Co Cơ Là Gì? Tìm Hiểu Về Cơ Chế Co Cơ Của Cơ Thể Người

5/5 - (10 bình chọn)

Cơ chế co cơ là hiện tượng bình thường của cơ thể con người hoặc động vật. Hiện tượng này được điều khiển bởi các năng lượng sinh hóa khác nhau để tạo ra hoạt động nhất định. Để hiểu rõ hơn về cơ chế này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của VNMedipharm.

Co cơ là gì?

Co cơ là một hiện tượng các cơ trong cơ thể co hoặc giãn dưới các tác động khác nhau từ các dạng năng lượng sinh hóa cơ học trong cơ thể con người hoặc động vật. Quá trình này liên quan trực tiếp tới nguyên lý vận động của hệ thống cơ của từng đối tượng động vật hoặc con người. 

Co cơ là một hiện tượng các cơ trong cơ thể co hoặc giãn
Co cơ là một hiện tượng các cơ trong cơ thể co hoặc giãn

Hiện tượng co cơ có thể được giải thích rằng một lượng lớn các yếu tố liên quan tới năng lượng vận động, các chuyển hóa hóa học tạo nên các hiện tượng sinh lý học trong cơ thể con người (động vật). Các nghiên cứu trên cơ thể về cơ chế co cơ có liên quan mật thiết tới sinh lý con người. 

Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơ

Nếu một sợi cơ xương được kích hoạt bởi một xung thần kinh, các cầu nối gắn với các sợi mỏng và tạo ra lực tác động lên chúng. Điều này tạo ra hiện tượng co cơ, lực tạo ra sẽ cần phải lớn hơn lực chống lại sự co giãn. 

Cụ thể cơ cấu phân từ và quá trình diễn ra cơ chế co cơ được thực hiện lần lượt theo các bước sau:

  • Được biết, quá trình diễn ra co cơ sẽ cần một điện thế hoạt động đi theo một dây thần kinh vận động để tới sợi cơ.
  • Tại đầu tận của dây thần kinh vận động sẽ tiết ra một lượng nhỏ chất dẫn truyền thần kinh có tên gọi là acetylcholine.
  • Các Acetylcholine đóng vai trò tại chỗ ở màng sợi cơ để mở ra “kênh” ion dương có “cổng acetylcholine” thông qua các phân tử protein trên màng tế bào. 
  • Chúng sẽ mở “kênh” có cổng acetylcholine cho phép một lượng lớn ion natri khuếch tán vào bên trong màng sợi cơ. Hoạt động này sẽ giúp gây sự khử cực tại chỗ rồi lần lượt dẫn tới mở “kênh” natri có cổng điện thế. Lúc này điện thế bắt đầu hoạt động tại màng tế bào.
  • Điện thế hoạt động đi dọc theo màng sợi cơ và đi dọc theo sợi thần kinh. 
  • Điện thế hoạt động khử cực màng sợi cơ và hầu hết các điện thế được kích hoạt này sẽ đi qua giữa những sợi cơ. Tại đây, chúng làm cho lưới nội cơ giải phóng ra một lượng ion canxi dự trữ bên trong lưới.
  • Ion canxi sẽ khởi động lực hấp dẫn giữa những sợi actin và myosin khiến chúng trượt lên nhau. Đây là quá trình tạo ra cơ chế co cơ trong cơ thể người và động vật.
  • Sau 1/1000 giây, ion canxi được bơm ngược trở lại vào lưới nội cơ tương bởi một bơm ion canxi màng. Và ion canxi vẫn được dự trữ trong lưới nội tương cho tới khi một điện thế hoạt động mới gây co cơ bắt đầu. Sự mất đi của ion canxi khởi các tơ cơ này sẽ làm ngừng cơ chế co cơ. 

Xem thêm

Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơ
Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơ

Nguyên nhân gây mỏi cơ

Quá trình co cơ đồi hỏi phải được cung cấp năng lượng ATP. Loại năng lượng này được tạo ra nhờ quá trình hô hấp tế bào với “nguyên liệu” là oxy. Khi cơ hoạt động nhiều và liên tục, oxy cung cấp không đủ, quá trình hô hấp tế bào bị ức chế và chuyển sang hô hấp kiểu yếm khí. Điều này tạo ra ít năng lượng và gây tích tụ axit lactic – chính là nguyên nhân “đầu độc” cơ và khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi. 

Để hạn chế tình trạng này xảy ra cũng như để giảm các cơn mỏi cơ, các bạn có thể thực hiện theo một số điều sau đây:

  • Khi có hiện tượng mỏi cơ, các bạn cần nghỉ ngơi thả lỏng, xoa bóp tăng cường tuần hoàn máu để giúp cung cấp đủ oxy cho cơ. 
  • Các bạn cần tăng cường luyện tập thể dục, thể thao để rèn luyện khả năng chịu đựng và làm việc của cơ cũng như tăng cường sức khỏe dẻo dai hơn. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về cơ chế co cơ ở người và động vật. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, các bạn sẽ hiểu hơn về nguyên lý sinh học của cơ thể. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thông tin liên quan tới cấu tạo cơ thể có thể tham khảo thêm các bài viết khác của VNmedipharm tại mục “Kiến thức cơ xương khớp”. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xương Cụt Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo, Chức Năng Và Bệnh Lý Liên Quan
Xương Cụt Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo, Chức Năng Và Bệnh Lý Liên Quan

Nội dung chínhCo cơ là gì?Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơNguyên nhân gây mỏi cơ 5/5 - (9...

Xương Trụ: Cấu Tạo, Vị Trí, Chức Năng Và Các Bệnh Thường Gặp
Xương Trụ: Cấu Tạo, Chức Năng Và Những Bệnh Thường Gặp

Nội dung chínhCo cơ là gì?Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơNguyên nhân gây mỏi cơ 5/5 - (4...

Xương Vai: Cấu Trúc, Vị Trí, Chức Năng Chính & Bệnh Lý Thường Gặp
Xương Vai: Cấu Trúc, Vị Trí, Chức Năng Chính Và Bệnh Lý Thường Gặp

Nội dung chínhCo cơ là gì?Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơNguyên nhân gây mỏi cơ 5/5 - (4...

Xương Móng Là Gì? Cấu Tạo, Vị Trí Giải Phẫu Và Chức Năng
Xương Móng Là Gì? Cấu Tạo, Chức Năng Và Các Thông Tin Liên Quan

Nội dung chínhCo cơ là gì?Cơ cấu phân tử và quá trình diễn ra cơ chế co cơNguyên nhân gây mỏi cơ 4.6/5 - (5...