Nổi Mẩn Đỏ Ở Tay – Hiện Tượng Nguy Hiểm Không Thể Chủ Quan

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nổi mẩn đỏ ở tay là tình trạng thường gặp, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan, không chú ý điều trị. Chính vì thế bệnh ngày một nặng hơn, khó xử lý dứt điểm và là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Sau đây là một số thông tin bạn cần biết về tình trạng này.

Bị nổi mẩn đỏ ở tay cảnh báo bệnh gì?

Nổi mẩn đỏ ở tay không phải tình trạng hiếm gặp và ai cũng có thể mắc phải, kể cả trẻ nhỏ hay người già. Một số trường hợp có thể bị nổi mẩn đỏ ở tay không ngứa, nổi mẩn đỏ ở lòng bàn tay,…. Tất cả là nguyên nhân của những bệnh lý sau đây.

Bị nhiễm nấm

Da bị nhiễm nấm có thể là nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ở bàn tay. Bệnh thường chia thành 3 thể là thể viêm kẽ, thể tróc vảy khô và thể mụn nước. Các biểu hiện và tổn thương trên da tương tự như nổi mề đay nên nhiều người thường nhầm lẫn. Vậy nên nếu phát hiện các nốt mẩn đỏ kèm ngứa ngáy và mụn nước thì có thể là bệnh nấm da.

ĐỌC THÊM: Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Thành Mảng Là Bệnh Gì?

Da bị nhiễm nấm có thể là nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ở bàn tay.
Da bị nhiễm nấm có thể là nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ở bàn tay

Bị nổi mề đay

Bệnh nổi mề đay có thể gây nổi mẩn đỏ ở mu bàn tay, nổi mẩn đỏ ở khuỷu tay cũng như các vị trí khác trên tay. Đây là bệnh lý ngoài da, có cả thể mãn tính và cấp tính, gặp ở nhiều đối tượng. Mề đay xảy ra khi người bệnh bị dị ứng thực phẩm, thời tiết, mỹ phẩm,…

Tình trạng này có thể giảm sau vài giờ hoặc vài ngày. Nhưng bệnh cũng có thể tiến triển thành mãn tính và gây ra nhiều khó chịu trong vài tháng. Nó ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt thường ngày, khiến người bệnh khó chịu.

Bệnh viêm da cơ địa

Người bị viêm da cơ địa thường do cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích bởi những dị nguyên bên ngoài. Ngoài ra, các chuyên gia cũng chưa xác định được chính xác nguyên nhân. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ thấy những dấu hiệu cụ thể như:

  • Khi bệnh xuất hiện ở giai đoạn cấp tính, da tay sẽ có màu hồng nhạt cùng các ban đỏ.
  • Bề mặt da xuất hiện mụn nước, gây ngứa, đau rát nhẹ.
  • Nếu chà xát mạnh, mụn bị vỡ và tiết dịch, đóng thành vảy khô.
  • Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, vùng da tay dày lên, thâm, hơi sưng, có nhiều vết nứt nhỏ.

Bệnh chàm tổ đỉa

Bệnh chàm tổ đỉa xuất hiện trên da tay dưới dạng mụn nước. Nó sẽ gây nổi đỏ ở tay, đặc biệt là lòng bàn tay kèm ngứa dữ dội. Nếu bạn nhận thấy tình trạng nổi mẩn đỏ ở lòng bàn tay cùng biểu hiện sau đây thì có thể chính là bệnh chàm tổ đỉa:

  • Mụn nước xuất hiện gây ngứa dữ dội.
  • Lòng bàn tay, bàn chân thường có màu đỏ kèm ngứa nhẹ.
  • Khi chà xát, gãi mạnh có thể thấy mụn nước bị vỡ và ngứa.
  • Vùng da bị thương khô, đóng vảy và xuất hiện nhiều vết nứt.

Xem thêm : bệnh chàm kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi

Bệnh chàm tổ đỉa cũng có thể gây nổi mẩn đỏ ở tay
Bệnh chàm tổ đỉa cũng có thể gây nổi mẩn đỏ ở tay

Chưa có nhiều kết luận về nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy nhiên có một số yếu tố tác động, gây bệnh bao gồm: Tay thiếu ẩm, dị ứng với môi trường, thần kinh căng thẳng, tiếp xúc trực tiếp với kim loại.

Nổi mẩn đỏ ở tay gây bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ xuất hiện ở nước ta khá nhiều và chủ yếu do ký sinh trùng Sarcoptes Scabiei gây ra. Vùng kẽ tay, lòng bàn tay, mu bàn tay chính là những vị trí dễ mắc bệnh nhất. Sau khi đã ký sinh trên da, vi khuẩn này đẻ trứng, gây ra các nốt mụn nước, mẩn đỏ kèm ngứa ngáy dữ dội.

Cảm giác ngứa này có thể dữ dội hơn vào ban đêm. Quá trình ngứa có thể gây vỡ mụn nước, lây lan đến các vùng da khác và khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Các bệnh lý khác

Bên cạnh những bệnh lý nguy hiểm kể trên, nổi mẩn đỏ ở tay cũng có thể là nguyên nhân của những bệnh sau đây:

  • Bệnh xơ mật tiên phát: Bệnh khiến bạn bị nổi mẩn đỏ ở lòng bàn tay do acid mật bài tiết vào máu. Các triệu chứng trên da có thể nặng nề hơn vào ban đêm hoặc khi thời tiết lạnh.
  • Bị vảy nến: Vảy nến cũng là bệnh ngoài da khá phổ biến, gây tái phát nhiều lần, nó gây ngứa nhẹ, nóng rát ở vùng da bị tổn thương, đặc biệt là những ai bị nổi mẩn đỏ ở bắp tay.
  • Bệnh Lupus ban đỏ: Đây là bệnh tự miễn, ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó biểu hiện đầu tiên là nổi mẩn đỏ trên da.
  • Bị dị ứng: Dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm, dị ứng hóa mỹ phẩm cũng là nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ở tay.
Mẩn đỏ có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý
Mẩn đỏ có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý

Bị nổi mẩn đỏ ở tay có nguy hiểm không, có lây không?

Khi mới xuất hiện, bệnh thường không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng nó khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, có thể để lại sẹo hoặc những nốt sần trên da, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Nếu không xử lý đúng cách, kịp thời, bệnh sẽ tăng nguy cơ chàm hóa, bội nhiễm, để lại những tổn thương trên da khó khắc phục. Người bệnh có thể bị tự ti và ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Về vấn đề nổi mẩn đỏ ở tay có lây không, các chuyên gia cho biết bệnh không lây nhiễm nên bạn không cần quá lo lắng. Ngoài ra, ngay khi thấy những dấu hiệu nổi mẩn đỏ ở cánh tay hay chỉ đơn giản là nổi mẩn đỏ ở ngón tay, bạn hãy đi khám, áp dụng đúng cách phương pháp điều trị để bệnh chóng khỏi.

Tham khảo thêm : thuốc trị nổi mẩn ngứa ở tay tốt nhất

Gợi ý một số phương pháp điều trị nổi mẩn đỏ ở tay hiệu quả

Tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ gợi ý những phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bệnh nhẹ thì có thể áp dụng các biện pháp tại nhà, dùng thuốc bôi. Ngoài ra, sử dụng Đông y cũng là giải pháp chữa bệnh được nhiều người lựa chọn.

Tùy mức độ bệnh mà phương pháp chữa trị cũng khác nhau
Tùy mức độ bệnh mà phương pháp chữa trị cũng khác nhau

Một số mẹo gian chữa nổi mẩn đỏ ở tay tại nhà

Ngay tại nhà, người bệnh có thể dùng các nguyên liệu có sẵn để giảm những triệu chứng của bệnh. Các mẹo thường an toàn, dễ sử dụng, không gây tác dụng phụ nên trẻ bị nổi mẩn đỏ ở lòng bàn tay cũng có thể sử dụng.

Một số mẹo dùng để chữa nổi hột đỏ trên tay gồm:

Chườm lạnh

Chườm lạnh là phương pháp giúp giảm đau, giảm ngứa nhanh chóng. Khi áp dụng cách này bạn sẽ thấy các mạch máu co lại, ngăn sự tích tụ độc tố trên da, giảm cơn ngứa kéo dài, làm dịu da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 túi chườm chuyên dụng hoặc 1 khăn vải mềm để bọc đá.
  • Dùng khăn đã bọc đá áp lên vùng da tay bị tổn thương, mẩn ngứa trong khoảng 15 phút.
  • Để da nghỉ ngơi khoảng 15 – 20 phút sau đó tiếp tục chườm thêm 1 – 2 lần.
  • Không nên chườm lạnh quá nhiều lần vì có thể khiến da bị bỏng lạnh.

Dùng lá bạc hà chữa nổi mẩn đỏ trên cánh tay

Bạc hà có mùi thơm mát, chứa hàm lượng lớn menthol. Đây là hoạt chất được biết đến là có khả năng gây mê tự nhiên, khi tiếp xúc vào da giúp giảm đau, làm dịu da tại chỗ, ức chế hoạt động của vi khuẩn bên trong. Bạn có thể dùng nguyên liệu này để chữa tình trạng nổi mẩn đỏ ở tay tại nhà. 

Cách thực hiện:

  • Lá bạc hà chuẩn bị 1 nắm nhỏ rồi rửa sạch cùng nước.
  • Vò nát hoặc xay nhuyễn lá, sau đó đắp trực tiếp lên vùng da tay. 
  • Người bệnh cũng có thể hòa hỗn hợp bạc hà với nước để tắm mỗi ngày.
Có thể dùng bạc hà chữa nổi mẩn đỏ trên tay
Có thể dùng bạc hà chữa nổi mẩn đỏ trên tay

Dùng nha đam

Bạn có thể dùng nha đam để trị nổi mẩn đỏ ngứa ở tay và chân. Bởi trong nha đam có nhiều vitamin, khoáng chất, rất tốt cho da, giúp giảm ngứa, kháng viêm, đào thải độc tố. Bên cạnh đó, nguyên liệu này cũng giúp dưỡng ẩm, làm mềm da vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một tàu lá nha đam, lột bỏ vỏ rồi tác lấy phần nhựa phía trong.
  • Bôi nhựa trực tiếp lên da tay bị nổi mẩn, bạn sẽ thấy dịu da, bớt ngứa.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng để tinh chất có thể thẩm thấu nhanh chóng hơn, da mau lành hơn.

Xem thêm : bị ngứa nổi mẩn đỏ là hiện tượng gì

Sử dụng thuốc Tây y giảm mẩn đỏ ngứa ở cánh tay

Bên cạnh các mẹo tại nhà, dùng thuốc Tây y cũng được nhiều người sử dụng. Phương pháp này có thể giúp giảm những triệu chứng trên da nhanh chóng, giúp da khỏe mạnh hơn và hạn chế tình trạng mẩn đỏ tái phát. Bạn nên đi khám với bác sĩ da liễu để được tư vấn sử dụng các loại thuốc phù hợp nhất.

Một số thuốc được dùng để giảm nổi mẩn đỏ ở tay có thể kể đến như:

  • Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch được dùng để chữa mẩn đỏ bao gồm: Cyclosporine, Mycophenolate, Tacrolimus,…. Những thuốc này nên được sử dụng khi có chỉ định từ chuyên gia, bác sĩ bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch vì thường có nhiều tác dụng phụ.

Những thuốc này nên được sử dụng khi có chỉ định từ chuyên gia
Những thuốc này nên được sử dụng khi có chỉ định từ chuyên gia
  • Thuốc bôi corticoid

Thuốc bôi ngoài da chứa corticoid được dùng khi nổi mẩn đỏ trên tay bị bội nhiễm, khiến da bị viêm sưng nặng nề. Thuốc này sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm cũng như dị ứng trên da.

Loại thuốc này được dùng phổ biến nhưng bạn cũng không nên lạm dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để tránh da bị bào mòn hoặc bị mỏng.

  • Thuốc kháng histamin H1

Thuốc histamin H1 hoạt động bằng cách ức chế phản ứng tiết histamin, giúp những triệu chứng trên da giảm dần. Bạn sẽ thấy những triệu chứng trên da cải thiện, không còn ngứa hay đỏ.

Các thuốc kháng histamin H1 được dùng phổ biến gồm: Promethazin hydroclorid, Clorpheniramin maleat, Hydroxyzin hydroclorid, Gentrisone,…

  • Thuốc sát trùng hoặc chống viêm ngoài da

Thuốc chống sát trùng, chống viêm thường được chỉ định để giúp ngăn bội nhiễm, giảm kích ứng da. Người bệnh có thể dùng chế phẩm chứa iod, oxy già, cồn,…

Đọc thêm : trời nóng bị nổi mẩn đỏ là bệnh gì?

Oxy già giúp giảm ngứa da, bảo vệ da
Oxy già giúp giảm ngứa da, bảo vệ da

Sử dụng Y học cổ truyền chữa bệnh

Thuốc Đông y khác với thuốc Tây y ở cách điều trị. Cụ thể, Đông y chú trọng vào điều trị từ căn nguyên, đi sâu vào gốc rễ gây bệnh để trị bệnh dứt điểm, hạn chế bệnh tái phát. Ngoài ra, thuốc cũng được điều chế từ những thảo dược tự nhiên, rất an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ.

Bạn có thể tham khảo những cách trị nổi mẩn ngứa sau đây:

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu: Ké đầu ngựa, ý dĩ, lá đơn, kinh giới, đan sâm, phòng phong, tô tử, bạch chỉ, quế chi,…
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các vị thuốc rồi sắc cùng lượng nước vừa đủ để uống trong ngày, không để thuốc qua ngày thứ 2.

Bài thuốc số 2

  • Nguyên liệu: Xương bồ, thương nhĩ, xuyên khung, trần bì, cam thảo, độc hoạt, đương quy, cát cánh, thục địa, tế tân, quế, bạch chỉ.
  • Cách thực hiện: Tất cả nguyên liệu mang rửa sạch rồi sắc cùng nước để uống trong ngày, có thể chia nhỏ thành 3 lần uống.

Bài thuốc số 3: Tiêu ban hoàn bì thang

Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc nổi bật của Nhất Nam Y Viện trong chữa trị các bệnh ngoài da, mề đay, mẩn ngứa. Giải pháp được nghiên cứu dựa trên những bài thuốc quý của Thái Y viện triều Nguyễn trong lịch sử Việt Nam. Với sự kết hợp của những nguyên liệu tự nhiên, liệu trình điều trị khoa học, hàng nghìn người bị mẩn đỏ đã khỏi dứt điểm bệnh.

Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc nổi bật của Nhất Nam Y Viện
Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc nổi bật của Nhất Nam Y Viện

Liệu trình điều trị gồm 3 bước cụ thể sau đây:

  • Tiêu ban hoàn bì: Giúp loại bỏ gốc rễ, căn nguyên gây bệnh, giải dị ứng, nâng cao hệ miễn dịch, đồng thời tăng khả năng chống chọi với các dị nguyên của cơ thể, hạn chế bệnh tái phát.
  • Nhất Nam giải độc hoàn: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đào thải độc tố và loại bỏ những nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da nhanh chóng, an toàn.
  • Nhất Nam bình can: Giúp nâng cao tạng phủ, cân bằng khí huyết, ngăn tà khí xâm nhập vào cơ thể.

Bài thuốc số 4: Mề đay Đỗ Minh

Mề đay Đỗ Minh là bài thuốc đặc trị mề đay mẩn đỏ của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đến nay, bài thuốc đã có hơn 150 năm tuổi, được các bác sĩ, lương y tại nhà thuốc nhiều lần gia giảm, điều chỉnh cho phù hợp với cơ địa của người Việt. Với Mề đay Đỗ Minh, chỉ từ 1-3 tháng là bạn có thể chữa dứt điểm tình trạng nổi mẩn đỏ trên tay.

Bài thuốc gồm 3 bài thuốc nhỏ là: Thuốc trị mẩn đỏ, thuốc bổ gan dưỡng huyết và thuốc bổ thận giải độc. Tất cả được kết hợp từ 50 thảo dược quý, mang đến công dụng toàn diện trong chữa bệnh, giữ da ẩm mượt, khỏe mạnh, không sưng, không ngứa.

Cách chăm sóc và phòng tránh nổi mẩn đỏ ở tay

Tình trạng nổi mẩn đỏ ở tay có thể nhanh chóng cải thiện nếu bạn biết cách chăm sóc da, có lối sống lành mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể phòng tránh được tình trạng này bằng những hướng dẫn sau đây:

Người bệnh nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh
Người bệnh nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh
  • Thường xuyên vệ sinh tay thật sạch bằng nước sạch, giữ tay cũng như vùng da bị tổn thương luôn khô ráo.
  • Không để vùng da bị tổn thương tiếp xúc với các dị nguyên, hóa chất, bụi bẩn, lông thú cưng,…
  • Không gãi mạnh, không chà xát quá nhiều vì sẽ khiến nốt đỏ bị xước, bệnh nặng hơn và lan rộng hơn.
  • Nên kiêng những thức ăn, thực phẩm gây dị ứng như tôm, cua, ốc,… hay những đồ ăn có nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Có thể dùng nước rửa tay dịu nhẹ, không chứa cồn, ưu tiên những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên.
  • Dùng kem dưỡng da da tay cũng là một cách giúp giữ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh và tránh được những tác nhân gây tổn thương.
  • Bổ sung nhiều vitamin, rau củ quả, uống nhiều nước để giúp da luôn khỏe mạnh, mịn màng và ẩm mượt.
  • Hạn chế ăn hút thuốc, uống rượu, uống bia,… vì đây là những tác khiến nổi mẩn đỏ ở tay nặng nề hơn.
  • Ngay khi nhận thấy những triệu chứng trên da, cần đi khám, lắng nghe tư vấn từ bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, cách chữa nổi mẩn đỏ ở tay cùng các phương pháp phòng tránh, bảo vệ da. Bệnh lý này khá phổ biến, dễ gặp nên rất nhiều người chủ quan khiến những tổn thương kéo dài. Do vậy, bạn hãy có lối sống khoa học, lành mạnh, đồng thời tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn các biện pháp chăm sóc da phù hợp nhất.

XEM THÊM: Nổi Mẩn Đỏ Không Ngứa Dấu Hiệu Bệnh Gì?

TOP 11+ Thuốc Trị Nổi Mẩn Ngứa Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Sử dụng thuốc trị mẩn ngứa được nhiều người lựa chọn để giảm các triệu chứng mẩn đỏ, châm chích trên da. Tuy nhiên, nhiều người bệnh gặp khó khăn...

TOP 11+ Thuốc Trị Nổi Mẩn Ngứa Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Sử dụng thuốc trị mẩn ngứa được nhiều người lựa chọn để giảm các triệu chứng mẩn đỏ, châm chích...

Bị Nổi Mẩn Ngứa Nổi Cục Khắp Người Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bị ngứa nổi cục khắp người có thể do các bệnh da liễu gây ra như mề đay mẩn ngứa,...

Nổi Mẩn Đỏ Khi Vào Mùa Hè Trời Nóng & Cách Chữa Hiệu Quả

Mùa hè thời tiết nóng bức, tình trạng nổi mẩn đỏ, mề đay xuất hiện khiến người bệnh cảm thấy...

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Thành Mảng Là Bệnh Gì? Phòng Ngừa, Cách Điều Trị

Nổi mẩn ngứa thành mảng là phản ứng viêm da. Bệnh hình thành khiến bề mặt da xuất hiện những...

Dị ứng da là bệnh lý ngoài da nhiều người gặp phải

Nổi Mẩn Đỏ Không Ngứa Dấu Hiệu Bệnh Gì? Khắc Phục Ra Sao?

Da bị nổi mẩn đỏ không ngứa là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý ngoài da. Người bệnh cần...