Hắc Lào Có Nên Tắm Xà Phòng Không? [Chuyên Gia Lý Giải]

4.9/5 - (11 bình chọn)

Hắc lào là bệnh lý da liễu có nguy cơ xảy ra nhiễm trùng và để lại sẹo thâm cao. Vậy nên để đảm bảo an toàn và tránh biến chứng không đáng có thì người bệnh cần kiêng kỵ một số hoạt động để mau chóng hồi phục. Vậy hắc lào có nên tắm xà phòng không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi đang mắc bệnh da liễu này. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này cũng như đưa ra giải pháp phòng tránh lây lan bệnh hiệu quả nhất.

Bị hắc lào có nên tắm xà phòng không?

Hắc lào là bệnh gây tổn thương ngoài da phổ biến, xảy ra ở mọi đối tượng. Căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt.

Hình ảnh người bệnh bị hắc lào
Hình ảnh người bệnh bị hắc lào

Tình trạng bệnh kéo dài có thể gây vô sinh khi bị hắc lào ở bộ phận sinh dục, hay hói đầu xuất hiện vùng da bị hắc lào ở đầu,… Ở một số trường hợp người bệnh bị bội nhiễm, gây nhiễm trùng da, khó điều trị, và điều trị lâu dài.

Vậy bị hắc lào có nên tắm xà phòng không? Người bệnh KHÔNG NÊN TẮM XÀ PHÒNG chứa chất tẩy rửa, hương liệu khiến khiến vùng da bị tổn thương lan rộng và nghiêm trọng hơn.

Người bệnh chỉ nên tắm rửa, vệ sinh vùng da bị tổn thương thường xuyên bằng nước muối/nước chanh pha loãng hoặc các loại xà phòng lành tính như:

  • Xà phòng y khoa sastid: Trong xà phòng chứa Axit salicylic tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, ức chế vi khuẩn có hại, đặc biệt là giúp làm mềm, giảm bong tróc trên da.
  • Xà phòng nizoral: Trong xà phòng này chứa hoạt chất ketoconazol giúp ức chế sự phát triển men nấm. Sản phẩm được bác sĩ khuyên dùng tắm khi bị bệnh ngoài da như lang ben, hắc lào, viêm da tiếp xúc.

Do đó khi bị hắc lào người bệnh cần tắm rửa thường xuyên, sử dụng xà phòng diệt nấm, không chứa hương liệu hóa chất gây kích trên da.

Hắc lào có nên tắm xà phòng không là dấu hỏi chấm của nhiều người bệnh
Hắc lào có nên tắm xà phòng không là dấu hỏi chấm của nhiều người bệnh

Biện pháp phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả

Để điều trị bệnh hắc lào hiệu quả, người lưu ý những điều dưới đây để phòng tránh bệnh:

  • Không sử dụng xà phòng, sữa tắm thành phần gây kích ứng, vùng da bị tổn thương nghiêm trọng
  • Không nên tắm quá lâu, tránh vùng da bị tổn thương lan rộng
  • Chế độ ăn uống khoa học, không sử dụng thực phẩm không tốt cho bệnh hắc lào như: hải sản, thịt gà, thịt đỏ, rau muống, đồ nếp, thức ăn cay,.. Những thực phẩm này gây kích ứng, kích ứng tạo điều kiện cho bệnh bùng phát.
  • Nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E như cam, dầu oliu, các loại hạt,… tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng trên da.
  • Khi bị hắc lào người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục. Bởi hắc lào là bệnh có thể lây từ người này qua người khác thông qua tiếp xúc.
  • Không ngủ chung giường với, sử dụng chung đồ cá nhân như chăn đệm, quần áo, khăn tắm,…
  • Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi, trán mặc quần áo bó sát, gây trầy xước, nhiễm trùng da cao.
  • Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, giảm bong tróc và tăng cường sức đề kháng cơ thể
Người bệnh cần cung cấp đầy đủ nước giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch
Người bệnh cần cung cấp đầy đủ nước giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch
  • Cần đi thăm khám và điều trị hắc lào theo tham vấn y khoa. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc, kết hợp điều trị đông y và tây y khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Quá trình điều trị người bệnh cần kiên trì, tuân thủ theo đúng chỉ định. Không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc
  • Không tiếp xúc với chất gây dị ứng, hóa chất độc hại, mạt bụi
  • Với trường hợp da mặt bị hắc lào ở mặt, không nên sử dụng mỹ phẩm trang điểm, tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Không tiếp xúc với người bệnh bị hắc lào, tránh lây nhiễm qua tiếp xúc, đồ vật
  • Nên luyện tập thể thao, hoạt động nhẹ nhàng giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Cần vệ sinh sạch sẽ sau khi vận động, không để mồ hôi ứ đọng gây ngứa và lan rộng vùng da bị hắc lào.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp khi bị hắc lào có nên tắm xà phòng không? Khi nhận biết dấu hiệu bệnh, người bệnh cần điều trị kịp thời, bên cạnh đó sử dụng biện pháp phòng tránh, chế độ ăn uống khoa học hợp lý.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc hắc lào Asa tốt không
Thuốc Hắc Lào Asa: Thành Phần, Công Dụng, Tác Dụng Phụ

Nội dung chínhBị hắc lào có nên tắm xà phòng không?Biện pháp phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả 5/5 - (2 bình chọn) Đặt...

Lưu ý các thông tin trên vỏ thuốc để đảm bảo chất lượng khi sử dụng
Hắc Lào Bôi Thuốc Gì – TOP 9 Thuốc Điều Trị Bệnh Tốt Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhBị hắc lào có nên tắm xà phòng không?Biện pháp phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả 3.8/5 - (5 bình chọn) Đặt...

Chia Sẻ 10 Loại Thuốc Trị Hắc Lào Của Nhật Tốt Nhất Bạn Nên Biết
Top 10 Loại Thuốc Trị Hắc Lào Của Nhật Bán Chạy Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhBị hắc lào có nên tắm xà phòng không?Biện pháp phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả 5/5 - (4 bình chọn) Đặt...

Hắc Lào Ăn Vào Máu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp Chi Tiết]
Hắc Lào Ăn Vào Máu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Nội dung chínhBị hắc lào có nên tắm xà phòng không?Biện pháp phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả 5/5 - (9 bình chọn) Đặt...