12 Công Thức Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Hiệu Quả Tại Nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Mật ong được y học xem là một vị thuốc quý, mang tới nhiều tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị và tăng cường sức khỏe cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 6 công thức chữa viêm họng bằng mật ong phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Đồng thời, bác sĩ Lê Phương –  GĐ chuyên môn Bệnh viện Y học cổ truyền Tai Mũi Họng Quân dân 102 cũng giải đáp thắc mắc mật ong có chữa được viêm họng mãn tính không.

Thành phần và tác dụng của mật ong

Mật ong là một loại chất lỏng có vị ngọt được tạo bởi mật hoa nhờ những con ong. Có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Là một trong những nguyên liệu

Thành phần chính của mật ong. Nguồn wikipedia

Ngoài công dụng làm gia vị, thức uống, làm đẹp thì mật ong còn được xem là một thần dược đối với sức khỏe, đặc biệt trong các bệnh tiêu hóa, hô hấp. Nhiều nghiên cứu cho thấy rất nhiều hoạt chất trong mật ong còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật. Một số công dụng của mật ong có thể kể đến như:

  • Kháng viêm, kháng virus, chống nhiễm trùng
  • Chống nấm
  • Chống oxy hóa, ngăn chặn và ức chế sự phát triển của các gốc tự do
  • Tăng cường chức năng miễn dịch
  • Làm lành vết thương, tiêu mủ, giảm đau

Nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và dược chất có lợi, mật ong thường xuyên được sử dụng hỗ trợ điều trị viêm họng ở người lớn và trẻ em trên 1 tuổi.  Theo kết quả một số nghiên cứu, thường xuyên sử dụng mật ong khi viêm họng có thể làm giảm ho, đau họng vào ban đêm, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và giúp bệnh nhanh chóng hồi phục hơn.

Mật ong thường xuyên được sử dụng hỗ trợ điều trị viêm họng
Mật ong thường xuyên được sử dụng hỗ trợ điều trị viêm họng

Tuy nhiên, mật ong chỉ an toàn với người lớn và trẻ em trên 1 tuổi. Sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh có thể gây ra một rối loạn đường tiêu hóa hiếm gặp nhưng nguy hiểm (ngộ độc ở trẻ sơ sinh). Nguyên nhân của tình trạng này do cơ thể trẻ dễ bị kích thích bởi độc tố của bào tử Clostridium botulinum, một thành phần có trong mật ong, gây ra hiện tượng ngộ độc botulism. Trường hợp này ít xảy nhưng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây tử vong nhanh chóng ở trẻ.

Như vậy, từ xa xưa, bằng cách kết hợp mật ong với các nguyên liệu thảo dược khác có thể hỗ trợ điều trị, cải thiện nhanh chóng các triệu chứng viêm họng. Bên cạnh đó, mật ong còn là một vị thuốc khá an toàn, ít gây tương tác và tác dụng phụ nên người bệnh không cần quá lo lắng khi chữa viêm họng bằng mật ong.

Những cách chữa viêm họng bằng mật ong hiệu quả nhất

Theo bác sĩ Lê Phương – GĐ chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Quân dân 102 Có nhiều cách chữa viêm họng bằng mật ong được mọi người rỉ tai nhau qua nhiều thế hệ. Hiệu quả của những cách chữa này cũng đã được chứng minh thực tiễn, chỉ cần người bệnh kiên trì thực hiện. Một số bài thuốc phổ biến mọi người có thể tham khảo:

Sử dụng mật ong nguyên chất

Đây là cách chữa viêm họng bằng mật ong đơn giản nhất. Theo kinh nghiệm, người viêm – đau họng chỉ đun nóng mật ong nguyên chất, ngậm và nuốt từ từ khi mật ong còn ấm. Thực hiện nhiều lần trong ngày, các triệu chứng đau họng sẽ giảm ngay.

Một cách dùng mật ong đơn giản khác là pha với nước ấm. Chỉ cần ngậm 1-2 muỗng cà phê mật ong sau đó nuốt từ từ rồi uống thêm một ít nước để mật ong ngấm từ từ vào cổ họng. Nên thực hiện phương pháp này vào mỗi buổi sáng, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu ở cổ họng hơn.

Kết hợp mật ong với gừng

Gừng tươi có vị cay, tính ấm, nhiều tinh dầu, là một nguyên liệu có thành phần kháng khuẩn và kháng viêm cao. Gừng cũng có thể sử dụng đơn độc để giải cảm, trị ho và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu trong vòm họng. Gừng kết hợp mật ong là một công thức cải thiện bệnh ho cực kỳ hiệu quả và dễ làm.

Gừng thường xuyên được kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả chữa viêm họng
Gừng thường xuyên được kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả chữa viêm họng

Cách làm: Gừng gọt vỏ, rửa sạch, đem giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Lấy 3 muỗng nước cốt gừng, 3 muỗng mật ong hòa trong 500ml nước ấm, uống mỗi buổi sáng. Ngoài khả năng sát khuẩn, tính ấm của gừng sẽ giúp giảm đau cổ họng và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Chữa đau họng bằng mật ong – chanh

Chanh chứa hàm lượng lớn vitamin C, là thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn rất hiệu quả. Ngoài ra, chanh còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng bảo vệ của cơ thể.

Kết hợp chanh mật ong chữa viêm họng bằng cách: Chuẩn bị một cốc nước ấm, pha thêm một ít nước cốt chanh cùng 1 thìa cà phê mật ong vào và uống vào mỗi buổi sáng.

Ngoài chanh tươi, người bệnh cũng có thể sử dụng chanh đào với mật ong để điều trị viêm họng tại nhà. Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị chanh đào: Rửa sạch, để ráo nước, cắt thành từng lát mỏng, cho vào hũ thủy tinh
  • Cho thêm mật ong vừa đủ vào hũ và trộn đều để có hỗn hợp chanh đào – mật ong.
  • Có thể thêm một chút đường phèn vào hỗn hợp chanh đào mật ong và ngâm trong khoảng 1 – 2 tháng là có thể dùng được.
  • Người bệnh có thể ngậm từng lát chanh đào mỗi ngày hoặc ngậm nuốt từ từ 1 – 2 muỗng nước cốt, sẽ thấy các cơn đau họng giảm hẳn.

Mật ong và tỏi trị viêm họng

Allicin trong tỏi được biết đến như một chất kháng sinh tự nhiên có tính kháng khuẩn rất tốt. Do vậy, người ta thường dùng tỏi trong các bài thuốc chữa bệnh viêm đường hô hấp, trong đó có viêm họng.

Có rất nhiều cách để kết hợp tỏi mật ong để chữa viêm họng tại nhà
Có rất nhiều cách để kết hợp tỏi mật ong để chữa viêm họng tại nhà

Cách trị viêm đau họng bằng tỏi kết hợp mật ong như sau:

  • Tỏi tươi, rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng
  • Ngâm với mật ong trong khoảng 3 – 5 phút
  • Cho tỏi vào miệng để ngậm cho đến khi không cảm nhận được mùi vị tỏi trong miệng nữa thì có thể nhả ra hoặc nuốt xuống.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể giã nhuyễn tỏi sau đó ngâm với một lượng mật ong vừa phải trong vòng 7 ngày. Mỗi ngày uống nước tỏi mật ong 1- 2 lần liên tục nhiều ngày để thấy hiệu quả điều trị rõ ràng nhất.

Mật ong và giấm táo chữa đau họng

Để điều trị viêm họng, người bệnh có thể trộn mật ong và giấm táo theo tỷ lệ 1:1. Ngậm nuốt từ từ mỗi 2 giờ 1 muỗng canh để giảm đau họng nhanh nhất.

Nồng độ axit trong giấm táo khá cao nên có thể tiêu diệt vi khuẩn một cách hiệu quả.

Chữa đau họng bằng mật ong và nghệ

Cả nghệ và mật ong đều chứa những chất chống oxy hóa, có thể tái tạo vùng niêm mạc họng bị tổn thương, ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư vòm họng. Nghệ còn là một nguyên liệu giúp khử trùng, sát khuẩn, chống viêm rất tốt.

Nghệ có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, rất hiệu quả khi kết hợp cùng mật ong chữa viêm họng
Nghệ có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, rất hiệu quả khi kết hợp cùng mật ong chữa viêm họng

Để đạt hiệu quả chữa viêm họng hiệu quả, bạn có thể kết hợp mật ong với nghệ theo cách sau:

  • Nghệ tươi cạo vỏ, rửa sạch, nhã nhuyễn
  • Trộn nghệ với mật ong và pha vào nước ấm theo tỷ lệ 1:1:3
  • Uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng.

Pha mật ong với nước ấm

Chữa viêm họng bằng mật ong pha nước được nhiều người bệnh sử dụng với kết quả mang lại tương đối khá quan không chỉ làm nhẹ các cơn đau mà còn tốt cho tiêu hóa.

Cách dùng:

  • Bạn chỉ cần cho 1- 2 thìa mật ong vào cốc nước ấm sau đó khuấy đều đểu và đem ra uống.
  • Nên thực hiện 2 -3 lần/ngày vào các buổi sáng, tối.

Lưu ý: Với phương pháp này không nên áp dụng cho trẻ em dưới 3 tuổi, những người vừa thực hiện phẫu thuật, xơ gan, huyết áp thấp.

Mật ong với sữa tươi

Sữa tươi có chức năng cung cấp dinh dưỡng, lợi cho đường tiêu hóa đặc biệt là giảm nhẹ các triệu chứng đau, rát. Theo đó, việc kết hợp sữa tươi với mật ong trong  trị bệnh viêm họng hiện nay rất phổ biến và mang lại hiệu quả tốt.

 

Mật ong với sữa tươi
Sữa tươi cùng mật ong có tác dụng tốt với tình trạng viêm họng

Cách dùng:

  • Cho sữa tươi vào đun hoặc bỏ vào lò vi sóng khoảng 5 phút
  • Cho 1-2 thìa mật ong nguyên chất trộn đều
  • Đem ra sử dụng mỗi ngày.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tiêu đen

Tiêu đen có tính ấm, vị cay nồng, có công dụng giúp giảm ho, tiêu đờm, khai thông cổ họng. Sử dụng mật ong và tiêu đen trị bệnh là cách chữa viêm họng hiệu quả mà bạn nên thực hiện tại nhà.

Cách dùng:

  • Bạn sử dụng hạt tiêu đen xay nhỏ, trộn với 1 thìa mật ong.
  • Ngậm hỗn hợp trên mỗi ngày một lần sẽ giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Lưu ý không nên lạm dụng cách này bởi bột tiêu nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị sặc, bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Sử dụng mật ong và quất

Quất hay còn gọi là trái tắc có chứa nhiều vitamin C giúp trị ho, tiêu đờm, bài phế. Kết hợp mật ong nguyên chất sẽ giúp làm giảm tình trạng ho, ngứa rát họng, tiêu đờm, làm dịu những tổn thương ở niêm mạc họng hiệu quả,…

Mật ong và quất giúp chữa viêm họng hiệu quả
Mật ong và quất giúp chữa viêm họng hiệu quả

Cách dùng:

  • Bạn chuẩn bị 200g quất tươi (tắc), đem rửa sạch, bổ đôi và hấp cách thủy với một ít mật ong nguyên chất.
  • Sau khoảng 15 phút thì bạn bỏ ra, dằm dừ miếng quất rồi gạn lấy nước để uống.
  • Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần sẽ giúp đánh bay các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng.

Chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong và hành tây

Chữa viêm họng bằng mật ong và hành tây cũng mang đến lợi ích tương tự. Điều này là do các thành phần trong hành tây có khả năng chống viêm rất tốt. Thực tế, một ly sữa nóng với mật ong và hành tây có thể giúp chữa viêm họng mãn tính vô cùng hiệu quả.

Cách dùng:

  • Bạn bóc vỏ một củ hành tây rồi thái thành những miếng nhỏ.
  • Nấu hành tây cùng với sữa trong vòng 5 phút.
  • Để sữa hành tây nguội bớt rồi cho thêm 1-2 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều.
  • Bạn có thể thay thế sữa bằng nước lọc hoặc dùng hành tây thái nhỏ trộn với mật ong và đem hấp cách thủy để uống cũng có tác dụng giúp giảm đau họng.

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong pha với trà hoa cúc

Một ly trà mật ong hoa cúc nóng sẽ giúp làm dịu cổ họng, giữ ấm niêm mạc họng và hạn chế tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus gây ra. Bạn có thể thay thế trà hoa cúc với các loại trà khác như trà xanh, trà atiso, trà sen,…

Cách dùng:

  • Bạn chuẩn bị 10g hoa cúc khô, 10ml mật ong và 200ml nước.
  • Bạn thả hoa cúc vào 200ml nước sôi và hãm trong vòng 2 phút.
  • Cho thêm mật ong vào khuấy đều và ngâm tiếp khoảng 5 phút.
  • Mỗi ngày uống một vài tách trà nhỏ sẽ giúp các vết thương trong cổ họng nhanh được chữa lành.

Trị viêm họng bằng nước cam mật ong

Nếu viêm họng xảy ra do virus và dị ứng, bạn có thể kết hợp mật ong với nước cam trong điều trị bệnh viêm họng. Bởi nước cam cũng có tác dụng giúp giảm viêm, làm dịu cổ họng và điều trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Ngoài tác dụng từ mật ong, nước cam còn giúp thông cổ họng, trừ đờm và tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Với những trường hợp bị viêm họng do virus, nước cam mật ong còn giúp cân bằng điện giải, điều hòa thân nhiệt và hạn chế tình trạng mất nước.

Chữa viêm họng bằng mật ong và nước cam không phải ai cũng biết
Chữa viêm họng bằng mật ong và nước cam không phải ai cũng biết

Cách dùng:

  • Bạn vắt 1 – 2 quả cam vào cốc thủy tinh.
  • Sau đó cho thêm vào 3 – 4 thìa mật ong vào khuấy đều và uống mỗi ngày một cốc.
  • Áp dụng phương pháp này liên tục trong 5-7 ngày để giúp kiểm soát triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong có khỏi được không?

Trên thực tế, phương pháp chữa viêm họng bằng mật ong được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Giải đáp thắc mắc “chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong có khỏi được không” thầy thuốc ưu tú Lê phương chia sẻ: “Sử dụng mật ong để chữa viêm, đau họng là phương pháp rất an toàn, hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Cách làm này thường khá hiệu quả với những trường hợp viêm họng cấp, mới mắc, triệu chứng chưa nghiêm trọng. Với những trường hợp viêm họng mãn tính, mật ong chỉ có tác dụng cải thiện và hỗ trợ làm giảm bớt những khó chịu do bệnh mang lại, không có tác dụng điều trị bệnh. 

Đặc biệt, nếu chỉ sử dụng mật ong để chữa viêm họng mãn tính, người bệnh có thể để lỡ thời điểm vàng để điều trị bệnh, khiến bệnh dai dẳng, có thể nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có viêm phổi, ung thư vòm họng. 

Vì vậy, với những trường hợp mãn tính, người bệnh không nên chủ quan tự điều trị tại nhà bằng mật ong.”

Cũng theo bác sĩ Lê Phương, chữa đau họng bằng mật ong là một giải pháp an toàn, lành tính đang được nhiều người bệnh áp dụng. Hiệu quả của bài thuốc này rất phù hợp với các trường hợp cấp tính, mới mắc. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả chữa bệnh, giúp tình trạng đau viêm họng nhanh chóng hồi phục, bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh nên chọn mật ong chất lượng, không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi, hạn chế dùng với người bị cao huyết áp, tiểu đường,….

Sử dụng mật ong chữa viêm họng dù an toàn nhưng cũng chỉ giúp giảm triệu chứng của bệnh. Muốn chữa dứt điểm căn bệnh này, người bệnh nên áp dụng các phương pháp điều trị dứt điểm bằng thảo dược tự nhiên đã được Bộ Y tế chứng nhận như chữa bằng Đông y. 

Trong số các phương pháp điều trị viêm họng hiện nay, chữa bệnh bằng Đông y vẫn là giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao bởi tính an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ. Khác với Tây y hay các mẹo dân  gian chỉ tác động tới triệu chứng bệnh, chữa viêm họng bằng Đông y vừa tập trung hục hồi tỳ, phế bên trong, vừa loại bỏ tác nhân gây bệnh bên ngoài bằng cách giải nhiệt, tán ứ, trừ chương. Nhờ vậy, bệnh không chỉ được chữa dứt điểm mà sức khỏe người bệnh cũng được cải thiện, giúp ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Ứng dụng nguyên tắc điều trị này của Đông y, Bệnh viện Y học cổ truyền Tai Mũi Họng Quân dân 102 (trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Quân dân 102, đơn vị đi lên từ Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam, xem thêm)…. đã nghiên cứu, đưa ra liệu trình trị viêm họng Quân Dân điều trị dứt điểm gồm 3 giai đoạn chính như sau:

Theo đó, giai đoạn 1 của quá trình chủ yếu tập trung giúp người bệnh giải quyết nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Phương pháp chủ yếu được sử dụng là thông phế khí, tuyên phế, giải nhiệt, bài nùng,… bằng các thảo dược như cát cánh, bạch cương tàm,… Kết thúc giai đoạn 1, các triệu chứng đã được loại bỏ, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. 

Tới giai đoạn 2, liệu trình tập trung điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh theo nguyên tắc BỔ CHÍNH KHU TÀ. Ở giai đoạn này, người bệnh được điều trị bằng bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang. Bài thuốc là sự kế thừa, phát triển từ hàng trăm bài thuốc chữa viêm họng cổ phương, kết hợp sử dụng các loại thuốc nam để phù hợp với đặc điểm sinh lý của người Việt. 

Thành phần bài thuốc cũng được phối hợp, gia giảm theo tỷ lệ hoàn hảo nhằm mang tới công dụng:

  • Điều trị triệu chứng: Giảm đau, giảm sưng, tiêu viêm, tiêu mủ, trừ đờm, chỉ khái…
  • Điều trị từ bên trong, nâng cao sức đề kháng: Ôn phế, bổ tỳ, bổ thận âm, thanh nhiệt, lương huyết, giải độc, cân bằng âm dương, nuôi dưỡng chính khí, vệ khí để tăng cường khả năng tự bảo vệ của cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Từ đó, tiêu diệt triệt để căn nguyên gây bệnh, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái đi tái lại, gây ra biến chứng nguy hiểm.

Điểm đặc biệt của bài thuốc ở chỗ 100% thành phần của bài thuốc được thu hái tại các vườn dược sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO do Bệnh viện xây dựng và phát triển tại Hưng Yên, Quảng Ninh… Quy trình thu hái và sơ chế được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của Bộ y tế. Vì vậy, bài thuốc luôn đảm bảo tính an toàn cho mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là trẻ em, người già, phụ nữ có thai và cho con bú.

Hiệu quả chữa viêm họng, đặc biệt là viêm họng mãn tính, viêm họng hạt mãn tính của Thanh Hầu Bổ Phế Thang đã được kiểm chứng trên hàng nghìn người bệnh đã và đang sử dụng. Theo kết quả thống kê, có tới hơn 90% trong tổng số gần 30.000 người bệnh sử dụng thuốc đầu tiên đã khỏi hoàn toàn chứng viêm họng.

Kết quả thực nghiệm hiệu quả của bài thuốc Thanh hầu Bổ phế thang
Kết quả thực nghiệm hiệu quả của bài thuốc Thanh hầu Bổ phế thang

Tới giai đoạn 3, nguyên tắc điều trị chủ yếu là nâng cao sức đề kháng của cơ thể, cải thiện chức năng hô hấp. Các vị thuốc như Bách hộ, Kim ngân, Liên kiều, Phật thủ, Cam thảo,… được kết hợp theo tỷ lệ nhất định tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người bệnh. Kết thúc giai đoạn này, các triệu chứng bệnh được đẩy lùi hoàn toàn, sức khỏe cũng được cải thiện rõ rệt, sức đề kháng được nâng cao, bệnh không còn cơ hội quay lại. 

Đáng nói, Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 hiện đang áp dụng phương pháp Đông y có biện chứng trong điều trị viêm họng. Điều này có nghĩa không chỉ áp dụng bước chẩn bệnh theo tứ chẩn Đông y bao gồm vọng (quan sát), văn (nghe), vấn (hỏi), thiết (sờ nắn) mà còn được kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe bằng các thiết bị y học hiện đại trước khi sử dụng liệu pháp điều trị từ đó giúp bác sĩ nhận định chính xác về mức độ bệnh của mỗi người, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhất, đạt hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cũng sẽ thường xuyên được được kiểm tra, xét nghiệm lại sức khỏe tổng thể bằng các thiết bị y học hiện đại nhằm nhận biết chính xác tình trạng bệnh được cải thiện như thế nào. Dựa vào các kết quả này, bác sĩ sẽ điều chỉnh liệu trình điều trị sao cho phù hợp. 

Lưu ý khi sử dụng mật ong chữa viêm họng

Chúng ta đều biết, phương pháp sử dụng mật ong chữa viêm họng được rất nhiều người tin tưởng và đánh giá cao, bởi đây là loại nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, để phương pháp điều trị này đạt được hiệu quả tốt nhất, trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần lựa chọn mật ong nguyên chất, chính hãng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tránh mua phải mật ong giả, không những không điều trị được bệnh mà còn gây hại cho cơ thể.
  • Nên kiên trì sử dụng mật ong hàng ngày tuy nhiên không được quá lạm dụng. Bạn chỉ nên uống với liều lượng nhất định.
  • Không sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi bởi trong thành phần của mật ong có chứa một lượng nhỏ bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum. Mặc dù loại vi khuẩn này không gây hại cho người lớn nhưng với trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện có thể gây ra tình trạng ngộ độc.
  • Hiệu quả điều trị đến nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào mức độ hấp thụ của người bệnh. Do đó, phương pháp này có thể hiệu quả với một số người, nhưng một số khác thì không.
  • Sử dụng bài thuốc chữa viêm họng bằng mật ong từ 5 – 7 ngày nhưng không thấy có hiệu quả thì nên đến gặp bác sĩ để được điều trị theo phương pháp khác.
  • Nên kết hợp vệ sinh răng miệng và cổ họng hàng ngày giúp làm sạch và loại bỏ vi khuẩn.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn các thực phẩm có đặc tính kháng viêm diệt khuẩn như tỏi, gừng, húng chanh, nghệ,…. Đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá gây tổn thương họng.
  • Nên uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày để tránh hiện tượng khô rát họng, người bệnh nên dùng nước ấm, nước mát hoặc nước trái cây,… thay vì sử dụng nước đá lạnh.

Viêm họng dù là bệnh thường gặp nhưng nếu không có biện pháp điều trị đúng cách, kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, trong trường hợp người bệnh xuất hiện những triệu chứng bất thường của viêm họng, không nên chủ quan hay tự ý điều trị. Bạn đọc và người bệnh quan tâm có thể có thể liên hệ với để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất theo thông tin sau:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

Trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Số 7 ngách 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN
  • Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Uống trà thảo dược cải thiện triệu chứng mẩn ngứa ngoài da
Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác Bộ Quốc phòng với Bộ Y tế

Nội dung chínhThành phần và tác dụng của mật ongNhững cách chữa viêm họng bằng mật ong hiệu quả nhấtSử dụng mật ong nguyên chấtKết...

Có thể áp dụng các mẹo dân gian chữa mề đay tại nhà
Dự thảo thông tư Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe

Nội dung chínhThành phần và tác dụng của mật ongNhững cách chữa viêm họng bằng mật ong hiệu quả nhấtSử dụng mật ong nguyên chấtKết...