Mách Bạn Cách Dùng Khổ Qua Rừng Trị Tiểu Đường Tại Nhà Hiệu Quả

5/5 - (4 bình chọn)

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc sử dụng khổ qua rừng trị tiểu đường hiệu quả. Tuy nhiên, không phải cứ đem loại nguyên liệu này tự nhiên về sắc uống là có tác dụng. Bạn cần biết cách sử dụng khổ qua rừng đúng cách, phù hợp với tình trạng sức khỏe mới có thể đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Tất cả cách dùng khổ qua rừng chữa bệnh tiểu đường sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tác dụng trị bệnh tiểu đường từ dược liệu khổ qua rừng

Tiểu đường là một căn bệnh mạn tính mà nhiều người mắc phải. Theo bác sĩ, người mắc phải căn bệnh tiểu đường cần phải chú ý đến việc kiểm soát chỉ số đường huyết nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như không khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng thêm.

Khổ qua rừng hay còn được gọi là quả mướp đắt, lương qua, cẩm lệ chi,… là một loại dược liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc Đông Y. Theo Y học cổ truyền dược liệu khổ qua có vị đắng, tính hàn. Khi đi vào kinh Tâm, Can, Phế sẽ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ khát, sinh tân, minh mục nên từ lâu đã được mọi người sử dụng để chữa đau đầu, tiểu đường.

Khổ qua rừng được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Khổ qua rừng được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc Đông Y.

Theo y học hiện đại, trong cây khổ qua rừng có chứa các loại vitamin A,C,E, Momordicin, phenol có tác dụng tăng cường các chất oxy hóa glucose giúp ổn định lượng đường trong máu. Có nhiều nghiên cứu khoa học về tác dụng của khổ qua rừng trị tiểu đường, cụ thể như sau:

  • Theo một kết quả nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng được công bố trên Tạp chí Journal of Ethnopharmacology, người bệnh tiểu đường tuýp 2 sử dụng khổ qua mỗi ngày có thể làm ổn định lượng đường huyết trong cơ thể.
  • Các nhà khoa học đã phát hiện ra trong trái khổ qua rừng có chứa thành phần hóa chất charantin có khả năng làm giảm đường huyết ở thỏ. Bên cạnh đó, vicine và polypeptide – P có trong loại quả này cũng có vai trò tương tự như insulin (một loại hormon chuyển hóa đường).
  • Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc trong trái khổ qua rừng có chứa một số hợp chất có lợi giúp kích hoạt enzyme AMPK hỗ trợ quá trình vận chuyển glucose trong máu vào các tế bào. Enzyme AMPK được sản sinh nhiều trong quá trình luyện tập thể thao, đó chính là lý do bác sĩ luôn khuyên người bệnh nên thường xuyên vận động.
  • Bên cạnh đó, người mắc bệnh tiểu đường luôn phải duy trì chỉ số HbA1C trong phạm vi nhất định để tránh gây hại đến sức khỏe. Trong khi đó, trái khổ qua rừng lại có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bệnh nhân tiểu đường type 2 có được chỉ số HbA1c ổn định.

Tìm hiểu thêm: Hoa Tam Thất: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng, Địa Chỉ Mua, Giá Bán

Hướng dẫn cách dùng khổ qua rừng trị tiểu đường

Trái khổ qua rừng được sử dụng để trị bệnh cho bệnh nhân tiểu đường bằng nhiều cách khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể cũng như điều kiện thực tế bạn có thể tham khảo áp dụng các bài thuốc sau:

Ăn sống trái khổ qua rừng

Ăn khổ qua sống là cách sử dụng đơn giản nhất cho người bị đái tháo đường. Nhiều người nghĩ loại quả này sẽ khó ăn vì nó có vị hơi hăng, đắng. Tuy nhiên, nếu biết cách làm bạn sẽ biến nó thành một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Bạn có thể ăn sống khổ qua rừng hoặc ép lấy nước uống
Bạn có thể ăn sống khổ qua rừng hoặc ép lấy nước uống

Nguyên liệu: Tùy theo khẩu phần ăn của mỗi người bạn có thể chuẩn bị 1 – 2 trái khổ qua rừng.

Cách làm:

  • Bạn đem khổ qua đi rửa sạch với nước, sau đó ngâm với nước muối loãng từ 7 – 10 phút thì vớt ra.
  • Cắt đôi khổ qua theo chiều dọc, bỏ sạch hạt rồi thái thành những lát mỏng vừa ăn.
  • Bạn để vào tủ lạnh hoặc ngâm đá khổ qua khoảng 15 phút sau đó ăn trong ngày. Hoặc bạn có thể ăn khổ qua kèm theo với ruốc cũng rất ngon miệng.

Bài đọc thêm: Hướng Dẫn Cách Dùng Lá Khổ Qua Rừng Trị Mụn An Toàn Hiệu Quả 

Làm nước ép khổ qua rừng

Dùng nước ép khổ qua chữa bệnh tiểu đường là một trong những biện pháp được nhiều người thực hiện. Trong trái khổ qua chứa nhiều nước khi ép ra sẽ có vị thanh mát, hơi đắng dịu khá dễ uống. Để có cốc nước ép khổ qua chữa bệnh tiểu đường bạn thực hiện như sau.

Nguyên liệu:

  • 1 – 2 quả khổ qua.
  • 1 lạng dây khổ qua rừng.

Cách làm:

  • Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch, bỏ hạt.
  • Thái lát quả khổ qua thành các miếng vừa để ép.
  • Dùng máy ép để ép lấy nước cốt khổ qua. Hoặc bạn có thể dùng cối để giã khổ qua rồi lọc lấy nước.
  • Thêm khoảng 500ml nước cùng nước cốt khổ qua và một vài giọt chanh để giảm vị đắng cho cốc nước ép.
  • Chỉ nên uống trong ngày sau các bữa ăn.

Uống trà dây khổ qua rừng

Trà dây khổ qua rừng được dùng phổ biến như một loại nước uống thanh nhiệt, giải độc cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả cho người bệnh tiểu đường hiệu quả. Cách làm trà dây khổ qua cũng khá đơn giản dễ làm.

Bạn chỉ nên uống trà khổ qua với một lượng vừa đủ
Bạn chỉ nên uống trà khổ qua với một lượng vừa đủ

Chuẩn bị: 

  • 1 nắm dây khổ qua khô.
  • Khổ qua rừng khô.

Cách làm:

  • Bạn cho phần khổ qua khô vào ấm trà cùng 700ml lít nước sôi.
  • Đợi khoảng 5 – 10 phút là bạn dùng như uống trà thông thường.
  • Bạn có thể chế thêm nước sôi cho đến khi vị đắng nhạt dần.

Chế biến khổ qua thành món ăn

Ngoài những cách sử dụng khổ qua rừng trị tiểu đường nói trên, bạn có thể chế biến khổ qua thành món ăn hấp dẫn như: khổ qua nhồi thịt, khổ qua xào trứng, canh khổ qua,…. Khổ qua khi được chế biến qua nhiệt đều giảm được vị đắng, dễ ăn hơn. Tuy nhiên, khi kết hợp khổ qua rừng với các nguyên liệu khác bạn cần chú ý không để lượng đạm, protein vượt quá mức cho phép. Vì điều này sẽ khiến lượng đường huyết cũng tăng theo gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Trồng Khổ Qua Rừng Đạt Năng Suất Chất Lượng Cao

Lưu ý cần nhớ khi dùng khổ qua rừng trị tiểu đường

Khổ qua rừng là dược liệu tốt cho người bệnh tiểu đường nếu dùng đúng cách, đúng liều lượng. Vì vậy trong quá trình sử dụng khổ qua rừng bạn cần chú ý một số điều sau:

Bạn cũng có thể dùng khổ qua thường nếu không mua được khổ qua rừng
Bạn cũng có thể dùng khổ qua thường nếu không mua được khổ qua rừng
  • Chọn mua khổ qua rừng ở các cơ sở cung cấp chất lượng, đảm bảo dược liệu sạch không có hại cho sức khỏe người dùng.
  • Mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng khổ qua rừng với một lượng khoảng 80g hoặc uống dưới 100ml nước ép.
  • Sử dụng dây khổ qua trị bệnh đái tháo đường trong một thời gian dài (3 – 6 tháng) và thấy tình trạng bệnh đã ổn định thì bạn nên ngưng sử dụng.
  • Kết hợp khổ qua rừng với các dược liệu khác như: giảo cổ lam, dây thìa canh để tăng hiệu quả điều trị của bài thuốc.
  • Khổ qua rừng là dược liệu tự nhiên nên chỉ có tác dụng hỗ trợ ổn định đường huyết. Vì vậy, trong quá trình sử dụng khổ qua rừng bạn vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo tình trạng bệnh đang được kiểm soát tốt nhất.
  • Dây khổ qua rừng có rất nhiều thành phần dược chất khác nhau nên không phải ai cũng có thể sử dụng loại dược liệu này trị bệnh tiểu đường. Theo chuyên gia, những người có huyết áp thấp, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú, người đang bị bệnh về gan thận không nên sử dụng khổ qua rừng.
  • Trong một số trường hợp nếu không mua được khổ qua rừng bạn có thể dùng quả khổ qua nhà (mướp đắng). Tuy nhiên tác dụng điều trị bệnh tiểu đường sẽ không được kết quả như mong muốn.
  • Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả điều trị của khổ qua rừng bạn nên kết hợp các chế độ ăn uống, tập luyện thể dục khoa học.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu đúng hơn về tác dụng của dây khổ qua rừng trị tiểu đường. Từ đó có được cho mình một biện pháp giúp ổn định đường huyết, sống khỏe mạnh hơn.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây Bìm Bịp Chữa Bệnh Ung Thư Có Thật Không? Cách Uống Như Thế Nào?
Cây Bìm Bịp Chữa Bệnh Ung Thư Có Thật Không? Cách Uống Hiệu Quả

Nội dung chínhTác dụng trị bệnh tiểu đường từ dược liệu khổ qua rừngHướng dẫn cách dùng khổ qua rừng trị tiểu đườngĂn sống trái...

Dây Thìa Canh Có Công Dụng Gì? Nên Sử Dụng Như Thế Nào?
Dây Thìa Canh Có Công Dụng Gì? Nên Sử Dụng Như Thế Nào?

Nội dung chínhTác dụng trị bệnh tiểu đường từ dược liệu khổ qua rừngHướng dẫn cách dùng khổ qua rừng trị tiểu đườngĂn sống trái...

Củ Mài là Gì? Công Dụng Đối Với Sức Khỏe? Giá bán Và Địa Chỉ Mua
Củ Mài là Gì? Công Dụng Đối Với Sức Khỏe? Giá bán Và Địa Chỉ Mua

Nội dung chínhTác dụng trị bệnh tiểu đường từ dược liệu khổ qua rừngHướng dẫn cách dùng khổ qua rừng trị tiểu đườngĂn sống trái...

Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng
Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng

Nội dung chínhTác dụng trị bệnh tiểu đường từ dược liệu khổ qua rừngHướng dẫn cách dùng khổ qua rừng trị tiểu đườngĂn sống trái...