh xương khớp được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, nhằm mục đích giúp mang lại hiệu quả tốt nhất trong điều trị bệnh, khoa đang tiến hành nghiên cứu và thừa kế, phát triển những bài thuốc cổ phương. 

Với chứng bệnh thoát vị đĩa đệm, liệu pháp điều trị chính của Khoa y học cổ truyền – Bệnh viện Thanh Nhàn là kết hợp Đông và Tây y để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bệnh viện Châm cứu Trung ương

  • Địa chỉ: Số 49 Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội 

Bệnh viện Châm cứu Trung ương cũng là một trong những địa chỉ chữa thoát vị đĩa đệm tốt nhất được nhiều người bệnh đánh giá cao. Bệnh viện đứng hạng I về châm cứu điều trị các bệnh xương khớp. Các phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông thường dùng là: Thủy châm, điện châm, châm cưu bằng ngải cứu,… 

Chữa thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Y học cổ truyền Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ:  Số 179 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TPHCM

Đối với bệnh nhân ở khu vực phía nam bị thoát vị đĩa đệm có thể lựa chọn khám và điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền Hồ Chí Minh. Đây là một trong những cơ sở y tế lớn, chuyên sâu trong lĩnh vực điều trị bệnh xương khớp bằng Đông y.

Bệnh viện có quy mô lớn cùng đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Phương pháp điều trị của bệnh viện Y học cổ truyền Hồ Chí Minh kết hợp giữa châm cứu – vật lý trị liệu – phục hồi chức năng. Nhờ vậy mà hầu hết người bệnh sau một thời gian chữa trị tại đây đều nhận được hiệu quả tốt.

Ngoài ra, một số địa chỉ chữa thoát vị đĩa đệm uy tín, chất lượng khác như Trung tâm điều trị và phục hồi chức năng Xương khớp Việt Nam, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội, Viện Y Dược học dân tộc Hồ Chí Minh,…

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y hiện được nhiều người đánh giá cao bởi ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ. Đặc biệt phương pháp này phù hợp với cả người bệnh cấp và mãn tính. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về liệu pháp này từ đó quyết định có nên trị bệnh bằng Đông y hay không. 

Có thể bạn chưa biết:

BÀI XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài thuốc dân gian với lá mật gấu
Gợi Ý 10 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Hiệu Quả

Nội dung chínhThoát vị đĩa đệm dưới góc nhìn của Đông yCác phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông yThuốc Đông y chữa...

Vận động quá sức gây đau lưng và ảnh hưởng đến cột sống
Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhThoát vị đĩa đệm dưới góc nhìn của Đông yCác phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông yThuốc Đông y chữa...

Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nên làm gì
Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Cần Chú Ý Những Gì Để Nhanh Khỏe?

Nội dung chínhThoát vị đĩa đệm dưới góc nhìn của Đông yCác phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông yThuốc Đông y chữa...

Các cơn đau dữ dội vùng thắt lưng là biểu hiện đặc trưng
[Giải Đáp] Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm Có Chữa Được Không?

Nội dung chínhThoát vị đĩa đệm dưới góc nhìn của Đông yCác phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông yThuốc Đông y chữa...