Mua Giống Cây Cà Gai Leo Ở Đâu? Chăm Sóc Cây Như Thế Nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Cà gai leo là dược liệu được dùng nhiều trong y học với công dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan và các bệnh về xương khớp. Cà gai leo rất dễ trồng nên nhiều người thường có xu hướng mua dược liệu này về trồng để dùng dần. Vậy nên mua giống cây cà gai leo ở đâu? Trồng và chăm sóc dược liệu này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ về nội dung trên.

Mua giống cây cà gai leo ở đâu?

Cà gai leo là một loại thực vật thân leo sống lâu năm thường được y học dùng để làm thuốc chữa bệnh. Theo các tài liệu ghi chép của Đông y, cà gai leo có tính ấm, vị the, có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh đau nhức xương khớp, phong thấp, rắn cắn, ho, hen suyễn. Đặc biệt, cà gai leo được giới y học đánh giá cao về công dụng giúp giải độc gan, hạ men gan, trị xơ gan, nóng gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B, ung thư gan,… Chính vì vậy trong nhiều năm gần đây, loại cây này đang được rất nhiều người săn lùng và tìm mua.

Mặc dù chứa nhiều dược chất và mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe, thế nhưng cà gai leo lại không hề khó kiếm bởi nó là một loại cây mọc hoang ở khắp nơi. Cà gai leo thường tập trung tại những vùng đất pha cát, nhanh thoát nước. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại dược liệu này tại một số địa phương ở nước ta bao gồm: Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nam, Thái Bình, các tỉnh đồng bằng Nam Bộ,….

Bài viết hấp dẫn: Cà Gai Leo Có Tác Dụng Phụ Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng

Cà gai leo là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi
Cà gai leo là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi

Vậy nên mua giống cây cà gai leo ở đâu?

Trong trường hợp tại địa phương của bạn không có hoặc không trồng loại dược liệu này, bạn có thể tìm mua cà gai leo tại các địa chỉ uy tín sau:

  • Trung tâm nghiên cứu & nuôi trồng giống cây Vietfarm: Vietfarm là một địa chỉ chuyên cung cấp giống cây trồng dược liệu được Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc Dân Tộc bảo trợ. Chính vì vậy giống cà gai leo tại Vietfarm luôn đảm bảo chất lượng và đúng chuẩn.
  • Nơi cung cấp giống cây trồng Trung ương: Đây là một trong những nơi cung cấp giống cây trồng uy tín, chất lượng nhất cả nước. Đến với trung tâm bạn sẽ không cần phải lo ngại về chất lượng của cà gai leo bởi đơn vị sẽ đảm bảo mang đến cho bạn những cây giống khỏe mạnh nhất.
  • Mua giống cây tại Học viện nông nghiệp Việt Nam: Là nơi cung cấp rất nhiều giống cây trồng và dược liệu uy tín chất lượng với giá cả hợp lý. Không chỉ có cà gai leo, bất cứ loại dược liệu nào bạn muốn mua đơn vị cũng đều cung cấp cho bạn.

Hiện nay hạt giống cà gai leo được bán trên thị trường với giá dao động khoảng 195.000 đồng/gói và khoảng 5.000 – 10.000 đồng/cây giống.

Hướng dẫn cách trồng cà gai leo chuẩn nhất

Sau khi mua được giống cà gai leo về, để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

Không nên bỏ lỡ: Kỹ Thuật Trồng Cây Cà Gai Leo Chuẩn Nhất Có Thể Bạn Chưa Biết

Cách trồng giống cây cà gai leo tương đối đơn giản
Cách trồng giống cây cà gai leo tương đối đơn giản

Hướng dẫn ươm hạt cà gai leo

Bạn có thể ươm hạt cà gai leo theo 1 trong 2 cách đơn giản sau:

  • Cách 1: Bạn nên ngâm hạt giống cà gai leo vào nước ấm 40 độ C trong vòng 15 phút. Đây là cách giúp cho hạt cà gai leo nhanh nảy mầm và tăng tỷ lệ sống sót trước khi trồng.
  • Cách 2: Cho hạt cà gai leo vào nước ấm 3 sôi 2 lạnh và ngâm trong khoảng 4-6 tiếng. Sau đó ủ trong khăn ấm từ 24-48 giờ đồng hồ.

Thời điểm gieo trồng hạt

Mặc dù cà gai leo là một loại cây rất dễ sống và có thể sinh trưởng quanh năm. Thế nhưng thời điểm thích hợp để ươm hạt cà gai leo là từ tháng 1 đến tháng 2. 

Từ tháng 2 đến tháng 3 là thời điểm thích hợp để mang giống cây cà gai leo ra ngoài trồng. Bởi thời điểm này khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao, mưa phùn nhiều, đất ẩm và tơi xốp sẽ giúp cây con nhanh phát triển.

Tìm hiểu ngay: Uống Cà Gai Leo Nhiều Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Gì Khi Dùng?

Cây cà gai leo được trồng tại các vườn dược liệu
Cây cà gai leo được trồng tại các vườn dược liệu

Nếu bạn trồng cây theo đúng quy trình thì đến tầm tháng 8 – 9 là cây có thể thu hoạch. Dược liệu sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô và bảo quản trong túi ni lông.

Hướng dẫn làm đất

Quy trình làm đất và trồng cây cà gai leo tương đối đơn giản, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Bạn cần xới đất cho tơi xốp, sau đó trộn đều đất với phân lót  vi sinh. 
  • Phủ 1 lớp đất mỏng hoặc mùn cưa lên trên để giữ cho đất không bị khô. 
  • Dùng que rạch những lỗ nhỏ và rắc vào khoảng 3-5 hạt cà gai leo giống.
  • Tiếp đó rải thêm một lớp đất mỏng và một lớp rơm khô lên trên.
  • Hàng ngày bạn tưới nước 2-3 lần vào buổi sáng và chiều để hạt giống nhanh nảy mầm. Thông thường sau khoảng 1 tuần là cây sẽ bắt đầu ra mầm.
  • Khi cây giống cao khoảng 1 gang tay thì bạn nên tỉa vợi đi, chỉ nên để mỗi gốc 1 cây. Cắm thêm một chiếc que thẳng để cây có chỗ leo bám.
  • Cà gai leo chăm sóc khá đơn giản, bạn chỉ cần bón thêm một chút phân ure để kích thích rễ phát triển.
  • Sau khoảng 2 tháng cây sẽ ra hoa và đậu quả và 6 tháng sau là cây có thể thu hoạch làm thuốc.

Lưu ý gì khi mua giống cây cà gai leo?

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi mua giống cây cà gai leo để đảm bảo an toàn, chất lượng:

Có thể bạn quan tâm: Gợi Ý 5 Cách Dùng Cây Cà Gai Leo Chữa Viêm Gan B Hiệu Quả

Lưu ý quan trọng khi mua giống cây cà gai leo để đảm bảo an toàn
Lưu ý quan trọng khi mua giống cây cà gai leo để đảm bảo an toàn
  • Nên chọn giống cây cà gai leo có dây nhỏ, hoa nở màu trắng hoặc tím nhạt, quả chín màu đỏ.
  • Tìm hiểu kỹ về đơn vị mua hàng trước khi tiến hành đặt mua. Chỉ nên mua giống cây cà gai leo tại những địa chỉ uy tín, chất lượng, được nhiều người tiêu dùng khác đánh giá cao.
  • Chú ý trong quá trình lựa chọn dược liệu, tránh nhầm lẫn sang những loại cà dại hoặc cà độc dược khác.
  • Không nên thanh toán trước khi nhận được cây giống nếu bạn cảm thấy không yên tâm.
  • Kiểm chứng thông tin về website, số điện thoại xem có phải đơn vị cung cấp dược liệu uy tín, chuyên nghiệp hay không. Bạn có thể gọi điện trao đổi về hướng dẫn sử dụng và cách trồng cà gai leo.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mua giống cây cà gai leo ở đâu và hướng dẫn bạn cách trồng cà gai leo chuẩn nhất. Hy vọng bạn có thể biết cách trồng, chăm sóc và bảo quản loại dược liệu này. Đồng thời sử dụng cà gai leo trị bệnh được hiệu quả hơn.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây Lược Vàng Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng
Cây Lược Vàng Có Tác Dụng Gì? Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nội dung chínhMua giống cây cà gai leo ở đâu?Hướng dẫn cách trồng cà gai leo chuẩn nhấtHướng dẫn ươm hạt cà gai leoThời điểm...

Trinh Nữ Hoàng Cung: Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng
Trinh Nữ Hoàng Cung: Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nội dung chínhMua giống cây cà gai leo ở đâu?Hướng dẫn cách trồng cà gai leo chuẩn nhấtHướng dẫn ươm hạt cà gai leoThời điểm...

Giảo Cổ Lam - Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả Và Giá Bán
Giảo Cổ Lam – Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả Và Giá Bán Mới Nhất

Nội dung chínhMua giống cây cà gai leo ở đâu?Hướng dẫn cách trồng cà gai leo chuẩn nhấtHướng dẫn ươm hạt cà gai leoThời điểm...

Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Trĩ - Bài Thuốc Hiệu Quả Khó Ngờ Nên Thử
5 Cách Dùng Cây Lược Vàng Chữa Bệnh Trĩ Hiệu Quả Bất Ngờ

Nội dung chínhMua giống cây cà gai leo ở đâu?Hướng dẫn cách trồng cà gai leo chuẩn nhấtHướng dẫn ươm hạt cà gai leoThời điểm...