Khô Khớp Ăn Gì? Danh Sách Các Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Người Bệnh

5/5 - (4 bình chọn)

Khi bị khô khớp, bên cạnh chú ý đến chế độ sinh hoạt, vận động và các biện pháp điều trị, người bệnh cũng cần quan tâm đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Các dưỡng chất được bổ sung có thể hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng và giúp cải thiện tình trạng sức khỏe nhanh chóng. Vậy khô khớp ăn gì? Chuyên gia chia sẻ danh sách các thực phẩm có lợi nhất, bạn đọc không nên bỏ qua.

Quy tắc dinh dưỡng cho người bị khô khớp

Khớp gối bị khô là tình trạng khi vận động, khớp phát ra tiếng lạo xạo, lục cục. Thêm vào đó, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như sưng đỏ và đau khớp.

Để điều trị tình trạng này, bệnh nhân có thể bổ sung các thực phẩm giúp bôi trơn khớp và tái tạo sụn khớp cũng như hạn chế các thực phẩm không tốt cho xương khớp.

Người bị khô khớp nên lựa chọn các loại thực phẩm bổ sung các dưỡng chất tốt cho xương khớp. Những chất này có thể kể đến như canxi, collagen, vitamin… giúp kích thích việc sản sinh chất nhờn cũng như tái tạo sụn khớp.

Những thực phẩm này bao gồm cá, các loại rau xanh (đậu bắp, rau cải…), trái cây, các loại ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều muối và các chất kích thích, chất có cồn.

Khô khớp ăn gì?

Khô khớp nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi bên cạnh phương pháp điều trị phù hợp, chế độ dinh dưỡng có thể giúp quá trình chữa khô khớp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Những thực phẩm giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớp là các loại cá biển, ngũ cốc, sữa và các chế phẩm từ sữa, rau xanh và trái cây, dầu ô liu.

Các loại cá biển giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớp

Trong cá biển có chứa một lượng lớn axit béo Omega 3. Đây là một trong những dưỡng chất có tác dụng giảm đau, chống viêm và giảm khô khớp hiệu quả.

Khô khớp ăn gì? - Các loại cá biển
Khô khớp ăn gì? – Các loại cá biển

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên mỗi người nên ăn cá ít nhất từ 2 – 3 lần/tuần để hỗ trợ xương khớp dẻo dai, chắc khỏe. Vì vậy, hãy bổ sung các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá trích… vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Khô khớp ăn gì? Ngũ cốc

Một số loại ngũ cốc người bệnh có thể tham khảo là gạo lứt, yến mạch, lúa mì, mè, các loại đậu. Những thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, tốt cho xương và sụn khớp.

Đồng thời, chúng còn giúp làm chậm quá trình oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại ngũ cốc, đặc biệt là đậu nành có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn, làm giảm các tác động gây tổn thương đến sụn khớp.

Khô khớp ăn gì? – Sữa và các chế phẩm từ sữa

Nguồn canxi và vitamin D có trong sữa và các chế phẩm từ sữa góp phần tăng cường tính dẻo dai và cải thiện chất lượng xương khớp.

Đồng thời, thành phần thủy phân còn tham gia vào quá trình tạo sụn khớp và sản sinh chất nhờn bôi trơn khớp, giúp khớp trở nên dẻo dai hơn, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp.

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớp hiệu quả
Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớp hiệu quả

Bệnh nhân nên uống 2 – 3 ly sữa hoặc sử dụng các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho sụn khớp.

Bổ sung rau xanh và trái cây khi bị khô khớp

Nếu đang thắc mắc bệnh nhân khô khớp nên ăn gì thì rau xanh và trái cây là thực phẩm bạn không thể bỏ qua. Một số loại rau xanh và trái cây chứa nhiều dịch nhờn tự nhiên và các hoạt chất hỗ trợ tăng chất nhờn cho khớp hiệu quả:

  • Các loại rau xanh như đậu bắp, mùng tơi có chứa nhiều dịch nhờn tự nhiên.
  • Trong rau bắp cải có chứa nhiều vitamin K giúp tăng mật độ xương, ngăn ngừa rạn xương và tái tạo sụn hiệu quả.
  • Bông cải xanh chứa Sulforaphane, hoạt chất có tác dụng làm chậm quá trình viêm khớp ở bệnh nhân bị khô khớp.
  • Các loại trái cây như cam, đu đủ, chanh, bưởi có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp kháng viêm hiệu quả.
  • Bơ là loại trái cây có khả năng kích thích sản sinh collagen giúp bôi trơn khớp, tái tạo, tăng sự liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương.

Dầu oliu – Thực phẩm giúp bôi trơn khớp và tái tạo sụn khớp

Dầu ô liu có tác dụng kháng viêm, giúp giảm các triệu chứng của bệnh lý về xương khớp. Các triệu chứng đau nhức sẽ được giảm thiểu một cách nhanh chóng, đồng thời kích thích tuần hoàn máu, tái tạo sụn khớp hiệu quả.

Dầu oliu - Thực phẩm giúp bôi trơn khớp và tái tạo sụn khớp
Dầu oliu – Thực phẩm giúp bôi trơn khớp và tái tạo sụn khớp

Bệnh nhân nên bổ sung 1 thìa dầu ô liu mỗi ngày theo nhiều cách khác nhau như xào, nấu hoặc trộn salad. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kết hợp dầu ô liu với muối, vỏ chanh, ớt cay để điều trị các bệnh lý về xương khớp.

Lưu ý cho người bị khô khớp

Chế độ dinh dưỡng tác động rất lớn đến hiệu quả điều trị hiện tượng khô khớp ở người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

Đừng quên bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp, hỗ trợ bôi trơn và tái tạo sụn khớp hiệu quả. Ngoài ra , người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Uống nhiều nước giúp kích thích tái tạo chất nhờn giúp bôi trơn, tăng đàn hồi cho khớp.
  • Kết hợp các bài tập vật lý trị liệu đem lại hiệu quả nhanh chóng, giúp xương khớp dẻo dai và khoẻ mạnh hơn.
  • Hạn chế các thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn bởi chúng sẽ khiến tình trạng khô khớp càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thay đổi các thói quen xấu như xách nặng, ngồi xổm, bẻ ngón tay… dẫn đến các cơn đau do khô khớp gây ra.
  • Giữ cân nặng cơ thể ở mức hợp lý để giảm áp lực cho khớp và hạn chế tình trạng khô khớp.
  • Vươn người, co duỗi tay chân hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng sau khi ngồi im làm việc trong khoảng thời gian dài.
  • Tập thể dục thường xuyên, đều đặn giúp tăng sự linh hoạt, dẻo dai cho sụn và khớp.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc khô khớp ăn gì cho người bệnh. Bệnh nhân bị khô khớp gối cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mình, bổ sung các thực phẩm giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớp hiệu quả. Đồng thời, cần cân nhắc đến việc đi khám và điều trị kịp thời để tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời mang lại kết quả chữa trị cao.

Đừng bỏ lỡ:

ĐỪNG BỎ LỠ

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý khi sử dụng các cây thuốc Nam chữa thoái hóa khớp gối
Gợi Ý 7 Cây Thuốc Nam Chữa Thoái Hóa Khớp Gối Hiệu Quả

Nội dung chínhQuy tắc dinh dưỡng cho người bị khô khớpKhô khớp ăn gì?Các loại cá biển giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớpKhô...

Thực phẩm chức năng thường dùng cho người bị đau khớp và chức năng khớp gối suy giảm
TOP 5 Thực Phẩm Chức Năng Chống Thoái Hóa Khớp Tốt Nhất

Nội dung chínhQuy tắc dinh dưỡng cho người bị khô khớpKhô khớp ăn gì?Các loại cá biển giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớpKhô...

Bệnh Gai Khớp Gối: Giải Pháp “Vàng” Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiệu Quả
Bệnh Gai Khớp Gối: Giải Pháp “Vàng” Trong Việc Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Nội dung chínhQuy tắc dinh dưỡng cho người bị khô khớpKhô khớp ăn gì?Các loại cá biển giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớpKhô...

Đầu Gối Kêu Lạo Xạo Rắc Rắc Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp 2022]
Đầu Gối Kêu Lạo Xạo Rắc Rắc Có Nguy Hiểm Không? [Giải Đáp 2023]

Nội dung chínhQuy tắc dinh dưỡng cho người bị khô khớpKhô khớp ăn gì?Các loại cá biển giúp bôi trơn và tái tạo sụn khớpKhô...