Bệnh Hắc Lào Ở Cổ Nách – Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

5/5 - (3 bình chọn)

Bệnh lý về da phổ biến ở nước ta chính là bệnh hắc lào với nhiều triệu chứng nguy hiểm. Vị trí thường dễ bị bệnh nhất là các khu vực ẩm ướt, không thoáng khí như háng, bẹn, cổ, nách. Hắc lào ở cổ nách có nguy hiểm không, chữa trị như thế nào và làm sao phòng ngừa? Hãy tìm hiểu ngay câu trả lời cùng chuyên gia của VNMedipharm ngay sau đây.

Hắc lào là bệnh ngoài da gây viêm nhiễm da, nổi mẩn đỏ, nổi mụn nước li ti và có hình dạng tròn giống đồng tiền. Hắc lào có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể, trong đó dễ xuất hiện nhất ở vùng cổ, nách… 

Nguyên nhân gây ra hắc lào ở cổ nách

Theo nghiên cứu, bệnh hắc lào ở cổ và nách khởi phát do vi nấm thuộc nhóm  Dermatophytes xâm nhập vào da gây nên. Một số những yếu tố thuận lợi khiến bạn mắc bệnh hắc lào ở cổ và nách là:

  • Lây nhiễm từ người bệnh: Vi nấm gây ra bệnh hắc lào có tính lây lan rất mạnh. Do đó, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc tiếp xúc gián tiếp như sử dụng chung vật dụng cá nhân, bạn sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao
  • Vệ sinh cá nhân kém: Bệnh sẽ dễ xuất hiện ở những người thường xuyên vệ sinh kém. Chẳng hạn, bạn thường hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi nhưng lười tắm. Điều này giúp vi nấm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
Hình ảnh hắc lào ở nách
Hình ảnh hắc lào ở nách
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm, nước sinh hoạt bẩn làm gia tăng nguy cơ xâm nhập của vi nấm, vi khuẩn vào cơ thể.
  • Sức đề kháng yếu: Sức đề kháng yếu, tạng phủ bị suy giảm cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh hắc lào ở cổ nách. Khi đó, hàng rào bảo vệ da bị suy giảm, các vi khuẩn và nấm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và khởi phát bệnh hắc lào. 

Triệu chứng của bệnh hắc lào

Hắc lào ở cổ và nách cũng có những triệu chứng giống như bệnh hắc lào thông thường. Một số những dấu hiệu điển hình giúp bạn dễ nhận biết bệnh như sau:

  • Xuất hiện mẩn đỏ và mụn nước: Vùng cổ và nách sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ hình đồng tiền nhỏ có ranh giới rõ ràng với vùng da xung quanh. Dọc mép nốt mẩn đỏ sẽ nổi những mụn nước nhỏ. 
  • Ngứa ngáy khó chịu: Vùng da bị nổi mẩn đỏ thường ngứa rát khó chịu. Tình trạng này có thể xuất hiện cả ngày và đêm. Đặc biệt, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều vào những ngày thời tiết nóng bức và lúc cơ thể tiết nhiều mồ hôi

Hơn nữa, vùng da bị bệnh sẽ có dấu hiệu bị viêm, đỏ và bong tróc da. Đặc biệt, bệnh xuất hiện nhiều ở vùng nách. Đây là vùng kín rất dễ tiết nhiều mồ hôi, tạo điều kiện cho vi nấm xâm nhập.

Nếu không phát hiện sớm, bệnh hắc lào sẽ khiến da bị tổn thương trầm trọng, mưng mủ nguy hiểm. Vì thế, khi có dấu hiệu mắc bệnh hắc lào ở cổ nách, bệnh nhân nên chủ động đến bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị hắc lào ở cổ nách như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều cách để chữa trị bệnh hắc lào khác nhau. Tùy vào tình trạng bệnh, cơ địa và thể trạng của mỗi người mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định áp dụng cách nào cho phù hợp.

Dùng thuốc chữa hắc lào Tây Y

Điều trị bệnh hắc lào ở cổ và nách bằng thuốc Tây Y là phương pháp được khá nhiều người áp dụng. Cách này chủ yếu làm giảm các triệu chứng, giảm ngứa ngáy, ngăn ngừa bệnh diễn biến trầm trọng hơn.

Một số loại thuốc Tây y giúp chữa hắc lào hiệu quả như sau:

  • Thuốc Lamisil: Thuốc được bào chế dưới dạng kem và bôi trực tiếp vào vùng da bị bệnh. Thuốc lamisil có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bong tróc và khô da do hắc lào gây ra
  • Thuốc Monistat – Derm: Thuốc có công dụng ức chế sự sinh sôi và phát triển của vi nấm gây bệnh hắc lào. Hơn nữa, thuốc còn giúp ngăn chặn sự tái phát lại nhiều lần của bệnh
  • Thuốc Ketoconazole: Thuốc này được điều chế dưới dạng kem bôi. Khi bôi thuốc vào da, các hoạt chất trong thuốc giúp giảm các triệu chứng và làm lành vết thương.
  • Thuốc Clotrimazole: Là loại thuốc điều trị bệnh hắc lào tận gốc. Thuốc giúp loại bỏ các vi nấm gây bệnh và ngăn chặn bệnh tái phát.
Bệnh nhân có thể điều trị hắc lào ở cổ nách bằng thuốc Tây
Bệnh nhân có thể điều trị hắc lào ở cổ nách bằng thuốc Tây

Tuy nhiên, bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc bôi hoặc uống nếu không có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện thăm khám sớm và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bệnh hắc lào bằng Đông y

Theo Đông y, hắc lào xảy ra do khí huyết hư tổn, phong tà xâm kích và gan thận âm hư. Nguyên tắc chữa bệnh hắc lào trong Đông y là chữa trị từ căn nguyên của bệnh.

Cụ thể, hoạt chất thảo dược Đông y giúp điều lý và bồi bổ tạng phủ, thanh nhiệt, giải độc, cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể và giảm các triệu chứng của bệnh hắc lào. 

Một số những bài thuốc trong Đông y thường được sử dụng để điều trị bệnh như:

  • Bài thuốc 1: Hạt muồng trâu tươi (20g), hạt bồ kết tươi (12g), cồn 70 độ (100ml). Bạn lấy hai loại hạt giã nhuyễn rồi ngâm chung với cồn. Sau đó, bạn lấy hỗn hợp thoa lên da 2 lần một ngày để bệnh thuyên giảm
  • Bài thuốc 2: Rễ cây bạch hoa xà (100g), cồn 90 độ (20ml). Đầu tiên, bạn bỏ lõi và rửa sạch rễ cây bạch hoa xà, ngâm vào cồn khoảng 7 ngày. Sau đó, lấy hỗn hợp bôi lên da ngày 1 đến 2 lần, các triệu chứng sẽ sớm thuyên giảm. 
Bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh hắc lào
Bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh hắc lào

Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng chậm hơn Tây y, bệnh nhân nên kiên trì áp dụng mỗi ngày để điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bạn nên đến bác sĩ y học cổ truyền để thăm khám và áp dụng bài thuốc Đông y cho phù hợp. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc hoặc thay thế các bài thuốc chữa bệnh mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Điều trị bệnh hắc lào tại nhà

Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng các cách điều trị hắc lào ngay tại nhà. Mẹo dân gian chữa hắc lào thường đơn giản và ai cũng làm được ngay.

Tuy nhiên, bệnh nhân không nên lạm dụng hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Điều trị bệnh hắc lào bằng kem đánh răng

Kem đánh răng được nhiều người tin dùng như một loại thuốc bôi ngoài da giúp điều trị bệnh hắc lào hiệu quả. Sở dĩ kem đánh răng có thể chữa hắc lào vì nó có khả năng kháng khuẩn, chống nấm, làm mát da và se lành vết thương.

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch vùng da bị bệnh hắc lào và lau thật khô
  • Cho một ít kem đánh răng vào tăm bông, có thể cho thêm ½ thìa cà phê muối
  • Sau đó thoa đều lên da và để trong 30 phút rồi rửa lại
  • Bạn thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu do bệnh gây ra.

Chữa bệnh hắc lào ở cổ nách bằng củ tỏi

Theo Đông y, tỏi là một vị thuốc có công dụng kháng sinh và thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý da liễu. Các hoạt chất trong tỏi có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn hiệu quả.

Do đó, khi đắp tỏi lên da, các vi nấm sẽ bị loại bỏ và ngăn ngừa bệnh hắc lào tái phát. Hơn nữa, tỏi còn có tác dụng hạn chế nguy cơ bội nhiễm cho da.

Tỏi chứa nhiều hoạt chất giúp điều trị bệnh hắc lào hiệu quả
Tỏi chứa nhiều hoạt chất giúp điều trị bệnh hắc lào hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bóc sạch vỏ một củ tỏi, cho vào cối giã nhuyễn
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào và lau bằng khăn cho khô
  • Đắp tỏi lên vùng da bị bệnh
  • Bạn sử dụng miếng băng gạc và cố định lại trong vòng 20 phút
  • Sau đó, bạn mở ra và rửa sạch da với nước
  • Thực hiện khoảng 3 lần một ngày, liên tục trong nhiều ngày, bệnh sẽ sớm thuyên giảm

Điều trị bệnh bằng củ riềng

Củ riềng là một trong những vị thuốc Đông y thường được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu do nấm, vi khuẩn gây ra. Hoạt chất flavonoid có trong riềng có công dụng chống oxy hóa và diệt vi nấm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Gọt bỏ vỏ củ riềng và rửa sạch với nước
  • Bạn cắt lá nhỏ và cho vào cối giã nát
  • Bạn đắp riềng lên vùng da bị bệnh
  • Sau 60 phút, vệ sinh lại sạch sẽ vùng da bằng nước ấm
  • Thực hiện mỗi ngày một lần và liên tục trong nhiều ngày

Chuối xanh chữa bệnh hắc lào ở cổ nách

Ít ai biết được chuối xanh cũng là một bài thuốc dân gian điều trị bệnh hắc lào hiệu quả. Chất nhựa mủ có trong chuối xanh có công dụng giảm ngứa, sát khuẩn tốt cho da.

Cách thực hiện:

  • Chuối xanh rửa sạch và cắt lát mỏng
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh rồi đắp chuối xanh lên
  • Sau 20 phút, khi mủ khô lại, bạn lấy chuối ra và rửa sạch da với nước
  • Bạn thực hiện phương pháp này 2 lần một ngày

Ưu điểm của mẹo dân gian chữa bệnh hắc lào là tiết kiệm chi phí, nguồn nguyên liệu dễ tìm và có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể điều trị bệnh ở mức độ nhẹ, bệnh vừa mới khởi phát. Do đó, nếu bị hắc lào nặng, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám sớm và điều trị kịp thời.

Lưu ý khi điều trị và biện pháp phòng bệnh hắc lào ở cổ nách

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân phải lưu ý một số vấn đề sau để thuốc phát huy công dụng tốt nhất cũng như tránh gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể:

  • Bệnh nhân phải luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cơ thể, tắm gội bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ. Đặc biệt, bạn nên vệ sinh sạch ở những vùng cổ nách sau khi tham gia các hoạt động có tiết mồ hôi.
  • Bên cạnh đó, người bệnh nên thường xuyên giặt và phơi khô bao gối, nệm, chăn.
  • Không nên mặc quần áo dày hoặc dài tay. Vì lúc này, vùng nách và cổ sẽ dễ tích tụ mồ hôi, tạo điều kiện để nấm xâm nhập gây bệnh.
  • Không nên mặc chung quần áo hoặc dùng chung đồ cá nhân với người bệnh.
  • Người bệnh không nên sử dụng lăn khử mùi ở nách. Tốt nhất, bạn nên vệ sinh nách bằng nước sạch hoặc nước muối loãng.
  • Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh, các bài thuốc tại nhà sẽ phát huy những công dụng khác nhau. Mẹo dân gian sẽ không thể thay thế các bài thuốc đặc trị chữa bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, nếu có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân nên ngưng sử dụng thuốc và đến bác sĩ thăm khám kịp thời.
Bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám nếu bệnh diễn biến nặng
Bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám nếu bệnh diễn biến nặng
  • Thông thường, các bài thuốc Đông y thường có tác dụng chậm hơn các thuốc Tây y. Vì thế, người bệnh nên kiên trì thực hiện mỗi ngày để tình trạng bệnh sớm thuyên giảm.
  • Ngoài ra, người bệnh phải xây dựng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng và mệt mỏi trong quá trình trị bệnh.
  • Bạn nên bổ sung nhiều trái cây và vitamin trong bữa ăn của mình. Nhờ đó, sức đề kháng trong cơ thể sẽ được cải thiện và hạn chế mắc bệnh.

Hắc lào ở cổ nách là một bệnh lý da liễu mà ai cũng có thể mắc phải. Nếu bệnh nhẹ, bạn có thể áp dụng các mẹo điều trị bệnh tại nhà. Nhưng tốt nhất, bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám và tham khảo ý kiến để lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp.

Đừng bỏ lỡ:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý các thông tin trên vỏ thuốc để đảm bảo chất lượng khi sử dụng
Hắc Lào Bôi Thuốc Gì – TOP 9 Thuốc Điều Trị Bệnh Tốt Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhNguyên nhân gây ra hắc lào ở cổ náchTriệu chứng của bệnh hắc làoĐiều trị hắc lào ở cổ nách như thế nào?Dùng...

Bà bầu bị hắc lào là hiện tượng rất phổ biến hiện nay
Bà Bầu Bị Hắc Lào: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhNguyên nhân gây ra hắc lào ở cổ náchTriệu chứng của bệnh hắc làoĐiều trị hắc lào ở cổ nách như thế nào?Dùng...

Rượu tỏi là một bài thuốc điều trị bệnh hắc lào hiệu quả được nhiều người áp dụng
4 Cách Trị Hắc Lào Bằng Rượu Tốt Nhất Giúp Đánh Bay Cơn Ngứa Ngáy

Nội dung chínhNguyên nhân gây ra hắc lào ở cổ náchTriệu chứng của bệnh hắc làoĐiều trị hắc lào ở cổ nách như thế nào?Dùng...

Bị Hắc Lào Có Ăn Được Thịt Vịt Không? [Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết]
Bị Hắc Lào Có Ăn Được Thịt Vịt Không? [Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết]

Nội dung chínhNguyên nhân gây ra hắc lào ở cổ náchTriệu chứng của bệnh hắc làoĐiều trị hắc lào ở cổ nách như thế nào?Dùng...