Hoa Đu Đủ Đực Có Tác Dụng Gì? Cách Sử Dụng Như Thế Nào?

5/5 - (1 bình chọn)

Hoa đu đủ đực là dược liệu quý nổi tiếng với nhiều công dụng quý như chữa ho, ho mãn tính, đau dạ dày, hỗ trợ điều trị ung thư. Trong bài viết chia sẻ về dược liệu dưới đây, chuyên trang sẽ gửi đến bạn những thông tin về công dụng, cách dùng hiệu quả nhất, lưu ý kiêng kỵ cũng như địa chỉ mua uy tín nhất. 

Tổng quan về hoa đu đủ đực

Cây đu đủ đực có danh pháp khoa học là Carica Papaya thuộc họ Đu Đủ Papayaceae. Tại nhiều địa phương, loại cây này còn được biết đến với các tên gọi khác như cà là, phan qua thụ,…

Đặc điểm nhận biết hoa đu đủ đực trong tự nhiên

Cây đu đủ là loại cây quen thuộc nhưng hoa đu đủ đực thì khá hiếm và không phải ai cũng biết đến. Cây đu đủ thuộc nhóm thực vật lưỡng tính, có thể phát triển thành cây đực hoặc cây cái.

Hình ảnh cây hoa đu đủ đực với chùm hoa đặc trưng
Hình ảnh cây hoa đu đủ đực với chùm hoa đặc trưng

Dưới đây là những đặc điểm thực vật nhận biết cây đu đủ đực:

  • Cây cao 1 – 3m, thân nhỏ và mọc thẳng đứng theo một ngọn duy nhất. Nếu cây bị gãy sẽ sinh ra 2 – 3 ngọn cây khác. Cây có rễ cọc mọc sâu trong lòng đất nên rất vững chãi.
  • Lá dài, có từ 5 – 7 thuỳ hình chân vịt, cuống lá dài.
  • Bông đu đủ đực mọc từ kẽ lá, rất nhiều hoa mọc thành chùm, có mùi thơm. Hoa 5 cánh có màu trắng, nhuỵ vàng, đài hoa nhỏ đẹp mắt.
  • Cây đu đủ đực gần như không có quả, một vài trường hợp đậu quả thì quả rất nhỏ, vị đắng không được sử dụng. Hạt đu đủ có màu trắng nhạt và khi ngâm nước sẽ nổi lên.

Rất nhiều người không phân biệt được cây hoa đu đủ đực và cái dẫn đến sử dụng sai mục đích. Dưới đây là một số đặc điểm phân biệt hai loại cây này:

  • Cây đu đủ đực có kích thước nhỏ hơn cây cái.
  • Hoa đực thường mọc theo chùm, cuống dài và chen vào kẽ lá trong khi hoa cái mọc đơn lẻ, ít khi mọc thành chùm.
  • Quả đu đủ cái to hơn rất nhiều so với đu đủ đực và cũng rất ít người sử dụng quả đực do nhỏ và có vị đắng.

Xem thêm: Gợi Ý 10 Cách Chế Biến Củ Mài Bổ Dưỡng Đơn Giản Ngay Tại Nhà

Cây đu đủ đực mọc ở đâu phổ biến?

Loại cây này được tìm thấy nhiều ở những nơi có vùng đất thấp tại các quốc gia châu Á, Nam Mỹ, Trung Mỹ,…

Tại Việt Nam, do không có quả nên trước đây loại cây này rất ít khi được trồng mà chủ yếu mọc hoang ven đường. Chủ yếu ở khu vực sườn đồi núi, rất ít khi có ở đồng bằng.

Tuy nhiên, hiện nay do phát hiện công dụng chữa bệnh và giá trị kinh tế của dược liệu quý này nên nhiều người dân và đơn vị chủ động trồng cây này để khai thác.

Bộ phận sử dụng và cách chế biến dược liệu

Hầu hết mọi bộ phận của cây đều có thể sử dụng làm thuốc như hoa, lá, cành và quả. Tuy nhiên hoa với nhiều công dụng vẫn được sử dụng phổ biến hơn cả.

Theo kinh nghiệm của dân gian, nên thu hoạch dược liệu này vào tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Bởi đây là quãng thời gian cây đạt hàm lượng dược chất cao nhất.

Dược liệu thường được sao vàng hạ thổ để sử dụng lâu dài
Dược liệu thường được sao vàng hạ thổ để sử dụng lâu dài

Dược liệu có thể sử dụng tươi hoặc khô đều được. Nếu muốn dùng khô bạn có thể phơi hoa tươi trong bóng râm 3 – 4 ngày đến khi cánh và cuống hoa khô.

Dược liệu cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, không nên để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tránh bị ẩm, mốc, hư hỏng.

Bài đọc thêm: Đẳng Sâm (Đảng Sâm) – Công Dụng, Cách Dùng, Lưu Ý Và Giá Bán

Tác dụng hoa đu đủ đực với sức khoẻ

Từ lâu, hoa đu đủ đực đã được truyền tai rộng rãi trong dân gian để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo YHCT thì hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, chủ trị ho, ho khan, tiêu đờm, chữa sỏi thận, đau dạ dày,…

Để biết hoa đu đủ đực có tác dụng gì, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu. Theo đó, dược liệu này có chứa thành phần chất chống oxy hoá dồi dào, axit gallic, phosphoric, phenol, beta carotene, carbohydrate, vitamin (A, B1, C, E,…) và tanin.

Những thành phần này đã tạo nên công dụng của hoa đu đủ đực gồm:

  • Ổn định đường huyết: Dược liệu có chứa hoạt chất giúp cải thiện nồng độ insulin, kiểm soát và ổn định chỉ số đường huyết, ngăn ngừa biến chứng do tiểu đường gây ra.
  • Chữa ho, viêm phế quản, viêm họng: Hoa đu đủ đực chữa bệnh gì thì đây là câu trả lời. Dược liệu có chứa hàm lượng beta carotene, acid gallic, phenol, chất chống oxy hoá. Nhờ đó giúp giảm ho, long đờm, chữa bệnh hô hấp, bổ phổi, tăng cường chức năng hệ hô hấp.
  • Chữa đau dạ dày: Hàm lượng vitamin C, E trong loại dược liệu này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, trung hoà acid dư thừa trong dạ dày, giảm đau dạ dày. Men papain giúp cải thiện tình trạng táo bón, hỗ trợ chức năng hệ tiêu hoá.
  • Phòng ngừa đau tim và đột quỵ, giảm cholesterol: Thành phần vitamin, folate có đặc tính chống oxy hoá, ngừa cholesterol. Đồng thời beta-carotene có tác dụng bổ máu, thông mạch, ngừa đột quỵ, tốt cho trái tim.
  • Hoa đu đủ đực chữa được bệnh gì – sỏi thận: Hoạt chất lycopene, carotenoid có khả năng ngăn ngừa hình thành sỏi thận, đào thải sỏi qua đường bài tiết. Nhờ đó giúp cải thiện tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, giúp lợi tiểu, nhuận tràng.
  • Giảm cân: Hàm lượng chất xơ, vitamin A, B, C dồi dào giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn. Kết hợp chế độ tập luyện giúp cải thiện vóc dáng như ý.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư: Các hoạt chất chống oxy hoá như phenol, acid gallic, beta-caroten giúp đẩy lùi quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Bên cạnh hoa thì lá đu đủ đực chữa bệnh gì cũng được nhiều người quan tâm. Một số tác dụng của lá đu đủ đực được biết đến như kiểm soát đường huyết, điều hoà chu kỳ kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, tốt cho tiêu hoá, phòng chống ung thư, đẹp da,…

Tìm hiểu thêm: Đẳng Sâm Ngâm Rượu: Cách Ngâm, Công Dụng Và Lưu Ý Khi Dùng

Các cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất nên biết

Phía trên chuyên trang đã giải đáp câu hỏi bông đu đủ đực trị bệnh gì. Tuy nhiên sử dụng như thế nào, liều lượng ra sao để cải thiện bệnh lý thì không phải ai cũng biết đến. Sau đây, chuyên trang sẽ gửi đến bạn đọc những cách dùng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo.

Cách làm hoa đu đủ đực chữa sỏi thận

Nước thuốc từ hoa đu đủ đực khô giúp chữa sỏi thận hiệu quả
Nước thuốc từ hoa đu đủ đực khô giúp chữa sỏi thận hiệu quả

Sử dụng dược liệu đã được phơi khô sắc nước thuốc có thể hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, giảm tiểu rắt, tiểu buốt hiệu quả.

  • Dùng 50gr hoa khô sơ chế sạch sẽ sau đó sắc cùng 5 bát nước.
  • Khi nước thuốc sôi thì hạ nhỏ lửa và đun cho đến khi cô cạn còn khoảng 2 bát thì tắt bếp.

Phần nước thuốc chia làm 2 phần và uống sau khi ăn. Sử dụng liên tục trong 10 – 15 ngày sẽ cảm nhận được hiệu qua rõ rệt, đặc biệt tình trạng tiểu rắt.

Dùng cây đu đủ đực chữa bệnh ung thư như thế nào hiệu quả?

Nếu bạn thắc mắc hoa đu đủ đực khô có tác dụng gì thì hỗ trợ cải thiện ung thư là câu trả lời cho bạn. Rất nhiều bệnh nhân ung thư đã tin dùng và sử dụng bài thuốc dưới đây:

  • Sử dụng 100gr bông đu đủ đực đã phơi khô, rửa qua với nước cho sạch sẽ và để ráo nước.
  • Cho dược liệu vào ấm cùng 2 lít nước và đun nhỏ lửa trong khoảng 30 – 40 phút.
  • Chắt nước thuốc và chia thành 3 phần bằng nhau, uống hết trong ngày khi nước thuốc còn ấm nóng.

Bệnh nhân ung thư nên uống thuốc sau khi ăn, kiên trì sử dụng trong thời gian dài để thấy hiệu quả.

Có thể bạn chưa biết: Cây Xạ Đen: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán Và Địa Chỉ Mua

Mẹo dùng hoa đu đủ đực chữa ho

Hoa đu đủ đực trị ho khi hấp chung cùng với đường phèn
Hoa đu đủ đực trị ho khi hấp chung cùng với đường phèn

Trong dân gian phổ biến mẹo dùng hoa đu đủ hấp đường phèn sẽ giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm đau rát họng nhanh chóng.

  • Chuẩn bị 20gr hoa tươi vừa mới thu hoạch rửa sạch sẽ, sau đó xay nhuyễn cùng một ít đường phèn.
  • Cho hỗn hợp vào bát và hấp cách thuỷ cho tới khi chín nhừ. Sau đó dùng thìa dằm nát hỗn hợp, chỉ chắt lấy phần nước cốt uống.

Để trị ho, tiêu đờm, bạn cần dùng bài thuốc trên mỗi ngày 3 lần, kiên trì cho đến khi khỏi hẳn triệu chứng. Nếu phần nước cốt quá ngọt có thể pha thêm nước sôi để nguội và uống.

Ngoài ra bạn có thể dùng mật ong để thay cho đường phèn cũng được.

Cải thiện đau và viêm loét dạ dày

Trong dân gian, để dùng hoa đu đủ đực chữa dạ dày, viêm loét dạ dày, người xưa sẽ dùng kết hợp cùng mật ong. Không chỉ bông đu đủ, mật ong cũng là thành phần giúp giảm đau, xoa dịu cơn đau, hỗ trợ làm lành vết loét dạ dày hiệu quả.

  • Dùng dược liệu đã được sấy khô sau khi rửa sạch phải để thật ráo nước nếu không ngâm mật ong sẽ dễ bị lên men chua.
  • Xếp một lớp hoa vào bình thuỷ tinh, đổ mật ong vào sau đó xen kẽ thêm nhiều lớp hoa khác. Dùng nắp lưới nén chặt sao cho hoa chìm trong mật ong.
  • Ngâm trong khoảng 20 ngày tại nơi khô ráo, mát mẻ, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Mỗi ngày dùng 1 thìa mật ong ngâm dược liệu, pha thêm nước ấm để uống.

Lưu ý: Khi ngâm mật ong tốt nhất bạn nên dùng hoa đu đủ đực đã phơi sấy khô. Bởi ngâm hoa tươi rất dễ bị hỏng do lên men, chua, không dùng được.

Bài viết hấp dẫn: Củ Mài là Gì? Công Dụng Đối Với Sức Khỏe? Giá bán Và Địa Chỉ Mua

Chữa viêm phế quản

Dược liệu hấp cùng đường phèn chữa bệnh viêm phế quản
Dược liệu hấp cùng đường phèn chữa bệnh viêm phế quản

Chữa viêm phế quản bằng hoa đu đủ đực như thế nào đúng cách? Bạn đọc có thể tham khảo cách dùng dược liệu dưới đây:

  • Sơ chế sạch sẽ 20gr dược liệu đã phơi hoặc sấy khô sau đó để cho ráo nước.
  • Hấp cách thuỷ dược liệu cùng với 50gr đường phèn trong khoảng 10 phút.
  • Chắt nước và uống khi còn ấm nóng, dùng liên tục trong 3 – 5 ngày.

Cách ngâm rượu hoa đu đủ đực

Ngâm rượu là một trong những cách sử dụng dược liệu hiệu quả được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là nam giới. Vậy tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm rượu là gì? Đây cũng là một loại rượu thuốc giúp ăn ngon miệng, kích thích hoạt động hệ tiêu hoá, ngủ ngon, phòng chống ung thư.

  • Chuẩn bị 1kg hoa đu đủ đực khô sẽ ngâm cùng 5 – 6 lít rượu trắng trên 40 độ. Để rượu thơm ngon nhất nên sao vàng hạ thổ dược liệu.
  • Ngâm dược liệu cùng rượu trong bình thuỷ tinh khoảng 1 – 2 tháng.

Mỗi ngày chỉ dùng 20ml rượu sau bữa ăn và chia thành 2 lần sử dụng.

Cách chế biến hoa đu đủ đực hỗ trợ giảm cân

Phụ nữ mong muốn cải thiện vóc dáng, giảm cân, ngừa mỡ máu có thể sử dụng cách làm dưới đây.

  • 150g hoa tươi mới thu hoạch đem rửa sạch sẽ, sao vàng hạ thổ.
  • Sắc dược liệu cùng với 1.5 lít nước, đun sôi lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng.
  • Chắt nước thuốc, pha thêm một thìa cafe mật ong để làm dịu vị đắng. Chia nước thuốc thành 2, 3 phần và sử dụng hết trong ngày, không để qua đêm.

Cần lưu ý bên cạnh dùng cách trên bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao để đạt hiệu quả như ý.

Một số món ăn từ vị thuốc

Dược liệu được chế biến thành các món ăn ngon miệng
Dược liệu được chế biến thành các món ăn ngon miệng

Bên cạnh chế biến thuốc thì hoa đu đủ đực được nhiều người chế biến thành các món ăn ngon miệng, rất được ưa chuộng. Để tốt cho sức khoẻ, bạn đọc có thể tham khảo một số công thức món ăn dưới đây.

  • Hoa đu đủ đực xào tỏi: Luộc hoa trong khoảng 30 phút sau đó vớt ra xả qua với nước lạnh để giảm vị đắng. Vò nát hoa sau đó trộn với gia vị, để 3 phút cho ngấm rồi cho vào chảo xào chín cùng tỏi băm nhuyễn.
  • Cách nấu hoa đu đủ đực xào trứng: Rửa sạch hoa đu đủ, luộc trong khoảng 10 phút và vớt ra. Làm nóng chảo, phi thơm tỏi băm, thêm hoa đu đủ vào xào với lửa lớn, nêm gia vị vừa ăn. Đập 1 quả trứng gà vào và xào đều tay thêm 2 phút là được.
  • Nộm hoa đu đủ đực: Sau khi rửa sạch thì cho hoa, lá đu đủ đực cùng cà rừng vào luộc khoảng 5 phút, xả qua nhiều lần với nước lọc để giảm vị đắng. Vắt thật khô nước, trộn đều với muối, sả, tỏi, ớt, mắc khén giã nhỏ và thưởng thức.

Có thể bạn chưa biết: Kỹ Thuật Trồng Cây Đẳng Sâm Đạt Năng Suất Cao Bạn Nên Tham Khảo

Giá hoa đu đủ đực bao nhiêu và mua ở đâu?

Ngày nay, hoa đu đủ đực là dược liệu được nhiều người tìm mua để sử dụng hàng ngày. Do khan hiếm nên đây là vị thuốc có giá thành khá cao. Vì thế nhiều hộ gia đình và đơn vị đã chủ động nuôi trồng để làm thuốc.

Vậy hiện nay trên thị trường hoa đu đủ đực giá bao nhiêu? Qua khảo sát, giá dược liệu đang dao động trong khoảng từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/kg sấy khô. Bạn có thể mua tại các cửa hàng dược liệu, hiệu thuốc hoặc mua trực tuyến đều có.

Tuy nhiên cần chú ý nên chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng dược khi sử dụng. Bởi lẽ không phải ai cũng nhận biết được hoa đực và hoa cái, đặc biệt dược liệu sau khi đã sấy khô. Hơn nữa với giá trị kinh tế cao, nhiều nơi đã sử dụng chất hoá học, thuốc kích thích sinh trưởng ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Để mua hoa đu đủ đực chất lượng, bạn đọc có thể liên hệ Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Vietfarm. Đây là địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay trong nuôi trồng và cung ứng dược liệu đạt chuẩn.

Hoa đu đủ đực Vietfarm chất lượng cao đạt chuẩn GACP
Hoa đu đủ đực Vietfarm chất lượng cao đạt chuẩn GACP

Hoa đu đủ đực Vietfarm được nuôi trồng hữu cơ đạt tiêu chuẩn GACP-WHO và sấy thăng hoa công nghệ Nhật Bản. Dược liệu được đóng gói tiêu chuẩn, đầy đủ tem mác, mã QR.

Hiện nay, sản phẩm được Trung tâm Vietfarm niêm yết mức giá 550.000 VNĐ/ 500gram khô và miễn phí vận chuyển trên toàn quốc. Bạn đọc có nhu cầu có thể liên hệ đến hotline 096.171.6466 để được tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành.

Những lưu ý khi sử dụng

Mặc dù sở hữu nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ nhưng khi sử dụng dược liệu, bạn cần chú ý những điều sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  • Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không sử dụng bởi làm tăng nguy cơ sảy thai do hoạt chất papain.
  • Trẻ em dưới 3 tuổi, người có thể hàn, tay chân lạnh, dễ lạnh bụng và tiêu chảy, người bị dị ứng phấn hoa không sử dụng.
  • Nên uống nước thuốc từ dược liệu sau khi ăn để có tác dụng tốt nhất.
  • Khi đang sử dụng dược liệu không nên dùng cùng rau muống, đậu xanh, cà pháo, măng chua, không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Không lạm dụng, sử dụng quá liều dược liệu này có thể dẫn đến tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,…
  • Dược liệu có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc Tây. Do đó trước khi dùng bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ, người có chuyên môn.
  • Nên uống lá đu đủ tươi hay phơi khô thì tốt cho sức khoẻ hơn? Dù dùng lá hay hoa thì tốt nhất nên dùng khô bởi loại tươi dễ bị dính nhựa không tốt cho sức khoẻ.
  • Bên cạnh hoa thì các bộ phận khác của cây đu đủ đực đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh như lá, cành.
  • Cách bảo quản hoa đu đủ đực đúng cách là để nơi khô ráo, thoáng mát. Tốt nhất nên phơi hoặc sấy khô để sử dụng lâu dài, tránh bị ẩm mốc, hư hỏng.
  • Trong trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Trên đây là những thông tin chi tiết về dược liệu hoa đu đủ đực. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích về dược liệu quý này. Trong quá trình sử dụng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Uống Trinh Nữ Hoàng Cung Kiêng Ăn Gì, Cách Dùng Hiệu Quả Nhất
Uống Trinh Nữ Hoàng Cung Kiêng Ăn Gì? Cách Dùng Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhTổng quan về hoa đu đủ đựcĐặc điểm nhận biết hoa đu đủ đực trong tự nhiênCây đu đủ đực mọc ở đâu...

Cây Nhân Trần Và Những Công Dụng Khó Ngờ Với Sức Khoẻ
Cây Nhân Trần Và Những Công Dụng Khó Ngờ Với Sức Khoẻ

Nội dung chínhTổng quan về hoa đu đủ đựcĐặc điểm nhận biết hoa đu đủ đực trong tự nhiênCây đu đủ đực mọc ở đâu...

Hoa Tam Thất: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng, Địa Chỉ Mua, Giá Bán
Hoa Tam Thất: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng, Địa Chỉ Mua, Giá Bán

Nội dung chínhTổng quan về hoa đu đủ đựcĐặc điểm nhận biết hoa đu đủ đực trong tự nhiênCây đu đủ đực mọc ở đâu...

Cây Mật Gấu Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng
Cây Mật Gấu Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nội dung chínhTổng quan về hoa đu đủ đựcĐặc điểm nhận biết hoa đu đủ đực trong tự nhiênCây đu đủ đực mọc ở đâu...