Hướng Dẫn 4 Cách Dùng Lá Lốt Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Lá lốt là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến tác dụng chữa bệnh xoang của nguyên liệu này. Trong bài viết dưới đây chúng tôi đã tổng hợp những cách dùng lá lốt trị viêm xoang hiệu quả nhất, các bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Thực hư công dụng trị viêm xoang bằng lá lốt

Lá lốt là loại cây thân thảo, thuộc họ hồ tiêu, dễ sống và thường mọc hoang ở những vùng đất ẩm ướt. Đây là loại rau gia vị khá quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt. Từ lá lốt, các bà nội trợ có thể chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho người thân.

Bên cạnh đó, lá lốt còn là vị thuốc có nhiều công dụng điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp, viêm mũi xoang. Nghiên cứu của y học cổ truyền cho biết, lá lốt thuộc nhóm các vị thuốc có tính ấm, giúp tán hàn, giảm đau, giải độc. Bởi vậy có thể dùng để chữa trị tê lạnh tay chân, say nắng, đau răng, kích thích tiêu hóa và chống nôn ói.

Lá lốt là loại cây thân thảo, thuộc họ hồ tiêu, dễ sống
Lá lốt là loại cây thân thảo, thuộc họ hồ tiêu, dễ sống

Các nghiên cứu của y học hiện đã chỉ ra rằng trong lá lốt chứa nhiều tinh dầu và các hoạt chất như piperin, piperidin. Khi thử nghiệm trên động vật, dịch chiết từ lá lốt hoạt động như một chất kháng sinh, mang đến tác dụng giảm viêm khá rõ rệt. Đặc biệt nó có thể ức chế hoạt động của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, điển hình như Shiga, Staphylococcus hay khuẩn Es.coli,…

Chính vì những lý do này mà nhiều người tin rằng dùng lá lốt chữa viêm xoang mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, những bài thuốc dân gian này khá đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được nên ngày càng được nhiều người lựa chọn.

4 cách dùng lá lốt trị viêm xoang tốt nhất

Để lá lốt trị viêm xoang đạt được hiệu quả cao nhất, người bệnh cần thực hiện đúng theo hướng dẫn. Sau đây là 4 cách chữa được áp dụng phổ biến, hiệu quả cao nhất, bạn có thể tham khảo.

Xông hơi lá lốt

Xông lá lốt chữa viêm xoang được xem là phương pháp trị bệnh phổ biến nhất, giữ nguyên được tinh chất quý. Mẹo này sử dụng nước ở nhiệt độ cao để tách các hoạt chất trong lá lốt thành hơi nước, sau đó tận dụng sự khuếch tán trong không khí vào xoang mũi để các dược chất thẩm thấu vào niêm mạc, mang đến tác dụng trị liệu ngay sau đó.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 nắm lá lốt, đem rửa sạch, có thể ngâm muối để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn một cách triệt để.
  • Đun sôi khoảng 1 lít nước, sau đó bạn vò dập lá lốt rồi thả vào nồi.
  • Tiếp tục đun sôi nước lá lốt thêm khoảng 5 phút, sau đó bạn cho thêm một chút muối hạt vào khuấy đều rồi tắt bếp.
  • Đổ nước lá lốt đã đun sôi ra chậu nhỏ và dùng khăn bông trùm kín đầu, tiến hành xông hơi trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Lưu ý sau khi xông hơi, người bệnh nên xì mũi nhẹ nhàng để loại bỏ dịch viêm tốt nhất. Đồng thời rửa lại mũi bằng nước muối sinh lý.
  • Tuy nhiên, khi áp dụng bài thuốc này tại nhà bạn cần hết sức cẩn thận vì cơ thể nhạy cảm với hơi nước nên chú ý độ nóng và khoảng cách để tránh gây bỏng mũi, bỏng da.
  • Tần suất thực hiện phù hợp nhất là mỗi tuần từ 2 – 3 lần để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn.
Xông lá lốt chữa viêm xoang được xem là phương pháp trị bệnh phổ biến nhất
Xông lá lốt chữa viêm xoang được xem là phương pháp trị bệnh phổ biến nhất

Lá lốt trị viêm xoang bằng cách sắc thuốc

Uống nước sắc lá lốt trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng là phương pháp đơn giản được khá nhiều người lựa chọn. Mặc dù cách làm này không giúp khắc phục tức thì đến các triệu chứng viêm mũi xoang, tuy nhiên mang lại tác dụng toàn diện trên cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy sử dụng nước sắc này giúp phòng ngừa rất tốt bệnh về đường hô hấp, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời thực tế cũng có nhiều người bệnh áp dụng và thành công.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 10 – 15 lá lốt tươi, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Để ráo nước, rồi vò nát lá lốt.
  • Đun sôi 400ml nước, sau đó thả lá lốt đã vò nát vào.
  • Tiếp tục đun lửa nhỏ thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp, lọc lấy phần nước cốt.
  • Nước cốt thu được chia thành 2 phần bằng nhau, dùng hết trong ngày.
  • Lưu ý nên uống ngay khi cơ thể còn ấm để cơ thể hấp thu các tinh chất tốt hơn.
  • Nước lá lốt mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, tuy nhiên không nên vì thế mà lạm dụng thay thế cho nước lọc, cần đảm bảo vẫn sử dụng đủ 2 lít nước/ngày.

Xem thêm

Nhỏ mũi nước lá lốt

Phương pháp nhỏ mũi bằng nước cốt lá lốt giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang, mang lại hiệu quả điều trị tốt. Cụ thể cách điều trị này có khả năng chống viêm nhiễm, giảm ngứa ngáy và ngăn chặn tình trạng bội nhiễm hiệu quả. Hơn nữa các bước thực hiện không quá phức tạp nên bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị 4 – 5 lá lốt tươi, bánh tẻ, không quá non hay quá già, cùng với 50ml nước muối sinh lý và tăm bông.
  • Lá lốt đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng thêm 15 phút để loại bỏ triệt để vi khuẩn, bụi bẩn, sau đó vớt ra để ráo.
  • Giã lấy nước cốt lá lốt, sau đó trộn cùng 50ml nước muối sinh lý.
  • Dùng tăm bông thấm nước hỗn hợp nhỏ vào khoang mũi để cải thiện triệu chứng bệnh.
  • Chú ý thực hiện với cả hai bên mũi, trong thời gian từ 5 – 10 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 3 – 4 lần, liên tục trong 5 – 7 ngày để đạt được tác dụng tốt nhất.
  • Tuy nhiên phương pháp dùng nước cốt cần chú ý nếu để nước bị nhiễm khuẩn thì sẽ làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
Phương pháp nhỏ mũi bằng nước cốt lá lốt giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang,
Phương pháp nhỏ mũi bằng nước cốt lá lốt giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang,

Chế biến các món ăn

Cùng với các biện pháp xông hơi, nhỏ mũi, sắc thuốc uống, các bạn có thể chế biến lá lốt thành các món ăn cùng thảo dược này để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Các món ăn từ lá lốt mang đến hiệu quả điều trị bệnh cao, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng và hạn chế nguy cơ các virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Món ăn số 1 – Cháo trứng gà và lá lốt: Các bạn chuẩn bị 20g lá lốt, 50g gạo, 1 quả trứng gà cùng các gia vị vừa đủ. Gạo vo sạch cho vào nấu cháo, chờ cháo chín cho trứng gà và lá lốt thái sợ vào. Nêm nếm gia vị cho vừa, sau đó nên sử dụng ngay khi còn nóng.
  • Món ăn số 2 – Bò nước lá lốt: Cần chuẩn bị 150g thịt bò, 20g lá lốt tươi, ớt và sả băm nhuyễn. Thịt bò băm nhuyễn sau đó mang trộn đều với tỏi, sả, ớt và nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuốn thịt bò trong lá lốt, dùng tăm cố định. Cho lên chảo chiên chín để ăn.

Các món ăn từ lá lốt vừa dễ thực hiện lại mang đến hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Đặc biệt các món ăn này ngoài giúp cải thiện bệnh viêm xoang, còn hỗ trợ điều trị tốt các triệu chứng chán ăn, tiêu chảy, đầy bụng,…

Lưu ý cần nhớ khi dùng lá lốt chữa viêm xoang

Trong quá trình sử dụng lá lốt chữa bệnh viêm xoang, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn và nhanh chóng thấy được hiệu quả.

  • Nếu bạn bị dị ứng với dược liệu này tuyệt đối không áp dụng các bài thuốc phía trên. Đồng thời trong quá trình dùng nếu thấy phản ứng bất thường, các bạn cần dừng lại ngay để tránh gây nguy hiểm.
  • Tuyệt đối không không tùy tiện kết hợp lá lốt với các thảo dược khác khi chưa có hướng dẫn để tránh gây tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Bài thuốc cùng lá lốt trị viêm xoang chỉ phát huy công dụng tốt với những ai bị bệnh thể nhẹ. Còn nếu bệnh đã tiến triển nặng hoặc chuyển sang giai đoạn viêm xoang mãn tính thì hiệu quả sẽ không rõ ràng, tốt nhất các bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn phù hợp.
  • Bên cạnh đó, bệnh sẽ nhanh khỏi hơn nếu bạn kết hợp các biện pháp điều trị với một lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và thường xuyên vệ sinh mũi họng.

Trên đây là hướng dẫn của chúng tôi về 4 cách dùng lá lốt trị viêm xoang đang được nhiều người áp dụng. Người bệnh chú ý áp dụng những cách này thường xuyên, đều đặn, phối hợp với các biện pháp chăm sóc xoang mũi tích cực để không bị bệnh lý này hành hạ, đặc biệt vào những ngày thời tiết hanh khô, lạnh giá.

Cùng tìm hiểu

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây Giao Chữa Viêm Xoang: Bật Mí 2+ Phương Pháp Hiệu Quả
Cây Giao Chữa Viêm Xoang: Bật Mí Các Phương Pháp Hiệu Quả

Nội dung chínhThực hư công dụng trị viêm xoang bằng lá lốt4 cách dùng lá lốt trị viêm xoang tốt nhấtXông hơi lá lốtLá lốt...

Hoa Ngũ Sắc Chữa Viêm Xoang Có Tốt Không? Gợi Ý 5 Phương Pháp
Hoa Ngũ Sắc Chữa Viêm Xoang Có Tốt Không? Gợi Ý 5 Phương Pháp

Nội dung chínhThực hư công dụng trị viêm xoang bằng lá lốt4 cách dùng lá lốt trị viêm xoang tốt nhấtXông hơi lá lốtLá lốt...

Bệnh Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị
Viêm Xoang Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nội dung chínhThực hư công dụng trị viêm xoang bằng lá lốt4 cách dùng lá lốt trị viêm xoang tốt nhấtXông hơi lá lốtLá lốt...

TOP 20 Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà Nhiều Người Tin Dùng
TOP 20 Cách Trị Viêm Xoang Tại Nhà Nhiều Người Tin Dùng

Nội dung chínhThực hư công dụng trị viêm xoang bằng lá lốt4 cách dùng lá lốt trị viêm xoang tốt nhấtXông hơi lá lốtLá lốt...