Hoa Tam Thất: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng, Địa Chỉ Mua, Giá Bán

4/5 - (1 bình chọn)

Hoa tam thất là một vị thuốc nổi tiếng của Đông y có tính mát, vị ngọt hơi đắng, mang đến rất nhiều tác dụng cho sức khỏe người dùng. Trong đó phải kể đến như: Cải thiện chứng mất ngủ, bổ máu, an thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi,… Người bệnh có thể dùng nụ tam thất để pha trà, ngâm rượu hoặc dùng cho một số bài thuốc chữa bệnh khác. 

Hoa tam thất những điều cần biết về loài dược liệu đặc biệt

Trước khi đi vào tìm hiểu hoa tam thất nam có tác dụng gì, chúng ta cần hiểu rõ hơn về đặc điểm, phân bố của loài cây đặc biệt này. Hoa tam thất còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như điền thất nhân sâm, kim bất hoán, tam thất bắc,… Tên khoa học là Panax pseudoginseng, thuộc họ nhân sâm – Araliaceae.

Đặc điểm hoa tam thất

Trong tự nhiên cây hoa tam thất tươi rất dễ nhận biết, với những đặc điểm thực vật như sau:

  • Cây tam thất cho hoa là loài thân thảo chỉ cao khoảng 30 – 50cm, rễ củ có dạng hình thỏi, sần sùi và có các vết vằn dọc cùng nhiều nhánh ở xung quanh.
  • Lá cây là loại lá chét, có 3 hoặc 7 lá, mọc thành chùm nhỏ và méo lá hình răng cưa.
  • Cây tam thất trên 3 năm mới cho ra hoa, hoa mọc thành từng cụm nhỏ giống như chiếc ô, màu xanh hoặc lục nhạt. Đường kính bông hoa chỉ khoảng 4 – 6cm. Hoa thường nở bung và to hơn nụ rất nhiều. Nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa hoa tam thất và nụ hoa tam thất. Hoa thường nở rộ từ đầu tháng 6 đến tháng 8 hằng năm.
Hình ảnh cây và nụ non bao tử tam thất trong tự nhiên
Hình ảnh cây và nụ non bao tử tam thất trong tự nhiên

Trong nhiều sách y học có ghi chép lại về lý giải tại sao gọi là tam thất. Đó là vì cây có 3 hoặc 7 lá nên đặt là tam thất. Ngoài ra cũng có thể là dò cây sẽ cho ra hoa  khi từ 3 – 7 năm tuổi. Đây cũng là thời điểm để thu hoạch nụ hoa làm dược liệu trong quá trình sinh trưởng của cây.

Bài đọc thêm: Hoa Đu Đủ Đực Có Tác Dụng Gì? Cách Sử Dụng Như Thế Nào?

Phân loại dược liệu

Như có nói nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa nụ hoa và hoa. Thực chất đây cũng là một loài nhưng là hai giai đoạn phát triển khác nhau có nụ hoa mới có hoa. Và ở mỗi hình thái sẽ mang đến những giá trị kinh tế, y học khác nhau:

  • Nụ tam thất: Hay chính là nụ non bao tử tam thất, chỉ mọc lên sau 30 ngày đâm chồi. Nụ có cuống ngắn, nụ nhỏ và kích thước bằng hạt gạo. Hương rất thơm và được sử dụng làm dược liệu nhiều nhất.
  • Hoa tam thất: Nụ hoa đã nở bung thành hoa, có thể được giữ nguyên chùm hoặc rời từng bông. Khi cánh hoa nở bung có thể thấy được nhuỵ hoa, đài hoa ngay bên trong. So với bào tử hoa thì hoa nở bung không có nhiều giá trị, hương cũng không thơm bằng và còn hay bị vụn. .

Tam thất hoa có thể chia thành hai loại là hoa tam thất bắc (hoa màu xanh lục) và hoa tam thất nam (hoa màu trắng tím). Trong đó, tam thất bắc sẽ được sử dụng nhiều nhất và có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ hơn, được sử dụng chính để làm dược liệu chữa bệnh. Giá bán của tam thất bắc cũng cao gấp 5 – 7 lần so với tam thất nam cho thấy giá trị của loại dược liệu này.

Hoa tam thất bắc có hàm lượng dưỡng chất cao được dùng làm dược liệu nhiều nhất
Hoa tam thất bắc có hàm lượng dưỡng chất cao được dùng làm dược liệu nhiều nhất

Phân bố chính

Tam thất hoa là loài chỉ ưa sống ở vùng có khí hậu ôn hoà, mát mẻ và hơi lạnh. Do đó tại Việt Nam, loài hoa này chỉ được tìm thấy nhiều nhất ở phía Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn,….

Chúng ta ít thấy tìm thấy tam thất trong tự nhiên mà thường ở vùng nuôi trồng, chuyên canh chuyên nghiệp. Người ta nuôi trồng tam thất để chờ đến thời điểm sau 3 năm nở hoa và thu hoạch nụ hoa làm dược liệu. Vì vậy giá nụ hoa khô hay tươi đều rất đắt vì sản lượng hiếm và thời điểm nuôi trồng cũng lâu.

Ngoài Việt Nam, tam thất hoa còn được tìm thấy ở Trung Quốc. Một số tỉnh nơi có khí hậu mát mẻ, ổn hoà, như: Quảng Tây, Hồ Bắc, Vân Nam, Giang Tây,….. Trong đó, Vân Nam được xem là thánh địa hoa tam thất bắc ở xứ tỷ dân này.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Dùng Hoa Đu Đủ Đực Chữa Ho Cho Trẻ Em Hiệu Quả

Thu hái – sơ chế – bảo quản

Cây hoa được nuôi trồng và chỉ sau 3 năm mới bắt đầu ra hoa. Nụ hoa bắt đầu mọc vào tháng 5 hoặc 6 sau đó nở bung vào tháng 7, tháng 8 hằng năm. Vì thế tùy vào nhu cầu sử dụng dược liệu có thể thu hoạch nụ vào tháng 5 hoặc 6. Còn nếu thu hoạch hoa và củ thì tháng 7 hoặc 8.

Nụ và hoa sau khi thu hoạch có thể mang đi phơi khô, sấy khô bằng công nghệ cao và bảo quản để sử dụng dần. Tuy nhiên nếu không cẩn thận trong việc bảo quản, nụ hoa dễ bị nấm mốc, hỏng và biến đổi dược chất bên trong. Vậy xử lý hoa tam thất bị mốc như thế nào đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng.

Trong trường hợp hoa có mốc trắng, bạn không nên dùng nữa, có thể sẽ gây ngộ độc. Nhưng nếu chỉ hơi ẩm và mốc nhẹ, có thể mang ra sấy khô và phơi lại cho hết mốc.

Khi bảo quản để tránh tình trạng mốc, với loại tươi nên để trong tủ lạnh và dùng hết trong 2 – 3 tuần tới không để quá lâu. Với loại khô nên để ở những nơi cao ráo, khô thoáng, mát mẻ, để tam thất trong túi bóng hoặc hũ thuỷ tinh.

Bảo quản hoa tam thất khô đúng cách để tránh ẩm mốc, hỏng dược liệu
Bảo quản nụ hoa khô đúng cách để tránh ẩm mốc, hỏng dược liệu

Có thể bạn quan tâm: Cây Nhân Trần Và Những Công Dụng Khó Ngờ Với Sức Khoẻ

Hoa tam thất chữa bệnh gì và những công dụng tốt nhất cho sức khỏe

Hoa tam thất có tác dụng gì đối với sức khỏe con người. Chúng ta cùng tìm hiểu qua hai góc nhìn từ phía YHCT và nghiên cứu khoa học hiện đại.

Theo Y học cổ truyền

Trong Y học cổ truyền, tam thất bắc hoa có bị ngọt, hơi đắng và tính ấm, được xếp vào kinh Can và Vị. Theo đó, công dụng của nụ hoa tam thất là: Tán khí, ứ huyết, thanh nhiệt, giải độc, bổ máu huyết, tiêu thũng, an thần, giảm đau, kháng viêm, lợi sữa,…

Vì thế nụ tam thất luôn là thành phần dược liệu không thể thiếu trong rất nhiều bài thuốc chữa mất ngủ, bổ máu, băng huyết, tắc và ít sữa ở phụ nữ sau sinh, an thần, chảy máu cam, nôn ra máu,…..

Theo nghiên cứu y học hiện đại

Công dụng của hoa tam thất theo ý học hiện đại được thể hiện qua nghiên cứu các thành phần bên trong của dược liệu. Các hoạt chất tương tự như nhân sâm rất tốt cho sức khỏe con người. Trong đó phải kể đến như: Steroid, acid amin, RB1, RB2, vitamin, khoáng chất (Fe, Ca,…) saponin, ginsenoid,….

Như vậy nụ hoa tam thất có tác dụng gì phải kể đến như:

Chữa mất ngủ: Thành phần Saponin, Ginsenoid thuộc nhóm RB có trong nụ tam thất giúp tác động vào khu thần kinh trung ương, cải thiện chất giấc ngủ, an thần, dưỡng tâm, ngủ sâu giấc, không bị mê sảng, mộng mịn, thoải mái tinh thần và cải thiện lưu thông tuần hoàn máu.

  • Giảm cân giữ dáng: Tác dụng của hoa tam thất trong việc giảm hàm lượng cholesterol trong máu, kiểm soát lượng mỡ, đốt cháy mỡ thừa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể.
  • Điều hoà và ổn định huyết áp: Tam thất hoa giúp ổn định huyết áp, tác dụng với người cao tuổi bị huyết áp cao và huyết áp thấp, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, tai biến,…
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Điều hoà và cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể, rất tốt cho bệnh nhân gặp vấn đề tiểu đường.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gan: Tác dụng của nụ hoa tam thất là thanh nhiệt, giải nhiệt và đào thải độc tố, tăng cường chức năng gan, hạ men gan, tăng thải độc gan, hạ men gan, hỗ trợ trị các bệnh về gan như: Viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ,…
  • Tốt cho hệ tim mạch: Nụ hoa tam thất có chứa thành phần notofgin có tác dụng giãn mạch máu. Phòng ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,….
  • Phòng ngừa bệnh ung thư: Trong nụ tam thất cũng có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa hình thành các gốc tự do – nguyên nhân gây nên ung thư ở con người.
  • Tác dụng hoa tam thất với phụ nữ sau sinh: Giúp thư giãn tinh thần, thoải mái, giảm căng thẳng, tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, kích thích tuyến sữa, giúp da hồng hào, mịn màng.
  • Tốt cho trí não: Nụ tam thất giúp tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi, phòng tránh bệnh Alzheimer, …
Tam thất hoa có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người
Tam thất hoa có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người

Như vậy với những thông tin trên đây thì câu hỏi uống hoa tam thất có tốt không đã có câu trả lời. Đây là một dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Người bình thường cũng có thể uống trà nụ hoa thường xuyên để tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật, cải thiện trí nhớ tỉnh táo, tăng sự tập trung hơn.

Đặc biệt nhiều người thắc mắc là uống hoa tam thất có nóng không hay tam thất nóng hay mát? Đáp án là không, trà nụ hoa rất mát và thanh lọc cơ thể, không sợ nóng trong khi dùng mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Dùng Hoa Đu Đủ Đực Chữa Ho Cho Trẻ Em Hiệu Quả

Cách sử dụng hoa tam thất khô trong chữa bệnh và tăng cường sức khỏe

Có rất nhiều cách sử dụng nụ hoa để tăng cường sức khỏe, cũng như chữa bệnh, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo đó, chuyên trang sẽ hướng dẫn cách sử dụng đơn giản và hiệu quả nhất được áp dụng nhiều hiện nay.

Trà nụ hoa tam thất

Hướng dẫn cách pha hoa tam thất rất đơn giản, bạn có thể pha và uống hằng ngày. Vậy đàn ông có nên uống hoa tam thất không? Hoàn toàn có thể, nam giới uống trà hoa như một loại thảo mộc bình thường để tăng cường sự tập trung và tỉnh táo trong công việc.

Cách thực hiện: 

  • Bạn chuẩn bị từ 5 – 10 nụ hoa, ấm trà cùng nước nóng.
  • Nụ hoa cho vào bình trà, đổ nước sôi vào tráng qua trà.
  • Tiếp tục đổ lần nước thứ 2 vào ấm và hãm trong 10 – 15 phút.
  • Nước trà nụ hoa hơi vàng và xanh nhạt, màu rất đẹp mắt.
  • Mỗi ấm trà có thể hai lần đổ nước, sử dụng hằng ngày để thưởng thức hương vị thơm ngon và đảm bảo tác dụng mang lại.
  • Lưu ý không thêm bất kỳ loại dược liệu nào vào trong ấm trà nếu chưa được sự đồng ý của các thầy thuốc.
Trà nụ hoa tam thất thơm ngon, tốt cho sức khỏe
Trà nụ hoa thơm ngon, tốt cho sức khỏe

Hoa tam thất ngâm rượu

Rượu hoa tam thất rất được phái mạnh ưa chuộng sử dụng hiện nay.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị nụ hoa tam khoảng 1kg, 20 lít rượu trắng trên 40 độ, bình thuỷ tinh ngâm rượu.
  • Nụ hoa sau khi được rửa sạch cho vào bình thuỷ tinh, đổ rượu vào bình.
  • Đậy kín nắp và ngâm trong thời gian 3 – 6 tháng là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày dùng 1 chén nhỏ khoảng 30ml trong bữa ăn.

Tam thất hoa trong bài thuốc chữa bệnh

Ngoài hai cách sử dụng chính ở trên được nhiều người áp dụng, dưới đây chuyên trang cũng sẽ chỉ cho người đọc một số bài thuốc Đông y có thành phần tam thất giúp hỗ trợ chữa bệnh.

Bài thuốc chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị 20gr tam thất hoa, 20gr lá dâu tằm, 20gr ngọc lạc tiên.
  • Các dược liệu được làm sạch cho vào nồi nấu thuốc cùng 1 lít nước.
  • Đun thuốc trên lửa nhỏ cho đến khi còn ½ lượng nước, chắt ra bát để uống khi còn ấm.

Bài thuốc phòng ngừa chứng đau thắt ngực:

  • Chuẩn bị 20gr nụ hoa và 20gr đan sâm.
  • Rửa sạch dược liệu cho vào ấm nước cùng 1 lít nước.
  • Đun sôi thảo dược trong 15 phút, chắt lấy nước chia thành nhiều phần và uống hết trong ngày.

Bài thuốc từ tam thất chống suy nhược:

  • Chuẩn bị các loại dược liệu: 12gr mỗi loại nụ hoa, hương phụ và kê huyết đằng, 40gr mỗi loại sâm bố chính, ích mẫu.
  • Các loại dược liệu dùng dạng khô, tán thành bột mịn, cho vào hũ thuỷ tinh dùng dần.
  • Mỗi ngày dùng 2 muỗng bột, hoà cùng nước uống mỗi ngày.
Hoa tam thất được dùng theo nhiều cách khác nhau
Hoa tam thất được dùng theo nhiều cách khác nhau

Sử dụng nụ hoa như loại rau ăn

Nụ hoa cũng có thể thể dùng để chế biến cùng nhiều loại thực phẩm thành các món ăn hằng ngày. Đảm bảo hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Hướng dẫn cách làm một món ăn quen thuộc từ nụ hoa như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: 100gr nụ hoa tươi, 300gr thịt bò, cùng các loại cà chua, hành, tỏi, gia vị đi kèm.
  • Sơ chế và làm sạch nguyên liệu nụ hoa cùng thịt bò thái bò.
  • Xào thịt bò cùng cà chua với lửa lớn, cho nụ hoa vào đảo cho đến khi chín.
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, sử dụng như một loại rau ăn hàng ngày.

Không nên bỏ lỡ: Cây Mã Đề – Công Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Địa chỉ mua hoa tam thất ở đâu Hà Nội, Hồ Chí Minh? Giá bán bao nhiêu?

Với những tác dụng cực kỳ tốt cho sức khoẻ nên những vấn đề như: Trà hoa tam thất bán ở đâu? Nụ hoa tam thất mua ở đâu, giá bao nhiêu?,…. rất được mọi người quan tâm.

Theo đó, là loại dược liệu đặc biệt phải nuôi trồng sau 3 năm mới nở hoa, nên tam thất được xếp vào hàng dược liệu quý hiếm, chúng cũng không mọc nhiều và phổ biến trong tự nhiên. Vì vậy giá bán nụ hoa khá cao, từ 1.000.000 – 1.200.000 VNĐ/kg.

Người dùng khi có nhu cầu đặt mua nụ hoa để sử dụng trong gia đình, chăm sóc sức khoẻ và phòng ngừa bệnh tật cần tìm mua ở những địa chỉ uy tín, chất lượng. Điển hình như ở các nhà thuốc Đông y, đơn vị cung cấp dược liệu chính gốc, đảm bảo sản phẩm mình mua là nụ tam thất bắc, chuẩn, không bị pha trộn.

Ngoài ra khi mua bạn cũng nên kiểm tra và quan sát thật kỹ sản phẩm. Chỉ mua khi nụ hoa có màu xanh lục nhạt, nguyên nụ không bị gãy vỡ, quá nhiều, không xuất hiện nấm mốc trắng.

Theo đó, nếu bạn cũng đang tìm địa chỉ mua hoa tam thất chuẩn, chính xác, đảm bảo chất lượng hãy đến với Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Quốc gia Vietfarm. Địa chỉ cung cấp dược liệu sạch uy tín, số 1 tại Việt Nam. Trung tâm Vietfarm có hệ thống vườn trồng hoa chuẩn GACP – WHO tại Hà Giang, thu hoạch đúng mùa vụ, đảm bảo dưỡng chất bên trong là cao nhất.

Mua nụ tam thất ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng tốt nhất
Mua nụ tam thất ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng tốt nhất

Bài viết hấp dẫn: Cây Mật Gấu Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Lưu ý khi sử dụng trà hoa tam thất đảm bảo tác dụng

Trong quá trình dùng nụ tam thất, người dùng cần lưu ý một vài những thông tin như sau:

  • Uống tam thất nhiều có hại không?

Uống tam thất không gây hại cho sức khỏe mà rất tốt cho cơ thể nhưng cần uống đúng liều lượng, đúng cách và có hướng dẫn từ thầy thuốc.

  • Hoa tam thất có tác dụng phụ không?

Nếu bạn không bị dị ứng, uống đúng cách, đúng tiêu chuẩn liều lượng thì tam thất không có tác dụng phụ. Nhưng cơ thể bạn bị mẫn cảm với nụ hoa và dược liệu nói chung, hay uống quá nhiều trong một ngày có thể gây tác dụng phụ như: Đau bụng, đau đầu, chóng mặt. Lúc này bạn nên ngưng dùng và đến cơ sở y tế thăm khám.

  • Ăn tam thất lúc nào thì tốt nhất?

Tuỳ vào phương pháp sử dụng là gì, nếu uống trà, bạn có thể dùng vào buổi sáng, đầu giờ chiều. Nếu uống rượu nên dùng trong hoặc sau bữa ăn, còn trường hợp dùng tam thất như loại thuốc thì khi kê đơn, thầy thuốc sẽ chỉ cụ thể thời điểm uống tốt nhất cho người bệnh.

  • Có bầu uống hoa tam thất được không?

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh là có sao không được dùng hoa tam thất. Tuy nhiên đây là đối tượng nhạy cảm cho nên tốt nhất phụ nữ mang thai không sử dụng bất kỳ loại dược liệu nào trong quá trình mang thai để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé.

Trên đây là những thông tin chung về nụ hoa tam thất – dược liệu tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn và biết cách dùng nụ hoa để pha trà, làm thuốc hay chế biến món ăn trong cuộc sống hằng ngày.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây Lược Vàng Chữa Ung Thư Vòm Họng Thật Không? Cách Dùng Như Thế Nào? 
Cây Lược Vàng Chữa Ung Thư Vòm Họng Được Không? Dùng Thế Nào? 

Nội dung chínhHoa tam thất những điều cần biết về loài dược liệu đặc biệtĐặc điểm hoa tam thấtPhân loại dược liệuPhân bố chínhThu hái...

Cây Mật Gấu Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng
Cây Mật Gấu Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nội dung chínhHoa tam thất những điều cần biết về loài dược liệu đặc biệtĐặc điểm hoa tam thấtPhân loại dược liệuPhân bố chínhThu hái...

Cây Bình Vôi Có Tác Dụng Gì? Các Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán
Cây Bình Vôi Có Tác Dụng Gì? Các Bài Thuốc Chữa Bệnh Và Giá Bán

Nội dung chínhHoa tam thất những điều cần biết về loài dược liệu đặc biệtĐặc điểm hoa tam thấtPhân loại dược liệuPhân bố chínhThu hái...

Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Cho Chó: Cách Thực Hiện Và Những Lưu Ý
Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Cho Chó: Cách Thực Hiện Và Những Lưu Ý

Nội dung chínhHoa tam thất những điều cần biết về loài dược liệu đặc biệtĐặc điểm hoa tam thấtPhân loại dược liệuPhân bố chínhThu hái...