Lác Đồng Tiền Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Lác đồng tiền hay còn gọi là bệnh hắc lào, đây là một căn bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu khiến cho nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng. Để ngăn ngừa những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên chủ động quan sát, tìm hiểu và sớm phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh. Từ đó đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây lác đồng tiền ở trẻ em do đâu? Bệnh có lây không?

Lác đồng tiền ở trẻ nhỏ (còn gọi là bệnh hắc lào) là một bệnh lý ngoài da gây bởi các chủng nấm thường tồn tại, hoạt động trên da.

Các vi khuẩn này thường vô hại với da và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vi nấm chỉ thực sự gây bệnh khi gặp các yếu tố xúc tác đến từ môi trường ngoài. 

Một số yếu tố khiến bệnh lác đồng tiền ở bé phát triển mạnh, lây lan nhanh chóng có thể kể đến như:

  • Vệ sinh thân thể: Bản thân trẻ nhỏ chưa thể chủ động trong việc giữ vệ sinh và làm sạch cơ thể. Do đó, cha mẹ cần chú ý vệ sinh thân thể thường xuyên, sạch sẽ cho bé. Sử dụng các loại sữa tắm dịu nhẹ, phù hợp cho cơ thể trẻ.
Yếu tố vệ sinh liên quan trực tiếp đến bệnh lác đồng tiền 
Yếu tố vệ sinh liên quan trực tiếp đến bệnh lác đồng tiền
  • Trang phục không phù hợp: Trang phục bó sát, chất liệu ít thấm hút mồ hôi khiến da bí bách, không giữ được sự thông thoáng với bên ngoài. Đặc biệt ở trẻ nhỏ còn dùng tã bỉm, việc thường xuyên đóng tã tạo nguy cơ mắc bệnh lác đồng tiền ở háng, ở mông,….
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi nấm ngoài da
  • Tiếp xúc với nguồn bệnh: Người khỏe mạnh có thể bị nhiễm bệnh do lây từ người mang nguồn bệnh (vô tình tiếp xúc với vùng da bị nhiễm nấm). Ngoài ra, vật nuôi mắc bệnh cũng có nguy cơ bị lây nhiễm cao. Cần lưu ý với vật nuôi có biểu hiện bệnh (rụng lông, trên da xuất hiện các đốm tròn)
  • Cơ địa của trẻ: Trẻ có làn da nhạy cảm và có tiền sử mắc các bệnh lý ngoài da, cơ địa nhạy cảm dễ dị ứng,… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Ảnh hưởng của thời tiết: Nhiệt độ cao khiến cơ thể tiết lượng mồ hôi lớn, không vệ sinh đúng cách chính là “môi trường” thuận lợi nhất cho vi nấm trên da tấn công sâu vào da và gây bệnh
  • Yếu tố di truyền: Tuy chưa được nghiên cứu cụ thể nhưng thực tế trong một gia đình, nếu cả bố và mẹ từng mắc lác đồng tiền thì đứa trẻ có nguy cơ mắc cao hơn

Vậy bệnh lác đồng tiền ở trẻ em có lây không? Cũng giống như các bệnh lý ngoài da khác, nguyên nhân gây ra bởi vi nấm tồn tại trên da. Do đó, bệnh này HOÀN TOÀN CÓ THỂ LÂY LAN khi vi nấm di chuyển từ vùng da bị bệnh sang vùng da lành lặn khác. 

Trước hết, bệnh rất dễ lan rộng và tấn công sâu trên cơ thể trẻ mắc bệnh. Đồng thời, nguồn bệnh có thể lây lan từ người sang người khi vô tình có tiếp xúc với vùng da có nấm.

Trẻ nhỏ còn là đối tượng hiếu động nên việc vận động và tiếp xúc với nhiều người là không thể tránh khỏi, do đó cha mẹ cần thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa bệnh. 

Dấu hiệu nhận biết lác đồng tiền ở trẻ em

Các triệu chứng nhìn chung cũng tương tự như các tình trạng lác đồng tiền thông thường ở người lớn. Theo đó, cha mẹ có thể sớm phát hiện bệnh của con qua các biểu hiện sau:

  • Vết nấm da bắt đầu xuất hiện với hình dáng tròn như đồng xu, có ranh giới phân chia rõ ràng vùng da bệnh và vùng da lành
  • Các vết nấm gây ngứa râm ran khiến trẻ muốn gãi liên tục. Hành động này vô tình trở thành yếu tố xúc tác khiến bệnh nặng hơn và lan rộng ra toàn thân
  • Xuất hiện mụn nước lấm tấm, thường nằm ở rìa của vết lác đồng tiền
  • Trẻ quấy khóc, bỏ ăn vì khó chịu, đặc biệt cơn ngứa về đêm khiến trẻ khó ngủ, lâu ngày dẫn đến các bệnh lý suy nhược cơ thể khác
  • Có đóng vảy và xuất hiện tình trạng bong tróc (ở giai đoạn sau của bệnh)

Một số hình ảnh đặc trưng nhận biết tình trạng lác đồng tiền ở trẻ em giúp bố mẹ dễ hình dung hơn:

Bệnh lác đồng tiền ở trẻ em thường nặng hơn ở người lớn
Bệnh lác đồng tiền ở trẻ em thường nặng hơn ở người lớn
Bệnh lác đồng tiền có thể xuất hiện ở đầu
Bệnh lác đồng tiền có thể xuất hiện ở đầu
Biểu hiện bệnh đặc trưng với vết nấm hình đồng xu
Biểu hiện bệnh đặc trưng với vết nấm hình đồng xu

Bệnh lác đồng tiền ở trẻ em có nguy hiểm không?

Lác đồng tiền ở trẻ em là một bệnh lý ngoài da KHÔNG QUÁ NGUY HIỂM, chủ yếu gây các triệu chứng ngoài da, ít ảnh hưởng đến sức khỏe chung.

Tuy nhiên, nếu không được điều trị tốt bệnh có nguy cơ tiềm ẩn những biến chứng, ảnh hưởng không tốt như:

  • Lan rộng ra toàn thân: So với người lớn, bệnh lác đồng tiền ở trẻ em có phần nguy hiểm hơn do da trẻ nhạy cảm hơn. Đặc biệt khi các triệu chứng lan rộng toàn thân sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ làn da.
  • Nhiễm trùng da: Khi mắc bệnh trẻ thường xuyên gãi, động chạm nên vùng da tổn thương khiến da bị trầy xước, tạo vết thương hở và tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng
  • Nhiễm trùng máu: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất gây ra khi vi nấm ăn sâu vào các tế bào da và cũng có thể xâm nhập vào máu.
  • Để lại sẹo: Vi nấm tấn công sâu rộng ở vùng da lành và có thể để lại sẹo thâm vĩnh viễn nếu không có biện pháp phòng ngừa sẹo đúng cách
  • Diễn tiến thành dạng mãn tính: Nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ khiến lác đồng tiền diễn tiến thành mãn tính, tái phát thường xuyên hàng năm.

Lác đồng tiền là chứng bệnh nhẹ, có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên bệnh  cũng sẽ diễn tiến nặng hơn nếu không điều trị kịp thời. Bản thân ba mẹ cần quan tâm và để ý tới sức khỏe của trẻ và đưa đi khám da liễu ngay khi có biểu hiện bất thường.

Cách chữa trị lác đồng tiền cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng nhạy cảm do đó các phương pháp chữa trị cũng cần đặc biệt chú tâm. Ba mẹ nên chủ động đưa trẻ đi khám da liễu và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua, sử dụng thuốc cho bé sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt đến bệnh. 

Khi đi khám, thông qua triệu chứng lâm sàng và một số test da thông thường, soi da giúp bác sĩ có chẩn đoán cụ thể nhất về mức độ bệnh của trẻ. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đưa trẻ đi khám từ sớm để chẩn đoán mức độ bệnh lác đồng tiền ở trẻ em
Đưa trẻ đi khám từ sớm để chẩn đoán mức độ bệnh lác đồng tiền ở trẻ em

Chữa lác đồng tiền hiệu quả với Tây y

Nếu tình trạng lác đồng tiền ở trẻ ở giai đoạn lây lan mạnh, có diễn tiến nặng thì biện pháp hiệu quả nhất là dùng thuốc Tây y điều trị. Cụ thể các nhóm thuốc như sau:

  • Thuốc uống kháng nấm: Chỉ định khi tình trạng nấm da nặng, lan nhanh và rộng. Thuốc cần được kiểm soát chặt chẽ khi dùng cho trẻ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ. Nên sử dụng dạng thuốc bột pha hoặc siro (nếu có) cho trẻ điều trị hiệu quả hơn
  • Thuốc bôi ngoài da: Chỉ định với mục đích cải thiện triệu chứng ngứa ngoài da và ngăn ngừa không cho vi nấm lây lan sang vùng da lành. Khi dùng thuốc bôi, cần trông chừng trẻ để thuốc khô tự nhiên và tránh rây thuốc lên mắt, mũi, miệng

Ngoài ra, với trẻ nhỏ, ba mẹ cũng có thể lưu ý dùng thêm một số dạng sữa tắm dịu nhẹ, có tác dụng kháng khuẩn ngoài da như Sulfur 8 kids; Cetaphil baby;…Cơ địa trẻ nhạy cảm hơn người bình thường nên rất dễ gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc Tây y. 

Do đó, ba mẹ cần lưu ý kiểm soát chặt chẽ việc dùng thuốc và các biểu hiện có thể xảy ra. Ngưng sử dụng và đưa trẻ đến bác sĩ ngay nếu thấy biểu hiện bất thường kéo dài lâu và ngày càng trầm trọng hơn.

Bài thuốc Đông y chữa trị lác đồng tiền

Phương pháp Đông y điều trị lác đồng tiền tập trung vào các bài thuốc thanh nhiệt, đào thải độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên, với tình trạng lác đồng tiền ở trẻ em, tốt nhất nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định điều trị bằng phương pháp này.

Điều trị lác đồng tiền bằng phương pháp Đông y
Điều trị lác đồng tiền bằng phương pháp Đông y

Các bài thuốc Đông y bao gồm nhiều thành phần thảo dược thiên nhiên lành tính, cùng kết hợp với nhau hỗ trợ điều trị bệnh. Cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ bài thuốc đơn giản sau:

Nguyên liệu: 100g hạt muồng; lá trầu 10 chiếc; khế 2 quả

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu, vớt ra để ráo nước
  • Giã nát từng loại nguyên liệu (nên giã riêng để kiểm soát được lực và độ nhuyễn nát của từng loại)
  • Trộn đều hỗn hợp trên với nhau 
  • Chuẩn bị một miếng khăn sạch, bọc toàn bộ hỗn hợp trên
  • Thấm đều vào vùng da có nấm da, thoa nhẹ và giữ nguyên trên da tối thiểu 20 phút

Thông tin bài thuốc chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất ba mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu muốn sử dụng phương pháp Đông y trong điều trị bệnh. 

Cách trị lác đồng tiền tại nhà cho bé

Với chứng bệnh lác đồng tiền ở trẻ em mức độ nhẹ, ba mẹ có thể tham khảo các mẹo dân gian tại nhà. Những mẹo này đều khá lành tính, an toàn với cơ thể của trẻ nhỏ và có thể dùng ngay tại nhà không tốn kém chi phí

  • Trị lác đồng tiền cho trẻ bằng muối: Nước muối có tính sát khuẩn nhẹ, dùng khá hiệu quả cho các bệnh lý ngoài da. Chỉ cần dùng nước muối sinh lý rửa vết lác đồng tiền hàng ngày giúp làm sạch và ngăn ngừa bệnh lan rộng hiệu quả. 
Dùng bài thuốc từ nước muối điều trị hiệu quả
Dùng bài thuốc từ nước muối điều trị hiệu quả
  • Dùng chuối xanh trị lác đồng tiền: Ngâm rửa chuối xanh với nước muối từ 15-20 phút. Thái lát và chà sát lên vùng da bị lác đồng tiền giúp cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa lây lan hiệu quả nhất. Lưu ý cần làm sạch da trước và sau khi thực hiện phương pháp điều trị này

Ngoài ra, ba mẹ có thể tìm hiểu thêm một số mẹo chữa như bài thuốc với cây so đũa, bài thuốc với rau răm,…Cũng cần lưu ý rằng các bài thuốc chỉ thích hợp với bệnh mức độ nhẹ, không nên lạm dụng nếu có dấu hiệu bội nhiễm và lan rộng

Lưu ý cho cha mẹ khi chăm sóc cho trẻ nhỏ bị lác đồng tiền

Lác đồng tiền ở trẻ em có xu hướng diễn tiến nghiêm trọng hơn người lớn, dễ tái phát và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của trẻ. Để bệnh nhanh chóng thuyên giảm, cần chú ý những điều sau đây:

  • Hướng dẫn trẻ cách tự giác giữ vệ sinh thân thể
  • Cắt gọn móng tay, móng chân để hạn chế lây nhiễm vi nấm ở móng và gây bệnh lác đồng tiền (tại móng và lan ra khu vực khác)
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh chân tay sau khi ra ngoài, nên dùng xà phòng dịu nhẹ, tính sát khuẩn vừa đủ, tránh gây kích ứng quá mạnh
  • Ba mẹ lưu ý giữ vệ sinh môi trường sống và vui chơi của trẻ, thường xuyên thay chăn gối, ga trải giường và vệ sinh những đồ chơi mà trẻ hay sử dụng
Giữ vệ sinh khu vực vui chơi và nghỉ ngơi của trẻ
Giữ vệ sinh khu vực vui chơi và nghỉ ngơi của trẻ
  • Lau khô người cho trẻ sau khi tắm, không mặc quần áo khi người vẫn còn ẩm ướt
  • Hạn chế để trẻ đi chân trần hoặc đụng chạm vào các vật dụng ở khu vực công cộng
  • Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người mang bệnh hoặc vật nuôi có dấu hiệu mang nguồn bệnh
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng ở trẻ. Cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày dưới nhiều dạng nước khoáng, nước hoa quả, nước rau củ,….

Lác đồng tiền ở trẻ em là bệnh lý ngoài da có tính chất lây truyền trong môi trường công cộng. Ba mẹ cần lưu ý nhận biết và tiến hành điều trị sớm cho trẻ ngăn ngừa tình trạng diễn tiến nghiêm trọng toàn thân. Kết hợp điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý và các phương pháp điều trị của bác sĩ để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mách Bạn Top 7 Cách Trị Hắc Lào Bằng Tỏi Đơn Giản Ngay Tại Nhà
Gợi Ý 7 Cách Trị Hắc Lào Bằng Tỏi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Nội dung chínhNguyên nhân gây lác đồng tiền ở trẻ em do đâu? Bệnh có lây không?Dấu hiệu nhận biết lác đồng tiền ở trẻ...

Lác Đồng Tiền Ở Mặt Làm Sao Trị Hết? 3 Cách Điều Trị AN TOÀN
Lác Đồng Tiền Ở Mặt Làm Sao Trị Hết? 3 Cách Điều Trị AN TOÀN

Nội dung chínhNguyên nhân gây lác đồng tiền ở trẻ em do đâu? Bệnh có lây không?Dấu hiệu nhận biết lác đồng tiền ở trẻ...

Lưu ý các thông tin trên vỏ thuốc để đảm bảo chất lượng khi sử dụng
Bệnh Hắc Lào Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị Dứt Điểm

Nội dung chínhNguyên nhân gây lác đồng tiền ở trẻ em do đâu? Bệnh có lây không?Dấu hiệu nhận biết lác đồng tiền ở trẻ...

Rượu tỏi là một bài thuốc điều trị bệnh hắc lào hiệu quả được nhiều người áp dụng
4 Cách Trị Hắc Lào Bằng Rượu Tốt Nhất Giúp Đánh Bay Cơn Ngứa Ngáy

Nội dung chínhNguyên nhân gây lác đồng tiền ở trẻ em do đâu? Bệnh có lây không?Dấu hiệu nhận biết lác đồng tiền ở trẻ...