Chia Sẻ 4 Cách Dùng Lá Muồng Trâu Trị Hắc Lào Đơn Giản Tại Nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh hắc lào (lác đồng tiền) có thể trị bằng các mẹo dân gian khá hiệu quả nếu ở mức độ nhẹ. Hiện nay, dân gian ta vẫn lưu truyền công thức lá muồng trâu trị hắc lào với sự ưa chuộng sử dụng rộng rãi. Loại nguyên liệu này không khó kiếm, dễ tận dụng và cũng an toàn đối với da. Nếu bạn chưa biết cách dùng như thế nào cho chuẩn nhất, hãy theo dõi ngay những chia sẻ cụ thể trong bài viết này.

Muồng trâu chữa trị bệnh hắc lào thế nào?

Hắc lào là bệnh da liễu xảy ra khi làn da bị vi khuẩn nấm Dermatophytes xâm nhập và tấn công các tế bào biểu bì. Tùy mỗi người sẽ có mức độ tổn thương khác nhau. Nhưng đặc điểm chung là triệu chứng ngứa ngáy, da xuất hiện các vòng tròn đỏ cao hơn bề mặt da xung quanh, chúng được tạo thành bởi các nốt mụn nước nhỏ li ti. Nếu mụn nước vỡ, vùng da khỏe mạnh ở liền kề rất dễ bị lây lan.

Hắc lào không gây nguy hại cho sức khỏe, nhưng lại làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và cản trở công việc của không ít trường hợp bệnh nhân. Do đó, để có thể kiểm soát bệnh nhanh chóng nhất, cần áp dụng các biện pháp chữa trị kịp thời.

Hiện nay, bệnh nhân có thể dùng thuốc Đông y, Tây y để đẩy lùi hắc lào, phục hồi làn da bị tổn thương. Đồng thời, cũng có khá nhiều bệnh nhân tìm tới các mẹo chữa của dân gian khi bệnh mới chớm khởi phát, hắc lào chỉ ở mức độ nhẹ. Cách chữa này nhìn chung sẽ dùng các nguyên liệu thiên nhiên khá quen thuộc, dễ kiếm, dễ dùng và cũng an toàn đối với bệnh nhân. Trong đó, lá muồng trâu trị hắc lào là công thức đã lưu truyền từ nhiều đời.

Lá muồng trâu trị hắc lào là mẹo dân gian cho hiệu quả cao, an toàn với da
Lá muồng trâu trị hắc lào là mẹo dân gian cho hiệu quả cao, an toàn với da

Muồng trâu đã được cả các nhà khoa học nghiên cứu và nhận thấy rằng, loại lá này chứa rất nhiều thành phần dược chất giúp điều trị bệnh lý về da liễu, cụ thể là hắc lào. Đối với Đông y, muồng trâu là vị thuốc có vị cay, tính ấm, đem đến công dụng sát trùng, giảm tổn thương da rất tốt.

Trong muồng trâu, chúng ta có thể tìm thấy các hoạt chất rất nổi bật gồm: Flavonoid, Acid Chrysophanic, Anthraquinones, Athanol,… đều có công dụng sát trùng, kháng viêm, phục hồi da bị tổn thương, giảm sự xâm nhập gây bệnh của các loại nấm khuẩn.

Hơn nữa, lá muồng trâu còn được tận dụng trong việc chăm sóc sức khỏe tổng thể, giúp nhuận tràng, tiêu thực, tiêu độc, lợi tiểu,…. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể dùng lá muồng trâu trị hắc lào tại nhà.

Gợi ý 4 mẹo dùng lá muồng trâu trị hắc lào cho kết quả tốt nhất

Từ xưa tới nay, lá muồng trâu vẫn luôn được ứng dụng rộng rãi trong mẹo trị bệnh hắc lào của dân gian. Sở hữu không ít hoạt chất tốt cho làn da, muồng trâu ngày càng có nhiều người ưu tiên sử dụng và đều cho thấy hiệu quả rất rõ rệt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng sao cho đúng nhất.

Dưới đây là một số cách dùng tốt nhất cho các bạn tham khảo:

Đắp trực tiếp muồng trâu tươi

Sử dụng lá muồng trâu nguyên chất giúp các bạn tiết kiệm thời gian nhất, dễ làm nhất và hiệu quả vẫn tốt như mong đợi. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chuẩn bị các nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, nhược điểm chính là chỉ có thể dùng cho những vị trị ở chân, cánh tay, hoặc đùi, các vết hắc lào có diện tích nhỏ. Nếu vùng da bị tổn thương quá rộng sẽ rất khó để thực hiện mẹo chữa này.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng một nắm lá muồng trâu đem rửa sạch, sau đó cho vào chậu pha nước muối loãng để ngâm trong 15 phút.
  • Vớt lá ra và cho vào cối giã nát hoặc cũng có thể xay nhuyễn.
  • Bạn vệ sinh sạch vùng da hắc lào, thấm khô rồi đắp muồng trâu lên da, bọc lại bằng bông băng y tế hoặc khăn sạch để lá không bị rơi ra ngoài.
  • Sau khoảng nửa giờ, dùng nước mát để rửa sạch.
  • Cách làm này có thể thực hiện mỗi ngày 2 lần và duy trì hàng ngày cho tới khi hắc lào đã khỏi hẳn.
Bệnh nhân xay nhuyễn lá rồi đáp lên da mỗi ngày 2 lần
Bệnh nhân xay nhuyễn lá rồi đáp lên da mỗi ngày 2 lần

Bột lá muồng trâu trị hắc lào

Nếu bạn có nhiều lá muồng trâu tươi nhưng không kịp sử dụng hết, có thể tham khảo cách dùng bột. Mẹo này giúp chúng ta có nguồn nguyên liệu tận dụng trong thời gian dài, thuận tiện mang theo bên mình mỗi khi cần di chuyển xa. Hơn nữa, dạng bột khô vẫn cho công dụng tốt không khác lá tươi. Vì vậy, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm tích trữ dược liệu.

Theo đó, trước tiên chúng ta cần có lượng lớn lá muồng trâu tươi, rửa sạch cho hết bụi bẩn và đem đi phơi khô hoặc sấy. Lá đã khô sẽ mang xay thành bột mịn, bảo quản trong túi nilon hoặc hũ thủy tinh để dùng dần.

Cách thực hiện:

  • Các bệnh nhân sử dụng bột lá muồng trâu hòa với nước ấm để thực hiện ngâm rửa.
  • Làm sạch da với nước muối sinh lý rồi lau khô, sau đó bạn thấm nước muồng trâu lên da và để trong khoảng 30 phút.
  • Tiếp theo rửa lại lớp bột còn dính trên da với nước ấm.
  • Hàng ngày, người bệnh có thể dùng từ 2 – 3 lần cho tới khi bệnh đã thuyên giảm rõ rệt.

Tham khảo thêm: Hắc Lào Tắm Lá Gì? Gợi Ý 6 Bài Thuốc Lá Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân

Kết hợp bồ kết và muồng trâu

Không chỉ sử dụng riêng lẻ, muồng trâu cũng có thể dùng chung với bồ kết sẽ cho công dụng trị hắc lào tốt hơn nữa. Quả bồ kết có khả năng kháng viêm cũng như tiêu diệt tốt các loại nấm gây bệnh trên da. Đặc biệt ngoài hắc lào, bồ kết còn có thể trị nấm da đầu hiệu quả cao, vì vậy rất thường được tận dụng nấu nước gội đầu.

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 15 lá muồng trâu và 10 quả bồ kết, rửa sạch nguyên liệu rồi để cho ráo nước.
  • Phần bồ kết mang nướng trên lửa cho xém cạnh rồi giã nát.
  • Sau đó, bạn bỏ tất cả nguyên liệu vào nồi nấu cùng 3 – 4 lít nước cho sôi kỹ. Khi sôi bắt đầu vặn nhỏ lửa và đun liu riu khoảng 15 phút.
  • Phần nước thu được bạn hòa thêm nước mát để giảm nóng, sau đó trực tiếp ngâm rửa vùng da đang bị bệnh.
  • 20 phút sau rửa lại một lần nữa với nước mát và có thể lặp lại công thức mỗi ngày 2 lần.
Bồ kết và muồng trâu giúp nâng cao hiệu quả điều trị
Bồ kết và muồng trâu giúp nâng cao hiệu quả điều trị

Nấu nước lá muồng trâu

Lá muồng trâu trị hắc lào cũng có thể sử dụng bằng cách nấu nước dùng như nhiều vị thuốc khác. Mẹo chữa này có thể dùng cho cả những vùng da lớn, thích hợp với những vị trí da mỏng, nhạy cảm như quanh miệng, quanh mắt, khu vực sau tai. Các bệnh nhân sau khi dùng 3 – 4 ngày sẽ thấy da giảm ngứa rõ rệt, bắt đầu ăn da non và mụn nước xẹp nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy lượng lá muồng trâu vừa đủ, ngâm rửa sạch với nước muối loãng rồi cho vào nồi nấu cùng 3 – 4 lít nước.
  • Đun sôi nước muồng trâu trong khoảng 10 phút, phần nước thu được sẽ lấy ra, hòa thêm nước mát cho nguội bớt để ngâm rửa. Ngoài ra có thể dùng để tắm giúp trị hắc lào ở những vùng da lớn hơn. Sau khi tắm rửa xong khoảng 20 phút, bạn vệ sinh lại 1 lần nữa bằng nước sạch.
  • Hàng ngày sử dụng nước lá muồng trâu 1 lần cho tới khi hắc lào được kiểm soát hoàn toàn.

Những lưu ý quan trọng khi chữa hắc lào bằng lá muồng trâu

Bệnh hắc lào khi chữa trị bằng lá muồng trâu có thể thuyên giảm nhanh, không gây hại cho da và giúp chúng ta tiết kiệm không ít chi phí. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý sử dụng đúng cách để có thể cải thiện da một cách tốt nhất.

  • Luôn sử dụng lá muồng trâu với lượng vừa phải, không lạm dụng để tránh khiến da bị kích ứng.
  • Trước khi dùng muồng trâu cần rửa nguyên liệu thật sạch, ngâm nước muối loãng sẽ giúp loại bỏ hết các vi khuẩn.
  • Lá muồng trâu chỉ thích hợp với những bệnh nhân bị hắc lào nhé. Nếu các triệu chứng đã chuyển sang giai đoạn nặng, thậm chí có biến chứng sẽ không đạt được hiệu quả cao.
  • Nếu sau một thời gian kiên trì dùng muồng trâu, bệnh nhân không thấy có dấu hiệu thuyên giảm cần chuyển sang cách điều trị khác. Bởi tình trạng này cho thấy người bệnh không có khả năng đáp ứng tốt với muồng trâu.
  • Nên chú ý uống nhiều nước lọc, ăn uống các thực phẩm chế biến bằng cách luộc, hấp sẽ tốt nhất. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng để tránh gây kích ứng cho làn da.
  • Cần thăm khám đều đặn để kịp thời nắm bắt tình trạng chuyển biến của bệnh.

Lá muồng trâu trị hắc lào tương đối dễ sử dụng, an toàn, lành tính và giúp làm dịu cơn ngứa ngáy, giảm mụn nước khá tốt. Nhưng bệnh nhân cần dùng đúng cách, tốt nhất nên tham khảo sự tư vấn từ các bác sĩ trước khi sử dụng. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị hắc lào.

Thông tin hữu ích:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý các thông tin trên vỏ thuốc để đảm bảo chất lượng khi sử dụng
Hắc Lào Bôi Thuốc Gì – TOP 9 Thuốc Điều Trị Bệnh Tốt Nhất Hiện Nay

Nội dung chínhMuồng trâu chữa trị bệnh hắc lào thế nào?Gợi ý 4 mẹo dùng lá muồng trâu trị hắc lào cho kết quả tốt...

Bật Mí Cách Dùng Nhựa Chuối Xanh Chữa Hắc Lào An Toàn, Hiệu Quả
Bật Mí Cách Dùng Nhựa Chuối Xanh Chữa Hắc Lào An Toàn, Hiệu Quả

Nội dung chínhMuồng trâu chữa trị bệnh hắc lào thế nào?Gợi ý 4 mẹo dùng lá muồng trâu trị hắc lào cho kết quả tốt...

Rượu tỏi là một bài thuốc điều trị bệnh hắc lào hiệu quả được nhiều người áp dụng
4 Cách Trị Hắc Lào Bằng Rượu Tốt Nhất Giúp Đánh Bay Cơn Ngứa Ngáy

Nội dung chínhMuồng trâu chữa trị bệnh hắc lào thế nào?Gợi ý 4 mẹo dùng lá muồng trâu trị hắc lào cho kết quả tốt...

Giải Đáp Chi Tiết Thắc Mắc Bị Hắc Lào Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không?
Giải Đáp Chi Tiết Thắc Mắc Bị Hắc Lào Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không?

Nội dung chínhMuồng trâu chữa trị bệnh hắc lào thế nào?Gợi ý 4 mẹo dùng lá muồng trâu trị hắc lào cho kết quả tốt...