Hắc Lào Ở Vùng Kín Nam Giới Là Gì: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (3 bình chọn)

Hắc lào ở vùng kín nam giới là một trong những vấn đề dễ mắc phải chủ yếu do nhiễm nấm. Khi bị bệnh, vùng da tổn thương thường xuất hiện ở bẹn, háng, mông, dương vật, bìu. Bệnh gây ra tình trạng ngứa rát khó chịu vì thế cần điều trị sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh hắc lào vùng kín nam giới là gì?

Nam giới là một trong những đối tượng dễ mắc bệnh hắc lào ở vùng kín, đặc biệt người trưởng thành. Nguyên nhân gây bệnh thường do nhiễm nấm da dermatophyte, nấm Trychophytin gây tình trạng ngứa, thiếu thẩm mỹ.

Hắc lào ở vùng kín nam giới là tình trạng thường gặp nguyên nhân do nấm gây ra
Hắc lào ở vùng kín nam giới là tình trạng thường gặp nguyên nhân do nấm gây ra

Hắc lào ở vùng kín thường xảy ra ở những người lười vệ sinh, vệ sinh không sạch sẽ vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập thông qua da gây bệnh.

Hắc lào có thể xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể. Riêng đối với vùng kín, nam giới thường gặp một số vị trí như hắc lào bìu, dương vật, háng, mông. Khi bị hắc lào, khả năng lây lan của bệnh rất nhanh.

Do đó, người bệnh cần sớm nhận biết và điều trị để không bị ảnh hưởng đến cuộc sống về sau.

Nguyên nhân, triệu chứng hắc lào ở vùng kín nam giới

Như đã nói, hắc lào ở vùng kín nam là do các loại nấm da dermatophyte, Trychophytin gây ra. Nhưng vì sao da của nam giới lại dễ bị nhiễm nấm?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bộ phận sinh dục nam là nơi vừa nóng vừa ẩm nên vi khuẩn dễ xâm nhập. Nguyên nhân của tình trạng này bởi một số tác nhân như:

  • Do nam giới mặc quần, đồ lót quá chật, chất vải cứng, khó thấm hút nên không thể kháng được vi khuẩn.
  • Nam giới thường xuyên dùng chung quần áo cũng như đồ dùng cá nhân của người khác nên bị lây bệnh từ ngày ngày sang người kia.
  • Những người thường xuyên phải làm việc trong điều kiện môi trường ẩm ướt cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn.
  • Thường xuyên tiếp xúc với gia súc, động vật nuôi cũng là nguyên nhân nhiễm nấm.
  • Quan hệ tình dục không an toàn (quan hệ với nhiều người trong một thời gian, quan hệ quá nhiều) cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Khi nam giới bị hắc lào ở vùng kín, có nhiều dấu hiệu để nhận biết được tình trạng. Theo đó, khi bị hắc lào, nam giới thường thấy các biểu hiện bên ngoài ra rất rõ ràng.

Khi nam giới bị hắc lào ở vùng kín sẽ có các giác ngứa rát, khó chịu
Khi nam giới bị hắc lào ở vùng kín sẽ có các giác ngứa rát, khó chịu

Một số biểu hiện của bệnh lý hắc lào ở nam giới như:

  • Xuất hiện vùng da hơi hồng, tròn như đồng xu ở vùng kín kèm theo hiện tượng ngứa, rát. Đặc biệt, cơn ngứa này càng dữ dội vào ban đêm. Đặc biệt, cảm giác ngứa sẽ tăng rõ rệt khi có mồ hôi.
  • Ở viền của vùng da bệnh dần chuyển sang màu đỏ, kèm theo các mụn nước li ti hình vòng cung.
  • Với người bị nặng, vùng da tổn thương sẽ khô, sần sùi, bong tróc, thậm chí là thâm đen.

Bệnh hắc lào ở vùng kín nam giới có nguy hiểm không?

Khi nam giới bị hắc lào, không chỉ sức khỏe bị ảnh hưởng vì cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến họ mất ngủ, bồn chồn, lo lắng. Đặc biệt, cảm giác tự ti với người bạn tình khiến tinh thần người bệnh bị suy sụp. Từ đó, chất lượng cuộc sống giảm sút đáng kể.

Những tổn thương trên da khiến nam giới cảm thấy đau rát, khó chịu, từ đó làm giảm ham muốn tình dục. Nếu bệnh diễn ra lâu khiến chức năng sinh lý bị ảnh hưởng. Hắc lào ở vùng kín nam giới có thể trở nặng, dẫn đến bội nhiễm với các nốt mụn đỏ kèm mủ trắng. Một số người bị lở loét nghiêm trọng khiến bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm.

Cảm giác ngứa khó chịu khiến người bệnh gặp khó khăn trong di chuyển. Hơn nữa, cảm giác lo lắng, bồn chồn ngự trị khiến họ mất tập trung trong công việc từ đó hiệu quả, năng suất lao động kém.

Do đó, có thể khẳng định, hắc lào ở vùng kín nam tuy không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe nhưng nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Một điều khá nghiêm trọng nữa khi nam giới bị hắc lào ở vùng kín đó là có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Đầu tiên là nhu cầu ham muốn tình dục giảm sút khi người bệnh liên tục bị ngứa rát, khó chịu.

Tiếp đó, tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể khiến nấm, vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan sinh dục gây tổn thương, nhiễm bệnh ở bộ phận này.

Hắc lào ở vùng kín không trực tiếp gây vô sinh ở nam giới, tuy nhiên nó cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây ra hiện tượng này. Bởi vậy, khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, người bệnh cần nhanh chóng tìm biện pháp điều trị phù hợp để loại bỏ chúng.

Chữa hắc lào ở vùng kín nam giới hiệu quả

Hắc lào không phải là bệnh mãn tính và nó hoàn toàn có thể chữa khỏi một lần. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì người bệnh cần áp dụng đúng phương pháp.

Chữa hắc lào ở vùng kín nam giới bằng Tây y

Khi bị hắc lào, Tây y chủ yếu cung cấp những loại thuốc dạng kem bôi để làm dịu da, mềm da và giảm ngứa, giảm viêm, loại bỏ nấm. Với những người bị hắc lào ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ xem xét việc cho dùng thuốc uống.

Kem bôi ngoài da

Sử dụng kem bôi là một trong những lựa chọn hàng đầu của bác bác sĩ trong phác đồ điều trị bệnh hắc lào. Những loại thuốc này được bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Kem bôi trị hắc lào là cách chữa bệnh phổ biến hiện nay
Kem bôi trị hắc lào là cách chữa bệnh phổ biến hiện nay

Có nhiều loại kem bôi giúp người bệnh loại bỏ triệu chứng ngứa, rát khó chịu khi bị hắc lào. Một số thuốc chủ yếu như:

  • Clotrimazole: Loại thuốc có tác dụng loại bỏ nấm một cách từ từ nhưng có hiệu quả. Mỗi ngày người bệnh chỉ cần bôi thuốc từ 2 – 3 lần theo chỉ định của bác sĩ (chú ý vệ sinh vùng kín trước khi bôi thuốc).
  • Limisil: Loại thuốc trị hắc lào phổ biến nhất được áp dụng hiện nay. Thuốc mang đến công dụng là giảm nhanh triệu chứng ngứa, rát đồng thời tiêu viêm, diệt nấm hiệu quả.
  • Monistat- Derm: Loại thuốc làm ức chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn. Đồng thời, nó cùng giúp ức chế việc sản xuất màng tế bào nấm. Do đó, đây là thuốc được rất nhiều người sử dụng khi bị bệnh.

Thuốc trị hắc lào theo đường uống

Trường hợp hắc lào bị trong một thời gian dài, sử dụng thuốc bôi không mang lại hiệu quả bác sĩ sẽ cân nhắc việc dùng thuốc uống. Những loại thuốc theo đường uống có tác dụng nhanh, thường giảm triệu chứng chỉ sau vài lần dùng.

  • Fluconazole: Thuốc này có tác dụng với hầu hết các chủng nấm gây bệnh ngoài da. Thuốc có cả dạng đường bôi tại chỗ nhưng dạng đường uống cho tác dụng nhanh hơn. Người bệnh cần dùng thuốc với liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Itraconazole: Không chỉ có tác dụng trị hắc lào, Itraconazole còn có thể dùng chữa nấm phụ khoa, nấm móng, nấm nội tạng. Thuốc sẽ có hiệu quả ngay từ lần đầu sử dụng nhưng vì tác dụng mạnh nên gây ra một số tác dụng phụ. Cho nên, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý: Người bệnh sử dụng thuốc điều trị bệnh hắc lào cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mẹo chữa hắc lào bằng thuốc Nam tại nhà

Có nhiều mẹo chữa hắc lào dân gian giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh. Theo đó, người bệnh có thể dùng rau răm, cây so đũa, gáo dừa, phèn chua,…

  • Rau răm chữa hắc lào

Rau răm có vị cay, hơi nồng, tính mát mang đến công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt. Cho nên, từ lâu cây này đã được sử dụng chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh ngoài da.

Dùng rau răm chữa hắc lào, người bệnh chỉ cần lấy 1 nắm lá rửa sạch, giã nát rồi lấy nước cốt đắp lên vùng da bị tổn thương. Mỗi ngày thực hiện 6 – 8 lần.

Trị hắc lào bằng rau răm là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng
Trị hắc lào bằng rau răm là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng
  • Chữa hắc lào vùng kín ở nam giới bằng cây so đũa

Cây so đũa có vị đắng, hơi chát, hơi ngọt, tính hàn tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Từ lâu, dân gian đã dùng so đũa chữa bệnh, trong đó có hắc lào.

Khi nam giới bị hắc lào ở vùng kín, có thể lấy 2 nắm lá so đũa, rửa sạch, cho vào cối giã nát. Lấy nước cốt so đũa bôi vào vùng da bệnh ngày 2 – 3 lần.  Thực hiện liên tục từ 1 – 2 tuần bệnh sẽ hết.

Chuối xanh (quả vẫn còn vỏ xanh, cứng) có vị đắng, hơi chát, tính hàn có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Từ lâu, chuối xanh đã được biết đến công dụng chữa hắc lào rất hiệu quả.

Khi gặp tình trạng hắc lào ở vùng kín nam giới, bạn chỉ cần lấy hái một quả chuối xanh còn đang ở trên cây mang về rửa sạch, ngâm với nước mối trong 15 phút để loại bỏ vi khuẩn.

Tiếp đó, vệ sinh vùng da bị tổn thương, cắt quả chuối theo từng lát mỏng rồi đặt nhẹ lên chỗ bị hắc lào. Bạn có thể chà xát nhẹ nhàng để nhựa chuột thẩm thấu vào nhanh hơn, sâu hơn.

Mỗi ngày thực hiện 5 – 7 ngày. Chỉ cần áp dụng 3 – 4 ngày là bệnh sẽ hết.

Bị hắc lào ở vùng kín nam và cách chữa bằng Đông y

Đông y – biện pháp điều trị mang đến độ an toàn, tính hiệu quả cao. Theo y học cổ truyền, hắc lào là do phong tà, tổn hư khí huyết, ứ trệ khí đới, gan, thận âm hư.

Do đó, điều trị hắc lào sẽ được tập trung vào thanh nhiệt, điều hòa nội tiết, giải độc. Mục đích là để giảm các triệu chứng bên ngoài và loại bỏ căn nguyên gốc rễ từ bên trong.

Đông y mang đến phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả
Đông y mang đến phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả

Các bài thuốc Đông y ở nhiều dạng khác nhau: nước sắc để uống, cao lỏng để bôi, nước để tắm. Các bài thuốc này đều được điều chế từ các thảo dược quý trong tự nhiên như hoàng kỹ, bạch truật, đương quy, tang bạch bì,…

Trong mỗi thành phần của các cây thuốc này đều có công dụng giảm nấm ngứa, giảm viêm. Đồng thời nó còn giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức sức để kháng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

Đông y mang đến bài thuốc chữa hắc lào hiệu quả và an toàn.  Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này người bệnh cần kiên trì vì thuốc thẩm thấu khá lâu. Hơn nữa, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người các bài thuốc Đông y mang đến hiệu quả khác nhau.

Phòng tránh bệnh hắc lào ở vùng kín nam giới

Hắc lào là bệnh gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cho nên, để hạn chế nguy cơ nhiễm, nam giới cần áp dụng một số biện pháp để phòng tránh.

  • Nam giới cần vệ sinh da, vùng kín sạch sẽ, thường xuyên.
  • Không mặc quần áo quá bó sát, nên lựa chọn vải có chất liệu mềm, thoáng.
  • Không mặc đồ, dùng chung đố cá nhân với người khác.
  • Quan hệ tình dục điều độ, an toàn.

Với những thông tin về hắc lào ở vùng kín nam giới trên đây hi vọng có thể giúp bạn có cái nhìn rõ nết hơn về bệnh này cũng như có cách điều trị phù hợp khi mắc. Tuy không phải là bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây khó chịu cho người bệnh và làm giảm sút về mặt tinh thần, chất lượng cuộc sống. Vì thế, bạn hãy sớm có biện pháp điều trị và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hắc Lào Để Lâu Có Sao Không, Có Sẹo Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia
Hắc Lào Để Lâu Có Sao Không, Có Sẹo Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Nội dung chínhBệnh hắc lào vùng kín nam giới là gì?Nguyên nhân, triệu chứng hắc lào ở vùng kín nam giớiBệnh hắc lào ở vùng...

Thuốc hắc lào Asa tốt không
Thuốc Hắc Lào Asa: Thành Phần, Công Dụng, Tác Dụng Phụ

Nội dung chínhBệnh hắc lào vùng kín nam giới là gì?Nguyên nhân, triệu chứng hắc lào ở vùng kín nam giớiBệnh hắc lào ở vùng...

Bệnh lác đồng tiền có thể xuất hiện ở đầu
Lác Đồng Tiền Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhBệnh hắc lào vùng kín nam giới là gì?Nguyên nhân, triệu chứng hắc lào ở vùng kín nam giớiBệnh hắc lào ở vùng...

Bật Mí Cách Dùng Nhựa Chuối Xanh Chữa Hắc Lào An Toàn, Hiệu Quả
Bật Mí Cách Dùng Nhựa Chuối Xanh Chữa Hắc Lào An Toàn, Hiệu Quả

Nội dung chínhBệnh hắc lào vùng kín nam giới là gì?Nguyên nhân, triệu chứng hắc lào ở vùng kín nam giớiBệnh hắc lào ở vùng...