Cồn 70 Độ Có Công Dụng Gì? Làm Sao Sử Dụng, Có Gì Lưu Ý?

5/5 - (3 bình chọn)

Cồn 70 độ được dùng nhiều để sát trùng, sát khuẩn, đặc biệt là trong ngành y tế. Loại dung dịch này cũng được bán nhiều trên thị trường nhưng không phải ai cũng biết chi tiết công dụng và cách dùng đúng. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về loại cồn này, tránh gặp rủi ro, nguy hiểm khi dùng.

Cồn 70 độ là gì?

Cồn 70 độ là dung dịch lỏng màu trong suốt được sử dụng với mục đích chính là diệt khuẩn, sát trùng cho người và đồ vật. Cồn 70 được xếp vào danh mục dược phẩm, bạn có thể tìm mua tại bất kỳ hiệu thuốc nào mà không cần có đơn kê từ bác sĩ.

Loại cồn này được bày bán rộng rãi trên thị trường với nhiều thương hiệu và định lượng khác nhau, ví dụ như chai 500ml, 1000ml,… So với cồn 90 độ, cồn y tế 70 độ được xem là có khả năng diệt trùng, diệt khuẩn tốt hơn vì có tốc độ bay hơi chậm hơn. Vì vậy, bạn nên dựa theo mục đích sử dụng để lựa chọn loại cồn thích hợp.

Cồn 70 là dung dịch sát khuẩn phổ biến hiện nay
Cồn 70 là dung dịch sát khuẩn phổ biến hiện nay

Thành phần và công dụng của cồn 70 độ

Thành phần chính có trong cồn 70 độ 1000ml hay những loại khác là hợp chất hữu cơ ethanol. Ethanol có công thức hóa học là C2H6O hoặc C2H5OH với đặc điểm dễ bay hơi, không màu, mùi thơm đặc trưng. Bên cạnh ứng dụng làm cồn y tế khử khuẩn, ethanol còn được tìm thấy trong giấm ăn, rượu, xăng E5 với nhiều nồng độ khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, ethanol có khả năng phân rã lớp màng protein bảo vệ bên ngoài của vi khuẩn, virus và nấm men. Nhờ vậy mà những loại sinh vật này bị tiêu diệt và không còn khả năng gây hại cho con người.

Vậy trên thực tế cồn 70 độ có tác dụng gì? Dưới đây là một số lợi ích thường thấy của loại dung dịch này:

  • Sát trùng cho vết thương ngoài da cùng với oxy già. Nhờ vậy mà người bệnh tránh được nguy cơ nhiễm trùng, viêm sưng nguy hiểm.
  • Giúp vệ sinh và làm sạch bề mặt da, được dùng để rửa tay hoặc bôi trước khi tiêm.
  • Sát khuẩn cho dụng cụ y tế hoặc đồ vật gia dụng khác tùy theo mục đích.

Cách sử dụng cồn y tế 70 độ

Cách sử dụng cồn 70 độ gồm có một số vấn đề như sau:

Cách dùng: Đa phần các chai cồn y tế hiện nay đều có dạng vòi xịt hoặc vòi pump tiện lợi. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ cồn để rửa tay hoặc vệ sinh vết thương. Chú ý không bôi quá nhiều vì có thể khiến da cảm thấy khó chịu.

Liều lượng: Không có số liệu cụ thể tuy nhiên bạn có thể dựa vào mục đích sử dụng, ví dụ như rửa tay, vệ sinh dụng cụ hoặc sát trùng vết thương, để gia giảm lượng cồn cần thiết.

Bạn ấn vào vòi xịt để lấy dung dịch cồn 70 độ rửa tay
Bạn ấn vào vòi xịt để lấy dung dịch cồn 70 độ rửa tay

Chỉ định: Người trưởng thành và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Chống chỉ định: Người có tiền sử dị ứng với ethanol.

Bảo quản: Cồn y tế rất dễ bay hơi nên cần đóng nắp thật chặt sau khi sử dụng. Ngoài ra, bạn nên bảo quản cồn 70 ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời trực tiếp, không gần nguồn nhiệt và xa tầm với trẻ em.

Một số câu hỏi thắc mắc về sản phẩm

Ngoài các vấn đề như thành phần, cách sử dụng, công dụng,… Dưới đây là một số vấn đề thắc mắc liên quan đến dung dịch cồn 70 độ được nhiều người quan tâm: 

1. Cồn 70 độ có cháy không?

Tất cả các loại cồn và rượu đều có khả năng cháy tốt. Đặc tính hóa học của ethanol chính là dễ cháy, dù ở bất kỳ mức nồng độ nào. Vì vậy, bạn cần hết sức thận trọng trong khi sử dụng cồn với mục đích tạo nhiệt và nên bảo quản cồn ở nơi có nguy cơ cao như bếp.

2. Cồn 70 độ rơi vào mắt phải làm sao?

Cồn y tế khi tiếp xúc với mắt, miệng rất dễ gây bỏng niêm mạc và phá hủy lớp biểu bì, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mù lòa nếu dính quá nhiều cồn. Vì vậy, trong những trường hợp này, bạn cần dùng nước lạnh để rửa mắt cho nạn nhân rồi nhanh chóng gọi xe cấp cứu.

Xem thêm

Rửa mắt bằng nước lạnh là bước sơ cứu khi bị dính cồn
Rửa bằng nước lạnh là bước sơ cứu đầu tiên khi bị dính cồn vào mắt

3. Cồn 70 độ có dùng được cho trẻ sơ sinh hay không?

Cồn có thể sử dụng với nhiều đối tượng khác nhau tuy nhiên không được khuyến khích với trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là vì trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng nếu tiếp xúc với ethanol nồng độ cao. Ngoài ra, thói quen mút tay của trẻ sơ sinh cũng tiềm ẩn những nguy cơ xấu nếu bố mẹ bôi cồn lên tay bé.

4. Cồn 70 độ sát khuẩn được không?

Như đã nêu ở trên, công dụng chính của cồn 70 là diệt khuẩn, sát trùng. Cồn nồng độ 60 đến 80 được đánh giá cao hơn về khả năng diệt trùng, vệ sinh tay mùa dịch bệnh Covid – 19 so với loại cồn 90 độ.

5. Dùng cồn 70 độ vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh được không?

Theo các chuyên gia, cồn 70 hoàn toàn có thể dùng vệ sinh rốn ở trẻ sơ sinh nếu có sự giám sát từ nhân viên y tế hoặc do hộ sinh thực hiện. Cha mẹ không nên tự làm tại nhà vì có thể gặp phải những tình huống khó xử lý rồi gây ảnh hưởng không tốt cho bé.

Sau khi vệ sinh bằng cồn y tế 70 độ, các bác sĩ sẽ chấm thêm cồn i – ốt để đảm bảo vô trùng cho vùng vừa cắt dây rốn của bé.

Cồn 70 độ giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá cồn 70 độ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, phổ biến nhất là dung tích. Hiện nay, giá một chai cồn 500ml thường rơi vào khoảng 33.000 VNĐ đến 50.000 VNĐ, riêng loại cồn 70 độ có vòi xịt thì có giá cao hơn, thường là 64.000 VNĐ.

Trong khi đó, giá một chai dung tích 1000ml khoảng từ 40.000 VNĐ đến 54.000 VNĐ hoặc can 5 lít là 150,000 VNĐ. Mức giá này khá hợp lý và phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người.

Cồn 70 độ được bán phổ biến tại nhiều hiệu thuốc
Cồn 70 độ được bán phổ biến tại nhiều hiệu thuốc

Bạn có thể tìm mua cồn y tế 70 tại tất cả các hiệu thuốc bán lẻ trên toàn quốc. Bạn cũng có thể đặt hàng trên những web dược phẩm online để được giao hàng tận nhà. Loại sản phẩm này khá phổ biến và ít khi bị làm giả. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm mua về sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng dung dịch cồn

Trong quá trình sử dụng dung dịch cồn 70 độ để rửa tay hoặc dùng cho các mục đích khác, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Cồn y tế chỉ được dùng ngoài da để sát trùng, bạn không nên tự ý dùng cồn với mục đích khác ngoài hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Không nên đổ trực tiếp dung dịch cồn 70 lên vết thương. Thay vào đó, bạn thấm cồn vào bông gòn rồi nhẹ nhàng thoa một lớp mỏng lên vết thương là được.
  • Nếu xuất hiện các biểu hiện như khó thở, nổi mề đay, ngứa ngáy, phù mặt,… sau khi dùng cồn y tế thì bạn cần nhanh chóng đi cấp cứu tại bệnh viện.
  • Cồn y tế 70 độ dùng sát khuẩn tay trong ít nhất 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nguyên nhân là vi khuẩn, virus, nấm phải mất tối thiểu 10 giây mới bị ethanol tiêu diệt.
  • Bạn không nên pha loãng cồn trước khi dùng vì sẽ làm giảm nồng độ ethanol, khiến khả năng sát khuẩn, sát trùng kém hiệu quả.
  • Nếu muốn dùng cho trẻ nhỏ hoặc những người đang bị thương ngoài da, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cho nhóm đối tượng trên.

Bài viết trên đây hy vọng đã giải đáp được những băn khoăn, thắc mắc của bạn đọc về cồn 70 độ. Cồn thường được sử dụng để sát trùng, làm sạch dụng cụ y tế và gia dụng. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận trong khi dùng để hạn chế nguy cơ cháy nổ và dị ứng da có thể xảy ra. 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Propofol: Thành Phần, Công Dụng, Liều Lượng & Cách Sử Dụng
Propofol: Thông Tin Về Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nội dung chínhCồn 70 độ là gì?Thành phần và công dụng của cồn 70 độCách sử dụng cồn y tế 70 độMột số câu hỏi...

Eurax: Thành Phần Thuốc, Công Dụng Và Cách Dùng Trong Trị Ngứa
Eurax Là Thuốc Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Trong Trị Ngứa Ra Sao?

Nội dung chínhCồn 70 độ là gì?Thành phần và công dụng của cồn 70 độCách sử dụng cồn y tế 70 độMột số câu hỏi...

Oxy Già Là Gì? Tác Dụng Của Oxy Già Trong Cuộc Sống
Oxy Già Là Gì? Tác Dụng Của Oxy Già Trong Cuộc Sống

Nội dung chínhCồn 70 độ là gì?Thành phần và công dụng của cồn 70 độCách sử dụng cồn y tế 70 độMột số câu hỏi...

Aerius Là Thuốc Gì? Tác Dụng, Liều Dùng Và Những Lưu Ý Quan Trọng
Aerius Là Thuốc Gì? Tác Dụng, Liều Dùng Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Nội dung chínhCồn 70 độ là gì?Thành phần và công dụng của cồn 70 độCách sử dụng cồn y tế 70 độMột số câu hỏi...