Hắc Lào Tắm Lá Gì? Gợi Ý 6 Bài Thuốc Lá Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân

4/5 - (2 bình chọn)

Hắc lào tắm lá gì để bệnh thuyên giảm tốt, hạn chế ngứa ngáy và viêm nhiễm lan rộng? Hiện nay chúng ta có rất phương thuốc điều trị bệnh hắc lào, bên cạnh đó bệnh nhân cũng khá ưa chuộng việc sử dụng một số thảo dược để nấu nước tắm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn những loại thảo dược có công dụng tốt nhất với quá trình hồi phục làn da.

Hắc lào tắm lá gì cho bệnh nhanh khỏi?

Hắc lào tắm lá gì giúp bệnh có thể cải thiện hiệu quả, da phục hồi tốt, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh? Dân gian ta từ xưa đã có rất nhiều công thức lá tắm khác nhau, sử dụng phổ biến cho tới nay với những công dụng vô cùng rõ rệt. Dưới đây là một số mẹo dùng lá nấu nước tắm được nhiều người lựa chọn nhất.

Hắc lào tắm lá gì tốt? Lá rau răm

Từ lâu, dân gian đã tận dụng lá rau răm trong nhiều bài thuốc trị bệnh về da liễu, đặc biệt là hắc lào. Y học cổ truyền cũng coi rau răm là vị thuốc rất tốt, có khả năng hạ cơn sốt cũng như tiêu độc đáng kể. Các cơn ngứa ngáy, dấu hiệu viêm nhiễm, sưng tấy, đổ mồ hôi nhiều do hắc lào đều có thể kiểm soát tốt nhờ nguyên liệu này.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng một nắm lá rau răm, rửa sạch, ngâm thêm với nước muối loãng trong 15 phút.
  • Lá rau răm cho vào nồi, thêm 3 lít nước và nấu sôi, sau khi nước sôi được 5 phút, tắt bếp rồi lấy ra hòa thêm nước mát để tắm.
  • Bệnh nhân dùng bã lá rau răm vò nát rồi chà thật nhẹ lên các vị trí hắc lào, tránh cọ mạnh khiến mụn nước bị vỡ.
  • Sau khi tắm nước lá rau răm, không cần tắm lại. Bạn có thể đợi da khô và thoa thêm thuốc bôi chữa hắc lào để vết thương nhanh lành.
Lá rau răm có khả năng cải thiện bệnh hắc lào rất tốt
Lá rau răm có khả năng cải thiện bệnh hắc lào rất tốt

Cây muồng trâu

Bị hắc lào tắm lá gì giảm ngứa và mụn nước tốt? Bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc từ cây muồng trâu. Đây là loại thảo dược mọc hoang ở các làng quê khá nhiều. Từ xa xưa, lá muồng trâu đã được biết đến với công dụng giảm cơn ngứa ngáy, viêm nhiễm da, trị bong tróc, khô ráp. Không chỉ vậy, phần quả và rễ của cây cũng được dùng làm thuốc rất phổ biến trong y học cổ truyền. Sau vài lần sử dụng, bạn sẽ thấy hắc lào có sự chuyển biến rất tích cực, da giảm ngứa và ửng đỏ, các tổn thương ở da lành lại rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá cây muồng trâu, loại bỏ hết những lá đã bị sâu bệnh, lá úa. Bạn rửa và ngâm nước muối 15 phút cho hết các vi khuẩn ở lá.
  • Muồng trâu vò nhẹ và cho vào nồi nấu với 3 – 4 lít nước. Nước sôi sẽ bắc ra và hòa thêm nước để tắm.
  • Bệnh nhân có thể tắm lá muồng trâu mỗi ngày và không cần tắm lại lượt nữa. Không chỉ giúp giảm bệnh hắc lào, muồng trâu còn trị các triệu chứng ngứa, viêm dị ứng khác rất tốt.

Xem thêm: Hắc Lào Có Nên Tắm Xà Phòng Không? [Chuyên Gia Lý Giải]

Bị bệnh hắc lào tắm lá gì? Sử dụng cây kiến cò

Hiện nay, trên các diễn đàn về chăm sóc sức khỏe cho người mắc bệnh da liễu, kiến cò được không ít người chia sẻ về công dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các loại nấm gây bệnh ngoài da. Thảo dược này rất lành tính, có công dụng rõ rệt đối với làn da và đã được y học ghi nhận. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm các loại lá có thể chữa hắc lào tại nhà, hãy tham khảo ngay kiến cò.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lượng lá kiến cò vừa đủ, bạn cũng có thể cho thêm một ít phần rễ.
  • Rửa sạch lá cho hết bụi bẩn, ngâm trong nước muối 15 – 20 phút rồi vớt ra và cho vào nồi nước nấu sôi.
  • Sau khi sôi được khoảng 10 phút, tắt bếp và đổ nước ra chậu sạch, hòa thêm nước mát và tắm như bình thường.
  • Hàng ngày dùng nước lá kiến cò tắm đều đặn sẽ cho giúp da cải thiện tốt nhất.
Hắc lào tắm lá gì? Tham khảo mẹ dùng cây kiến cò
Hắc lào tắm lá gì? Tham khảo mẹ dùng cây kiến cò

Lá sả nấu nước tắm

Sẽ thật thiếu sót nếu bệnh nhân hắc lào bỏ qua cách dùng lá sả nấu nước tắm. Lá sả có chứa các tinh dầu rất tốt cho việc kháng viêm, giảm ngứa, kích thích da phục hồi nhanh chóng hơn. Sử dụng lá sả tắm thường xuyên còn giúp tinh thần thư giãn, thoải mái, hạn chế cảm giác khó chịu, bức bối do hắc lào gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá sả, rửa sạch rồi cho vào nồi nấu với 4 lít nước sạch.
  • Sau khi lá sả sôi được khoảng 5 phút, bạn tắt bếp rồi cho nước ra chậu, hòa thêm nước mát để tắm như bình thường.

Hắc lào tắm lá gì? Lá bưởi

Hắc lào có thể cải thiện khá tốt khi sử dụng lá bưởi nấu nước tắm. Trong lá bưởi chứa một số tinh dầu có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ da có thể hồi phục hiệu quả, nhanh chóng. Hiện nay, khá nhiều người đang lựa chọn nguyên liệu này để điều trị hắc lào nhẹ ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm lá bưởi bánh tẻ, ngâm với nước muối 15 phút và rửa sạch hết bụi bẩn.
  • Bạn cho lá vào nồi 4 lít nước và nấu sôi, sau khi nước lá bưởi sôi được 10 phút, tắt bếp và hòa thêm nước tắm.
  • Sử dụng nước tắm từ lá bưởi hàng ngày sẽ cho thấy tác dụng rất đáng kể.
Lá bưởi giảm ngứa và kháng viêm khá hiệu quả
Lá bưởi giảm ngứa và kháng viêm khá hiệu quả

Lá trầu không

Bệnh nhân hắc lào tắm lá gì để bệnh được kiểm soát, các triệu chứng ngứa ngáy, mụn nước được đẩy lùi? Lá trầu không chính là nguyên liệu lá tắm rất tốt cho cơ thể, giảm ngứa, viêm nhiễm, tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây bệnh trên da. Cũng bởi vậy nên từ xa xưa trầu không đã được ông bà ta sử dụng rất nhiều khi nấu nước tắm cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân lấy một lượng lá trầu không loại bánh tẻ, rửa sạch và ngâm nước muối tương tự các loại lá khác.
  • Cho lá trầu vào nấu sôi với 4 lít nước và đổ ra chậu sạch.
  • Bạn hòa thêm nước mát rồi tắm, những chỗ da bị ngứa có thể vò nát lá trầu và chà thật nhẹ nhàng lên da.

Những lưu ý khi tắm nước lá chữa hắc lào

Hắc lào tắm lá gì đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết bên trên, theo đó bệnh nhân cũng cần chú ý thêm một số điều sau để đảm bảo bệnh thuyên giảm tốt và không gây hại cho sức khỏe.

  • Cần rửa thật sạch nguyên liệu trước khi nấu nước tắm để tránh làm da bị nhiễm bụi bẩn, vi khuẩn gây hại.
  • Các loại lá tắm này nhìn chung đều an toàn, lành tính, nhưng vẫn có một số ít trường hợp bị dị ứng. Vì vậy, bạn nên thử nước tắm ra một vùng da nhỏ trước, nếu sau khoảng 10 phút không thấy có dấu hiệu lạ thì có thể dùng cho toàn thân.
  • Nước lá tắm tùy thuộc vào từng cơ địa sẽ phát huy được hiệu quả nhiều hoặc ít, vì vậy bạn cần kiên trì sử dụng cũng như theo dõi sự tiến triển của bệnh lý. Nếu hắc lào không thuyên giảm, nên chuyển sang cách chữa khác tốt hơn.
  • Khi tắm, không nên chà xát quá mạnh vào các vết hắc lào, điều này có thể làm mụn nước bị vỡ lan ra khắp vùng da khỏe mạnh. Từ đó hắc lào lây lan rộng hơn, dù tắm nước lá mỗi ngày cũng không cải thiện được tình hình.
  • Tắm lá thuốc sẽ cho công dụng cao nhất đối với những bệnh nhân ở thể nhẹ, nếu hắc lào đã sang giai đoạn nặng, bệnh có nhiều biến chứng, da bị bội nhiễm sẽ không thể cải thiện được. Lúc này, người bệnh cần lựa chọn các biện pháp điều trị tích cực hơn, tránh để bệnh dai dẳng kéo dài hàng tháng và tái phát liên tục.
  • Bệnh nhân không tắm với nước quá lạnh hoặc quá nóng đều sẽ gây khô da. Tốt nhất bạn hãy pha nước với nhiệt độ phù hợp và chỉ tắm nước lá một lần trong ngày.
  • Bên cạnh cách nấu nước tắm, nên dùng thêm các phương thuốc trị hắc lào dạng bôi, uống để kích thích da tái tạo, đẩy lùi các dấu hiệu hắc lào một cách tốt nhất.
  • Ngoài ra, cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, bởi đây là yếu tố có liên quan rất lớn tới khả năng hồi phục của bệnh nhân. Tránh ăn các món ăn hải sản, đồ ăn nhiều đạm, dễ gây kích ứng, đồ muối chua hay thực phẩm cay nóng.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đọc đã được giải đáp cụ thể thắc mắc bị hắc lào tắm lá gì tốt. Mong rằng những gợi ý trên đây sẽ giúp ích cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, đẩy lùi bệnh an toàn và hiệu quả.

Đừng bỏ qua: 

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thuốc Trị Hắc Lào Nizoral: Cách Dùng Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng
Review Thuốc Trị Hắc Lào Nizoral: Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán

Nội dung chínhHắc lào tắm lá gì cho bệnh nhanh khỏi?Hắc lào tắm lá gì tốt? Lá rau rămCây muồng trâuBị bệnh hắc lào tắm...

Bà bầu bị hắc lào là hiện tượng rất phổ biến hiện nay
Bà Bầu Bị Hắc Lào: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn

Nội dung chínhHắc lào tắm lá gì cho bệnh nhanh khỏi?Hắc lào tắm lá gì tốt? Lá rau rămCây muồng trâuBị bệnh hắc lào tắm...

Hình ảnh hắc lào ở mông
Hắc Lào Ở Mông Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Chữa Thế Nào?

Nội dung chínhHắc lào tắm lá gì cho bệnh nhanh khỏi?Hắc lào tắm lá gì tốt? Lá rau rămCây muồng trâuBị bệnh hắc lào tắm...

Hắc lào ở vùng kín nam giới
Hắc Lào Ở Vùng Kín Nam Giới Là Gì: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhHắc lào tắm lá gì cho bệnh nhanh khỏi?Hắc lào tắm lá gì tốt? Lá rau rămCây muồng trâuBị bệnh hắc lào tắm...