Nổi Mẩn Đỏ Sau Khi Cạo Lông Chân: Nguyên Nhân Và 5 Cách Khắc Phục

5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời gian qua, cạo lông chân là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn với mục đích làm sạch “vi ô lông” tại nhà theo cách đơn giản nhất. Tuy nhiên thực tế không ít người phải đối diện với tình trạng nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và làm thế nào để giải quyết những rắc rối do chúng mang lại?

Nguyên nhân nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân

Thực tế, cạo lông chân bị nổi mẩn đỏ là hiện tượng khá phổ biến. Kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu xuất hiện trên da. Theo các chuyên gia da liễu, một số nguyên nhân của hiện tượng này gồm có:

  • Da bị khô: Nguyên nhân đầu tiên của hiện tượng cạo lông xong bị nổi mẩn đỏ chính chính là do bạn thực hiện thao tác khi da đang bị khô. Thực tế, nếu bề mặt da không duy trì được độ ẩm cần thiết, việc tiếp xúc trực tiếp với dao cạo sẽ khiến da bị trầy xước mà mắt thường khó có thể nhìn thấy. Tuy nhiên sau thực hiện ít phút, bạn sẽ có cảm giác ngứa, đau rát, nhìn kĩ sẽ thấy những nốt mẩn đỏ.
  • Dị ứng với kem cạo lông: Để hỗ trợ cho việc vệ sinh vùng lông chân, các hãng sản xuất dược mỹ phẩm đã cho ra mắt thị trường khá nhiều dòng sản phẩm kem cạo lông, đi kèm những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên thực tế đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc cạo lông chân xong bị nổi mẩn đỏ, là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị dị ứng với các thành phần có trong sản phẩm
  • Dao cạo lông không đảm bảo vệ sinh: Với các vật dụng vệ sinh cá nhân, đặc biệt là dao cạo lông thường có chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Trước khi cạo lông, nếu bạn không vệ sinh dao sạch sẽ, lúc này lưỡi dao sẽ tiếp xúc trực tiếp với da và lỗ chân lông, khiến vi khuẩn xâm nhập gây mẩn đỏ.
  • Cạo ngược chiều lông mọc: Đây được xem là sai lầm lớn nhất mà nhiều người hay mắc phải khi cạo lông chân. Thực tế, việc cạo ngược theo chiều lông mọc sẽ giúp dao cạo sát hơn, loại bỏ lông sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến tình trạng lông bị mọc ngược vào nang lông. Từ đây sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ hoặc thậm chí có thể khiến da mưng mủ.
Nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân xuất hiện do nhiều nguyên nhân
Nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân xuất hiện do nhiều nguyên nhân

5 cách khắc phục nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân

Để khắc phục nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân, trước tiên bạn có thể tham khảo một số cách thức có thể áp dụng tại nhà cho hiệu quả cao sau đây:

Vệ sinh chân bằng nước mát

Khi có dấu hiệu nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân kèm theo cảm giác ngứa ngáy, các bạn tuyệt đối không được sử dụng tay để gãi. Hành động này chỉ giúp giải quyết được cơn ngứa tức thời, trong vài giây. Sau đó, cảm giác ngứa sẽ xuất hiện nhiều hơn, khiến bạn có xu hướng gãi mạnh gây tổn thương cho bề mặt da.

Để giảm ngứa, da mẩn đỏ, bạn hãy sử dụng nước lạnh để làm sạch vùng da tổn thương, kết hợp mát xa nhẹ nhàng. Thao tác này góp phần loại bỏ lông thừa, bụi bẩn trên da, khiến da không còn ngứa ngáy như trước.

Chườm đá lên vùng da mẩn đỏ

Nếu không muốn áp dụng cách thức trên, các bạn hãy sử dụng vài viên đá bọc trong một chiếc khăn mềm để chườm trực tiếp lên vùng da nổi mẩn đỏ.

Dưới tác động của nhiệt độ thấp, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu sẽ dần biến mất. Đặc biệt, cách thức này không chỉ giúp giảm mẩn đỏ mà còn giúp se khít lỗ chân lông. tránh tình trạng viêm nang lông khá tốt. Tuy nhiên, khi thực hiện bạn cần hết sức cẩn thận để tránh làm bỏng da, nên di chuyển khăn thường xuyên và chỉ chườm trong 10 phút.

Sử dụng đá lạnh để chườm giúp giảm mẩn đỏ khá tốt
Sử dụng đá lạnh để chườm giúp giảm mẩn đỏ khá tốt

Giảm nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân với dầu tràm và dầu oliu

Tiếp theo, một trong những cách thức nữa giúp loại bỏ mẩn đỏ sau khi cạo lông chân mà các bạn có thể tham khảo chính là sử dụng công thức kết hợp giữa dầu tràm và dầu oliu. Theo đó, dầu tràm là nguyên liệu có khả năng khử trùng, chống viêm, giảm ngứa rát. Khi kết hợp với dầu oliu có khả năng làm mềm da, giảm tổn thương trên da. Nhờ đó, công thức này sẽ giúp loại bỏ mẩn đỏ, giảm ngứa, đồng thời dưỡng da mềm mịn.

Khi lựa chọn cách thức này, bạn hãy sử dụng một thìa cà phê dầu tràm trộn với một thìa cà phê dầu Oliu. Sau đó, hãy sử dụng hỗn hợp để thoa lên vùng da vừa cạo lông kết hợp mát xa nhẹ nhàng để hỗn hợp thẩm thấu vào sâu trong lỗ chân lông. Sau khoảng 15 phút, bạn hãy làm sạch da bằng sữa tắm dịu nhẹ.

Dưỡng da chân sau cạo lông với nguyên liệu tự nhiên
Dưỡng da chân sau cạo lông với nguyên liệu tự nhiên

Sử dụng quần áo rộng

Sau khi loại bỏ lông chân, việc bạn cố gắng mặc chiếc quần chật sẽ khiến tình trạng mẩn đỏ thêm phần tồi tệ. Bởi lẽ làn da sẽ tiếp xúc trực tiếp và cọ xát với quần, khiến mồ hôi tiết ra gây bít tắc lỗ chân lông. Đặc biệt, nước xả vải hay xà phòng cũng có thể còn bám trên quần áo, khiến tình trạng mẩn đỏ thêm tồi tệ.

Để giúp da hồi phục sau cạo lông hiệu quả, bạn nên mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái. Đến khi dấu hiệu này biến mất hoàn toàn, bạn có thể mặc quần áo theo sở thích của bản thân mình.

Dùng kem dưỡng ẩm giảm nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân

Hiện tượng nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông có thể do da chưa được cung cấp độ ẩm cần thiết. Do đó sau khi loại bỏ lông chân, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chiết xuất tự nhiên, không chứa chất kích thích để thoa lên da. Dưỡng chất có trong kem sẽ thẩm thấu vào sâu trong da, giúp mát xa, kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng da tối ưu.

Kem dưỡng ẩm cũng là cứu tinh trong trường hợp này
Kem dưỡng ẩm cũng là cứu tinh trong trường hợp này

Một số lưu ý ngăn ngừa nổi mẩn đỏ sau cạo lông chân

Tình trạng nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân thường mang đến khá nhiều phiền phức. Bởi thế, các bạn nên áp dụng một số giải pháp phòng ngừa hiện tượng này khi có ý định loại bỏ lông chân tại nhà:

  • Không nên loại bỏ lông chân khi da đang bị khô. Thay vào đó bạn cần ngâm chân trong nước ấm khoảng một đến hai phút. Điều này giúp làn da được cung cấp độ ẩm cần thiết, lỗ chân lông giãn nở. Từ đó, quá trình loại bỏ lông chân sẽ dễ dàng hơn và ngăn ngừa hiện tượng mẩn đỏ sau cạo lông.
  • Bạn tuyệt đối không sử dụng dao cạo lông nhiều lần. Hãy thay thế lưỡi dao mới khi có ý định loại bỏ lông chân để tránh vi khuẩn có trong dao cạo xâm nhập vào da.
  • Tẩy tế bào chết cho da trước khi cạo lông để loại bỏ các vi khuẩn ẩn sâu trong lỗ chân lông, giúp quá trình cạo lông diễn ra an toàn.
  • Sử dụng kem cạo lông có chứa chiết xuất tự nhiên, không sử dụng sữa tắm có bọt hoặc xà phòng khi cạo lông.
  • Cạo lông chân đúng cách theo hướng mọc của lông đảm bảo cẩn thận và chính xác cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mẩn ngứa sau thực hiện.
  • Sau khi loại bỏ lông chân, bạn hãy thoa các loại kem dưỡng da hoặc gel nha đam không chứa chất gây ứng để làm dịu da hiệu quả.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách khắc phục hiện tượng nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân mà bạn có thể tham khảo. Sau vài ngày, khi áp dụng các cách trên nhưng không cải thiện được vấn đề, bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế, phòng khám da liễu để được điều trị tốt nhất

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nổi Mẩn Đỏ HIV: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Khắc Phục
Nổi mẩn đỏ HIV: Nguyên Nhân Và Các Biện Pháp Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung chínhNguyên nhân nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân5 cách khắc phục nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chânVệ sinh chân...

Bà bầu bị nổi mẩn đỏ ở bụng không ngứa là bị gì?
Bà Bầu Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Bụng Không Ngứa Là Bị Gì?

Nội dung chínhNguyên nhân nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân5 cách khắc phục nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chânVệ sinh chân...

Do làn da nhạy cảm, hiện tượng bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng rất thường gặp
Bé Bị Nổi Mẩn Đỏ Từng Mảng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Lưu Ý

Nội dung chínhNguyên nhân nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân5 cách khắc phục nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chânVệ sinh chân...

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chínhNguyên nhân nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân5 cách khắc phục nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chânVệ sinh chân...