Nổi Mẩn Đỏ Ở Chân Nhưng Không Ngứa: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa xảy ra ở nhiều người do các nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ vì sao lại xuất hiện triệu chứng này, điều trị và phòng ngừa ra sao hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nắm rõ một số thông tin quan trọng về tình trạng chân hoặc tay nổi mẩn đỏ nhưng không gây ngứa. 

Nguyên nhân của hiện tượng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa

Tình trạng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa là triệu chứng lành tính và thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan nếu mẩn đỏ kéo dài, nổi theo chu kỳ hoặc đi kèm một số triệu chứng khác.

Để điều trị và phòng ngừa, bạn cần xác định rõ nguyên nhân của hiện tượng. Vậy da chân nổi mẩn đỏ không ngứa thường do nguyên nhân nào?

Nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa là tình trạng nhiều người gặp phải
Nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa là tình trạng nhiều người gặp phải

Dưới đây là một số tác nhân có thể gây nên hiện tượng này:

  • Nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa do thời tiết: Sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng thường khiến làn da xuất hiện các dấu hiệu bất thường như dị ứng. Ở cấp độ nhẹ, da vùng tay, chân hoặc các khu vực khác sẽ nổi mẩn đỏ hoặc trắng hồng, có thể kèm nốt có dịch nhưng không gây ngứa ngày, khó chịu.
  • Viêm mao mạch dị ứng: Một trong những triệu chứng lành tính của bệnh viêm mao mạch dị ứng là tình trạng xuất hiện nốt nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không gây ngứa. Hiện tượng mẩn đỏ không ngứa có thể lây lan ra toàn cơ thể. Khi bệnh tình chuyển nặng có thể đi kèm một số triệu chứng ác tính khác như buồn nôn, rối loạn tiêu hoá, đau khớp,…
  • Bệnh Lupus ban đỏ: Bệnh lý này có thể gây nên hiện tượng chân bị nổi nổi mẩn đỏ không ngứa kèm một số triệu chứng khác như mệt mỏi, sốt, rối loạn kinh nguyệt ở nữ, đau khớp,…
  • Sốt phát ban: Trẻ nhỏ thường bị sốt phát ban với triệu chứng nổi mẩn đỏ không ngứa ở các vùng da trên cơ thể khi nhiệt độ lên cao. Một số triệu chứng khác có thể đi kèm như đau cơ, đau họng, tiêu chảy, đau bụng,…
  • Chân nổi mẩn đỏ không ngứa do viêm da tiếp xúc dị ứng: Khi vùng da chân tiếp xúc với một số chất gây dị ứng, hóa chất có thể xuất hiện triệu chứng nổi mẩn đỏ không ngứa, da khô và có vảy. Đây là triệu chứng ban đầu của viêm da tiếp xúc dị ứng. 
  • Triệu chứng bệnh vảy phấn hồng: Vảy nến hồng khi mới xuất hiện thường có triệu chứng nổi mẩn đỏ mảng lớn ở bụng, ngực, lưng, sau đó lan dần sang những vùng da khác như chân, tay. Hầu hết các phần nổi mẩn đỏ thường không gây ngứa nhưng gây mất thẩm mỹ.
  • Bệnh dày sừng nang lông: Nổi mẩn đỏ ở tayhoặc chân không ngứa có thể gây ra do bệnh lý dày sừng nang lông khi bề mặt da tích tụ quá nhiều Keratin làm tắc lỗ chân lông.
  • Bệnh zona: Đây là căn bệnh phổ biến do virus gây ra đi kèm các nốt mẩn đỏ có chứa dịch, gây rát và dễ lây lan nhưng thường không ngứa. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể như chân hay tay.
  • Do giãn mao mạch: Đây là bệnh lý gây ra do đột biến gen ở Endoglin và thụ thể Activin, từ đó dẫn đến vỡ mạch máu và chảy máu. Điều này khiến vùng dưới da xuất hiện các nốt ban đỏ không ngứa. Bệnh lý có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, thường đi kèm theo một số triệu chứng khác như đi ngoài phân có máu hoặc màu đen,…
  • Nổi mẩn đỏ ở chân không ngứa do lang ben: Nguyên nhân gây bệnh lang ben thường do nấm Pityrosporum với triệu chứng các đốm trắng hoặc đỏ trên da, có thể không gây ngứa hay khó chịu ở vùng tay, chân,…
  • Dấu hiệu cảnh báo ung thư da: Dù triệu chứng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa thường không quá nguy hiểm, song không thể thiếu cảnh giác vì đây có thể là một dấu hiệu ban đầu của ung thư da. theo thời gian, tình trạng mẩn đỏ sẽ xuất hiện tần suất dày đặc, mật độ ngày càng cao.
Nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng chân nổi mẩn đỏ không ngứa
Nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng chân nổi mẩn đỏ không ngứa

Những cách điều trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở chân phổ biến nhất

Dựa trên mức độ và nguyên nhân gây nên tình trạng chân nổi mẩn đỏ không ngứa mà bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Với triệu chứng bệnh lành tính, bạn có thể cải thiện bằng các mẹo dân gian sử dụng nguyên liệu thiên nhiên. Đối với triệu chứng nặng, bệnh lý nguy hiểm cần thăm khám chuyên khoa và điều trị bằng Tây, Đông y để đạt hiệu quả cao, an toàn.

Dưới đây là các hướng điều trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở vùng da chân phổ biến nhất để bạn đọc tham khảo.

Cải thiện mẩn đỏ không ngứa ở chân bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian dùng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính phù hợp cho mức độ nổi mẩn nhẹ, ít triệu chứng đi kèm. Dưới đây là một số cách an toàn, dễ thực hiện:

  • Chườm lạnh cho vùng da nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa: Chườm đá, khăn hoặc túi lạnh cũng là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm,  kích ứng da, giảm mẩn đỏ.
  • Đắp bột yến mạch cho vùng da nổi mẩn: Nổi mẩn đỏ không ngứa ở da chân, tay có thể được cải thiện nhanh bằng cách đắp mặt nạ tự nhiên từ bột yến mạch kết hợp nước hoặc sữa tươi.
  • Ngâm rửa chân với nước lá sả và muối: Sả và muối đều là hai nguyên liệu có tác dụng sát khuẩn, chống viêm và làm dịu kích ứng da rất tốt. Không chỉ áp dụng cho da chân mà có thể tắm toàn thân để hạn chế lây lan.

Xem thêm

Lá sả là nguyên liệu tắm làm giảm mẩn đỏ không ngứa trên chân, tay hiệu quả
Lá sả là nguyên liệu tắm làm giảm mẩn đỏ không ngứa trên chân, tay hiệu quả

Chữa nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa bằng thuốc Tây y

Trong trường hợp nổi mẩn đỏ ở chân không ngứa nhưng lây lan nhanh, xuất hiện theo chu kỳ hoặc đi kèm các triệu chứng khác, bạn cần thăm khám da liễu để điều trị bằng thuốc và biện pháp Tây y.

Một số loại thuốc phổ biến thường được chỉ định cho người bị nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa bao gồm:

  • Thuốc kháng Histamin: Đây là nhóm thuốc chống viêm, giảm sưng do dị ứng, từ đó giúp cải thiện nhanh các nốt mẩn đỏ trên da.
  • Hydrocortisone: Đây là một loại thuốc chỉ định cho viêm da kích ứng có dạng kem bôi.
  • Thuốc chống viêm, kháng sinh hoặc ức chế miễn dịch: Thường được kê cho bệnh nhân bị viêm mao mạch dị ứng.

Cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng, liệu trình khi dùng thuốc Tây theo chỉ dẫn chính xác và đơn kê của bác sĩ, dược sĩ.

Điều trị bằng các bài thuốc Đông y

Bên cạnh cách sử dụng thuốc Tây, nhiều bệnh nhân tìm đến phương pháp cải thiện và hỗ trợ trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở các vùng da tay, chân và cơ thể bằng Đông y. Mặc dù có tác dụng chậm và mất thời gian, công sức nhiều nhưng liệu pháp Đông y luôn được đánh giá cao nhờ độ an toàn, hiệu quả bền vững. 

Nhiều vị thuốc Đông y thường được sử dụng phối hợp để giúp cải thiện các chứng nổi mẩn đỏ lành tính da liễu như: Kinh giới, đơn đỏ, liên kiều, phù bình, sinh địa, kim ngân, tang diệp,  thuyền thoái, ngưu bàng tử, cát cánh,… 

Tuy nhiên, tương tự Tây y, bạn vẫn cần thăm khám để thầy thuốc, lương y chẩn đoán, kê đơn phù hợp theo bệnh tình, triệu chứng và nguyên nhân.

Các bài thuốc Đông y trị mề đay, mẩn đỏ không ngứa an toàn
Các bài thuốc Đông y trị mề đay, mẩn đỏ không ngứa an toàn

Lưu ý khi da bị nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa

Để phòng ngừa hoặc hỗ trợ quá trình điều trị nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa đạt hiệu quả và an toàn cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh sạch làn da mỗi ngày, đặc biệt là vùng da bị nổi mẩn đỏ. Có thể sử dụng nước muối loãng, ấm ở nhiệt độ vừa phải để sát khuẩn.
  • Xây dựng chế độ ăn đủ chất, đặc biệt chú trọng bổ sung các nhóm vitamin để tăng cường sức đề kháng, tăng tốc độ phục hồi và làm lành da. Đồng thời, bạn nên hạn chế ăn đồ cay nóng, thực phẩm dễ kích ứng, đồ uống có cồn hay Caffeine, không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích.
  • Thăm khám kịp thời để có hướng điều trị phù hợp, tuân thủ lời khuyên và chỉ định của bác sĩ, dược sĩ hoặc thầy thuốc Đông y. Không làm dụng hay thay đổi đơn thuốc, không tự ý phối hợp các cách chữa khác nhau mà không có tư vấn của chuyên gia.
  • Bảo vệ da kỹ trước ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và hóa chất, do đó nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm.
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày một cách đều đặn để tăng lưu thông máu dưới biểu bì, giúp da nhanh phục hồi và cải thiện triệu chứng viêm nhiễm. 
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, hạn chế đồ bó sát. Ngoài ra nên hạn chế mặc đồ lông, len dễ gây ngứa rát. 
  • Hạn chế tiếp xúc phấn hoa, lông động vật hoặc môi trường lạ có thể gây dị ứng.
Cần chăm sóc cẩn thận để dứt điểm tình trạng nổi mẩn đỏ không ngứa
Cần chăm sóc cẩn thận để dứt điểm tình trạng nổi mẩn đỏ không ngứa

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc kiến thức cơ bản về nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứa, bao gồm nguyên nhân và một số cách điều trị hiệu quả. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn phòng ngừa và xử lý kịp thời khi xuất hiện triệu chứng bệnh da liễu này một cách tốt nhất.

Tham khảo

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trẻ Nổi Mẩn Đỏ Sau Tiêm Phòng Có Nguy Hiểm Không, Cần Lưu Ý Gì?
Trẻ Nổi Mẩn Đỏ Sau Tiêm Phòng Có Nguy Hiểm Không, Cần Lưu Ý Gì?

Nội dung chínhNguyên nhân của hiện tượng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứaNhững cách điều trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở chân...

Bị Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Và Ngứa Là Bệnh Gì? Điều Trị Thế Nào?
Bị Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Và Ngứa Là Bệnh Gì? Điều Trị Thế Nào?

Nội dung chínhNguyên nhân của hiện tượng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứaNhững cách điều trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở chân...

Sốt xuất huyết là căn bệnh tấn công cơ thể do virus Dengue thông qua muỗi vằn
Sốt Xuất Huyết Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

Nội dung chínhNguyên nhân của hiện tượng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứaNhững cách điều trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở chân...

Nổi Mẩn Đỏ Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả
Nổi Mẩn Đỏ Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Nội dung chínhNguyên nhân của hiện tượng nổi mẩn đỏ ở chân nhưng không ngứaNhững cách điều trị nổi mẩn đỏ không ngứa ở chân...