Nguyên Nhân Gây Đau Lưng Không Cúi Được, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

5/5 - (10 bình chọn)

Đau lưng không cúi được có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chúng thường hình thành do bệnh lý xương khớp như: Thoái hóa cột sống, loãng xương hay thoát vị đĩa đệm. Hiện tượng đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép vào tủy sống cũng như các khu vực lân cận sẽ gây ra tình trạng trên. Vậy làm sao để có thể khắc phục và cải thiện tình trạng đau nhức lưng dẫn tới cúi người khó khăn? Mời bạn đọc tham khảo thêm tại bài viết dưới đây nhanh chóng sinh hoạt bình thường.

Đau lưng không cúi được là như thế nào?

Đau lưng không cúi được là khái niệm chung để chỉ tình trạng phần lưng dưới bị cứng các cơ kèm theo cảm giác đau, nhức nhối vô cùng khó chịu.

Khi gặp phải các cơn đau này, người bệnh thường không thể thực hiện các vận động như cúi thấp, gập người, rướn hoặc vươn người về phía trước.

Một số trường hợp nặng hơn cũng không thể đứng thẳng, khó di chuyển, nhất là khi bước lên, bước xuống cầu thang hay bị nhói đau vùng thắt lưng. Bệnh nhân thường chỉ cảm thấy dễ chịu khi được nằm nghỉ ngơi.

Đau lưng không cúi được đang ngày càng trở nên phổ biến hơn
Đau lưng không cúi được đang ngày càng trở nên phổ biến hơn

Bệnh lý này đa số gặp phải ở các trường hợp tuổi cao sức yếu, người lao động tay chân nhiều. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ đau lưng không cúi được gặp phải ở người trẻ dưới 40 tuổi cũng khá phổ biến.

Nguyên nhân dẫn đến đau lưng khó cúi người

Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được đánh giá dựa trên 2 khía cạnh:

Nguyên nhân cơ học

Nhóm nguyên nhân này đề cập đến tần suất và mức độ diễn ra các vận động hằng ngày.

  • Làm việc nặng quá sức trong thời gian dài

Tác động lực chèn ép lâu ngày khiến sức chống đỡ của cột sống suy giảm, trở nên yếu hơn, gây ra những tổn thương cơ, dây chằng, dây thần kinh xung quanh.

Dần dần những bộ phận đó trở nên rệu rã, không còn đủ linh hoạt để thực hiện các vận động theo điều khiển của cơ thể. Người bệnh sẽ khó khăn trong việc cúi xuống đứng lên, lâu dần gây đau lưng mãn tính, tăng khả năng mắc các bệnh lý về xương khớp.

  • Hoạt động sai tư thế

Đây là nguyên nhân khiến cột sống bị mất cân bằng. Các cơ quan cấu tạo bao gồm dây chằng, đĩa đệm, khung xương, cơ,… bị lệch khỏi vị trí ban đầu, gây cong lệch, đau nhức, không còn thực hiện được chức năng sinh lý bình thường. Tình trạng tư thế sai lệch quá lâu sẽ dẫn đến đau lưng không cúi được.

Đau lưng ngày càng trẻ hóa do ngồi và vận động sai tư thế
Đau lưng ngày càng trẻ hóa do ngồi và vận động sai tư thế

Những nguyên nhân cơ học thường xảy ra ở người lao động nặng, dân văn phòng. Đặc biệt là giới trẻ ngày nay, thường xuyên ngồi làm việc sai tư thế.

Hoặc không chú ý đến lực trong quá trình vận động làm tổn thương các cơ. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao bệnh đau lưng không cúi được ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Nguyên nhân sinh lý

Nhóm lý do này đề cập đến căn nguyên gây bệnh từ bên trong cơ thể, phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến sức khỏe, thể trạng, bệnh lý,…

  • Tuổi tác

Đa số những người trung và cao tuổi sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn rất nhiều. Vì sau độ tuổi 40, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa, các cơ quan dần yếu đi dẫn đến suy giảm chức năng, nhất là hệ xương khớp bị thoái hóa.

Cộng thêm sự tác động từ các va chạm bên ngoài, phần lưng sẽ không còn khỏe mạnh, việc khom lưng cúi người không còn linh hoạt và thuận tiện.

  • Các chấn thương

Chấn thương xảy ra trong quá trình vận động và làm việc hoặc các tai nạn không mong muốn khiến cột sống bị tổn thương, gây đau không cúi được.

  • Các bệnh lý về xương khớp và cột sống

Những bệnh lý này khiến xương yếu đi, suy giảm chức năng, dẫn đến đau và hạn chế vận động của người bệnh.

Các bệnh lý xương khớp cũng là nguyên nhân gây đau lưng khó vận động
Các bệnh lý xương khớp cũng là nguyên nhân gây đau lưng khó vận động

Chỉ khi xác định được nguyên nhân và các bệnh lý gây ra tình trạng này thì người bệnh mới có thể xử lý đúng cách để bệnh khỏi triệt để hơn.

Đau lưng không cúi được là bị bệnh gì?

Đa số người bệnh bị đau lưng không cúi được đều là do các bệnh lý về xương khớp gây nên. Sau đây là một số tình trạng dễ gây đau lưng khó cúi người:

Căng cứng vùng cơ thắt lưng

Đây là biểu hiện trong giai đoạn cấp tính của bệnh xương khớp, thường xảy ra do nguyên nhân chính từ việc vận động sai cách gây viêm, dẫn đến co thắt cơ bắp, tổn thương cơ và dây chằng.

Khi các vùng cơ và dây chằng xung quanh đốt sống lưng bị căng cứng thì việc cúi xuống trở nên khó khăn hơn rất nhiều vì chúng gây áp lực cực lớn lên thắt lưng.

Bệnh thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa các đốt xương sống, được bao quanh bởi tế bào mô mềm và hệ thống các dây thần kinh, bên trong có nhân nhầy. Chúng được coi như bộ phận giảm xóc, hạn chế ma sát và các tổn thương gây ra cho xương.

Khi chịu áp lực đè nén quá lớn hoặc vận động quá mạnh, bao xơ bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài chèn ép vào dây thần kinh. Vùng bị chèn ép sẽ xảy ra tình trạng huyết ứ không lưu thông, viêm dây thần kinh gây đau tại chỗ hoặc tê bì.

Người bị thoát vị đĩa đệm sẽ có cảm giác đau nhức thường xuyên, khó xoay hoặc cúi người. Đôi khi cố thực hiện một động tác nào đó sẽ cảm thấy đau nhói tại vùng thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm gây ra những cơn đau nghiêm trọng tại thắt lưng, người bệnh khó vận động
Thoát vị đĩa đệm gây ra những cơn đau nghiêm trọng tại thắt lưng, người bệnh khó vận động

Đau dây thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa kéo dài từ phần cột sống lưng dưới, qua mông và xuống 2 chân. Khi hệ thống dây thần kinh này bị chèn ép, người bệnh sẽ có cảm giác tê bì, nóng rát râm ran, căng cứng và đau nhức từ thắt lưng, hông lan xuống hai bên đùi và bắp chân.

Lúc này, mọi hoạt động ở phần thân dưới đều bị hạn chế. Nhất là các động tác cúi gập người, đi lại.

Thoái hóa cột sống

Xương lão hóa theo tuổi tác. Thoái hóa cột sống không chỉ gây đau khi người bệnh vận động mà còn đau ngay cả khi nghỉ ngơi.

Viêm cột sống dính khớp

Bệnh lý này thường xảy ra ở các khớp gần xương chậu hoặc gần vùng hông. Các khớp bị viêm và dính liền vào nhau gây cứng khớp, đau nhức. Người bệnh cực kỳ khó khăn khi thực hiện thay đổi tư thế.

Viêm cột sống dính khớp cũng là một nguyên nhân khiến người bệnh khó vận động
Viêm cột sống dính khớp cũng là một nguyên nhân khiến người bệnh khó vận động

Đau lưng không cúi được có gây nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Những bệnh lý này trong giai đoạn đầu có thể không gây phiền lụy gì ngoài tình trạng khó vận động. Nếu để lâu không điều trị triệt để, chúng dễ tiến triển nặng hơn và gây ra những biến chứng nghiêm trọng khó kiểm soát.

Hầu hết các bệnh lý này đều có những biểu hiện gần giống nhau nên việc chẩn đoán chính xác cần được dựa vào yếu tố khoa học từ chuyên gia.

Người bệnh nên tìm gặp bác sĩ trong các trường hợp sau:

  • Tình trạng đau lưng không cúi được diễn ra càng ngày càng nặng và kéo dài quá 2 tuần
  • Các các phương pháp điều trị áp dụng không đem đến hiệu quả cải thiện
  • Xuất hiện các cơn đau buốt, tê bì xuống hông, đùi, gối; thấy cứng thắt lưng khi xoay người.

Các xét nghiệm, nội soi, chụp x quang sẽ giúp nhìn thấy rõ vấn đề và các tổn thương gặp phải trong cột sống ở vùng thắt lưng. Từ đó xác định phương pháp can thiệp phù hợp để giải quyết triệt để gốc bệnh, tránh những hệ lụy về sau.

Cách khắc phục đau lưng không cúi được phổ biến

Dù ở giai đoạn nặng hay nhẹ, người bệnh cũng hoàn toàn có thể áp dụng những cách khắc phục dưới đây để hạn chế tình trạng đau lưng không cúi được.

Dùng thuốc Tây y điều trị đau lưng

Đây là cách được đa số người bệnh lựa chọn vì hiệu quả đem đến rất nhanh, lại thuận tiện, dễ áp dụng. Thông thường các loại thuốc giảm đau, kháng viêm này sẽ giúp ngăn chặn cơn đau, mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho người bệnh.

Đa số các đơn thuốc sẽ kết hợp thuốc giảm đau, kháng sinh, thực phẩm chức năng hỗ trợ sụn khớp tạo chất nhờn. Một số loại thuốc giúp giảm đau lưng phổ biến nhất bao gồm:

  • Acetaminophen (Paracetamol): Tác dụng cho cơn đau từ mức độ nhẹ đến trung bình, hiệu quả thấy được ngay sau 30 phút sử dụng.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Thuốc vừa giúp kháng viêm, vừa giúp giảm đau. Thuốc này giúp giảm triệu chứng khá nhanh, thường được dùng thay thế nếu thuốc trên không có hiệu quả.
  • Miếng dán, kem bôi giảm đau tại chỗ: Các thuốc này tác động giảm đau, kháng viêm, giảm bầm tím từ bên ngoài. Sử dụng bằng cách bôi hoặc dán trực tiếp.
Tây y thường được dùng để điều trị bệnh đau lưng trong giai đoạn cấp tính
Tây y thường được dùng để điều trị bệnh đau lưng trong giai đoạn cấp tính

Những thuốc kể trên có hiệu quả nhanh nhưng thường mang tính tạm thời. Một số thuốc có thể gây ra tình trạng kích ứng niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng chức năng gan thận, gây đau đầu, chóng mặt nên người bệnh cần cân nhắc kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đông y trị đau lưng không cúi được

So với Tây y, Đông y có tác dụng chậm hơn nhưng hiệu quả lâu bền, an toàn và lành tính hơn. Các bài thuốc thảo dược thiên nhiên sẽ giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh từ bên trong: tình trạng huyết ứ, can thận suy yếu, chính khí suy giảm.

Thảo dược đặc trị sẽ đi sâu phục hồi chức năng phủ tạng, tăng cường đề kháng, kích thích hấp thụ dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất nuôi xương chắc khỏe.

Một số vị thuốc Đông y rất tốt cho xương khớp, giảm đau lưng hiệu quả như: Thiên niên kiện, đại hồi, địa liên, quế chi,….

Người bệnh có thể sử dụng các đơn thuốc cổ phương dưới dạng sắc thang, chia uống trong ngày. Bên cạnh đó, thầy thuốc cũng có thể chỉ định những bài thuốc Đông y thế hệ mới được bào chế hiện đại để xử lý tình trạng này.

Đông y ngoài dùng thuốc còn kết hợp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt để giảm đau
Đông y ngoài dùng thuốc còn kết hợp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt để giảm đau

Ngoài ra, Đông y còn giảm đau lưng, giúp bệnh nhân dễ dàng vận động lại bằng các liệu pháp tác động như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp,…

Những thủ thuật này tác động trực tiếp vào các huyệt vị liên quan đến vị trí đau giúp hoạt huyết thông khí, đả thông kinh mạch, giảm chèn ép, giảm đau hiệu quả hơn.

Các biện pháp giảm đau lưng tại nhà

Cách chữa này thường được khuyên dùng cho trường hợp bệnh nhẹ hoặc hỗ trợ những phương pháp điều trị khác trong trường hợp bệnh nặng hơn.

Người bệnh có thể áp dụng các cách dưới đây để nhanh chóng giảm bớt cơn đau và vận động dễ dàng trở lại:

  • Nghỉ ngơi hợp lý: Khi bị đau lưng thì nên nằm nghỉ để hệ xương khớp không bị tác động mạnh thêm, giảm áp lực lên lưng.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Nếu đau không kèm biểu hiện sưng viêm tấy đỏ, người bệnh nên chườm nóng để kích thích hoạt huyết. Máu lưu thông tốt hơn sẽ giảm áp lực lên các dây thần kinh và cơ xung quanh. Ngược lại, nếu đau do chấn thương, có sưng viêm, người bệnh nên chườm lạnh để làm co mạch máu, giảm viêm từ đó giảm đau.
  • Dùng mẹo dân gian: Các mẹo này thường sử dụng những nguyên liệu quen thuộc như lá trầu không, ngải cứu, muối trắng, đu đủ,… Bệnh nhân có thể sắc nước uống hoặc sao vàng, đắp vào vùng thắt lưng. Các cách chữa dân gian có tác dụng hoạt huyết, giảm đau rất hiệu nghiệm.
Ngải cứu rang nóng kết hợp một số nguyên liệu khác là bài thuốc giúp giảm đau hiệu quả
Ngải cứu rang nóng kết hợp một số nguyên liệu khác là bài thuốc giúp giảm đau hiệu quả

Những cách chữa này sẽ có hiệu quả tốt khi người bệnh thực hiện đúng và tuân thủ theo phác đồ, hướng dẫn điều trị từ chuyên gia.

Những lưu ý và biện pháp phòng tránh đau lưng

Bên cạnh việc sớm thăm khám và điều trị, người bị đau lưng không cúi được và cả người không mắc bệnh cần chú ý những vấn đề sau để ngăn bệnh tiến triển và phòng ngừa cơn đau lưng khởi phát.

  • Hạn chế vận động mạnh, nhất là các động tác căng cơ thắt lưng, cúi gập người quá sâu một cách đột ngột.
  • Không bê vác vật nặng quá sức, làm việc điều độ, nghỉ ngơi hợp lý để cân bằng áp lực lên cột sống.
  • Hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu trong 1 tư thế, nhất là dân văn phòng, công nhân… Nên thường xuyên thay đổi tư thế, đi lại và vận động nhẹ nhàng trong thời gian làm việc để thoải mái đầu óc và gân cốt thư giãn hơn.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhưng với cường độ vừa phải để tăng cường độ dẻo dai cho cơ xương khớp. Tránh tập luyện quá mạnh, có thể gây tổn thương nặng hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và kiêng khem hợp lý nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất, nuôi xương chắc khỏe, phòng bệnh từ bên trong.
Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng bệnh xương khớp tốt hơn
Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng bệnh xương khớp tốt hơn

Thông thường, đau lưng không cúi được nếu phát hiện và điều trị sớm có thể khỏi rất nhanh chóng. Tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan mà hãy chú ý nhiều hơn đến sức khỏe và tình trạng này. Bởi lẽ đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm đã kể ở trên.

Hy vọng thông tin trong bài về vấn đề đau lưng không cúi được và bệnh lý liên quan sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để phòng và điều trị bệnh. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt, sớm thoát khỏi tình trạng đau lưng và các vấn đề liên quan.

Click đọc ngay:

BÀI XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không
Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Nội dung chínhĐau lưng không cúi được là như thế nào?Nguyên nhân dẫn đến đau lưng khó cúi ngườiNguyên nhân cơ họcNguyên nhân sinh lýĐau...

7 Bài Thuốc Nam Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Với Thảo Dược An Toàn 2022
7 Bài Thuốc Nam Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Với Thảo Dược An Toàn 2023

Nội dung chínhĐau lưng không cúi được là như thế nào?Nguyên nhân dẫn đến đau lưng khó cúi ngườiNguyên nhân cơ họcNguyên nhân sinh lýĐau...

Người bệnh cần xoa bóp làm giã cơn vùng lưng và hông trước khi bấm huyệt
Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhĐau lưng không cúi được là như thế nào?Nguyên nhân dẫn đến đau lưng khó cúi ngườiNguyên nhân cơ họcNguyên nhân sinh lýĐau...

Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng Là Gì Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả?
Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng Là Gì Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả?

Nội dung chínhĐau lưng không cúi được là như thế nào?Nguyên nhân dẫn đến đau lưng khó cúi ngườiNguyên nhân cơ họcNguyên nhân sinh lýĐau...