Hắc Lào Ở Tay Chân: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa An Toàn

5/5 - (3 bình chọn)

Hắc lào là bệnh lý da liễu có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Hắc lào ở tay chân do nấm dermatophytes gây ra và có thể tạo nên những vết loét, ngứa vô cùng nguy hiểm. Nếu không phát hiện sớm và điều trị theo đúng hướng dẫn thì bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hắc lào ở tay chân là gì? Triệu chứng nhận biết?

Vì một nguyên nhân nào đó khiến nấm dermatophytes dễ dàng xâm nhập và phát triển ở trên da của chúng ta và gây ra những tổn thương trên da. Những tổn thương này có hình tròn như đồng xu, có màu hơi hồng, được gọi là bệnh hắc lào.

Hắc lào có thể bắt gặp ở bất cứ bộ phận nào trên có thể. Tuy nhiên, vị trí dễ bị bệnh nhất như háng, cổ, đặc biệt phải kể tới vùng tay chân.

Hắc lào ở tay, chân là hiện tượng thường gặp do nấm gây ra
Hắc lào ở tay, chân là hiện tượng thường gặp do nấm gây ra

Hắc lào ở tay chân cũng có những biểu hiện như bệnh viêm da khác, ban đầu là màng da màu đỏ, có mụn li ti kèm theo ngứa, nóng rát. Nếu bệnh không được điều trị sớm có thể gây viêm nhiễm, phồng rộng, tróc vảy, để lại sẹo và lan rộng ra những vị trí khác, có thể tái phát liên tục.

Cũng như bệnh hắc lào nói chung, tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tay chân không gây ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên, da mẩn đỏ sần sùi khiến tính thẩm mỹ bị mất đi. Hơn nữa, nó khiến người bệnh thấy ngứa, khó chịu, tự ti khi giao tiếp với người khác. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm sút.

Hắc lào có biểu hiện rất rõ nét, khi bạn thấy có những dấu hiệu sau thì có thể chắc chắn bản thân đã mắc phải căn bệnh này:

  • Xuất hiện nốt mẩn đỏ to như đồng xu, có bờ viền rõ rệt.
  • Xung quanh đó là những nước nước li ti.
  • Các vết đỏ này sẽ lan rộng dần ra, xếp thành nhiều hình vòng cung vằn vèo.
  • Cảm thấy ngứa, nóng rát, nhất là lúc mồ hôi thoát ra. N
  • Nếu để lâu, các nốt đỏ này sẽ đóng vảy, tróc da, phồng rộng.

Dù là triệu chứng nặng hay nhẹ, ngay sau khi phát hiện, người bệnh cần áp dụng ngay những biện pháp để điều trị. Nếu không bệnh có thể trở nặng thành mãn tính, khi đó nó có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân bị hắc lào ở tay chân thường gặp

Hắc lào là bệnh có khả năng lây nhiễm rất nhanh và mạnh. Những kí sinh trùng trên da nếu không sớm được loại bỏ có thể lan rộng ra những vùng da khác như mặt, ngực, lưng, thậm chí ở vùng kín.

Vi khuẩn, nấm chính là nguyên nhân gây hắc lào. Đặc biệt, bệnh thường xuất hiện ở vùng tay chân là bởi một số tác nhân khác như:

  • Người bệnh thường xuyên mặc quần áo bó sát, không thoáng khí khiến tay chấn bị bí, không thoát được mồ hôi. Từ đó, vi khuẩn có thể không thoát ra ngoài được, tích tụ trên da và gây bệnh.
  • Ở môi trường có nhiều bụi bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây bệnh.
  • Hắc lào ở tay chân cũng có thể là do thường xuyên dùng chung đồ cá nhân với người khác.
  • Thường xuyên tiếp xúc với người bị hắc lào cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị nhiễm nấm.

Hắc lào ở tay chân nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi?

Hắc lào KHÔNG PHẢI BỆNH NGUY HIỂM, nó không đe dọa đến tính mạng, cũng không khiến sức khỏe giảm sút. Tuy nhiên, nó làm người bệnh khó chịu, mất đi tính thẩm mỹ.

Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ, ngứa rát, khó chịu.
Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ, ngứa rát, khó chịu.

Hơn nữa, nếu để lâu sẽ khiến các triệu chứng càng nặng, người bệnh dần mất tự tin khi đối diện với người khác, không tập trung vào công việc.

Do đó, công việc, cuộc sống có thể sẽ bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, nguy cơ bội nhiễm nếu không được điều trị sớm và đúng cách hoàn toàn có thể xảy ra.

Vậy hắc lào bao lâu thì khỏi? Việc điều trị hắc lào bao lâu thì còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người cũng như biện pháp mà họ áp dụng.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thời gian trị hắc lào ở tay chân thường nhanh nhất trong khoảng 1 – 16 tuần. Trong khi đó, những bộ phận khác trên có thể có thể kéo dài đến tận 18 thậm chí là 24 tuần.

Ngoài ra, cũng tùy thuộc vào mức độ của bệnh khiến thời gian điều trị khác nhau. Giả sử, người bị hắc lào chỉ với 1 – 5 đốm nhỏ thì thời gian điều trị khoảng 1 – 6 tuần. Tuy nhiên, nếu vùng da tổn thương nghiêm trọng, lan rộng thì có thể thời gian chữa bệnh lên đến 16 tuần.

Các phương pháp chữa hắc lào ở tay chân hiệu quả

Hắc lào nếu không được điều trị sớm nó hoàn toàn có thể phát triển thành hắc lào mãn tính. Khi đó, bệnh sẽ thường xuyên tái phát khiến người bệnh rất khó chịu. Cần sớm áp dụng những biện pháp điều trị để loại bỏ chúng ngay từ lần đầu tiên xuất hiện.

Mẹo chữa hắc lào bằng dân gian

Ngay khi mới bắt đầu phát bệnh hắc lào, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian để loại bỏ ngay triệu chứng. Những mẹo này vừa đơn giản, dễ làm lại không tốn kém.

  • Chữa hắc lào bằng nghệ tươi

Thành phần curcumin có trong nghệ tươi giúp loại bỏ nấm, vi khuẩn một cách nhanh chóng. Cho nên, đây được coi là “vũ khí” trị hắc lào ở tay chân mà bấy lâu nay nhiều người áp dụng.

Nghệ tươi mang đến công hiệu trị hắc lào hiệu quả
Nghệ tươi mang đến công hiệu trị hắc lào hiệu quả

Để dùng chữa hắc lào bằng phương pháp này, người bệnh chỉ cần lấy 1 củ nghệ tươi, cạo bỏ vỏ, rửa sạch rồi cho vào cối giã nát.

Tiếp đó, vắt lấy phần nước cốt nghệ rồi thoa đều lên vùng da bị tổn thương. Mỗi ngày bôi 2 – 3 lần cho đến khi nào triệu chứng bệnh hết hẳn. Chú ý vệ sinh vùng da bệnh trước khi bôi thuốc.

  • Dùng gáo dừa

Dùng gáo dừa chữa hắc lào là biện pháp được lưu truyền từ lâu và đến nay vẫn có nhiều người áp dụng. Nếu kiên trì thực hiện biện pháp này, các vết hắc lào ở tay chân sẽ biến mất chỉ sau 3 ngày.

Đầu tiên, hãy lấy một mảng gáo dừa đốt trên lửa. Đến khi nào nhựa từ gáo dừa chảy ra, hãy lấy phần nhựa này để cho nguội bớt rồi bôi lên vùng da bệnh. Mỗi ngày bôi từ 1 – 2 lần.

Sử dụng thuốc Tây chữa hắc lào ở tay chân

Đây là biện pháp được các bác sĩ chỉ định vì nó có cơ sở khoa học. Tây y có thể sử dụng thuốc bôi tại chỗ cho người bệnh mới khởi phát và dùng thuốc uống cho trường hợp bệnh nặng.

Kem bôi tại chỗ

Có nhiều loại kem bôi tại chỗ khác nhau giú giảm nhanh cảm giác ngứa, nóng rát. Không chỉ thế, các loại kem bôi này còn giúp cấp ẩm, kháng khuẩn, loại bỏ nấm trên da.

  • Ketoconazole: Đây là loại thuốc thường xuyên được sử dụng cho người bị hắc lào. Nó mang đến công dụng giảm ngứa, giảm tình trạng nóng rát và khô da. Mỗi ngày người bệnh chỉ cần bôi 2 – 3 lần vào vùng da tổn thương sẽ cho hiệu quả trị bệnh tốt.
  • Clotrimazole: Công dụng lớn nhất của loại thuốc này chính là loải bỏ nấm, nguyên nhân hàng đầu gây hắc lào. Nếu phát hiện bệnh sớm và ngay từ đầu áp dụng thuốc này, bệnh sẽ có thể được chữa khỏi hoàn toàn mà không lo tái phát.
  • Econazole: Loại kem bôi tại chỗ có tác dụng loại bỏ triệu chứng của bệnh đồng thời tiêu diệt nấm trên da. Sử dụng thuốc an toàn trong 2 – 4 tuần mà không gây ra tác dụng phụ nào.

Thuốc dạng đường uống

Những ngời bị hắc lào ở tay chân mức độ nặng, việc dùng kem bôi tại chỗ sẽ không mang lại hiệu quả. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc việc dùng thuốc uống để mang đến tác dụng điều trị tốt hơn.

Thuốc điều trị hắc lào dạng uống
Thuốc điều trị hắc lào dạng uống
  • Griseofulvin: Thuốc thuốc này được chỉ định dùng cho người bị nhiễm trùng da do nấm. Thuốc có thể loại bỏ nhanh chóng triệu chứng của bệnh từ những lần sử dụng đầu tiên. Người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả cao nhất.
  • Itraconazole: Đây cũng là dòng thuốc kháng nấm chuyên dùng điều trị bệnh ngoài da, trong đó có hắc lào. Thuốc có tác động mạnh nên người bệnh cần dùng theo chỉ định của bác sĩ để không gây ra phản ứng phụ.

Cách chữa hắc lào bằng Đông y

Theo quan niệm của y học cổ truyền, hắc lào hình thành là do nhiễm phong tà, khí huyết tổn hư, khí đới ứ trệ, gan, thận hư. Do đó, để điều trị được bệnh này cần bài thuốc loại bỏ tất cả những yếu tố bên ngoài và bên trong gây bệnh.

Nắm rõ được nguyên tắc đó, Đông y chủ trị dùng thảo dược để có thể vừa loại bỏ triệu chứng bên ngoài, vừa điều trị từ căn nguyên gốc rễ bên trong. Chính vì thế, nhiều bài thuốc Đông y ra đời, bao gồm bài thuốc uống, bài thuốc ngâm rửa, bài thuốc bôi.

Các bài thuốc Đông y chữa hắc lào ở tay chân đều được nghiên cứ, bào chế từ những thảo dược quý trong tự nhiên như tang bạch bì, bồ công anh, ké đầu ngựa… Chúng vừa có công dụng điều trị trị bệnh, vừa giải độc, mát gan, thanh nhiệt.

Thuốc Đông y trị hắc lào hiệu quả từ gốc nếu hợp cơ địa
Thuốc Đông y trị hắc lào hiệu quả từ gốc nếu hợp cơ địa

Do đó, không chỉ đào sâu vào bên trong giúp loại bỏ tận gốc bệnh hắc lào, Đông y còn giúp bổi bổ cơ thể, nuôi dưỡng khí huyết để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Hơn nữa, các bài thuốc này đều là thảo dược tự nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ, có thể dùng được cho mọi đối tượng.

Một nhược điểm nhỏ của Đông y chính là thuốc chỉ có tác dụng với người có cơ địa phù hợp với thành phần của nó. Hơn nữa, thời gian điều trị khá lâu dài, người bệnh cần phải thực thực sự kiên trì.

Cách phòng chống hắc lào ở tay chân

Ngoại việc áp dụng những biện pháp điều trị thì cần có những cách để phòng tránh bệnh. Muốn ngăn ngừa tình trạng này xảy ra hoặc ngăn chúng tái phát liên tục, bạn cần:

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày, đúng cách.
  • Mặc quần áo có chất liệu thông thoáng, đồng thời thấm hút mồ hôi tốt để hạn chế vi khuẩn tấn công lên bề mặt da.
  • Không mặc chung, dùng chung đồ cá nhân với người khác, đặc biệt là người có tiền sử bị hắc lào.
  • Uống thật nhiều nước mỗi ngày để da không bị khô, có thể kháng lại nấm, vi khuẩn.
  • Tránh tiếp xúc với những loại xà phòng, hóa chất vì nó sẽ khiến da bị kích ứng mạnh.
  • Khi bị bệnh, cần áp dụng ngay những biện pháp điều trị để sớm loại bỏ các triệu chứng. Đồng thời, hạn chế ăn hải sản, thịt gà, sữa bò để bệnh không phát triển nặng.

Có thể nói, hắc lào ở tay chân thường gặp nhưng cũng dễ loại bỏ, chỉ cần bạn sớm phát hiện và áp dụng biện pháp điều trị. Hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa sớm để được chẩn đoán chính xác về bệnh, đồng thời có cách chữa phù hợp.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hắc lào ở vùng kín nam giới
Hắc Lào Ở Vùng Kín Nam Giới Là Gì: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhHắc lào ở tay chân là gì? Triệu chứng nhận biết?Nguyên nhân bị hắc lào ở tay chân thường gặpHắc lào ở tay...

Mách Bạn Top 7 Cách Trị Hắc Lào Bằng Tỏi Đơn Giản Ngay Tại Nhà
Gợi Ý 7 Cách Trị Hắc Lào Bằng Tỏi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhHắc lào ở tay chân là gì? Triệu chứng nhận biết?Nguyên nhân bị hắc lào ở tay chân thường gặpHắc lào ở tay...

Bật Mí Cách Dùng Nhựa Chuối Xanh Chữa Hắc Lào An Toàn, Hiệu Quả
Bật Mí Cách Dùng Nhựa Chuối Xanh Chữa Hắc Lào An Toàn, Hiệu Quả

Nội dung chínhHắc lào ở tay chân là gì? Triệu chứng nhận biết?Nguyên nhân bị hắc lào ở tay chân thường gặpHắc lào ở tay...

Hắc Lào Ăn Vào Máu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp Chi Tiết]
Hắc Lào Ăn Vào Máu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Nội dung chínhHắc lào ở tay chân là gì? Triệu chứng nhận biết?Nguyên nhân bị hắc lào ở tay chân thường gặpHắc lào ở tay...