Bệnh Nổi Mề Đay Khắp Người: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

4.9/5 - (7 bình chọn)

Bị nổi mề đay khắp người sẽ khiến bệnh nhân ngứa ngáy khó chịu, làn da sần đỏ, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe, vừa tác động nhiều tới thẩm mỹ và tâm lý bệnh nhân. Để không gây ra các biến chứng, việc chữa trị kịp thời và đúng cách rất cần thiết. Theo đó, bạn cần nắm rõ nguyên nhân bản thân bị bệnh là gì, các biểu hiện bệnh và có thể áp dụng những phương pháp điều trị nào hiện nay. 

Nổi mề đay khắp người là bệnh gì, nhận biết thế nào?

Nổi mề đay không phải bệnh lý da liễu xa lạ trong những năm gần đây, chúng có thể gặp phải ở bất cứ người nào, không phân chia già trẻ, giới tính. Khi khởi phát bệnh sẽ có biểu hiện là các nốt sần đỏ lan khắp da, toàn thân ngứa ngáy khó chịu, thậm chí còn có cả biểu hiện sưng phù.

Có khá nhiều người khi bị ngứa nổi mề đay khắp người sẽ có thể tự thuyên giảm và biến mất hoàn toàn trong ngày. Nhưng cũng có những bệnh nhân bị mề đay nhiều ngày, khi này, rất có thể bạn đã gặp phải một số bệnh lý gồm:

  • Bệnh bạch huyết.
  • Hắc lào, nấm da, lang ben.
  • Tăng Eosin, đa hồng cầu, máu và tiểu cầu gia tăng một cách mất kiểm soát, loạn sản tủy.
  • Cũng có thể là bị suy giảm chức năng hoạt động tại thận, gan, làm tích tụ nhiều loại độc tố trong cơ thể và bộc phát ra ngoài bằng tình trạng nổi mề đay, ngứa rát dài ngày.
  • Cũng có những trường hợp bệnh nhân nổi mề đay khắp người do mắc bệnh HIV, giang mai, lậu hoặc các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục khác.
Nổi mề đay khắp người có thể xảy ra ở mọi đối tượng
Nổi mề đay khắp người có thể xảy ra ở mọi đối tượng

Để nhận biết bệnh nổi mề đay toàn thân, chúng ta có thể dựa vào rất nhiều đặc điểm. Cảm giác rõ rệt nhất chính là các cơn ngứa ngáy khó chịu khiến bạn chỉ muốn cho tay lên cào gãi liên tục. Nhưng càng gãi càng khiến mề đay nổi dày hơn và tổn thương bề mặt da. Một số dấu hiệu phổ biến nhất của nổi mề đay ngứa khắp người như sau:

  • Làn da xuất hiện cảm giác nóng rát rõ rệt, đặc biệt ở những khu vực có vết ửng đỏ, sưng tấy.
  • Cơ thể phát ban nhanh chóng, các nốt hồng như muỗi đốt sẽ lan ngày càng rộng trên da, chúng có kích thước chênh lệch nhau và thường dàn trải khắp nơi. Khi bạn cào gãi sẽ thấy da bị ửng đỏ và sần lên nhiều hơn, cơn ngứa cũng không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Da còn có thể nổi các nốt mụn nước kích thước khá nhỏ và dễ bị vỡ khi tác động vào.
  • Làn da của bệnh nhân sưng phù, sần sùi giống như muỗi đốt.
  • Với những người bị nổi mề đay liên tục trong thời gian dài còn gặp phải tình trạng mệt mỏi, cơ thể khó chịu, bức bối, thường xuyên ăn không ngon miệng, cân nặng giảm nhanh chóng và sốt cao bất cứ lúc nào. Nặng hơn là bị nôn, mất ngủ giữa đêm.

Hiện tượng nổi mề đay khắp người xảy ra do những yếu tố nào?

Y học từ lâu đã nghiên cứu và nhận thấy rằng, có rất nhiều lý do gây khởi phát bệnh nổi mề đay khắp người. Trong đó, phần lớn bệnh nhân bị do những yếu gây dị ứng trong môi trường sống hàng ngày, cũng có những ca bệnh chưa thể tìm được nguyên nhân cụ thể.

Theo đó, chúng ta có thể tạm thời xác định nổi mề đay toàn thân do những nguyên nhân sau đây:

  • Dị ứng một số loại thuốc: Thuốc Tây thường cho hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng, nhưng có một số loại có thể gây ra các phản ứng dị ứng khi bạn dùng quá liều, uống sai cách. Cụ thể, nổi mề đay chính là một trong những tác hại của việc dị ứng thuốc.
  • Dị ứng thời tiết: Đây là nguyên nhân rất phổ biến ở những người bị nổi mề đay. Thời tiết chuyển giao nóng lạnh thất thường, cơ thể không kịp thay đổi theo sẽ dễ gây ra các dấu hiệu sần đỏ, phát ban và ngứa ngáy. Với nguyên nhân này, sẽ có những người chỉ bị trong 2 – 3 ngày nhưng cũng có bệnh nhân bị lâu hơn.
  • Mỹ phẩm: Ngày càng có rất nhiều loại mỹ phẩm ra đời, tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng, bạn có thể bị kích ứng bởi một số thành phần trong đó. Các thành phần corticoid, một số chất hóa học, hương liệu tạo mùi, tạo màu có thể gây ra nổi mề đay.
  • Di truyền: Mề đay là bệnh lý về da liễu hoàn toàn có thể khởi phát do tính di truyền từ ông bà, bố mẹ sang con cháu. Điều này đã được các chuyên gia da liễu nghiên cứu và đưa ra kết luận. Mặc dù bệnh không thể lây nhiễm từ người này qua người kia thông qua các giao tiếp, va chạm nhưng lại lây truyền từ thế hệ trước qua thế hệ sau.
  • Dị ứng thực phẩm: Hải sản, thức uống chứa cồn, thịt đỏ và nhiều thực phẩm khác có thể gây dị ứng nổi mề đay ở những người có cơ địa mẫn cảm. Chúng kích thích cơ thể giải phóng histamin khiến làn da xuất hiện các dấu hiệu dị ứng.
  • Chức năng thận và gan suy giảm: Thận, gan có vai trò đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, ngăn chặn các chất có hại tích tụ khiến chúng ta mắc nhiều bệnh lý khác nhau. Nhưng khi hệ thống này xảy ra trục trặc, các chất độc không thể đẩy ra ngoài sẽ nhanh chóng chuyển thành yếu tố gây hại cho làn da, làm bạn ngứa ngáy, mẩn đỏ và sưng phù.
Các loại mỹ phẩm có thể làm bạn nổi mề đay
Các loại mỹ phẩm có thể làm bạn nổi mề đay

Bên cạnh các nguyên nhân này, bệnh nổi mề đay khắp người cũng có thể gặp phải khi chúng ta tiếp xúc với phấn hoa, nước hoa, chất liệu vải đặc biệt nào đó hoặc lông động vật, khói bụi, hóa chất.

Bệnh có nguy hiểm không?

Nổi mề đay khắp cơ thể thực tế là nhóm bệnh lý ngoài da không có những ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng. Nhưng nếu bạn chậm trễ trong việc điều trị, để bệnh ngày càng nặng, lúc này sức khỏe, làn da, tinh thần đều sẽ chịu rất nhiều tác động.

Nếu mề đay chuyển sang giai đoạn mãn tính, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số tác hại như: Co thắt dây thanh quản, nôn, buồn nôn, tắc đường thở, nhiễm trùng da, phù mạch, sốc phản vệ.

Đồng thời, đối với vấn đề có thể chữa khỏi hoàn toàn mề đay hay không, các bác sĩ và chuyên gia cho biết nếu áp dụng đúng các biện pháp điều trị từ sớm, mề đay có thể khỏi và hạn chế tối đa nguy cơ quay trở lại. Nhưng mề đay cấp tính nặng hơn thành mãn tính, xuất hiện biến chứng, lúc này việc điều trị sẽ rất khó khăn và cũng không thể đưa ra kết luận chính xác rằng bệnh có khỏi hoàn toàn hay không.

Vì vậy, tốt nhất ngay khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh, bạn nên nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên về da liễu để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Một số cách chẩn đoán bệnh hiện nay

Để có được phác đồ chữa trị dị ứng nổi mề đay khắp người chuẩn nhất, bệnh nhân sẽ trải qua quá trình chẩn đoán, thăm khám chi tiết, xác định mức độ tổn thương của làn da, sức khỏe hiện tại và các bệnh lý nền nếu có.

Nếu thấy các biểu hiện dưới đây kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, cần lập tức tới bệnh viện:

  • Khi các dấu hiệu mẩn ngứa kéo dài từ ngày thứ 3 trở đi, áp dụng một số cách chăm sóc nhưng không thuyên giảm.
  • Bệnh nhân ngứa ngáy bứt rứt không phân biệt ngày đêm, giấc ngủ bị ảnh hưởng, ăn uống kém ngon miệng.
  • Sần đỏ ngày càng lan rộng, các vết mẩn có chiều hướng phát triển mạnh hơn.
  • Các nốt mụn nước bắt đầu hình thành trên toàn thân, khi chạm vào bị vỡ và chảy dịch vàng.
  • Bệnh nhân khó thở, sốt cao, sốc phản vệ, đau tức ngực, nôn và buồn nôn.

Chẩn đoán lâm sàng

Khi tới bệnh viện thăm khám, trước tiên các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng. Thông qua các triệu chứng quan sát bằng mắt thường sẽ đánh giá cơ bản về tình trạng bệnh lý bạn đang gặp phải. Đồng thời các bác sĩ cũng sẽ khai thác tiền sử bệnh lý của bạn và người thân trong gia đình, các thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày.

Xét nghiệm máu

Trong một số trường hợp nhất định, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu. Cách chẩn đoán này nhằm đánh giá bệnh nhân có đang nhiễm một loại vi khuẩn nào đó gây nhiễm trùng máu hay không. Xét nghiệm cũng là phương pháp để sàng lọc các bệnh lý bệnh nhân đang mắc phải để đưa ra kết luận chi tiết nhất về nguyên nhân nổi mề đay khắp người.

Thông qua các chỉ số dữ liệu về bạch cầu, tiểu cầu có thể đánh giá được bạn đang bị nổi mề đay ở mức độ nặng hay nhẹ, từ đó có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Nổi mề đay có thể chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu
Nổi mề đay có thể chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu

Tiến hành sinh thiết da

Sinh thiết da cũng là một cách chẩn đoán cho kết quả khá chi tiết ở những bệnh nhân bị nổi mề đay toàn thân. Phương pháp này áp dụng khi làn da có nhiều triệu chứng khác lạ, bệnh tiến triển phức tạp, khó kiểm soát. Sinh thiết thực hiện dựa vào mẫu tế bào da lấy được từ bệnh nhân.

Qua cách kiểm tra này sẽ kết luận được bệnh nhân nổi mề đay do bệnh lý hay các yếu tố gây dị ứng và cũng là cách được áp dụng nhiều nhất tại các bệnh viện, cơ sở y tế hiện nay.

Thông tin hữu ích: Nổi Mề Đay Gây Sưng Môi – Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Tốt Nhất

Điều trị thế nào khi bị nổi mề đay khắp người?

Như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, nổi mề đay toàn thân có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống và cũng ảnh hưởng nhiều tới công việc. Cho tới nay, y học đã có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh nổi mề đay. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ có những cách chữa bệnh đáp ứng tốt, có thể kết hợp thuốc Đông y, Tây y hoặc các mẹo chữa lưu truyền trong dân gian.

Sau đây là những cách chữa nổi mề đay khắp người cụ thể cho bạn tham khảo.

Phương pháp cải thiện nổi mề đay toàn thân của dân gian

Bị dị ứng nổi mề đay khắp người có thể cải thiện khá tốt khi chúng ta biết cách tận dụng một số nguyên liệu thiên nhiên sẵn có quanh nhà. Vai trò của các thảo dược này là giảm ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng tấy da, khá an toàn lành tính, có thể dùng cho nhiều đối tượng. Hơn nữa, chi phí cũng không hề tốn kém, nhưng hiệu quả sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, không phải bệnh nhân nào cũng đạt được kết quả điều trị như mong muốn.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị nổi mề đay khắp người ở giai đoạn mới khởi phát, bệnh còn nhẹ sẽ thích hợp sử dụng hơn. Các trường hợp mãn tính, đã có biến chứng gần như không cải thiện được nhiều. Người bệnh cũng lưu ý thêm rằng, các cách này cũng không thể thay thế cho loại thuốc điều trị khác, bệnh vẫn có nguy cơ tái phát sau một thời gian.

Lá khế: Khi nhắc tới các bài thuốc trị bệnh da liễu của dân gian, lá khế luôn là lựa chọn nhiều hơn cả. Nguyên liệu này có khả năng kháng viêm, giảm ngứa, đào thải độc tố, hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn gây hại và giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn khá nhiều.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế bánh tẻ, rửa sạch rồi ngâm với nước muối trong 15 phút.
  • Sau đó vớt lá khế ra cho vào nồi nấu với 2,5 lít nước cho sôi đều.
  • Khi nước lá khế đã sôi được 10 phút, tắt bếp và chắt lấy phần nước, hòa thêm nước mát để tắm. Phần bã lá có thể vò nát và chà xát lên da.
Lá khế giảm viêm giảm ngứa rất tốt
Lá khế giảm viêm giảm ngứa rất tốt

Lá trầu: Dân gian rất ưa chuộng sử dụng lá trầu trong điều trị các bệnh lý về da liễu, trong đó có bệnh mề đay. Các chất chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa trong lá trầu sẽ giảm nhanh cơn ngứa ngáy, tấy đỏ, ngăn chặn mề đay lan rộng và còn giúp cải thiện sức đề kháng cho làn da.

Cách sử dụng:

  • Dùng 5 lá trầu không bánh tẻ, rửa cho thật sạch rồi ngâm với nước muối loãng trong 15 – 20 phút.
  • Nấu lá trầu không với 2 lít nước cho tới khi sôi đều trong 15 phút cho các tinh chất có thể thoát ra ngoài.
  • Bạn chắt lấy phần nước lá trầu cho nguội bớt rồi dùng để tắm rửa, những chỗ nổi mề đay nhiều có thể dùng bã trầu vò nát và chà nhẹ lên da.
  • Có thể dùng lá trầu để tắm rửa đều đặn hàng ngày sẽ giúp mề đay giảm nhanh chóng.

Lá ngải cứu: Để kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn hiệu quả, an toàn, ngải cứu cũng là nguyên liệu được sử dụng nhiều. Đây là thảo dược có tác dụng trong nhiều bệnh lý khác nhau, giúp ngừa viêm nhiễm, giảm sưng đau rất tốt. Khi bị nổi mề đay toàn thân, bạn sử dụng ngải cứu kiên trì sẽ thấy da cải thiện rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm ngải cứu đã rửa sạch hết bụi bẩn, bạn cho vào chảo để sao vàng cùng muối trắng.
  • Đảo đều tay cho tới khi lá ngải đã úa vàng, đổ ngải và muối vào 1 chiếc khăn sạch.
  • Đợi cho nguội bớt rồi chườm nhẹ nhàng lên những vùng da đang nổi mề đay sẽ giúp giảm cơn ngứa nhanh chóng.
Nhiều bệnh nhân dùng ngải cứu và cải thiện mề đay khá tốt
Nhiều bệnh nhân dùng ngải cứu và cải thiện mề đay khá tốt

Thuốc Tây chữa nổi mề đay khắp người

Khi bị bệnh mề đay, thuốc Tây luôn là lựa chọn của rất nhiều người bệnh bởi cho hiệu quả nhanh chóng, kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh và cũng dễ chặn các biến chứng. Nhưng thuốc Tây khi dùng cũng cần hết sức lưu ý về liều lượng, thời gian uống để đảm bảo không gây hại cho cơ thể.

Một số thuốc chữa mề đay toàn thân dùng phổ biến hiện nay gồm:

  • Thuốc kháng Histamin H1: Có công dụng chặn những phản ứng kích ứng xảy ra bởi H1, đồng thời hạn chế tăng sinh Histamin để bệnh không có diễn biến xấu hơn.
  • Corticosteroid: Thuốc corticosteroid được sử dụng cho bệnh nhân với mục đích làm giảm nhanh những cơn ngứa ngáy, da bị nổi mẩn đỏ, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Corticosteroid còn được sử dụng với mục đích ngăn ngừa phù mạch cùng các biến chứng khi mề đay chuyển nặng. Nhưng corticosteroid tuyệt đối phải dùng theo đúng chỉ dẫn liều lượng của các bác sĩ nếu bạn không muốn xảy ra tác dụng phụ.
  • Thuốc Omalizumab: Trong những trường hợp bệnh nhân đã bị mề đay toàn thân nhiều ngày không khỏi, các triệu chứng tái phát liên tục hàng năm dù đã sử dụng nhiều biện pháp điều trị, lúc này sẽ được kê đơn Omalizumab. Thuốc có tác dụng giảm khả năng tái phát, hạn chế các biểu hiện khó chịu, cải thiện sức khỏe cho làn da và dùng theo dạng tiêm.
  • Nhóm thuốc kháng Leukotriene: Nhóm thuốc này dùng cho những trường hợp bệnh nhân không dùng được kháng Histamin. Thuốc cũng sẽ có tác dụng ngăn chặn sản sinh thêm Histamin, giúp giảm các kích ứng trên da và chủ yếu sử dụng thuốc Zafirlukast và Montelukast.
  • Thuốc chẹn H2: Trong đơn thuốc của bệnh nhân nổi mề đay khắp người, thuốc chẹn H2 cũng được sử dụng khá nhiều. Công dụng của loại thuốc này là dùng để cải thiện tình trạng mạch máu dưới da bị thu hẹp khiến máu khó lưu thông, da bị sưng sần, phù nề. Sau một vài lần sử dụng, làn da sẽ có sự thay đổi rõ rệt.
  • Thuốc giảm đau: Nếu bệnh nhân trong quá trình điều trị nổi mề đay có các biểu hiện bị đau, ngứa rát nặng, các triệu chứng tiến triển xấu sẽ được chỉ định dùng thêm thuốc giảm đau. Nhóm thuốc này nhanh chóng ức chế các biểu hiện nổi mề đay, phòng ngừa nhiễm trùng, phục hồi da tốt hơn, giảm tối đa các ảnh hưởng tiêu cực do bệnh gây ra.
  • Thuốc bôi: Cùng với thuốc tiêm, uống, thuốc bôi ngoài da rất cần thiết để sử dụng cho người bệnh. Nhóm thuốc này chủ yếu chứa thành phần corticosteroid giúp làm giảm những tổn thương ở trên da, phục hồi vùng da bị mề đay, tăng cường tái tạo tế bào mới. Những cơn ngứa cũng được làm dịu đi khá nhiều, bệnh nhân không còn ửng đỏ và sưng phù da.
Thuốc Tây giảm nhanh các triệu chứng
Thuốc Tây giảm nhanh các triệu chứng

Thuốc Đông y

So với thuốc Tây dễ xảy ra tác dụng phụ khi dùng trong thời gian dài, mẹo dân gian có dược tính không cao, thuốc Đông y là lựa chọn khá tốt cho bệnh nhân muốn điều trị nổi mề đay. Thuốc sử dụng các loại dược liệu quý hiếm, đã được cả Y học cổ truyền và hiện đại ghi nhận, các vị thuốc này lành tính, an toàn, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Hiệu quả đạt được khá cao, không gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể dù dùng trong thời gian dài.

Thuốc Đông y không chỉ loại bỏ các triệu chứng của bệnh mà còn đi sâu vào căn  nguyên gốc rễ, triệt tiêu các nguyên nhân khiến bệnh khởi phát. Đồng thời bồi bổ cơ thể khỏe mạnh hơn, có sức đề kháng tốt hơn, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.

Bài thuốc mề đay Đỗ Minh:

  • Thành phần: Hạ khô thảo, tơ hồng xanh, diệp hạ châu, bồ công anh, ngải cứu, sài hồ nam,….
  • Công dụng: Thuốc giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể, giảm các cơn mẩn ngứa, dưỡng huyết, bổ thận khí, tăng cường chức năng gan và giúp lưu thông máu tốt hơn.

Bài thuốc Tiêu ban giải độc thang:

  • Thành phần: Diệp hạ châu, hồng hoa, cúc tần, ké đầu ngựa, kim ngân cành, hoàng kỳ, đương quy,…
  • Công dụng: Chữa trị mề đay mẩn ngứa, điều trị chứng nhiệt miệng, nóng trong, viêm túi mật. Thuốc giúp lợi tiểu, thanh nhiệt, lợi sữa và mát sữa cho những bệnh nhân bị mề đay sau sinh.

Bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang:

  • Thành phần: Phù bình, ngưu bàng tử, bồ công anh, sài đất, phòng phong, diệp hạ châu, cát cánh,…
  • Công dụng: Tăng cường giải độc, thanh nhiệt, kháng viêm, bồi bổ chức năng phế, can, tỳ, để nâng cao khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái phát.
Đông y điều trị tận căn nguyên gây bệnh
Đông y điều trị tận căn nguyên gây bệnh

Các lưu ý khi điều trị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người

Khi điều trị nổi mề đay, các bạn cần lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn, hiệu quả, giúp quá trình chữa bệnh diễn ra thuận lợi nhất:

  • Tuân thủ theo đúng các chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi đơn thuốc hoặc liều lượng thuốc. Nếu muốn sử dụng thêm những loại thuốc ngoài, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo không xảy ra tương tác với các thuốc đang dùng.
  • Bệnh nhân dùng thuốc nếu thấy cơ thể có những triệu chứng khác lạ, bệnh không những không thuyên giảm còn chuyển nặng hơn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời.
  • Luôn vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, có thể kết hợp tắm nước lá để giúp giảm mẩn ngứa và  sưng tấy da.
  • Các mẹo điều trị mề đay toàn thân của dân gian tuy an toàn nhưng không thể thay thế cho các loại thuốc chữa trị. Bệnh nhân chỉ sử dụng với mục đích hỗ trợ và mức độ hiệu quả cũng sẽ có sự khác biệt giữa từng người.
  • Không cào gãi da sẽ khiến da bị xước, làm nơi trú ẩn lý tưởng cho các vi khuẩn gây hại, từ đó bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, bao gồm cả nước lọc và nước ép từ hoa quả, rau củ. Tránh ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ hay các thực phẩm chế biến sẵn.
  • Lựa chọn quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi hiệu quả, không mặc đồ bó sát hoặc các chất liệu vải thô ráp.

Nổi mề đay khắp người có những biểu hiện thế nào, các nguyên nhân và cách điều trị đã được chúng tôi giải đáp rất cụ thể trên đây. Bạn có thể tham khảo để từ đó có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. Nếu thấy các triệu chứng của bệnh, cần sớm tới bệnh viện thăm khám kịp thời.

Thông tin quan trọng: 

XEM THÊM

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh mề đay cấp tính là gì? Có nguy hiểm không?
Bệnh Mề Đay Cấp Tính: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Dứt Điểm

Nội dung chínhNổi mề đay khắp người là bệnh gì, nhận biết thế nào?Hiện tượng nổi mề đay khắp người xảy ra do những yếu...

TOP 11 Thuốc Trị Mề Đay Của Nhật Bán Chạy Nhất Thị Trường
TOP 11 Thuốc Trị Nổi Mề Đay Của Nhật Bán Chạy Nhất Thị Trường

Nội dung chínhNổi mề đay khắp người là bệnh gì, nhận biết thế nào?Hiện tượng nổi mề đay khắp người xảy ra do những yếu...

Nổi mề đay có tự khỏi không? Kéo dài trong bao lâu?
Nổi Mề Đay Có Tự Khỏi Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Nội dung chínhNổi mề đay khắp người là bệnh gì, nhận biết thế nào?Hiện tượng nổi mề đay khắp người xảy ra do những yếu...

Cách chữa mề đay bằng lá đơn đỏ hiệu quả
Gợi Ý 5 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Đơn Đỏ An Toàn, Hiệu Quả Cao

Nội dung chínhNổi mề đay khắp người là bệnh gì, nhận biết thế nào?Hiện tượng nổi mề đay khắp người xảy ra do những yếu...