9 Mẹo Dùng Dầu Dừa Chữa Viêm Da Cơ Địa Có Thể Bạn Chưa Biết

5/5 - (4 bình chọn)

Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là phương pháp được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi trong thành phần của dầu dừa có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và axit lauric, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho da, chống lại sự phát triển của nấm candida và tụ cầu vàng. Đồng thời nguyên liệu này còn giúp làm giảm mức độ tổn thương da, nuôi dưỡng và mang đến cho bạn làn da sáng mịn, khỏe mạnh. Dưới đây là 9 mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa bạn không nên bỏ qua.

Top 9 cách dầu dừa chữa viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một dạng của bệnh chàm và là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến nhất. Bệnh lý này có các dấu hiệu đặc trưng đó là tình trạng da dày sừng, nhiễm cộm, bong tróc, nứt nẻ, khô ráp và ngứa ngáy. Căn nguyên gây ra căn bệnh này khá phức tạp nên quá trình điều trị bệnh tận gốc còn gặp nhiều bất lợi.

Thực tế, các biện pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa đều chỉ tập trung vào việc làm giảm tổn thương lâm sàng, ngăn ngừa viêm nhiễm, ngứa ngáy. Nhưng hầu như không có khả năng điều trị bệnh tận gốc và ngăn ngừa tái phát. Chính vì vậy ngay cả khi bạn tích cực điều trị, bệnh vẫn có khả năng diễn biến dai dẳng, tái phát nhiều lần và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. 

Viêm da cơ địa là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến
Viêm da cơ địa là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến

Ngoài việc sử dụng thuốc và tắm nước lá chữa viêm da cơ địa, bạn có thể tận dụng một số nguyên liệu từ tự nhiên như dầu dừa để dưỡng ẩm da, hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh và giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là một trong những cách chữa đơn giản, dễ thực hiện và được khá nhiều người áp dụng. Trong thành phần của dầu dừa có chứa nhiều axit béo, chất chống oxy hóa và các thành phần dinh dưỡng lành mạnh.

Các axit béo sẽ có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu vùng da bị hư tổn, giảm kích ứng và cải thiện tình trạng da sần sùi, khô ráp, bong tróc,… Ngoài ra dầu dừa còn chứa nhiều axit lauric có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu vàng Stapphylococcus aureus và nấm men Candida albicans.

Các loại nấm và vi khuẩn này tồn tại trên bề mặt da nếu không được loại bỏ kịp thời sẽ xâm nhập vào vùng da tổn thương và gây nhiễm trùng. Vì vậy sử dụng dầu dừa thường xuyên không chỉ giúp cải thiện mức độ tổn thương và nuôi dưỡng da mà còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa bội nhiễm.

Mẹo sử dụng dầu dừa điều trị bệnh chàm và viêm da cơ địa có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên phương pháp chữa trị này được khuyến khích chỉ nên áp dụng trong những trường hợp bị bệnh nhẹ. Nếu bệnh diễn biến theo chiều hướng phức tạp, bạn nên tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát triệu chứng và dự phòng rủi ro.

Dưới đây là gợi ý top 15 cách sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa bạn có thể tham khảo:

Bôi trực tiếp dầu dừa lên lên vùng da bị viêm ngứa

Với thành phần và dược tính đa dạng, việc sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa được xem là một giải pháp hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Bôi dầu dừa trực tiếp lên da có thể giúp duy trì độ ẩm, giảm tình trạng khô ráp, kích ứng và ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm. Áp dụng mẹo chữa bệnh này thường xuyên sẽ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Đồng thời bảo vệ da trước các yếu tố gây dị ứng. Ngoài những tác dụng trên, dầu dừa còn thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, giảm hình thành nếp nhăn và ngăn ngừa các vết nám, thâm sạm.

Sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa được xem là một giải pháp hiệu quả
Sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa được xem là một giải pháp hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh tay và vùng da cần điều trị thật sạch, sau đó sử dụng khăn bông mềm lau khô.
  • Đổ 1 ít dầu dừa vào lòng bàn tay, xoa đề cho dầu nóng lên.
  • Sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm da cơ địa.
  • Để yên trong khoảng 10 – 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Nếu da quá khô, bạn có thể để dầu dừa qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau.

Tắm bằng dầu dừa chữa bệnh viêm da cơ địa

Người bệnh nếu bị viêm da cơ địa toàn thân có thể dùng dầu dừa pha với nước ấm để chữa viêm da cơ địa bằng cách pha dầu dừa với nước để tắm hoặc rửa vùng da bị viêm, ngứa. Phương pháp này phù hợp với những người bị viêm da ở chân, tay hay nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch bồn tắm sau đó vặn nước ấm đầy bồn, chắt một chén dầu dừa vào pha cùng.
  • Ngâm mình trong bồn nước khoảng 30 phút sau đó dùng nước sạch tắm lại một lần nữa.
  • Lau khô người bằng khăn mềm, dùng thêm kem dưỡng ẩm để bảo vệ làn da được tốt nhất.
  • Mỗi ngày tắm 1 lần để có kết quả tốt nhất.

Kết hợp giữa mật ong với dầu dừa chữa viêm da cơ địa

Mật ong chứa thành phần đa dạng và thường được sử dụng để làm nguyên liệu chăm sóc da. Ngoài ra nguyên liệu này còn có đặc tính chống viêm, diệt khuẩn và thúc đẩy tốc độ chữa lành vết thương. Kết hợp dầu dừa và mật ong sẽ tạo ra bài thuốc chữa viêm da cơ địa có công dụng giúp dưỡng ẩm, giảm khô ráp ở vùng da bị viêm. Đồng thời còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa hiện tượng nhiễm trùng.

Kết hợp mật ong với dầu dừa chữa viêm da cơ địa
Kết hợp mật ong với dầu dừa chữa viêm da cơ địa

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa cà phê mật ong với 1 thìa cà phê dầu dừa.
  • Rửa sạch vùng da cần điều trị, sau đó để khô tự nhiên.
  • Thoa hỗn hợp mật ong dầu dừa trực tiếp lên da.
  • Để nguyên trong khoảng 15 – 20 phút sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 1-2 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Công thức chữa viêm da cơ địa bôi dầu dừa và nha đam

Đây là công thức dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa được rất nhiều người áp dụng. Đối với những trường hợp da bị tổn thương nghiêm trọng, nóng rát, sưng viêm nhiều, bạn có thể kết hợp dùng dầu dừa với nha đam để làm dịu tình trạng này. Nha đam chứa hàm lượng nước, vitamin, các axit amin và khoáng chất dồi dào, có đặc tính làm mát da, giảm viêm và thúc đẩy tốc độ hồi phục của các tế bào hư tổn. Ngoài ra, thảo dược này còn hỗ trợ ức chế sự phát triển của vi khuẩn và củng cố hàng rào bảo vệ da.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá nha đam tươi, gọt sạch vỏ và ngâm với nước muối loãng trong 5 phút.
  • Lấy 1 ít gel nha đam trộn với 1/2 thìa cà phê dầu dừa.
  • Rửa sạch vùng da bị bệnh sau đó dùng khăn lau khô.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da và rửa lại sau 20 phút.
  • Kiên trì áp dụng mỗi tuần từ 3-4 lần để cải thiện các dấu hiệu của bệnh.

Chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa và nước cốt chanh

Một phương pháp trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa không phải ai cũng biết đó là kết hợp với nước cốt chanh. Trong thành phần của chanh tươi có chứa hàm lượng lớn chất axit, giúp tiêu diệt khuẩn, làm sạch bề mặt da, loại bỏ tế bào chết. Trong dược liệu này còn có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho việc điều trị bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy bạn có thể kết hợp chung hai nguyên liệu này với nhau để có kết quả chữa trị hữu hiệu hơn. 

Chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa và nước cốt chanh
Chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa và nước cốt chanh

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa nước cốt chanh tươi, trộn đều với 2 thìa cà phê dầu dừa để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. 
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị thật sạch sẽ, sau đó thoa đều hỗn hợp lên da.
  • Massage thật nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong. 
  • Để nguyên trên da trong khoảng 30 phút sau đó rửa sạch và lau khô là được. 
  • Áp dụng mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa và chanh tươi mỗi ngày 1 lần sẽ giúp bệnh nhanh được chữa khỏi. 
  • Lưu ý, người bệnh cần điều chỉnh nguyên liệu phù hợp với diện tích vùng da bệnh, đảm bảo lượng dầu dừa luôn gấp đôi nước chanh.

Công thức trị bệnh viêm da cơ địa với dầu dừa và dầu ô liu

Một cách dùng dầu dừa trị viêm da cơ địa không thể bỏ qua đó là kết hợp với dầu ô liu. Mẹo chữa bệnh này rất thích hợp với trường hợp viêm da cơ địa ở giai đoạn mãn tính, đặc trưng bởi tổn thương da khô ráp, phù nề, nhiễm cộm, nứt nẻ và ngứa ngáy. Bên cạnh các dưỡng chất có trong dầu dừa, công thức này còn bổ sung thêm dầu ô liu nhằm tăng thêm tác dụng điều trị và nuôi dưỡng da.

Qua một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng dầu ô liu có đặc tính kháng khuẩn mạnh – đặc biệt với tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus. Vì vậy kết hợp 2 loại dầu thực vật này với nhau có thể ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn và nấm gây bệnh. Giúp hỗ trợ thúc đẩy chữa lành tổn thương trên da.

Cách thực hiện:

  • Trộn dầu dừa và dầu ô liu với nhau theo tỷ lệ 1:1.
  • Làm sạch vùng da bị tổn thương và lau khô với khăn sạch.
  • Thoa đều hỗn hợp dầu dừa với dầu ô liu lên da.
  • Để nguyên trong khoảng 15 phút sau đó rửa lại với nước ấm.
  • Công thức dùng dầu ô liu và dầu dừa chữa viêm da cơ địa này có thể sử dụng hàng ngày để giúp các tổn thương nhanh được chữa lành.

Dùng sữa chua không đường với dầu dừa trị viêm da cơ địa

Sữa chua không đường cũng là một trong những nguyên liệu có tác dụng chữa các bệnh da liễu rất tốt, với các công dụng giúp dưỡng ẩm, làm mềm da và chống viêm hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể tận dụng nguyên liệu này kết hợp với dầu dừa để cung cấp thêm độ ẩm cho da, giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm da cơ địa gây ra. 

Xem thêm

Dùng sữa chua không đường với dầu dừa trị viêm da cơ địa
Dùng sữa chua không đường với dầu dừa trị viêm da cơ địa

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa dầu dừa và 2 thìa sữa chua không đường trộn đều với nhau.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh sau đó thoa trực tiếp hỗn hợp lên da.
  • Lưu lại trên da trong vòng 30 phút, sau đó rửa sạch da với nước và lau khô bằng khăn.
  • Áp dụng mẹo chữa này thường xuyên trước khi đi ngủ sẽ giúp da bớt sần sùi, giảm ngứa ngáy.

Sử dụng dầu dừa để chế biến thành món ăn chữa bệnh viêm da

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu nhưng lại chịu tác động của nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố bên trong và bên ngoài. Chính vì vậy, ngoài các biện pháp điều trị tại chỗ, người bệnh cần kết hợp với các biện pháp giúp nâng cao thể trạng, giải tỏa căng thẳng và cải thiện chức năng hệ miễn dịch.

Dầu dừa không chỉ đem lại lợi ích đối làn da mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Các axit béo lành mạnh và chất chống oxy hóa trong dầu dừa giúp ức chế sự phát triển của các gốc tự do, cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường hoạt động miễn dịch.

Bên cạnh đó, hàm lượng axit lauric trong dầu dừa còn có tác dụng làm ức chế nấm men và vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước ở thượng bì da.

Vì vậy, bạn có thể bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng cách dùng trực tiếp, pha dầu dừa với nước ấm hoặc cho dầu dừa vào các món salad rau củ để ăn.

Trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa, nghệ, mật ong

Ngoài một số phương pháp trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa kể trên, bạn hoàn toàn có thể kết hợp dầu dừa, nghệ với mật ong để tạo thành công thức chữa bệnh viêm da. Đây là phương pháp cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả điều trị rất cao. Sự kết hợp giữa 3 nguyên liệu có tính kháng viêm, diệt khuẩn này sẽ giúp làn da của bạn sẽ được phục hồi lại khỏe mạnh, mịn màng chỉ trong thời gian ngắn.

Trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa, nghệ, mật ong
Trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa, nghệ, mật ong

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 thìa cafe dầu dừa, 1 thìa cafe tinh bột nghệ, 1 thìa cafe mật ong đem trộn đều lại với nhau.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh rồi thoa hỗn hợp này lên da.
  • Để nguyên trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, sử dụng khăn mềm lau khô lại.
  • Áp dụng mỗi tuần 2-3 lần để nhanh chóng đạt được hiệu quả điều trị tích cực.

Một số lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa

Để đạt được hiệu quả điều trị viêm da cơ địa tốt nhất, cũng như hạn chế những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình điều trị bệnh thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Dầu dừa được chọn để điều trị bệnh viêm da cơ địa cần phải dùng loại nguyên chất, không pha tạp với các nguyên liệu khác để giữ nguyên những thành phần có lợi cho người bị bệnh. Việc sử dụng dầu dừa không đảm bảo chất lượng sẽ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh, thậm chí là khiến người bệnh bị kích ứng da.
  • Dầu dừa chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian nên hiệu quả mang lại tương đối chậm. Người bệnh cần kiên trì sử dụng trong vòng ít nhất 2 tuần mới có thể mang lại hiệu quả điều trị cao.
  • Tuyệt đối không áp dụng phương pháp điều trị này cho những người đang có dấu hiệu bội nhiễm như da sưng đỏ, mưng mủ, đau rát nghiêm trọng… Trong trường hợp này, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm.
  • Trong trường hợp người bệnh đã dùng dầu dừa trị viêm da cơ địa được khoảng 7-10 ngày nhưng không thấy có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần ngưng sử dụng và tìm kiếm một phương pháp điều trị khác.
  • Dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa chỉ có tác dụng trọng việc hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh mà không thể điều trị bệnh tận gốc. Do đó người bệnh cần kết hợp thêm các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc tại nhà khác để đạt được hiệu quả chữa trị tối ưu.
  • Ngoài ra bạn có thể kết hợp với điều trị viêm da cơ địa bằng lá lốt, lá trầu không, tỏi, cây vòi voi,… để giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Trên đây là một số phương pháp dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa được rất nhiều người áp dụng và đã thành công. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thể nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm da cơ địa gây ra. Để đảm bảo an toàn trong quá trình trị bệnh, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm Da Cơ Địa Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?
Viêm Da Cơ Địa Kiêng Ăn Gì Và Nên Bổ Sung Thực Phẩm Nào Tốt?

Nội dung chínhTop 9 cách dầu dừa chữa viêm da cơ địaBôi trực tiếp dầu dừa lên lên vùng da bị viêm ngứaTắm bằng dầu...

Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chínhTop 9 cách dầu dừa chữa viêm da cơ địaBôi trực tiếp dầu dừa lên lên vùng da bị viêm ngứaTắm bằng dầu...

Viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi
Viêm Da Cơ Địa Bao Lâu Thì Khỏi? Điều Trị Bệnh Như Thế Nào?

Nội dung chínhTop 9 cách dầu dừa chữa viêm da cơ địaBôi trực tiếp dầu dừa lên lên vùng da bị viêm ngứaTắm bằng dầu...

Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Dứt Điểm
Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa

Nội dung chínhTop 9 cách dầu dừa chữa viêm da cơ địaBôi trực tiếp dầu dừa lên lên vùng da bị viêm ngứaTắm bằng dầu...